Nhượng quyền thương hiệu là gì? 4 mô hình hiệu quả nhất

Thương hiệu là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp và người tiêu dùng quyết định sẽ mua sắm tại doanh nghiệp nào và tần suất ghé thăm doanh nghiệp đó dựa trên những gì họ biết hoặc nghĩ rằng họ biết về thương hiệu.

Ở một mức độ nhất định, người tiêu dùng thực sự không quan tâm ai sở hữu doanh nghiệp miễn là những kỳ vọng về thương hiệu của họ được đáp ứng. Do đó hình thức nhượng quyền thương hiệu ngày càng phổ biến hơn bao giờ hết. Hãy cùng APPNET tìm hiểu ngay nhé.

Nhượng quyền thương hiệu là gì? 4 mô hình hiệu quả nhất

Nhượng quyền thương hiệu (fanchise) là gì?

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu (hoặc nhượng quyền thương mại) là một phương thức phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến bên nhượng quyền, người thiết lập nhãn hiệu hoặc tên thương mại và hệ thống kinh doanh của thương hiệu. Và bên nhận quyền, người trả tiền bản quyền và thường là phí ban đầu để có quyền kinh doanh dưới tên và hệ thống của bên nhượng quyền.

Về mặt kỹ thuật, hợp đồng ràng buộc hai bên là “nhượng quyền thương hiệu”, nhưng thuật ngữ đó thường đề cập đến hoạt động kinh doanh thực tế mà bên nhận quyền điều hành. Việc tạo và phân phối thương hiệu và hệ thống nhượng quyền thường được gọi là nhượng quyền thương hiệu.

Ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu

Mua sắm hàng hóa: Ngoài chi phí thiết lập, bên nhận quyền không phải chịu chi phí mua sắm hàng hóa và dịch vụ. Bên nhượng quyền cung cấp hỗ trợ cơ bản trong việc cung cấp nguyên vật liệu cho bên nhận quyền để bán và phân phối.

Ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu

Tiết kiệm chi phí đào tạo nhân sự: Bằng cách sở hữu một doanh nghiệp nhượng quyền, những người được nhượng quyền không phải dành nguồn lực cho việc đào tạo nhân viên của họ. Bên nhượng quyền cung cấp đào tạo cơ bản, đào tạo về xử lý vật liệu và kiến ​​thức kỹ thuật cho nhân viên của công ty được nhượng quyền.

Lợi thế của tên thương hiệu: Sử dụng tên và quyền của một thương hiệu nổi tiếng sẽ giảm thiểu khả năng thua lỗ. Mua lại một doanh nghiệp nhượng quyền nổi tiếng đã hạn chế rủi ro và đảm bảo thành công cho doanh nghiệp.

Người tiêu dùng đặt niềm tin vào thương hiệu nổi tiếng bởi vị thế của thương hiệu đó trên thị trường và việc mua bản quyền của thương hiệu uy tín để thực hiện kinh doanh là một lợi thế.

Thu hút vốn dễ dàng hơn: Việc huy động vốn cho một doanh nghiệp nhượng quyền được thành lập thuận tiện và những người được nhượng quyền có thể tiếp cận các ngân hàng và tổ chức tài chính để vay vốn mua và bắt đầu kinh doanh.

Nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

Nhược điểm bao gồm chi phí ban đầu lớn cũng như chi phí bản quyền liên tục. Theo định nghĩa, nhượng quyền thương mại có các khoản phí liên tục phải được trả cho bên nhượng quyền dưới hình thức phần trăm doanh thu hoặc doanh thu. Tỷ lệ phần trăm này có thể dao động trong khoảng từ 4,6% đến 12,5%, tùy thuộc vào ngành.

Nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

Ngoài ra còn có nguy cơ bên nhận quyền bị lừa bởi thông tin không chính xác và trả số tiền cao mà không có hoặc giá trị nhượng quyền thấp. Người được nhượng quyền cũng thiếu quyền kiểm soát về lãnh thổ hoặc sự sáng tạo với hoạt động kinh doanh của họ. Nguồn tài chính từ bên nhượng quyền hoặc nơi khác có thể khó kiếm và bên nhận quyền có thể bị ảnh hưởng bất lợi do địa điểm hoặc quản lý kém.

4 Mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến

Nhượng quyền sản phẩm/phân phối

Đây là một trong số ít loại hình kinh doanh nhượng quyền mà bên nhận quyền hoặc đại lý sử dụng không gian riêng của mình để bán hoặc phân phối sản phẩm của bên nhượng quyền hoặc công ty mẹ sử dụng thương hiệu của họ.

Bên nhượng quyền cho bên nhận quyền kinh doanh dưới danh nghĩa của mình và bên nhận quyền phải trả một khoản tiền cho bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền cung cấp sản phẩm của mình cho đại lý/bên nhận quyền và bên nhận quyền bán chúng.

