Media plan (Kế hoạch truyền thông) là một phần quan trọng của kế hoạch marketing. Bạn đã từng nghe về Media plan chưa. Hoặc bạn đã từng nghe về media plan ở đâu đó, nhưng chưa thật sự hiểu về nó. Qua bài viết này APPNET sẽ cung cấp cho bạn, các kiến thức liên quan về media plan và cách để lập media plan hiệu quả.
Media plan là gì?
Media plan (Kế hoạch truyền thông) là một kế hoạch phác thảo chi tiết đối tượng nào sẽ được nhắm mục tiêu, trên kênh nào, vào thời điểm nào và với thông điệp nào.
Khi thiết lập một kế hoạch truyền thông, hãy cân nhắc các yếu tố sau:
- Quảng cáo cần tiếp cận ai?
- Ngân sách tiếp thị là gì?
- Mục tiêu chuyển đổi là gì?
- Thông báo nên được hiển thị với tần suất như thế nào?
- Phạm vi tiếp cận là gì (có bao nhiêu người sẽ nhìn thấy nó)?
Các loại kế hoạch truyền thông
Paid Media
Paid media được hiểu là những hoạt động truyền thông phải trả phí của doanh nghiệp. Điều này bao gồm quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột, quảng cáo hiển thị hình ảnh và nội dung có thương hiệu, thuê PR,… Đây là cách phổ biến nhất để các thương hiệu tăng lượt tiếp cận khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Owned Media
Owned media là những nguồn tài nguyên bạn đang có có thể sử dụng để truyền thông bao gồm: website, fanpage, các bài đăng trên blog và tài khoản mạng xã hội. Bằng cách tăng cường sử dụng các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của công ty. Bạn có thể tăng phạm vi tiếp cận khách hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Earned Media
Earned media đề cập đến sự công khai mà thương hiệu nhận được từ các cửa hàng khác ngoài công ty của họ. Ví dụ: đánh giá của khách hàng. Đưa tin trên phương tiện truyền thông và truyền miệng đều là những hình thức truyền thông kiếm được. Hình thức truyền thông này có giá trị vì nó thường đến trực tiếp từ người tiêu dùng. Phản hồi này cũng có thể giúp cải thiện chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Tại sao cần kế hoạch truyền thông
Kế hoạch truyền thông có một số lợi ích nổi bật sau:
Thiết lập quy trình
Phương tiện truyền thông trả phí cần một quá trình phức tạp và tốn thời gian. Bằng cách thực hiện các kế hoạch và quy trình của mình, bạn có thể nâng cao hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên trên toàn diện.
Theo dõi ngân sách
Một kế hoạch truyền thông tốt yêu cầu mức ngân sách hợp lí và hiệu quả nhất với ROI ước tính đạt được. Việc theo dõi ngân sách giúp tối ưu và điều chỉnh ngân sách, phòng trường hợp các vấn đề mang tính khách quan xảy ra.
Phân khúc & Phân tích đối tượng
Phần lớn kế hoạch truyền thông là tìm hiểu và phân tích đối tượng truyền thông càng chi tiết càng tốt. Nhằm nhắm đúng thông điệp truyền thông cho đúng người.
Tối ưu hóa & Thử nghiệm
Một kế hoạch truyền thông tốt sử dụng dữ liệu có sẵn để xác định điều gì hiệu quả, điều gì không hiệu quả và điều gì có thể hiệu quả dựa trên dữ liệu từng quá trong quá khứ.
Mục tiêu của kế hoạch truyền thông là gì?
Người lập kế hoạch truyền thông cần xác định sự kết hợp của các quảng cáo để đạt được một kết quả cụ thể. Các mục tiêu thường phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh, chẳng hạn như tăng trưởng dài hạn và cải thiện ROI.
Lập kế hoạch truyền thông thường sẽ sử dụng nhiều chiến thuật để nâng cao nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng hoặc thúc đẩy chuyển đổi để giúp tổ chức của họ hoàn thành các mục tiêu này.
Cách lập media plan hiệu quả
Bước 1. Xác định mục tiêu truyền thông
Có thể dễ dàng cho rằng mục tiêu là thúc đẩy chuyển đổi hoặc tương tác; tuy nhiên, điều đó sẽ đơn giản hóa quá mức bước này. Các mục tiêu có thể khác nhau tùy theo bộ phận hoặc có thể có nhiều mục tiêu cho một chiến dịch. Nhóm bán hàng có thể nhắm mục tiêu tăng doanh thu trong khi mục tiêu tiếp thị có thể là tăng nhận thức về thương hiệu . Biết được mục tiêu chính của chiến dịch sẽ xác định cách nó chạy, cũng như thông điệp.
Khi các mục tiêu rõ ràng được thiết lập, các nhà hoạch định truyền thông phải tiến hành nghiên cứu xu hướng thị trường và bối cảnh cạnh tranh. Nghiên cứu này sẽ cung cấp tầm nhìn về nơi các thương hiệu và mục tiêu tương tự đã đạt được thành công trong quá khứ, cung cấp thông tin cho các quyết định lập kế hoạch.
