Influencer là gì? Phân loại Influencer phổ biến

Influencer là một khái niệm ngày càng trở nên quan trọng trong thế giới kỹ thuật số và tiếp thị hiện đại. Đây là những cá nhân hoặc tổ chức có sức ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng trực tuyến, có khả năng tác động đến quan điểm, hành vi và quyết định mua sắm của người hâm mộ. Trong bài viết dưới đây, APPNET sẽ nói rõ hơn Influencer là gì và cách để triển khai chiến dịch Influencer Marketing hiệu quả.

influencer là gì

Influencer là gì?

Khái niệm Influencer

Influencer hay còn gọi là Influencer là thuật ngữ dùng để chỉ những người có sức ảnh hưởng, tạo ra xu hướng và có khả năng tác động đến suy nghĩ, hành vi, quyết định của một nhóm đối tượng hoặc cộng đồng nhất định. Mỗi người có ảnh hưởng sẽ có mức độ phổ biến, tầm ảnh hưởng và khả năng tác động đến cộng đồng khác nhau. Influencer không nhất thiết phải là ngôi sao mà còn có thể là beauty blogger, hot instagramers,…

Phân loại influencer theo lượt theo dõi

Phân loại influencer theo lượt theo dõi

  • Mega influencers: Đây là những người có ảnh hưởng với hơn 1 triệu người theo dõi trên các kênh mạng xã hội. Mega Influencer thường là những ngôi sao nổi tiếng trong lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc,… như diễn viên, ca sĩ, người mẫu hạng A,… Với những Influencer này, doanh nghiệp thường phải chi rất nhiều tiền. Chi phí mời họ làm quảng cáo, đại diện thương hiệu… nên thông thường chỉ những thương hiệu lớn mới có thể mời họ hợp tác.
  • Macro influencers: Đây là những người có ảnh hưởng với lượng người theo dõi dao động từ khoảng 40.000 đến 1 triệu trên mạng xã hội. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận đối tượng này hơn vì chi phí dành cho họ không quá cao nhưng vẫn có sức ảnh hưởng khá lớn.
  • Micro influencers: Những người có ảnh hưởng này có lượng người theo dõi khoảng 1.000 đến 40.000 trên mạng xã hội. Dù không có lượng người theo dõi đông đảo nhưng họ có tầm ảnh hưởng và được sự tin tưởng của mọi người trong cộng đồng. Chi phí của những người có ảnh hưởng vi mô thường khá hợp lý nên các doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng hợp tác.
  • Nano influencers: Những người có ảnh hưởng này có lượng người theo dõi khá thấp, thường dưới 1.000 người, nhưng mức độ ảnh hưởng của họ đối với mọi người trong cộng đồng là tương đối cao. Vì nội dung của họ thường rất gần gũi, chân thật và tự nhiên nên việc tiếp cận người theo dõi sẽ dễ dàng hơn.

Phân loại influencer theo nội dung hoạt động

Phân loại influencer theo nội dung hoạt động

  • Blog: Những người có ảnh hưởng viết blog trên WordPress hoặc các nền tảng tương tự được gọi là blogger. Các blogger ở các lĩnh vực khác nhau sẽ có sức ảnh hưởng tới những đối tượng khác nhau. Các blogger tuy không được nhiều người theo dõi nhưng nội dung của họ có tác động mạnh mẽ đến tâm lý và hành vi của những người quan tâm đến họ.
  • Youtube: Những Influencer lựa chọn làm việc trên Youtube thường có sức ảnh hưởng rất lớn đến những người theo dõi họ và cộng đồng sử dụng Youtube rộng rãi hơn. Tầm ảnh hưởng của họ được thể hiện qua số lượng người đăng ký kênh (Subscribe) và lượt xem (View).
  • Social media: Nhóm những người có ảnh hưởng này hoạt động tích cực nhất vì sự lan truyền nhanh chóng của Internet và chia sẻ giữa các kênh. Họ thường là những người quản lý cộng đồng, người sáng tạo nội dung, người xây dựng hệ sinh thái trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,…

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là gì

Influencer Marketing là hình thức tiếp thị sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến đối tượng mục tiêu. Thay vì quảng cáo trực tiếp đến một nhóm khách hàng, sử dụng Influencer Marketing nghĩa là bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho những người có ảnh hưởng để truyền bá thông điệp qua các kênh truyền thông xã hội của họ. Nội dung tin nhắn có thể do chính người ảnh hưởng viết hoặc cũng có thể do chính doanh nghiệp biên soạn trước.

Cách triển khai chiến dịch Influencer Marketing

Xác định mục tiêu và KPI của bạn

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên trong bất kỳ hình thức giao tiếp nào với người dùng. Khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, bạn cần có KPI để đo lường mức độ hoàn thành. KPI phải là những con số rõ ràng. Hiệu suất chiến dịch sẽ được đo lường và điều chỉnh dựa trên thông số này.