Trong nhiều hình thức kinh doanh nhượng quyền thương mại này, công ty mẹ/bên nhượng quyền hỗ trợ bên nhận quyền về tiếp thị và đào tạo. Ưu điểm của nhượng quyền phân phối sản phẩm là bên nhượng quyền cấp phép cho bên nhận quyền sử dụng nhãn hiệu của mình để kinh doanh.

Mặc dù họ không cần cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho bên nhận quyền, tức là đại lý không có toàn quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh.

Nhượng quyền hình thức kinh doanh

Trong cơ cấu kinh doanh nhượng quyền này, bên nhận quyền có độc quyền sử dụng nhãn hiệu, thiện chí, hàng hóa và dịch vụ để điều hành hoạt động kinh doanh như một mạng lưới phân phối của bên nhượng quyền, và bên nhận quyền được cấp giấy phép. Bên nhượng quyền ủng hộ bên nhận quyền với sự hỗ trợ của anh ta về tiếp thị, thiết lập ban đầu và đào tạo.

Nhượng quyền quản lý

Chủ yếu tập trung vào các hoạt động dựa trên dịch vụ và quản lý. Bên nhận quyền được phép thực hiện hoạt động kinh doanh dưới danh nghĩa của bên nhượng quyền. Quản lý B2B  về cơ bản tập trung vào nhượng quyền dịch vụ.

Nhượng quyền quản lý

Các doanh nghiệp do bên nhượng quyền nắm giữ bao gồm các dịch vụ như dịch vụ chăm sóc tại nhà, dịch vụ quản lý cơ sở, tư vấn thuế và tài chính, nguồn nhân lực, dịch vụ vận chuyển và hậu cần, tài sản, sửa chữa và bảo trì, dịch vụ chuyên nghiệp, khách sạn, chăm sóc sức khỏe, quản lý chuỗi cung ứng,…

Công ty được nhượng quyền được bên nhượng quyền cung cấp đào tạo, tiếp thị và cơ sở hạ tầng cơ bản. Nhượng quyền quản lý giám sát hoạt động kinh doanh trong môi trường thương mại B2B.

Nhượng quyền sản xuất

Nhượng quyền sản xuất là một phiên bản của kinh doanh nhượng quyền thương mại trong đó hoạt động kinh doanh của bên nhượng quyền được dành riêng để sản xuất hàng tiêu dùng cũng như hàng công nghiệp. Bên nhận quyền được bên nhượng quyền cấp quyền và cấp phép để điều hành các đơn vị sản xuất sử dụng tên thương mại của họ.

Ngoài việc sản xuất, bên nhận quyền được quyền phân phối hàng hóa sản xuất. Biến thể nhượng quyền thương mại này liên quan đến  sản xuất để bán  hàng hóa cho tiêu dùng. Trong số nhiều loại hình doanh nghiệp sản xuất, cấu trúc nhượng quyền thương mại này bao gồm việc sản xuất và đóng gói F&B và hàng tiêu dùng.

Kết luận

Đầu tư vào nhượng quyền thương mại hoặc trở thành nhà nhượng quyền có thể là một cơ hội tuyệt vời cho tất cả doanh nghiệp. Nhưng trước khi bạn chọn bất kỳ khoản đầu tư nhượng quyền nào và ký bất kỳ thỏa thuận nhượng quyền nào, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng, hiểu hệ thống nhượng quyền đang cung cấp những gì và nhận được sự hỗ trợ của một luật sư nhượng quyền có trình độ cao, sẽ là điều tốt nhất.

Câu hỏi thường gặp

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu (hoặc nhượng quyền thương mại) là một phương thức phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến bên nhượng quyền, người thiết lập nhãn hiệu hoặc tên thương mại và hệ thống kinh doanh của thương hiệu. Và bên nhận quyền, người trả tiền bản quyền và thường là phí ban đầu để có quyền kinh doanh dưới tên và hệ thống của bên nhượng quyền.

Nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

Nhược điểm bao gồm chi phí ban đầu lớn cũng như chi phí bản quyền liên tục. Theo định nghĩa, nhượng quyền thương mại có các khoản phí liên tục phải được trả cho bên nhượng quyền dưới hình thức phần trăm doanh thu hoặc doanh thu. Tỷ lệ phần trăm này có thể dao động trong khoảng từ 4,6% đến 12,5%, tùy thuộc vào ngành.

Các mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến là gì

Nhượng quyền sản phẩm/phân phối, Nhượng quyền hình thức kinh doanh, Nhượng quyền quản lý, Nhượng quyền sản xuất.

5/5 - (1 bình chọn)
Array