Đối với dân chuyên SEO thì link được xem là cả thế giới với họ. Nếu bạn có thể hiểu, nắm rõ cách sử dụng link đúng cách, thì xem như bạn đã thành công 50% trong việc làm SEO rồi. Hãy cùng APPNET tìm hiểu ngay nhé.
Link là gì
Link là một dạng liên kết giữa các trang web với nhau. Nó liên kết trang web này với trang web kia. Có chủ yếu 2 loại link:
- Link kết nối những trang trong cùng một website với nhau (Internal link).
- Link khi người dùng click vào dẫn người dùng tới một trang của website khác (External Link).
Link tồn tại ở nhiều định dạng như hình ảnh, text hoặc ở dưới dạng khác. Tuy nhiên có điểm chung là nó, là khi người dùng click vào, nó sẽ điều phối người dùng chuyển hướng tới nơi mà nó muốn. Với mặt thường ta có thể thấy link cấu tạo gồm 2 phần là link và phần chứa link.
Internal link là gì
Internal link là một liên kết giúp điều hướng người dùng đi đến một trang nào đó trong phạm vi website mà họ đang truy cập.
Vậy internal link có những lợi ích nào:
- Giúp chúng ta có thể thiết lập phân cấp cho website nhất định.
- Xây dựng liên kết nội bộ, phương pháp tốt nhất để tăng xếp hạng tìm kiếm
- Interner link cũng tạo thành cấu trúc trang web. Cấu trúc trang web hợp lí sẽ tạo nên cái nhìn trực quan, hấp dẩn , hiệu quả với trang web của bạn.
- Giúp sắp xếp nội dung trên trang web của bạn và giúp khách truy cập tìm thông tin nhanh chóng.
Internal link và External link
Internal link và External link khác nhau ở chỗ External link là các siêu liên kết trỏ đến (target) bất kỳ miền nào khác với tên miền liên kết tồn tại trên (nguồn). Dễ hiểu hơn là khi bạn click vào link nó sẽ dẩn bạn qua một trang web khác
External link được sử dụng nhằm 3 mục đích sau:
- External link được dùng tới để xác thực thông tin. External link sẽ được liên tới các trang web uy tín và đầy đủ thông tin
- External link dùng để bổ sung thông tin. Bạn cung cấp 1 thông tin A, chúng có liên quan đến thông tin D. Bạn sẽ chèn link trong Anchor text trỏ đến thông tin đó của trang web chưa thông tin D. Điều này giúp người dùng mở rộng thông tin có được.
- External link còn dùng để giải thích thông tin. Ví dụ, bạn đang nói về nguyên liệu làm bánh, Bạn có thể link trong anchor text về các web liên quan. Giúp người dùng hiểu rõ hơn về thông tin bạn cung cấp.
Cách tối ưu liên kết nội bộ chuẩn SEO
Sử dụng Breadcrumb (thẻ điều hướng) thông minh
Breadcrumb được xem như sơ đồ của trang web. Bởi nó hỗ trợ người dùng biết được mình đang ở đâu trên website. Một lợi ích nữa của breadcrumb, là giúp người dùng trở lại trang trước mà không không cần sử dụng nút quay lại, truyền thông như trước đây.
Sửa các link nội bộ bị hỏng
Các lỗi hay xảy ra như URL chưa cập nhập, URL bị lỗi,… có thể là các nguyên nhân làm web không hoạt động. Đối với các trang web có nhiều nội dung và nhiều bộ sưu tập, bạn nên lập ra một danh sách gồm những liên kết cần kiểm tra định kỳ trước khi rủi ro xảy ra.
Xác định và chuyển hướng lại các chuỗi dữ liệu kịp thời
Điều này cần thiết với các trang có nhiều dòng sản phẩm và lượt truy cập cao.
Ví dụ: Đối với các sản phẩm khách hàng cần nhưng hết hàng, bạn có thể điều hướng người dùng tới những trang có sản phẩm tương tự. Hoặc thiết kế web có phần sản phẩm gợi ý bên dưới. Hoặc gợi ý người dùng trở lại trang bao gôm tất cả các dòng sản phẩm.
Đặt và sắp xếp các liên kết một cách có tổ chức
Sắp xếp các liên kết theo thứ tự nhất định, là các tối ưu nhất khả năng hiện thị của chúng.
Mỗi trang nên có một cột chính liên kết đến nội bộ để bạn có một điểm tham khảo xem nội dung như thế nào. Điều này cũng dễ dàng giúp bạn có thể xác định được đâu là trang đơn và trang liên kết trên/dưới.
