Marketing du lịch là gì? 4P trong marketing du lịch

Du lịch được xem là ngành công nghiệp không khói. Nhưng lại có tốc độ phát triển nhanh và ổn định. Do đó việc marketing du lịch là điều tất yếu. Hãy cùng APPNET tìm hiểu về marketing du lịch, và phân tích 4P trong marketing du lịch. Cùng tìm hiểu ở bài viết này ngay nhé.

Marketing du lịch là gì? 4P trong marketing du lịch

Marketing du lịch là gì?

Là việc thực hiện có hệ thống và phối hợp các chính sách kinh doanh của cả các tổ chức du lịch khu vực tư nhân hoặc nhà nước hoạt động ở cấp địa phương, khu vực, quốc gia hoặc quốc tế để đạt được sự thỏa mãn tối ưu nhu cầu của các nhóm khách du lịch.

Marketing du lịch là một quá trình có hệ thống bao gồm mục tiêu marketing, chiến lược, lịch trình, phương tiện truyền thông, tập trung vào phân khúc thị trường cụ thể và tạo ra lợi nhuận cụ thể.

Marketing du lịch bao gồm: khách sạn và các hình thức lưu trú khác, cùng với các hãng hàng không, dịch vụ cho thuê xe hơi, nhà hàng, địa điểm giải trí, đại lý du lịch và công ty lữ hành.

Giống như bất kỳ hoạt động marketing nào khác, mục đích của marketing du lịch là thúc đẩy doanh nghiệp, làm cho nó nổi bật so với các đối thủ, thu hút khách hàng và tạo ra nhận thức sâu sắc về thương hiệu.

Marketing du lịch quan trọng tại sao?

marketing du lịch tại sao lại quan trọng

Ngày nay, 10,4% GDP và 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của thế giới đến từ du lịch. Ngành công nghiệp này trị giá hơn 1,1 nghìn tỷ đô la.

Tiền kiếm được từ các khoản chi tiêu của người nước ngoài là động lực quan trọng của sự phát triển kinh tế và có thể là một nguồn ngoại hối quan trọng. Đó là lý do tại sao các quốc gia, công ty, hãng hàng không và khách sạn muốn tận dụng tối đa.

Phân tích 4P trong Marketing du lịch

Sản phẩm

Sự quen thuộc và sự đổi mới

Chữ P đầu tiên là viết tắt của sản phẩm. Hầu hết thời gian, sản phẩm trong tiếp thị du lịch là một dịch vụ, không phải là một sản phẩm. Dịch vụ không tương tự như sản phẩm vật chất. Sản phẩm cần đổi mới để tồn tại.

Cho dù đó là một cái túi xách, một chiếc iPhone hay một chiếc xe hơi, các nhà sản xuất cần phải đưa ra hương vị mới, tính năng mới hoặc thiết kế sáng tạo để thu hút mọi người mua cùng một thương hiệu và có được thị phần lớn hơn. Mặt khác, các dịch vụ tồn tại thông qua tính nhất quán, tính cá nhân và mức độ liên quan.

Ví dụ như việc thuê một chiếc xe hơi hoặc đặt phòng ở khách sạn không đòi hỏi nhiều đổi mới. Hai khách sạn có thể ở cùng một địa điểm và có cùng cơ sở vật chất, nhưng một trong hai khách sạn có thể tạo ra nhiều lợi nhuận hơn khách sạn còn lại. Điều khác biệt của một dịch vụ là tạo ra một bầu không khí thân thuộc, ấm cúng. Khách du lịch thích cảm giác thân thuộc đó; cảm giác như đang ở nhà.

Đảm bảo chất lượng của sản phẩm và dịch vụ

Sản phẩm được tạo ra bởi máy móc, trong khi đó, dịch vụ được cung cấp bởi con người. Nếu bạn muốn duy trì chất lượng như một nhà sản xuất, bạn cần phải có được máy móc tốt nhất, các kỹ sư giỏi nhất và đội ngũ nghiên cứu và phát triển tốt nhất. Trong khi tính nhất quán tương đối dễ duy trì với các sản phẩm, thì việc làm như vậy với các dịch vụ lại khó hơn nhiều.

