Chắc hẳn bạn đã nghe các thuật ngữ “tiếp thị trong nước” và “tiếp thị ra ngoài” nhiều lần, nhưng ý nghĩa của chúng là gì? Và chúng nhắm mục tiêu vào ai, bao gồm những chiến thuật nào và cách nào là hiệu quả nhất? Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho bạn Inbound Marketing và Outbound Marketing là gì và sự khác biệt giữa chúng.
Inbound Marketing là gì?
Inbound marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng để họ đến với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Những khách hàng tiềm năng nhất đang tìm kiếm sản phẩm theo cách trực tuyến, có tới 63% người tiêu dùng sẽ bắt đầu hành trình mua sắm trực tuyến của họ.
Bằng cách tìm kiếm các sản phẩm hay dịch vụ hoặc nội dung để đáp ứng được nhu cầu và giải quyết các vấn đề. Do đó, nội dung của bạn phải giải thích cách mà các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giải quyết những vấn đề của họ, trả lời các câu hỏi chính trong ngành phù hợp với họ hoặc đáp ứng những nhu cầu của họ.
Ở đây, thông điệp có lẽ là sự kết hợp của nội dung giáo dục, hấp dẫn, giải trí và nội dung đặc biệt. Vì mục đích này, các nhà tiếp thị sử dụng các kỹ thuật như:
- Tiếp thị Nội dung
- Tiếp thị truyền thông xã hội (Linkedin, Twitter, Instagram, Facebook)
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
- Podcast
- RSS
- Tiếp thị blog
- Tiếp thị lan truyền
- Bản tin điện tử và sách điện tử
- Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột
Nó sẽ khiến cho khách hàng tiềm năng truy cập trực tiếp vào website của công ty. Và như vậy, các nhà tiếp thị cố gắng giúp khách hàng kết nối với công ty dễ dàng hơn. Cùng với đó, họ sẽ biết những gì công ty sẵn sàng chào bán. Những khách hàng này là những người thực sự tìm kiếm sản phẩm đó trên internet.
Đặc điểm của Inbound Marketing
- Tạo nội dung chất lượng: Inbound marketing là đề cập đến việc tạo ra nội dung chất lượng dựa trên internet. Vì vậy, doanh nghiệp sử dụng nhiều công cụ như: tiếp thị truyền thông xã hội và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, để có thể quảng bá nội dung của mình.
- Thu hút nhiều khách hàng: Mục đích của loại hình tiếp thị inbound marketing là lôi kéo người lạ về phía sản phẩm để chuyển đổi họ thành người tiêu dùng.
- Giúp đỡ khách hàng: Loại hình này cũng đang cố gắng giúp đỡ những khách hàng mà họ tích cực tìm kiếm những sản phẩm đó trực tuyến. Và bạn sẽ giúp đỡ họ bằng cách cung cấp cho họ những nội dung liên quan.
- Nội dung phù hợp: Inbound marketing cần phải phù hợp với nội dung cùng với sự quan tâm của người tiêu dùng.
- Giảm chi tiêu: Inbound Marketing làm giảm những nhu cầu tìm kiếm khách hàng mới. Bởi vì là do khách hàng tiếp cận doanh nghiệp của bạn một cách tự nhiên. Vì vậy, bạn không cần phải chi tiêu quá nhiều để theo đuổi các khách hàng tiềm năng.
Lợi ích của Inbound Marketing
- Inbound Marketing là không xâm lấn. Khách hàng tiềm năng có thể đọc các bài đăng trên blog của bạn hoặc tham dự hội thảo trên web vào thời gian riêng của họ.
- Inbound Marketing mang tính giáo dục. Nó được thiết kế riêng cho từng giai đoạn của phễu bán hàng.
- Inbound Marketing có thể định lượng được. Bạn có thể gắn từng phần trong chiến lược của mình với một số liệu được theo dõi theo thời gian.
- Trang web và nội dung của bạn liên tục được cập nhật, vì vậy Inbound Marketing tiếp tục tạo ra khách hàng tiềm năng theo thời gian.
Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing là một hình thức tiếp thị truyền thống. Trong lĩnh vực này, các công ty xuất bản các quảng cáo của họ trên truyền hình, trên báo chí hoặc trên đài phát thanh. Nhà tiếp thị sẽ đợi mọi người xem qua những quảng cáo này và người xem phản hồi một cách tích cực nếu họ có bất kỳ sự quan tâm nào. Nó dựa trên việc các phương pháp tiếp thị và quảng cáo được thiết lập tốt.
Tiếp thị dựa trên gián đoạn nhấn mạnh vào số lượng, tức là truyền tải thông điệp đến số lượng người tối đa. Nó liên quan đến tiếp thị thông qua:
- Quảng cáo in
- Biển quảng cáo
- Gọi lạnh
- Tiếp thị qua điện thoại
- Thư trực tiếp
- Trung tâm cuộc gọi đi
- Gian hàng triển lãm thương mại
- Quảng cáo trên TV hoặc Radio
- Quảng cáo trực tuyến
Lợi ích của Outbound Marketing
- Thúc đẩy nhận thức về thương hiệu. Tiếp cận được những người chưa bao giờ nghe nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trước đây.
