Trong bối cảnh ngày càng tăng cường về đo lường và phân tích dữ liệu trực tuyến, việc sử dụng GTM đang trở thành một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Trong bài viết dưới đây APPNET sẽ giới thiệu cho bạn biết được Google Tag Manager là gì cách sử dụng thật hiệu quả nhé.
Google Tag Manager là gì?
Google Tag Manager (GTM), còn được gọi là Trình quản lý thẻ thẻ, được cung cấp bởi Google. Đây là công cụ cung cấp chức năng quản lý website, theo dõi và điều chỉnh các Tags gắn trên website nhằm đo lường hiệu quả của hoạt động Marketing.
Theo dõi các tag để tối ưu hóa trải nghiệm website như (Google Optimize, Hotjar, Crazy), Google Analytics, Google Ads, Facebook Ads.
Lợi ích của Google Tag Manager
Không cần chỉnh sửa code trên website nhiều lần
GTM quản lý tất cả các Thẻ. Do đó, với các thao tác như thêm thẻ, kích hoạt, chỉnh sửa, xóa hoặc vô hiệu hóa thẻ nhất định. Bạn có thể thực hiện nhanh chóng chỉ bằng vài cú click chuột. Mà không cần phải thực hiện những chỉnh sửa mã hóa từng trang trên trang web của bạn. Người dùng có thể tự xử lý rất nhanh chóng mà không cần phải nhờ tới sự trợ giúp từ IT hay Developer.
Hỗ trợ theo dõi nâng cao
Điểm nổi bật nhất của GTM là cho phép bạn tùy chọn gắn số tag theo dõi trên website. Điều này giúp bạn hiểu rõ từng hành động cụ thể của khách truy cập khi truy cập vào website của bạn.
Ví dụ: theo dõi xem người dùng có cuộn đến nội dung cuối cùng của trang hoặc bài viết hay không. Từ đó, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh nội dung cho phù hợp với hành vi người dùng.
Quản lý thẻ hiệu quả
Như đã đề cập, Trình quản lý thẻ của Google cho phép bạn thêm, chỉnh sửa, xóa… thẻ trên trang web của mình chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Với khả năng như vậy, GTM giúp người dùng quản lý thẻ cực kỳ hiệu quả ngay cả khi bạn sử dụng nhiều thẻ phân tích và tiếp thị sản phẩm trên trang web của mình.
Tăng tốc trang web
Cách cài đặt GTM hiệu quả
Tạo tài khoản Google Tag Manager
Truy cập Trình quản lý thẻ của Google tại https://tagmanager.google.com. Sau đó đăng nhập vào tài khoản Google của bạn và tạo tài khoản Trình quản lý thẻ của Google.
Bước tiếp theo là chọn cài đặt tài khoản và điền thông tin được yêu cầu. Về tên tài khoản thì bạn có thể sử dụng bất kỳ tên nào cũng được. Nhưng để thuận tiện trong quá trình quản lý lâu dài, bạn nên sử dụng tên công ty hoặc tên website.
Tạo và thiết lập vùng chứa Container
Khi đã tạo thành công tài khoản Google Tag Manager. Bạn vào tính năng “Tên vùng chứa” cũng như thực hiện tương tự như tạo tài khoản.
Sau đó chọn “Nơi sử dụng vùng chứa” và nhấp vào thông tin bạn muốn như: web, iOS, AMP, Android. Điền đầy đủ thông tin cần thiết và nhấn nút “Tạo”.
Gắn mã code Google Tag Manager vào website
Khi bạn nhấp vào nút “Điều khoản cam kết khi sử dụng Trình quản lý thẻ của Google” sẽ xuất hiện, bạn chỉ cần nhấp vào “Có”. Đây là điều khoản bắt buộc nếu bạn muốn sử dụng Google Tag Manager. Sau khi hoàn thành bước này sẽ hiển thị 2 mã container.
Khi nhìn thấy 2 mã vùng chứa, bạn chỉ cần sao chép mã đó và dán vào mã Trình quản lý thẻ của Google đầu tiên. Khi thẻ Trình quản lý thẻ có màu vàng hoặc xanh lục là bạn đã cài đặt Trình quản lý thẻ của Google.
Nếu thẻ Trình quản lý thẻ xuất hiện màu đỏ, điều đó có nghĩa là bạn đã làm sai điều gì đó. Chỉ cần kiểm tra xem vị trí bạn đặt thẻ có đúng hay không rồi sửa lại.
Cách sử dụng Google Tag Manager
Bước 1: Tạo ra thẻ (Tag) mới
Sau khi có tài khoản bạn tiến hành tạo Tag. Đi tới “Thẻ” trong thanh menu bên trái, sau đó nhấp vào “Mới”. Bây giờ người quản lý sẽ yêu cầu bạn chọn “loại sản phẩm” bạn muốn đính kèm (ở đây là Google Analytics).
Bước 2: Định dạng cấu trúc thẻ
Đây là lúc bạn cần điền đầy đủ thông tin ID thuộc tính. Nếu bạn vẫn còn ID thì hãy đăng ký ngay tài khoản Google Analytics cho website của bạn để lấy ID theo dõi, dán ngay ID theo dõi vào biến Google Analytic ở trong GTM sau đó lưu biến này.
Bước 3: Xác định trình kích hoạt Triggers
Sau khi chọn “Tiếp tục”, bạn cần xác định được trình kích hoạt. Quá trình này giúp Trình quản lý thẻ của Google thông báo thời gian cần thiết để kích hoạt thẻ.
Bước 4: Thiết lập và đặt tên cho thẻ (Tag)
Ở bước này, sau khi chọn “Tất cả trang” -> “Tạo thẻ”. Khi yêu cầu đặt tên cho loại thẻ mới này, bạn chỉ cần đặt tên sao cho dễ quản lý nhất có thể.
Cuối cùng, Trình quản lý thẻ của Google sẽ liệt kê các thẻ trên trang web của bạn theo chữ cái. Nếu bạn đặt các thẻ giống nhau sẽ dễ dàng kiểm soát mà không tốn thêm công sức tìm kiếm.
Cuối cùng, những thay đổi sẽ không có hiệu lực ngay lập tức. Bạn cần “xuất bản” để có thể thống nhất những thay đổi trên website.
Kết luận
Các câu hỏi thường gặp
Google Tag Manager là gì?
Google Tag Manager (GTM), còn được gọi là Trình quản lý thẻ thẻ, được cung cấp bởi Google. Đây là công cụ cung cấp chức năng quản lý website, theo dõi và điều chỉnh các Tags gắn trên website nhằm đo lường hiệu quả của hoạt động Marketing.
Lợi ích của Google Tag Manager là gì?
- Không cần chỉnh sửa code trên website nhiều lần
- Hỗ trợ theo dõi nâng cao
- Quản lý thẻ hiệu quả
- Tăng tốc trang web
Cách để sử dụng Google Tag Manager?
- Bước 1: Tạo ra thẻ (Tag) mới
- Bước 2: Định dạng cấu trúc thẻ
- Bước 3: Xác định trình kích hoạt Triggers
- Bước 4: Thiết lập và đặt tên cho thẻ (Tag)