Bởi vì mọi điểm tiếp xúc đều là tương tác của con người với con người. Do đó, lý do tại sao các nhà cung cấp dịch vụ cần ưu tiên đào tạo nhân viên để đảm bảo dịch vụ được cung cấp là tốt nhất. Bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng cần đặt nhân sự làm trọng tâm trong chiến lược marketing. Nhân viên của bạn là sản phẩm của bạn.

sản phẩm marketing du lịch

Chính vì vậy nguồn nhân lực không thể tách rời khỏi marketing du lịch mix. Các nhà cung cấp dịch vụ của bạn nên truyền đạt những giá trị giống như giá trị mà thương hiệu của bạn nói.

Giá cả

Hầu hết các doanh nghiệp trong ngành áp dụng chiến lược giá phân biệt hoặc chiến lược định giá theo thời gian; cả hai đều không bao giờ cố định. Điều đó làm cho thị trường trở nên cực kỳ sôi động và một cuộc chiến về giá luôn diễn ra. Từ quan điểm của người tiêu dùng, điều đó khá khó hiểu và đôi khi gây khó chịu.

Chiến lược phân biệt giá

Là khi bạn đặt một mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm dựa trên trạng thái thị trường của người mua. Ví dụ: một khách sạn hoặc một đại lý du lịch có thể tính giá công dân địa phương, người cao tuổi hoặc sinh viên thấp hơn so với khách du lịch toàn cầu cho cùng một dịch vụ. Một người đi công tác có thể bị tính phí cao hơn một người đi du lịch để giải trí.

Chiến lược định giá

Trong khi đó, chiến lược định giá dựa trên thời gian thường được sử dụng bởi các công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ có tính thời vụ cao hoặc mua hàng vào phút chót. Tất nhiên, các hãng hàng không minh chứng cho điều này: đặt vé máy bay vào mùa lễ sẽ đắt hơn và rẻ hơn nếu bạn đi du lịch trái mùa.

Ngoài ra, càng gần ngày đi, giá vé sẽ càng đắt. Để định giá dựa trên thời gian hoạt động, bạn cần có một hệ thống theo dõi các yếu tố đang diễn ra và điều chỉnh giá cho phù hợp, đặc biệt nếu người mua có thể mua hàng mà không cần nói chuyện với nhân viên bán hàng.

Chiến lược định giá hớt váng

Hơn nữa, đôi khi một chiến lược định giá hớt váng trong đó một công ty cung cấp các lợi ích đặc biệt với mức giá cao hơn; như các hãng hàng không đưa ra mức giá cao hơn cho hạng thương gia so với hạng phổ thông.

Gần đây, chiến lược định giá dựa trên giá trị đã được các nhà tiếp thị du lịch sử dụng khi các đại lý du lịch nhỏ bắt đầu tùy chỉnh các gói giá rẻ hơn cho khách du lịch trẻ tuổi, điều này đã trở thành xu hướng toàn cầu với các nhà thám hiểm Thế hệ Y và Z. Hơn hết, sự cạnh tranh về giá cả rất khốc liệt trong ngành du lịch.

Tất cả những yếu tố khác nhau này khiến các nhà tiếp thị du lịch bận rộn với việc theo kịp tất cả các chiến lược giá cả. Họ liên tục cần thay đổi và thử các kỹ thuật mới dựa trên nhiều yếu tố cùng lúc. Do đó, bạn cần theo dõi chặt chẽ đối thủ cạnh tranh, yếu tố thời gian, khách hàng cá nhân và các xu hướng mới của kỹ thuật định giá.

Địa điểm

Địa điểm đề cập đến việc mọi người mua sản phẩm của bạn ở đâu và như thế nào. Với các sản phẩm truyền thống, điều đó đòi hỏi một mạng lưới phân phối mạnh mẽ để tăng khả năng cung cấp sản phẩm và thị phần trên kệ của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.

