Những Thuật Toán Mà Seoer Cần Nắm (Phần 1)

Nếu bạn là một SEOer thì Google sẽ là công cụ tìm kiếm chính mà bạn cần nhắm đến, thế nhưng Google lại là công cụ tìm kiếm thông minh nhất thế giới, và việc làm SEO trên Google thì ngày càng phức tạp, muốn SEO top trên Google hiệu quả bạn buộc phải nắm vững những quy tắc do Google đưa ra, việc nắm được các quy đinh của Google giúp bạn không vi phạm lỗi dẫn đến bị phạt. Trong viết này nhằm hỗ trợ cho chương trình  tại APPNET mình xin điểm qua những thuật toán cơ bản của Google mà bất kỳ SEOer nào cũng nên biết.

Những thuật toán cơ bản của Google

Những thuật toán cơ bản của Google

1. Thuật toán Google Panda (Gấu trúc)
Gắn liền với sự phát triển của nghề SEO, thật toán Panda được Google công bố vào tháng 2/2011. Sau khi được công bố thì nghề SEO có những biến động không tưởng, thuật toán Panda được cập nhật để Google kiểm soát và đánh giá nhiều yếu tố nhưng cơ bản là đánh mạnh vào phần nội dung của một website, hay một bài viết. Một website sẽ bị đánh giá là kém chất lượng khi website ấy có nội kém chất lượng, nội dung bài viết không mấy liên quan đến tiêu đề, nội dung copy, mật độ từ khóa lặp lại quá nhiều.
Thuật toán Panda

Bên cạnh đó, thuật toán Panda còn kiểm tra cả yếu tố lượng người truy cập vào website và thời gian người dùng ở lại trang web của bạn để từ đó đánh giá độ tin cậy của một website. Những tiêu chí để thuật toán Panda đánh giá một website chất lượng nhu sau:

Thời gian người dùng ở trang web của bạn
Google đánh giá rằng một bài viết hay và hướng về người đọc thì thời gian ở lại bài viết ấy chắc chắn sẽ lâu hơn so với những bài viết nhảm nhí linh tinh. Trang nào có người dùng giành nhiều thời gian lưu lại thì trang đó sẽ được Google đánh giá cao.

Lượng Traffic mỗi ngày
Một website bài viết được người dùng thường xuyên truy cập (không phân biệt là lượng truy mới hay cũ) cũng sẽ được đánh giá là website chất lượng và từ đó sẽ cập nhật tăng những chỉ số mới cho website.

Bài viết được chia sẻ trên các mạng xã hội và website chất lượng
Thuật toán Panda cũng cho rằng một bài viết chất lượng sẽ được nhiều người chia sẻ lên các trang mạng xã hội và những website có độ PR cao.

2. Thuật toán Google Penguin ( Chim cánh cụt )
Nếu như trước đây có trường phái cho rằng việc xây dựng Backlink là Vua thì thuật toán Penguin đã kìm hãm lại cách suy nghĩ này của rất nhiều SEOer. Ngày trước, việc đặt Text link, chèn link vào phần chữ kỹ cũng như cố tình spam link vào phần bình luận được nhiều anh em làm SEO áp dụng thì ngày nay những phương pháp này đều bị cho là vi phạm bởi thuật toán Penguin.

Thuật toán Pengun

Năm 2012 có thể nó là năm nhiều sóng gió của nghề làm SEO, khi Google tiếp tục công bố thuật toán Penguin vào tháng 4/2012 thì việc làm SEO khó càng thêm khó. Thuật toán này đánh mạnh vào yếu tố xây dựng Backlink. Một Backlink được Google cho là chất lượng khi Backlink ấy nằm trong nội dung bài viết, thế nhưng chèn một link từ khóa phù hợp vào bài viết thì không phải dễ, chưa kể đến việc bạn phải đa dạng Anchor text. Nếu xây dựng Backlink không khéo bạn sẽ bị đánh giá là spam và khi đó website của bạn sẽ bị liệt vào danh sách tình nghi của Google.

Một Backlink được xem là kém chất lượng khi vi phạm những điều khoảng như sau:

  • Backlink có nội dung trùng lặp
  • Backlink chèn ẩn
  • Nhồi nhét backlink vào phần bình luận
  • Đặt Text link quá nhiều
  • Chỉ tập trung vào một Anchortext

Đây là 2 thuật toán cơ bản và hầu hết bất kỳ SEOer nào cũng đều được nghe hoặc biết đến. Ở phần sau mình sẽ chia sẻ tiếp những thuật toán khá quan trọng trong SEO thế nhưng lại rất ít ai chú trọng đến, do vậy đã có rất nhiều SEOer mắc phải.

Xem thêm: 2 cách chọn từ khóa hiệu quả trong SEO

Đánh giá
Array