Khắc phục các lượt nhấp không hiệu quả
Đây hầu như là vấn để của tất cả các doanh nghiệp thuộc thị trường ngách. Nếu khách phải mất quá nhiều nhấp chuột để tiếp cận sản phẩm, sẽ cảm thấy rất phiền vì bị mất thời gian. Theo nghiên cứu cho thấy số lượt nhập chuột tốt nhập nên không quá 3 lần. Nhưng điều này có vẻ sẽ làm nội dung trở nên khó hiểu hơn với người dùng. Vì mức độ liên kết giữa các trang lỏng lẻo, không bám sát.
Điều hướng tốt là không quá 3 nhấp chuột, tuy nhiên, điều này không có nghĩa website có 5 lượt nhấp chuột thì sẽ có thứ hạng thấp hơn. Điều quan trọng là bạn cần đảm bảo điều hướng người dùng một cách rõ ràng, mạch lạc.
Sử dụng hệ thống điều hướng mạng lưới liên kết nội bộ
Các vị trí ưu tiên hơn cả bao gồm: chân trang, thanh menu, đầu tran, hai bên của website hoặc phí trên trang web sẽ có giá trị kinh doanh cao. Vì vậy bạn nên xem xét kĩ việc chèn các liên kết nội bô ở các vị trí trên.
Lưu ý: Một liên kết nhanh và mạnh sẽ dễ dàng kích thích khách hàng nhấp chuột và tạo ra hiệu quả cao. Tuy nhiên, nếu điều đó là mất đi tính chuyển đổi của liên kết ban đầu thì không nên.
Loại bỏ các liên kết không hữu ích
Trang có quá nhiều, thậm trí có tới hàng trăm liên kết sẽ làm ảnh hưởng rất xấu tới giao diện của web. Kèm theo là trải nghiệm người dùng xấu đi. Việc điều hướng khách hàng đi quá nhiều nơi sẽ khiến họ cảm thấy khá rắc rối, hoặc tệ hơn là dễ thoát ra khỏi website.
Hãy tự hỏi rằng: Mỗi liên kết được đặt vào có thật sự thiết yếu không? Liệu chúng có nên được bổ sung vào? Việc thêm liên kết có gây nhầm lẫn cho hành vi của người dùng không? Hoặc chúng có phục vụ được cho mục đích kinh doanh đã được đặt ra ban đầu chưa?
“Tự động hoá” xây dựng liên kết nội bộ
Xậy dựng nhiều liên kết, thậm trí tới cả 100.000 liên kết nội bộ là điều không hề dễ dàng. Và việc làm nó bằng thủ công không hề khả thi.
Vì vậy, liên kết nội bộ một cách tự động là một giải pháp tối ưu. Cho dù các liên kết nội bộ được tích hợp vào hệ thống quản lý nội dung (CMS) hay nhờ lệnh chèn vào danh mục/nội dung liên quan. Thì khả năng mở rộng được liên kết nội bộ cũng là việc đáng được chú ý tới.
Tự động hóa sẽ tốt hơn vì nhanh và tiện hơn rất nhiều, dù vậy sơ đồ website vẫn luôn được đánh gia cao hơn. Thật tệ khi phải tiếp quản một website không được lên kế hoạch trước mà chỉ sử dụng chế độ tự động hóa liên kết.
Lên kế hoạch liên kết khi sản xuất nội dung
Đối với các phần nội dung mới có nên được liên kết với các trang có liên quan hoặc có ý nghĩ liên quan.
Tuy nhiên, dù các trang danh mục có nghĩa, blog có liên quan, trang của bạn được xếp hạng cao nhưng cũng sẽ không được hoạt động nếu không có liên kết đằng sau. Điều này thường hay bị xảy ra với các nội dung blog cũ (trước khi SEO hoặc nội dung doanh nghiệp được tạo ra trước đó).
Sự phối hợp giữa các bộ phận
Tất cả mọi người nên cùng ngồi làm và bàn bạc, thống nhất về quy trình làm website. Cùng nhau đưa ra các phương án giải quyết về các vấn đề bao gồm cả internal link. Với mục đích chung hướng tới mục đích chung của công ty.
Kết luận
Để SEO tối ưu thì cần cân nhắc và đánh gía cao internal link (hay liên kết nội bộ). Bởi internal góp phần nâng thứ hạng website của bạn.
Đối với website của doanh nghiệp, quản lý rủi ro từ các liên kết nội bộ là cực kì quan trọng. Bảo trì định kì và tự động hoá các liên kết tốt sẽ giúp bạn dễ xây dựng chiến lược sử dụng nội dung, tạo ra nhiều lợi ích cho hoạt động của doanh nghiệp.
Bình luận đã đóng.