Ví dụ: nếu một thương hiệu từ lâu đã dựa vào các chiến dịch email nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các đối thủ cạnh tranh đã thành công hơn với quảng cáo gốc, thì có lẽ đã đến lúc thay đổi kế hoạch.
Tất nhiên, khi xác định mục tiêu và thiết lập mục tiêu, kế hoạch truyền thông phải tính đến ngân sách. Tránh chỉ định số tiền nghiêm ngặt cho các kênh cụ thể. Cách tiếp cận linh hoạt đối với ngân sách tiếp thị của bạn sẽ cho phép thực hiện tối ưu hóa khi các chiến dịch chạy.
Bước 2. Xác định đối tượng mục tiêu
Tiếp thị ngày nay được thúc đẩy bằng cách tạo ra trải nghiệm khách hàng tích cực . Khi phát triển thông điệp và chọn nơi hiển thị những thông điệp đó trên toàn bộ phương tiện truyền thông, các nhà tiếp thị cần tập trung vào nhu cầu của đối tượng cụ thể.
Trước tiên, hãy kiểm tra xem bạn đang cố gắng thu hút phân khúc khách hàng nào?
Xem xét các phép đo phân bổ và phân tích tương tác để hiểu loại quảng cáo mà người dùng tương tác, quảng cáo nào hiệu quả nhất và quan trọng là những người tiêu dùng này sử dụng kênh nào.
Mặc dù các nhà tiếp thị thường sử dụng thông tin nhân khẩu học như tuổi, vị trí, sở thích chung, v.v., nhưng hãy đảm bảo kết hợp dữ liệu cấp độ người được thu thập thông qua phương pháp đo lường thống nhất để có được kết quả phù hợp nhất.
Bước 3. Xem xét Tần suất & Phạm vi tiếp cận
Một thành phần quan trọng khác của kế hoạch truyền thông là phạm vi tiếp cận và tần suất.
• Phạm vi tiếp cận đề cập đến số lượng người mà chiến dịch sẽ tiếp cận trong một khoảng thời gian cụ thể.
• Tần suất đề cập đến số lần người tiêu dùng sẽ xem quảng cáo trong suốt chiến dịch.
Có một vài cách tiếp cận phổ biến mà các nhà tiếp thị thực hiện khi lựa chọn tần suất.
Tính liên tục: Quảng cáo sẽ chạy theo một lịch trình nhất quán trong suốt chiến dịch: ví dụ: hai quảng cáo mỗi tuần. Chiến lược liên tục thường được sử dụng cho những hàng hóa không theo mùa và yêu cầu củng cố thường xuyên để giữ vững vị trí hàng đầu.
Chuyển tiếp: Đề cập đến các khoảng thời gian xen kẽ hoặc xen kẽ quảng cáo, sau đó là tạm dừng hoàn toàn quảng cáo trên kênh. Chạy theo chuyến hoạt động tốt cho các sản phẩm theo mùa hoặc cho những sản phẩm có ngân sách quảng cáo ít hơn. Ví dụ: khi có sự tạm dừng trong chiến dịch truyền hình đã hết hạn, các nhà tiếp thị có thể chọn chạy quảng cáo trên báo in để thay thế.
Chiến dịch xung sẽ kết hợp quảng cáo nhất quán cường độ thấp được tăng cường bởi các quảng cáo cường độ cao hơn trong thời gian tiếp theo khi thông điệp bổ sung có thể có tác động lớn hơn.
Bước 4: Phân tích và Tối ưu hóa Hiệu suất Chiến dịch
Một trong những bước quan trọng nhất để xây dựng chiến lược lập kế hoạch truyền thông là liên tục theo dõi, theo dõi và phân tích hiệu suất. Thay vào đó, các chiến dịch marketing không phải là “thiết lập và quên nó đi”, chúng yêu cầu quản lý liên tục để thúc đẩy ROI tối đa. Phương pháp thực hành này cho phép các nhóm xác định các cơ hội để tối ưu hóa hiệu suất trong thời gian thực dựa trên những gì hiệu quả hoặc không hiệu quả cho mỗi chiến dịch.
Kết luận
Một kế hoạch truyền thông hiệu quả sẽ quyết định sự thành công của một chiến dịch marketing. Do đó, Để xây dựng được một kế hoạch truyền thông hiệu quả, bạn cần hiểu rõ kế hoạch truyền thông là gì, các bước cần thiết để lập một kế hoạch truyền thông (media plan). APPNET hi vọng qua bài viết này, bạn có thể vận dụng để lập thành công cho mình một bản kế hoạch truyền thông hiệu quả.
Câu hỏi thường gặp
Media plan là gì?
Media plan (Kế hoạch truyền thông) là một kế hoạch phác thảo chi tiết đối tượng nào sẽ được nhắm mục tiêu, trên kênh nào, vào thời điểm nào và với thông điệp nào.
Khi thiết lập một kế hoạch truyền thông, cần cân nhắc các yếu tố nào?
Quảng cáo cần tiếp cận ai? Ngân sách tiếp thị là gì? Mục tiêu chuyển đổi là gì? Thông báo nên được hiển thị với tần suất như thế nào? Phạm vi tiếp cận là gì (có bao nhiêu người sẽ nhìn thấy nó)?
Có những loại kế hoạch truyền thông nào?
Paid Media, Owned Media, Earned Media