Cách Viết Content Thu hút bằng Công thức AIDA

Bấy lâu nay, việc viết content không chỉ với mục đích làm tăng thứ hạng cho trang web trên công cụ tìm kiếm mà còn thúc đẩy việc bán hàng. Chính vì vậy các doanh nghiệp đã áp dụng mô hình AIDA vào việc viết content. Nhằm tìm hiểu quá trình mua hàng của khách hàng từ nhận thức về thương hiệu đến hành động mua hàng. Từ đó đưa ra chiến lược phù hợp. Qua bài viết này, APPNET xin chia sẻ cho bạn cách viết content thu hút bằng mô hình AIDA.

cách viết content

Mô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA là một kế hoạch chi tiết mà các chức năng tiếp thị, quảng cáo và bán hàng sử dụng để nhắm mục tiêu tất cả các điểm tiếp xúc trong hành trình của khách hàng, tức là từ việc tìm hiểu về sản phẩm cuối cùng. giống như mua sản phẩm.
mô hình aida
Hành trình của người tiêu dùng được phân tích bằng cách chia nó thành bốn giai đoạn cơ bản.
  • Attention or Awareness: tạo nhận thức về thương hiệu hoặc liên kết với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Interest: tạo ra sự quan tâm đến lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và sự quan tâm đủ để khuyến khích người mua bắt đầu nghiên cứu thêm.
  • Desire: cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua ‘kết nối cảm xúc’, thể hiện tính cách thương hiệu của bạn. Chuyển người tiêu dùng từ “thích” nó sang “muốn nó”.
  • Action: Đưa người mua tương tác với doanh nghiệp của bạn và thực hiện bước tiếp theo. Tải xuống tài liệu quảng cáo, gọi điện thoại, tham gia bản tin của bạn hoặc tham gia vào trò chuyện trực tiếp, v.v.
Đây còn được gọi là ‘Kênh mua hàng’. Số lượng người được nhắm mục tiêu ở giai đoạn Nhận thức giảm và cuối cùng rất ít người vẫn thực sự trở thành người mua.

Cách viết content thu hút bằng công thức AIDA

Attention

Khi bạn kết hợp một bài đăng, một bài báo hoặc một trang đích. Hãy suy nghĩ cẩn thận về cách bạn sẽ làm cho nội dung. Lập kế hoạch tạo nội dung với khán giả của bạn. Luôn nhớ rằng bất kỳ thứ gì bạn chia sẻ hoặc phân phối phải phù hợp với nhóm cụ thể đó. Thực hiện một số nghiên cứu để xác định ai đang đọc bài đăng của bạn và khán giả muốn gì từ bài đăng của bạn. Bạn có thể tự trả lời một số câu hỏi sau để tạo ra một bức chân dung khách hàng hoàn hảo:

  • Người đọc mục tiêu của bạn là ai?
  • Họ quan tâm đến vấn đề gì để giải quyết?
  • Nội dung của bạn có thể cung cấp những giải pháp nào?
  • Những cách phổ biến và hiệu quả nhất để truyền tải thông điệp của bạn là gì?

Một trong những cách tốt nhất để thu hút sự chú ý là tạo tiêu đề hấp dẫn khiến người đọc muốn nhiều hơn. Có rất nhiều phong cách viết khác nhau trên mạng. Và bạn nên sử dụng ngôn ngữ và thuật ngữ sẽ gây ấn tượng với người đọc.

Sau dòng tiêu đề, đoạn đầu tiên nên được bạn ưu tiên. Đừng đợi đến câu cuối cùng mới cố gắng thu phục khách hàng của bạn. Rất có thể bạn đã đánh mất họ nếu các đoạn trước đó nhạt nhẽo và không có thông tin hữu ích.

Nếu bạn lo lắng rằng chiến lược nội dung của mình không hoạt động tốt như bạn mong đợi. Trước tiên hãy kiểm tra các tiêu đề và đoạn văn chính. Đây là những lĩnh vực mà bạn có nhiều khả năng gặp phải các vấn đề khiến bạn kìm hãm.

Interest

interest

Khi bạn đã thu hút được người đọc, thách thức tiếp theo là duy trì sự quan tâm của họ. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là thuyết phục họ rằng bạn có hiểu biết sâu sắc về các vấn đề hoặc vấn đề mà họ phải đối mặt. Lấy khái niệm về ‘Dr. Google ‘là một ví dụ. Ngày nay, mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về các triệu chứng. Và tìm hiểu về tình trạng sức khỏe là điều vô cùng phổ biến.

Nếu bạn đang viết một chủ đề về sức khỏe. Nhiệm vụ của bạn là phải chứng minh rằng bạn hiểu chủ đề và bạn có cái nhìn sâu sắc về cách nó ảnh hưởng đến người mắc bệnh. Ví dụ: nếu bạn có thể cho thấy rằng bạn đánh giá cao cách một điều kiện cụ thể khiến người đọc cảm thấy như thế nào. Thì bạn có thể tăng mức độ tương tác và hình thành kết nối sâu sắc hơn.

Disire

Đôi khi người viết có thể khó phân biệt giữa sở thích và mong muốn. Duy trì sự quan tâm là chìa khóa để đạt đến giai đoạn mà người đó bắt đầu nghĩ đến việc thực sự muốn hoặc mong muốn sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Có một sự khác biệt lớn giữa việc đọc một thứ gì đó và nghĩ rằng sản phẩm mà doanh nghiệp đang quảng cáo là một ý tưởng tuyệt vời và duyệt một bài báo và quyết định rằng đây là thứ bạn chắc chắn cần trong đời.

Action

Giai đoạn hành động liên quan đến việc đưa người đọc đó vượt qua giới hạn. Và chuyển sự quan tâm và mong muốn thành những kết quả có thể thực hiện được.

Mỗi phần nội dung bạn viết hoặc đăng nên bao gồm lời kêu gọi hành động. Điều này làm cho ý định của bạn rõ ràng và hướng người đọc đi đúng hướng. Giúp người xem dễ dàng thực hiện bước đó, chẳng hạn như bao gồm liên kết nhấp để mua và thử giải quyết các vấn đề có thể ngăn người đọc thực hiện bước nhảy vọt cuối cùng này.

Ví dụ: nếu có lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu khi mua sắm trực tuyến. Hãy cung cấp liên kết đến chính sách bảo mật của bạn.Nếu mọi người lo lắng rằng họ sẽ không thích sản phẩm. Hãy đưa ra cam kết hoàn tiền hoặc phác thảo chính sách hoàn trả. Đưa ra lời trấn an vào thời điểm này thường là một phương tiện mạnh mẽ. Để tạo ra sự cân bằng có lợi cho bạn.

Kết luận

AIDA là mô hình hoàn hảo trong các chiến lược truyền thông của các doanh nghiệp. Áp dụng tốt mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút, quan tâm và hành động từ khách hàng. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn về cách viết content dựa theo mô hình AIDA. Và bạn có thể áp dụng trực tiếp vào doanh nghiệp của mình.
5/5 - (1 bình chọn)
Array