Bấy lâu nay, việc viết content không chỉ với mục đích làm tăng thứ hạng cho trang web trên công cụ tìm kiếm mà còn thúc đẩy việc bán hàng. Chính vì vậy các doanh nghiệp đã áp dụng mô hình AIDA vào việc viết content. Nhằm tìm hiểu quá trình mua hàng của khách hàng từ nhận thức về thương hiệu đến hành động mua hàng. Từ đó đưa ra chiến lược phù hợp. Qua bài viết này, APPNET xin chia sẻ cho bạn cách viết content thu hút bằng mô hình AIDA.
Mô hình AIDA là gì?
- Attention or Awareness: tạo nhận thức về thương hiệu hoặc liên kết với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Interest: tạo ra sự quan tâm đến lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và sự quan tâm đủ để khuyến khích người mua bắt đầu nghiên cứu thêm.
- Desire: cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua ‘kết nối cảm xúc’, thể hiện tính cách thương hiệu của bạn. Chuyển người tiêu dùng từ “thích” nó sang “muốn nó”.
- Action: Đưa người mua tương tác với doanh nghiệp của bạn và thực hiện bước tiếp theo. Tải xuống tài liệu quảng cáo, gọi điện thoại, tham gia bản tin của bạn hoặc tham gia vào trò chuyện trực tiếp, v.v.
Cách viết content thu hút bằng công thức AIDA
Attention
Khi bạn kết hợp một bài đăng, một bài báo hoặc một trang đích. Hãy suy nghĩ cẩn thận về cách bạn sẽ làm cho nội dung. Lập kế hoạch tạo nội dung với khán giả của bạn. Luôn nhớ rằng bất kỳ thứ gì bạn chia sẻ hoặc phân phối phải phù hợp với nhóm cụ thể đó. Thực hiện một số nghiên cứu để xác định ai đang đọc bài đăng của bạn và khán giả muốn gì từ bài đăng của bạn. Bạn có thể tự trả lời một số câu hỏi sau để tạo ra một bức chân dung khách hàng hoàn hảo:
- Người đọc mục tiêu của bạn là ai?
- Họ quan tâm đến vấn đề gì để giải quyết?
- Nội dung của bạn có thể cung cấp những giải pháp nào?
- Những cách phổ biến và hiệu quả nhất để truyền tải thông điệp của bạn là gì?
Một trong những cách tốt nhất để thu hút sự chú ý là tạo tiêu đề hấp dẫn khiến người đọc muốn nhiều hơn. Có rất nhiều phong cách viết khác nhau trên mạng. Và bạn nên sử dụng ngôn ngữ và thuật ngữ sẽ gây ấn tượng với người đọc.
Sau dòng tiêu đề, đoạn đầu tiên nên được bạn ưu tiên. Đừng đợi đến câu cuối cùng mới cố gắng thu phục khách hàng của bạn. Rất có thể bạn đã đánh mất họ nếu các đoạn trước đó nhạt nhẽo và không có thông tin hữu ích.
Nếu bạn lo lắng rằng chiến lược nội dung của mình không hoạt động tốt như bạn mong đợi. Trước tiên hãy kiểm tra các tiêu đề và đoạn văn chính. Đây là những lĩnh vực mà bạn có nhiều khả năng gặp phải các vấn đề khiến bạn kìm hãm.
Interest
Nếu bạn đang viết một chủ đề về sức khỏe. Nhiệm vụ của bạn là phải chứng minh rằng bạn hiểu chủ đề và bạn có cái nhìn sâu sắc về cách nó ảnh hưởng đến người mắc bệnh. Ví dụ: nếu bạn có thể cho thấy rằng bạn đánh giá cao cách một điều kiện cụ thể khiến người đọc cảm thấy như thế nào. Thì bạn có thể tăng mức độ tương tác và hình thành kết nối sâu sắc hơn.
Disire
Có một sự khác biệt lớn giữa việc đọc một thứ gì đó và nghĩ rằng sản phẩm mà doanh nghiệp đang quảng cáo là một ý tưởng tuyệt vời và duyệt một bài báo và quyết định rằng đây là thứ bạn chắc chắn cần trong đời.
Action
Mỗi phần nội dung bạn viết hoặc đăng nên bao gồm lời kêu gọi hành động. Điều này làm cho ý định của bạn rõ ràng và hướng người đọc đi đúng hướng. Giúp người xem dễ dàng thực hiện bước đó, chẳng hạn như bao gồm liên kết nhấp để mua và thử giải quyết các vấn đề có thể ngăn người đọc thực hiện bước nhảy vọt cuối cùng này.
Ví dụ: nếu có lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu khi mua sắm trực tuyến. Hãy cung cấp liên kết đến chính sách bảo mật của bạn.Nếu mọi người lo lắng rằng họ sẽ không thích sản phẩm. Hãy đưa ra cam kết hoàn tiền hoặc phác thảo chính sách hoàn trả. Đưa ra lời trấn an vào thời điểm này thường là một phương tiện mạnh mẽ. Để tạo ra sự cân bằng có lợi cho bạn.