Việc nghiên cứu đối thủ là việc không thể bỏ qua trong SEO. Nghiên cứu đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa được trang web của mình. Cũng như biết được điểm yếu nào cần được cải thiện hoặc điểm yếu của đối thủ để từ đó mình có thể làm tốt hơn. Với bài viết này APPNET sẽ giới thiệu cho bạn cách để phân tích đối thủ trong SEO để lên TOP nhanh chóng.
Cách phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO
Xác định đối thủ cạnh tranh
Bạn cần phải kỹ lưỡng và chính xác trong quá trình phát hiện ra sự cạnh tranh SEO thực sự của bạn trong phân tích SEO của bạn. Điều này liên quan đến việc so sánh và thực hiện nghiên cứu SEO trên nhiều từ khóa. Và lưu ý 10 hoặc 20 trang web hàng đầu xuất hiện nhất quán cho tất cả chúng.
Phân tích từ khóa của đối thủ cạnh tranh
Phân tích từ khóa của đối thủ cạnh tranh là quá trình tìm kiếm các từ khóa có giá trị mà đối thủ của bạn đang xếp hạng cao cho trang web của bạn – và sau đó sử dụng thông tin đó để thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web của họ đến các trang web của bạn.
Không phải tất cả các từ khóa đều có giá trị như nhau. Các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Có lượng tìm kiếm cao và không quá khó để xếp hạng là nơi bạn cần nỗ lực nghiên cứu.
Phân tích nội dung SEO của đối thủ

Ý tưởng là khám phá nội dung phổ biến nhất của đối thủ cạnh tranh của bạn. Và sau đó sử dụng nó để cải thiện nội dung của riêng bạn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức, vì bạn đã biết các trang này đang xếp hạng trong SERP và hướng lưu lượng truy cập đến trang web của họ một cách hiệu quả.
Các yếu tố nội dung bạn nên chú ý khi tối ưu hóa nội dung của mình để nâng thứ hạng đối thủ cạnh tranh về một chủ đề cụ thể là:
- Định dạng nội dung
- Tiêu đề
- Vị trí của các từ khóa trên trang web
- Tiêu đề meta và mô tả meta
- Số từ. Các nghiên cứu cho thấy rằng kết quả tìm kiếm không phải trả tiền xếp hạng trên trang một của Google chứa trung bình 1.447 từ.
- Nội dung dễ đọc
- Cấu trúc trang, ví dụ, kiến trúc thông tin và tiêu đề
- Sử dụng hỗ trợ hình ảnh, video và các tệp phương tiện khác
- Định dạng câu trả lời cho truy vấn.
- Sự hiện diện của dữ liệu có cấu trúc
- Tần suất xuất bản
Phân tích Backlinks của đối thủ
Mặc dù nội dung vẫn là một yếu tố xếp hạng chính, nhưng việc đạt được các backlink đáng tin cậy, chất lượng cao là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược SEO thành công nào. Các công cụ tìm kiếm như Google sẽ sử dụng các liên kết để phân biệt độ tin cậy của một trang web.
Backlinks vẫn là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google. Điều đó có nghĩa là nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có danh sách liên kết mạnh hơn bạn. Bạn sẽ phải vật lộn để xếp hạng cao hơn họ. Những cách tốt để bắt kịp đối thủ cạnh tranh và củng cố backlink của bạn bao gồm:
- Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn về việc xây dựng liên kết đang diễn ra để bạn có thể tiếp cận và xây dựng nội dung tương tự – nhưng tốt hơn.
- Xây dựng các liên kết có thẩm quyền đến trang web của bạn bằng cách chủ động tiếp cận với nội dung cao cấp của bạn. Chú ý đến các tên miền đã liên kết với một số đối thủ cạnh tranh của bạn; những trang web này có thể là một mục tiêu tuyệt vời để lấy thành quả của các liên kết giá trị thấp.
- Đảm bảo các liên kết mới đến trang web của bạn liên kết đến nội dung có liên quan nhất trên trang web của bạn.
Phân tích kỹ thuật SEO của đối thủ
Các yếu tố kỹ thuật SEO mà bạn sẽ phân tích đối thủ cạnh tranh của mình bao gồm:
- Internal link: Sử dụng anchor text mô tả, dễ phân biệt cho các liên kết nội bộ. Bạn cũng nên liên kết đến các trang quan trọng mà bạn muốn xếp hạng trên trang web của mình để cung cấp cho trang đó quyền liên kết bổ sung.
- Cấu trúc trang web: Một trang web tốt phải có cấu trúc đơn giản, cho phép thu thập thông tin dễ dàng và không bị cản trở. Một trang quan trọng nên cách trang chủ không quá ba lần nhấp chuột.
- Tốc độ trang: Tốc độ trang web sẽ trở thành một yếu tố xếp hạng thậm chí còn khá quan trọng. Các trang không mất quá ba giây để tải .
- Chứng nhận SSL: Các công cụ tìm kiếm rất chú trọng vào việc cung cấp trải nghiệm duyệt web an toàn cho người dùng của họ. Có mã hóa an toàn HTTPS là một yếu tố xếp hạng của Google và sẽ ngăn trang web nhận được nhãn ‘Không an toàn’ gắn bên cạnh tên của họ trong kết quả tìm kiếm.
- Tính thân thiện với thiết bị di động : Hơn một nửa các tìm kiếm của Google hiện được thực hiện bằng thiết bị di động, bất kỳ doanh nghiệp nào nghiêm túc về việc trực tuyến đều phải đảm bảo các trang của họ đủ thân thiện với thiết bị di động.
Lợi ích của việc phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh là một việc mà hầu hết doanh nghiệp không thể bỏ qua vì họ luôn muốn bắt kịp theo những xu hướng mới nhất của thế giới. Dữ liệu kết quả có thể tiết lộ bức tranh toàn cảnh về sự bão hòa, cơ hội và bí quyết thành công trên thị trường.
Ngoài ra, các công ty sẽ biết đánh giá của khách hàng so với đối thủ cạnh tranh của họ như thế nào. Với việc phân tích đối thủ cạnh tranh kỹ lưỡng, người ta có thể thấy dịch vụ nào đang và chưa tập trung vào người tiêu dùng và từ đó có những điều chỉnh phù hợp.
Không những phân tích chiến lược hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành công hơn mong đợi. Họ cũng có thể tận dụng các nguồn thông tin hữu ích để phát triển các phân khúc mới và tiềm năng, góp phần vào quá trình mở rộng tên tuổi của mình.
Kết luận
Các câu hỏi thường gặp
Cách để phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?
- Xác định đối thủ cạnh tranh
- Phân tích từ khóa của đối thủ cạnh tranh
- Phân tích nội dung SEO của đối thủ
- Phân tích Backlinks của đối thủ
- Phân tích kỹ thuật SEO của đối thủ
Phân tích từ khóa của đối thủ cạnh tranh là gì?
Phân tích từ khóa của đối thủ cạnh tranh là quá trình tìm kiếm các từ khóa có giá trị mà đối thủ của bạn đang xếp hạng cao cho trang web của bạn – và sau đó sử dụng thông tin đó để thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web của họ đến các trang web của bạn.
Các yếu tố kỹ thuật SEO nào cần phân tích đối thủ cạnh tranh?
- Internal link
- Cấu trúc trang web
- Tốc độ trang
- Chứng nhận SSL
- Tính thân thiện với thiết bị di động