Cạnh tranh là quy luật tự nhiên trong kinh doanh, đặc biệt là đối với các thương hiệu thương mại điện tử, nơi bạn không chỉ cần lo lắng về đối thủ cạnh tranh địa phương.
Khách hàng tràn ngập các lựa chọn và họ muốn nhanh chóng hiểu điều gì làm cho một sản phẩm hoặc thương hiệu khác biệt với sản phẩm hoặc thương hiệu khác. Nếu bạn chưa biết USP là gì? và làm sao USP hiệu quả. Thì bài viết này là giành cho bạn, hãy cùng APPNET tìm hiểu ngay nhé!
USP là viết tắt của từ gì?
USP là viết tắt 3 chữ cái đầu của Unique Selling Point, có thể dịch là điểm bán hàng độc nhất.
USP là gì?
(USP) là một điều giúp doanh nghiệp của bạn tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Đó là một lợi ích cụ thể và rõ ràng giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật khi so sánh với các doanh nghiệp khác trên thị trường của bạn.
Hình thành một USP có chủ ý và có chủ ý giúp tập trung chiến lược tiếp thị của bạn và ảnh hưởng đến việc nhắn tin, xây dựng thương hiệu, viết quảng cáo và các quyết định tiếp thị khác, đồng thời ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng. Về cốt lõi, USP sẽ nhanh chóng trả lời câu hỏi tức thời nhất của khách hàng tiềm năng khi họ bắt gặp thương hiệu của bạn:
“Điều gì khiến bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?”
USP của bạn phát huy thế mạnh của bạn và phải dựa trên những gì làm cho thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn có giá trị đặc biệt đối với khách hàng. Bản thân việc trở nên “độc nhất vô nhị” chưa chắc là một USP mạnh. Bạn phải phân biệt một số khía cạnh mà đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm, nếu không, thông điệp của bạn sẽ gần như không hiệu quả.
USP như thế nào thì hiệu quả
- Dễ nhớ và nhất quán: Một lập trường cụ thể và nhất quán sẽ dễ nhớ hơn một lập trường chung chung, chẳng hạn như “Chúng tôi bán sản phẩm chất lượng cao”.
- Tập trung vào những gì khách hàng của bạn đánh giá cao: “Độc đáo” sẽ không được tính nhiều nếu đó không phải là điều mà khách hàng mục tiêu của bạn thực sự quan tâm.
- Hơn cả một khẩu hiệu: Mặc dù khẩu hiệu là một cách mà USP của bạn có thể được truyền đạt, nhưng nó cũng là thứ mà bạn có thể thể hiện trong các lĩnh vực khác của doanh nghiệp mình, từ chính sách hoàn trả đến chuỗi cung ứng của bạn.
Không nhất thiết những gì bạn bán phải là duy nhất, nhưng thông điệp bạn chọn để tập trung vào điều mà đối thủ cạnh tranh của bạn thì không. Các ưu đãi tiếp thị cụ thể như giảm giá 10%, giao hàng miễn phí, dịch vụ khách hàng 24/7 hoặc chính sách hoàn trả mạnh mẽ không phải là USP. Mặc dù thuyết phục và hiệu quả, nhưng chúng không phải là duy nhất, cũng không phải là những vị trí dễ bảo vệ, vì bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của bạn cũng có thể sao chép chúng.
Ví dụ về Usp
Saddleback leather
Một trong những điều đầu tiên bạn chú ý về trang web của Saddleback Leather là khẩu hiệu nổi tiếng của nó: “Họ sẽ tranh giành nó khi bạn chết.”
Đó là câu truyền tải ngay giá trị độc nhất của các sản phẩm của Saddleback tới các khách hàng tiềm năng, bằng giọng điệu có phần ngang tàng đặc trưng của nó: sản phẩm này được chế tạo tốt đến mức nó sẽ tồn tại lâu hơn chủ sở hữu của nó. Thông điệp cũng đề cập trực tiếp đến chế độ bảo hành 100 năm của nó, điều này hỗ trợ cho lời hứa với sự đảm bảo rằng các sản phẩm sẽ tồn tại suốt đời và độ bền rất lâu.
Tuổi thọ, đặc biệt đối với các sản phẩm mang theo hàng ngày, giá cao chắc chắn là một điểm bán hàng độc đáo, đặc biệt là khi có rất nhiều đối thủ cạnh tranh tập trung vào việc định vị sản phẩm của họ như biểu tượng trạng thái, xu hướng thời trang mà bạn sẽ muốn thay thế trong năm tới hoặc một giải pháp giá rẻ hơn. Tuy nhiên tuổi thọ là lợi thế cạnh tranh của Saddleback, và họ đã tận dụng nó để tạo ra một USP mạnh.
Trên thực tế, khi các sản phẩm nhái giá rẻ của họ bắt đầu xuất hiện trên thị trường, Saddleback Leather đã coi đây là cơ hội để tạo một video thông minh “cách sản xuất” nhằm củng cố chất lượng sản phẩm thủ công của chính mình. Bởi vì USP của nó rõ ràng, nó đã tận dụng cơ hội để tiếp tục củng cố vị trí độc nhất của công ty về chất lượng và sự khéo léo.
