CRO là gì? 5 cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website

Mọi doanh nghiệp trực tuyến đều muốn khách hàng truy cập trang web của họ và mua hàng ngay lần truy cập đầu tiên. Đó là lý do tại sao câu hỏi Tỷ lệ chuyển đổi là gì rất phổ biến với các chủ doanh nghiệp. Và được các chủ doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Nếu bạn đang muốn tối ưu chỉ số này, hãy cùng APPNET tìm hiểu về thuật ngữ này ngay trong bài viết dưới đây nhé.

CRO là gì

Tỷ lệ chuyển đổi là gì?

CRO là gì hay tỷ lệ chuyển đổi là gì là hai câu hỏi cho cùng một thuật ngữ. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate) là khả năng chuyển đổi các yếu tố khách hàng tiềm năng. Bao gồm lượt truy cập trang web, lượt thích trang web/ fanpage bán hàng… đến hành vi mua hàng, đăng ký nhận thông báo/thông tin về sản phẩm.

Nói cách khác, tỷ lệ chuyển đổi thể hiện hiệu quả của một chiến dịch bán hàng và tiếp thị. Thông qua các hành vi mà khách hàng thực hiện. Đối với mỗi loại mục tiêu chuyển đổi, bạn sẽ có tỷ lệ chuyển đổi khác nhau. Chuyển đổi ở đây được định nghĩa khác nhau tùy thuộc vào đối tượng…

Tầm quan trọng của tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi là một cách dễ dàng để so sánh và đối chiếu hiệu suất của nhiều quảng cáo cùng một lúc. Thông qua conversion rate, nhà quảng cáo sẽ xác định kênh nào sẽ sử dụng trong tương lai. Đồng thời đo lường hiệu suất của các trang web và ứng dụng trong việc:

  • Hiểu tỷ lệ phần trăm người dùng đang hoàn thành các mục tiêu thúc đẩy doanh nghiệp của bạn.
  • Đánh giá mức độ thành công của một trang web hoặc ứng dụng. Đồng thời xác định các khu vực cần cải thiện.

Tầm quan trọng của tỷ lệ chuyển đổi

Conversion rate được cải thiện cho phép bạn nhận được nhiều doanh thu hơn với cùng một lượng lưu lượng truy cập. Đối với website, người làm SEO càng có động lực tăng thứ hạng tìm kiếm của trang. Từ đó tối ưu CRO một cách tốt hơn.

Ví dụ: Bạn đang chi 1000$/tháng cho quảng cáo để có 500 khách hàng ghé thăm trang web của bạn. Nếu tỷ lệ chuyển đổi tăng gấp đôi thì giá trị chi tiêu cho quảng cáo cũng tăng tương ứng. Sau đó, bạn sẽ cắt giảm chi tiêu quảng cáo của mình và nhận được những lợi ích giống như trước đây. Hoặc là đầu tư thêm vào các chương trình quảng cáo mới.

Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi

Để tính tỷ lệ chuyển đổi, bạn cần chia tổng số chuyển đổi cho tổng lưu lượng truy cập/tương tác với quảng cáo. Ví dụ: nếu bạn có 150 chuyển đổi từ 1.000 tương tác, thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ là 150/1000 *100% = 15%.

Thông thường, tỷ lệ chuyển đổi thường được đo bằng công thức sau:

Tỷ lệ chuyển đổi = Số lượt chuyển đổi / Tổng số người truy cập

Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi

Đây là một tỷ lệ hữu ích giúp các nhà đầu tư SEO đo lường tỷ lệ tương đối của các số liệu mà họ cần đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Tỷ lệ chuyển đổi trên website sẽ được đo lường bằng cuộc gọi, báo giá, mua hàng, lịch hẹn… Chính xác là việc bạn lấy thông tin khách hàng thông qua các kênh marketing của mình.

Điều gì gây ra tỷ lệ chuyển đổi thấp?

  • Nội dung website mập mờ, không nhất quán về nội dung trình bày trên trang khiến khách hàng không coi đây là doanh nghiệp bán hàng uy tín.
  • Thiết kế giao diện website lạc hậu, hình ảnh màu sắc chưa được đầu tư đúng mức, bố cục chưa mạch lạc.
  • Tốc độ tải trang kém, khiến người dùng phải đợi quá lâu và chuyển sang trang web khác.
  • Doanh nghiệp chưa có tên tuổi, mức độ nhận diện thương hiệu chưa cao khiến tỷ lệ chuyển đổi thấp.