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu

Trước khi lựa chọn Influencer, doanh nghiệp cần xác định được hồ sơ khách hàng mục tiêu của mình. Sau khi xây dựng, doanh nghiệp cần đánh giá xem chặng này có phù hợp với người hâm mộ của người ảnh hưởng hay không. Tiêu chí đánh giá có thể là sự kết hợp giữa độ tuổi, hành vi, suy nghĩ, giới tính, mức thu nhập, vị trí địa lý, v.v..

Lên kế hoạch triển khai cho chiến dịch

Kế hoạch thực hiện cần bao gồm các nội dung như:
  • Thông điệp sử dụng: phải nhất quán với thương hiệu và dùng để quảng bá trong mỗi bài viết.
  • Các hoạt động được thực hiện, cách thức thực hiện, thời gian thực hiện chi tiết cho từng hoạt động, chi phí và KPI để đánh giá hiệu quả.

Chọn loại chiến dịch

Lựa chọn loại chiến dịch

Một số loại chiến dịch được sử dụng trong Influencer Marketing:
  • Tiếp thị liên kết – Tiếp thị liên kết hoặc mã giảm giá: doanh nghiệp cung cấp liên kết hoặc mã giảm giá cho những người có ảnh hưởng để tạo nội dung và đăng chúng.
  • Đánh giá sản phẩm hoặc quà tặng. Các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm miễn phí để những người có ảnh hưởng dùng thử hoặc tặng quà.
  • Tài trợ nội dung: những người có ảnh hưởng được trả tiền để tạo nội dung và sau đó đăng nội dung đó lên nền tảng truyền thông xã hội của họ.

Xác định tài sản thương hiệu chính

Sau khi quyết định loại chiến dịch sẽ thực hiện, bước tiếp theo là doanh nghiệp xác định tài sản thương hiệu nào nên tập trung vào kế hoạch Influencer Marketing này. Đó có thể là slogan, logo, sản phẩm mới, sản phẩm chủ đạo…

Bạn cũng cần xác định cách tiếp cận khách hàng thông qua video hướng dẫn hoặc hình ảnh kèm theo nội dung. Tùy theo từng thương hiệu, họ sẽ đưa ra những hướng dẫn sáng tạo hoặc để Influencer tự do phát triển.

Tìm, phân tích và lựa chọn influencer

Tìm, phân tích và lựa chọn influencer

Một phần quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch Influencer Marketing là lựa chọn những người có ảnh hưởng. Làm thế nào để bạn tìm được Influencer phù hợp? Bạn có thể kết hợp nhiều phương pháp như thông qua kiến thức của bản thân trên mạng xã hội, tìm kiếm trên Google, sử dụng các công cụ lắng nghe mạng xã hội, tìm kiếm thông qua các đại lý cung cấp Influencer.

Khởi động chiến dịch

Khi bạn đã xác định được người có ảnh hưởng phù hợp, đã đến lúc bắt đầu chiến dịch Tiếp thị người ảnh hưởng của bạn. Trong quá trình ra mắt, hãy liên lạc chặt chẽ với Người ảnh hưởng, xác định loại nội dung họ sản xuất và thời điểm đăng. Quá trình này giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt nội dung quảng cáo và hạn chế tối đa các khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra.

Theo dõi và đo lường các chiến dịch của bạn

Việc theo dõi cũng như đo lường các chiến dịch Influencer Marketing giúp cho doanh nghiệp biết được quá trình thực hiện và mức độ thành công của chiến dịch. Chỉ số ROI sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá hiệu suất tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần dựa vào những KPI đã xác định trước đó. Các chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp lên kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp với kế hoạch tổng thể.

Kết luận

Tổng kết, Qua bài viết trên chúng ta có thể thấy rằng sức ảnh hưởng của họ không chỉ giới hạn trong lĩnh vực tiếp thị mà còn mở rộng ra nhiều khía cạnh khác của cuộc sống xã hội và kỹ thuật số. Từ những cá nhân nổi tiếng đến những chuyên gia chia sẻ kiến thức, mỗi loại Influencer đều đóng góp một phần quan trọng vào việc hình thành ý kiến và quyết định của người theo dõi.

Các câu hỏi thường gặp

Influencer là gì?

Influencer hay còn gọi là Influencer là thuật ngữ dùng để chỉ những người có sức ảnh hưởng, tạo ra xu hướng và có khả năng tác động đến suy nghĩ, hành vi, quyết định của một nhóm đối tượng hoặc cộng đồng nhất định.

Influencer phân loại theo những loại nào?

  • Mega influencers
  • Macro influencers
  • Micro influencers
  • Nano influencers

Những loại chiến dịch nào thường được sử dụng trong Influencer Marketing?

  • Tiếp thị liên kết – Tiếp thị liên kết hoặc mã giảm giá: doanh nghiệp cung cấp liên kết hoặc mã giảm giá cho những người có ảnh hưởng để tạo nội dung và đăng chúng.
  • Đánh giá sản phẩm hoặc quà tặng. Các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm miễn phí để những người có ảnh hưởng dùng thử hoặc tặng quà.
  • Tài trợ nội dung: những người có ảnh hưởng được trả tiền để tạo nội dung và sau đó đăng nội dung đó lên nền tảng truyền thông xã hội của họ.

Đánh giá
Array