Cà phê Death Wish
Rất nhiều cửa hàng cà phê và nhà rang xay khẳng định họ có tách cà phê “ngon nhất” hoặc “đậm đà nhất”. Tuy nhiên, Death Wish Coffee đã chọn phục vụ những người cần thêm một ly cà phê bằng cách bán “cà phê mạnh nhất thế giới”.
Death Wish Coffee là một ví dụ tuyệt vời về việc phát triển một sản phẩm dựa trên một đề xuất bán hàng độc đáo mà hầu như không bị ảnh hưởng trong thị trường cà phê đông đúc. Đó không phải là một vị trí sẽ thu hút ngay lập tức mọi loại người uống cà phê, nhưng sản phẩm này chắc chắn thu hút một bộ phận người tiêu dùng nhất định và rất khó để bắt chước.
Death Wish Coffee độc nhất bởi điều này. Ngoài việc mạnh dạn tuyên bố USP của mình trên trang web và bao bì cũng như chia nhỏ cách sản phẩm được tạo ra. Họ còn sẵn sàng hoàn lại tiền đầy đủ cho bất kỳ ai nói rằng cà phê Death wish không phải là loại cà phê đậm đà và mạnh nhất mà họ từng uống.
Tattly
Những hình xăm tạm thời này có mục đích đẹp như hình xăm truyền thống. Cho phép khách hàng thể hiện bản thân mà không cần cam kết hoặc chi phí cao như hình xăm thật.
Tattly không có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp bán các thiết kế táo bạo tương tự được làm từ vật liệu an toàn. Về mặt lý thuyết, điều này giúp thương hiệu dễ dàng phát triển USP hơn. Nhưng nó vẫn cần tạo sự khác biệt so với những so sánh không thể tránh khỏi giữa các sản phẩm của mình và xăm truyền thống.
Bằng cách tập trung vào nghệ thuật. Họ đã định hướng USP của mình và thể hiện nó cô đọng qua câu nói: “ Hình xăm giả của các nghệ sĩ thực thụ”.
Nhiều thương hiệu lấy thiết kế làm trung tâm lấy thiết kế từ các nghệ sĩ thực thụ. Nhưng Tattly cho thấy thực tế này về hoạt động kinh doanh của mình. Các nghệ sĩ đằng sau các thiết kế của nó cũng là một phần của những gì nó bán như chính những hình xăm, nhận được các hồ sơ nổi bật trên trang web của nó được sắp xếp theo một phần dành riêng cho các nghệ sĩ và tác phẩm của họ.
Muse
Đây là một ví dụ đáng chú ý về lý do tại sao bạn cần USP ngay cả khi sản phẩm của bạn thực sự độc đáo. Muse cung cấp công cụ tiêu dùng đầu tiên có thể cung cấp phản hồi thời gian thực về hoạt động của bộ não khi bạn thiền định.
Nó là công ty đầu tiên và cung cấp sản phẩm trong lĩnh vực này. Dù không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp không có nghĩa là sẽ không có cạnh tranh trong tương lai. Rốt cuộc, mọi người vẫn làm tốt trong nhiều thế kỷ mà không cần đến sản phẩm của nó. Do đó họ vẫn cần một USP độc đáo
Trong trường hợp này, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Muse là hiện trạng: thiền không trợ giúp. Vì vậy, USP của nó, một cách tự nhiên, xoay quanh việc nâng cao phương pháp thực hành hiện tại của bạn để “ tận dụng tối đa thiền định ”.
Bạn có thể thấy có bao nhiêu bản sao của nó, trong khi tập trung vào các điểm bán hàng khác nhau, kết hợp với nhau dưới một ý tưởng duy nhất.
Kết luận
Hi vọng qua bài viết này chúng tôi đã cung cấp cho bạn kiến thức đầy đủ về USP là gì, và đưa ra những ví dụ minh họa cụ thể để bạn hiểu hơn về cách áp dụng USP sao cho hiệu quả.
USP là yếu tố vô cùng quan trọng để doanh nghiệp thành công. Do đó nếu doanh nghiệp của bạn bây giờ vẫn chưa có USP là điều vô cùng thiếu soát. Hãy tìm kiếm ngay cho mình một USP ngay bây giờ. USP sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng doanh số đáng kể.
Câu hỏi thường gặp
Usp là viết tắt của từ gì?
USP là viết tắt 3 chữ cái đầu của Unique Selling Point, có thể dịch là điểm bán hàng độc nhất.
Usp là gì?
(USP) là một điều giúp doanh nghiệp của bạn tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Đó là một lợi ích cụ thể và rõ ràng giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật khi so sánh với các doanh nghiệp khác trong thị trường của bạn.
USP như thế nào thì hiệu quả
Cụ thể và nhất quán: Một lập trường cụ thể và nhất quán,sẽ dễ nhớ hơn một lập trường chung chung, chẳng hạn như “Chúng tôi bán sản phẩm chất lượng cao”. Tập trung vào những gì khách hàng của bạn đánh giá cao: “Độc đáo” sẽ không được tính nhiều nếu đó không phải là điều mà khách hàng mục tiêu của bạn thực sự quan tâm. Hơn cả một khẩu hiệu: Mặc dù khẩu hiệu là một cách mà USP của bạn có thể được truyền đạt, nhưng nó cũng là thứ mà bạn có thể thể hiện trong các lĩnh vực khác của doanh nghiệp mình, từ chính sách hoàn trả đến chuỗi cung ứng của bạn.