5 cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website

Xây dựng hệ thống nội dung hấp dẫn, chuyên nghiệp

Tỷ lệ chuyển đổi cũng có thể tăng lên nhờ lượng khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn thông qua SEO từ khóa, nội dung bài viết. Như vậy, để khách hàng ở lại website của bạn lâu hơn, tiếp tục xem các trang khác, các bài viết khác, bạn cần xây dựng cho mình một hệ thống nội dung chắc chắn, hấp dẫn và chuyên nghiệp.

Xây dựng hệ thống nội dung hấp dẫn, chuyên nghiệp

Tối ưu hóa giao diện website

Để kích thích hành vi của khách hàng trên website, bạn cần gây ấn tượng với họ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cách đơn giản nhất là hệ thống giao diện bắt mắt, bố cục rõ ràng và chuyên nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng nên thêm các yếu tố thu hút sự chú ý của khách hàng. Cụ thể như nút bấm, khung pop-up thông tin, video, ảnh động,… Đây cũng là cách tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh và dễ dàng hơn.

Tối giản thủ tục mua hàng

Nhiều người xây dựng bài viết chất lượng rất tốt, khách hàng sau khi xem xong đã quyết định mua. Thế nhưng form đặt hàng lại quá rườm rà. Kinh nghiệm cho thấy, nên hạn chế yêu cầu khách tạo tài khoản để mua hàng. Bởi vì không ai rảnh.

Bạn chỉ nên yêu cầu trong đơn hàng có tên, số điện thoại, địa chỉ nhận hàng. Việc xác minh email đôi khi không cần thiết. Bởi bạn có thể tự xác minh bằng cách gọi điện trực tiếp cho khách của mình. Hãy nhớ rằng, luôn giữ mọi thứ đơn giản nhất có thể. Đừng phức tạp hóa mọi thứ một cách không cần thiết.

Tối ưu hóa Conversion rate bằng hành động thiết thực

Một ví dụ thực tế về nghiên cứu CRO được gọi là ComScore. Một công ty phân tích trang web cung cấp dữ liệu tiếp thị cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Công ty bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu chuyển đổi từ trang sản phẩm của khách hàng (để tạo khách hàng tiềm năng), xác định tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó so sánh các ý tưởng khác nhau để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trang web của bạn.

Tối ưu hóa conversion rate bằng hành động thiết thực

Giả thuyết mà họ đưa ra là tạo ra sự nghi ngờ, bao gồm cả lời chứng thực của người dùng. Mục đích là tăng khả năng thuyết phục của khách truy cập và dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn. Họ cũng so sánh một phiên bản khác bao gồm lời chứng thực và ảnh được sử dụng từ các công ty chuyên cung cấp lời chứng thực.

Thông qua so sánh A/B/N này, họ nhận thấy rằng phiên bản web với phương pháp so sánh lời chứng thực và hình ảnh minh họa hoạt động tốt hơn 69% so với trang web gốc của họ. Đây là một ví dụ rõ ràng về cách một công ty có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi thông qua so sánh và có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của họ.

Sử dụng “call-to-action”

Một cách khác để tăng tỷ lệ chuyển đổi trang web nhanh chóng là sử dụng “lời kêu gọi hành động”. Thông thường, call-to-action thường được sử dụng dưới các hình thức sau:

  • Nút kêu gọi có màu sắc, thiết kế hợp lý, bắt mắt. Click vào link để mua hàng hoặc đăng ký thông tin khách hàng
  • Sử dụng những từ dùng để kêu gọi khách hàng thực hiện hành động như gọi điện, liên hệ, đăng ký ngay dịch vụ..
  • Call-to-action kết hợp với các yếu tố thúc đẩy, thời hạn. Ví dụ như thời hạn hành động, số lượng sản phẩm có hạn,…

Kết luận

Tập trung vào các thử nghiệm và thay đổi sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Hoặc người mua lý tưởng hơn các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Đánh giá kết quả và phân tích cách chúng tác động đến trải nghiệm của khách hàng. Những chiến lược này sẽ giúp tối đa hóa độ chính xác và giá trị của tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

Đánh giá
Array