- Có thể cho ra kết quả ngay lập tức. Những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ có khả năng thực hiện hành động mua hàng.
- Đó là thứ mà người tiêu dùng đã quen. Họ biết rằng sẽ có quảng cáo trên các tờ báo hoặc trên TV và có thể tin tưởng những quảng cáo đó hơn những quảng cáo được trình bày trên những công nghệ mới hơn.
Sự khác nhau chính giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound marketing | Outbound marketing |
---|---|
Nhấn mạnh vào việc tạo ra những nội dung có ý nghĩa để thu hút được khách hàng tiềm năng | Sử dụng những phương tiện thông thường và các nền tảng truyền thông đại chúng khác để đưa các thông điệp tiếp thị đến đối tượng mục tiêu |
Nhà tiếp thị sử dụng những kỹ thuật nhắn tin mang tính giáo dục, tùy chỉnh và hữu ích | Nhà tiếp thị sử dụng những thông điệp có tính rộng rãi, bắt buộc và phức tạp |
Phân phối thông điệp một cách liên tục và lặp lại | Phân phối thông điệp không theo nhất quán và đa dạng. |
Dữ liệu về mức độ tương tác của các khách hàng dễ dàng có sẵn. Dữ liệu này có thể định lượng được trong tự nhiên. | Rất khó để xác định được chắc chắn phản ứng của khách hàng đối với những công cụ được sử dụng. Bởi vậy, nó là vô lượng. |
Các nỗ lực tiếp thị được thiết kế làm sao cho khách hàng đến với bạn. | Khách hàng được săn lùng. Có nghĩa là khi tin nhắn được phát, hàng triệu người đọc nó. Trong số những người này, công ty sẽ tìm kiếm những người quan tâm. |
Thông điệp tiếp thị trong nước sẽ được gửi đến khách hàng làm tăng thêm giá trị kiến thức. | Không có kiến thức hoặc giá trị gia tăng nào từ thông điệp. |
Nhà tiếp thị đóng góp một cách thụ động. Có nghĩa là họ chờ đợi những khách hàng tiềm năng mà họ mong muốn. | Nhà tiếp thị đang tích cực tham gia đóng góp. Điều này là do nhà tiếp thị đi theo những khách hàng tiềm năng mà họ muốn. |
Nhiều công cụ phân tích có sẵn. Những công cụ này sẽ giúp xác định nội dung nào tốt nhất cho khán giả của bạn. | Không có sẵn các công cụ và phân tích như vậy. |
Sử dụng các chiến thuật tiếp thị để thu hút được sự quan tâm của khán giả | Sử dụng các chiến thuật tiếp thị để đẩy sản phẩm đến được người tiêu dùng |
Nhà tiếp thị nhận được những gì mà họ lên kế hoạch hoặc dự định | Nhà tiếp thị nhận được dựa trên những nỗ lực họ đã thực hiện trong việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ. |
Lấy khách hàng làm trung tâm. Tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng, để làm gia tăng giá trị. | Lấy công ty làm trung tâm. Nó sẽ tập trung vào nhu cầu của công ty. |
Gửi thông điệp đến những người mà họ quan tâm đến sản phẩm của công ty | Gửi thông điệp đến tất cả mọi người, bất kể họ quan tâm hay không. |
Giao tiếp 2 chiều. Một chiều để nhà tiếp thị gửi nội dung có liên quan mà khán giả quan tâm. Phần còn lại là để khách hàng đưa ra những phản hồi, điều này thu hút những khách hàng khác. | Giao tiếp một chiều. Nó liên quan đến việc hiển thị các thông điệp quảng cáo cho khách hàng. |
Chi phí thấp | Chi phí cao |
Kết luận
Tóm lại chiến lược tiếp thị tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn là một chiến lược tiếp thị hiệu quả. Do đó bạn cần lựa chọn kỹ càng, xem chiến lược nào phù hợp với doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu của bạn để có được kết quả tốt. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Inbound Marketing và Outbound Marketing là gì và đã phân biệt được chúng.
Các câu hỏi thường gặp
Inbound Marketing là gì?
Inbound marketing tập trung vào việc thu hút khách hàng để họ đến với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Những khách hàng tiềm năng nhất đang tìm kiếm sản phẩm theo cách trực tuyến, có tới 63% người tiêu dùng sẽ bắt đầu hành trình mua sắm trực tuyến của họ.
Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing là một hình thức tiếp thị truyền thống. Trong lĩnh vực này, các công ty xuất bản các quảng cáo của họ trên truyền hình, trên báo chí hoặc trên đài phát thanh. Nhà tiếp thị sẽ đợi mọi người xem qua những quảng cáo này và người xem phản hồi một cách tích cực nếu họ có bất kỳ sự quan tâm nào. Nó dựa trên việc các phương pháp tiếp thị và quảng cáo được thiết lập tốt.
Đặc điểm của Inbound Marketing là gì?
-Tạo nội dung chất lượng
-Thu hút nhiều khách hàng
-Giúp đỡ khách hàng
-Nội dung phù hợp
-Giảm chi tiêu