Không gian kỹ thuật số đó bao gồm tất cả các cửa hàng trực tuyến nơi người tiêu dùng có thể mua sản phẩm của bạn, chẳng hạn như trình duyệt web, ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc các kênh thị trường như Amazon hoặc Walmart.

Đối với tiếp thị du lịch, địa điểm thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào doanh nghiệp. Ví dụ, Airbnb và Booking.com là kỹ thuật số. Trong khi đó, một số khách sạn đa dạng hóa chiến lược ‘đặt chỗ’ bằng cách cho phép khách đặt phòng thông qua các đại lý du lịch đối tác, trang web riêng của họ hoặc thậm chí qua điện thoại. Để thiết lập chiến lược phù hợp cho ‘vị trí’ trong tiếp thị du lịch, bạn phải xem xét sâu sắc hành trình của khách hàng hoặc ‘kênh’ của bạn.

địa điểm marketing du lịch

Phần thiết yếu nhất của chiến lược ‘địa điểm’ là tạo điều kiện tiếp cận. Từ những người trẻ tuổi đến những gia đình lớn. Họ đều đang tìm kiếm trải nghiệm đặt phòng mượt mà nhất. Do đó, bạn phải là một phần của cộng đồng khách du lịch để biết họ đang tham gia ở đâu và họ đang đưa ra quyết định ở đâu.

Khuyến mãi

Chữ P thứ tư trong marketing du lịch đề cập đến xúc tiến. Khuyến mại bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và chiến lược khuyến mại. Mục tiêu của việc quảng bá một dịch vụ là tiết lộ cho khách hàng tiềm năng lý do tại sao họ cần nó và tại sao họ nên trả một mức giá nhất định cho nó.

Truyền thông du lịch có những thách thức riêng của nó. Bởi vì ngành công nghiệp cạnh tranh, mong manh, người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả.

Khi tiến hành chiến lược khuyến mãi bạn cần trả lời các câu hỏi như:

  • Những thông điệp mà bạn muốn truyền đạt là gì?
  • Định vị thương hiệu của bạn là gì?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn chính xác là ai?
  • Bạn sẽ gửi thông điệp tiếp thị của mình đến đối tượng mục tiêu ở đâu?
  • Làm thế nào để đối thủ cạnh tranh của bạn quảng bá sản phẩm của họ? Điều đó có ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo của chính bạn không?
  • Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá?

Quảng cáo là yếu tố tạo nên hoặc phá hủy một công việc kinh doanh và thông qua giao tiếp. Bạn sẽ thấy mình đang đặt ra những câu hỏi lớn cho công việc kinh doanh. Hơn nữa, nó sẽ khiến bạn nhận ra rằng bốn chữ P luôn bổ trợ lẫn nhau.

Kết Luận

APPNET hi vọng qua bài viết này, đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về Marketing du lịch. Việc phân tích kĩ 4P sẽ giúp bạn triển khai các chiến lược marketing dịch hiệu quả hơn. Bạn có thể tham khảo kĩ hơn về 4P và 4C tại đây

Câu hỏi thường gặp

Marketing du lịch là gì?

Marketing du lịch là một quá trình có hệ thống bao gồm mục tiêu marketing, chiến lược, lịch trình, phương tiện truyền thông, tập trung vào phân khúc thị trường cụ thể và tạo ra lợi nhuận cụ thể.

Marketing du lịch quan trọng tại sao?

Ngày nay, 10,4% GDP và 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của thế giới đến từ du lịch. Ngành công nghiệp này trị giá hơn 1,1 nghìn tỷ đô la. Tiền kiếm được từ các khoản chi tiêu của người nước ngoài là động lực quan trọng của sự phát triển kinh tế và có thể là một nguồn ngoại hối quan trọng. Đó là lý do tại sao các quốc gia, công ty, hãng hàng không và khách sạn muốn tận dụng tối đa.

4P trong Marketing du lịch?

Sản phẩm: sự quen thuộc và sự đổi mới, đảm bảo chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. Giá cả (Chiến lược phân biệt giá,Chiến lược định giá,Chiến lược định giá hớt váng), Khuyến mãi

 

Đánh giá
Array