Quan hệ công chúng (PR) là gì? Ví dụ minh họa

Hình ảnh đại chúng chiếm 63% giá trị của hầu hết các công ty ngày nay. Khi có một rủi ro hoặc khi danh tiếng của công ty bị suy giảm, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ sự tồn tại của công ty và các chi nhánh của nó. Phải mất khoảng 4 đến 7 năm để vượt qua danh tiếng tiêu cực. Do đó, điều quan trọng đối với một công ty là đầu tư vào các chiến lược quan hệ công chúng tốt để duy trì mối quan hệ có lợi với công chúng. Vậy quan hệ công chúng (PR) là gì? Ưu, nhược điểm và các ví dụ minh họa? Hãy cùng APPNET tìm hiểu ngay nhé.

Quan hệ công chúng (PR) là gì Ví dụ minh họa

Quan hệ công chúng (PR) là gì?

Quan hệ công chúng (PR) là gì?

PR hay còn gọi là Quan hệ công chúng là một quá trình truyền thông chiến lược mà các công ty, cá nhân và tổ chức sử dụng để xây dựng mối quan hệ cùng có lợi với công chúng.

Một chuyên gia PR sẽ phác thảo một kế hoạch truyền thông chuyên biệt và sử dụng các phương tiện truyền thông cũng như các phương tiện trực tiếp và gián tiếp khác để tạo và duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực cũng như mối quan hệ bền chặt với đối tượng mục tiêu.

Nói một cách đơn giản, quan hệ công chúng là một quá trình có chiến lược nhằm quản lý việc phát hành và truyền bá thông tin liên quan đến tổ chức tới công chúng để duy trì danh tiếng thuận lợi của tổ chức và thương hiệu của tổ chức. Quá trình này tập trung vào –

  • Thông tin nào nên được tiết lộ,
  • Làm thế nào nó nên được soạn thảo,
  • Làm thế nào nó nên được phát hành, và
  • Phương tiện nào nên được sử dụng để tiết lộ thông tin (thường phương tiện kiếm được hoặc miễn phí được sử dụng cho cùng một phương tiện).

Mục tiêu của quan hệ công chúng là gì?

Mục tiêu của quan hệ công chúng là gì?

Mục tiêu chính của PR là duy trì danh tiếng tích cực của thương hiệu và duy trì mối quan hệ chiến lược với công chúng, khách hàng tiềm năng, đối tác, nhà đầu tư, nhân viên và các bên liên quan khác dẫn đến hình ảnh tích cực về thương hiệu và làm cho nó có vẻ trung thực, thành công, quan trọng và phù hợp.

Chức năng của quan hệ công chúng

Chức năng của quan hệ công chúng

Chức năng của quan hệ công chúng

PR khác với quảng cáo . Họ không mua quảng cáo, họ không viết câu chuyện cho các phóng viên và họ không tập trung vào các chương trình khuyến mãi trả tiền hấp dẫn. Vai trò chính của PR là quảng bá thương hiệu bằng cách sử dụng nội dung biên tập xuất hiện trên tạp chí, báo, kênh tin tức, trang web, blog và chương trình TV.

Chức năng của người làm PR

  • Dự đoán, phân tích và giải thích ý kiến ​​và thái độ của công chúng đối với thương hiệu và soạn thảo các chiến lược sử dụng phương tiện truyền thông miễn phí hoặc kiếm được để tác động đến họ.
  • Soạn thảo các chiến lược để hỗ trợ mọi chiến dịch và động thái mới của thương hiệu thông qua nội dung biên tập.
  • Viết và phân phối thông cáo báo chí.
  • Viết diễn văn.
  • Lập kế hoạch và thực hiện các sự kiện quan hệ công chúng và quan hệ truyền thông đặc biệt.
  • Viết nội dung cho web (trang web nội bộ và bên ngoài).
  • Phát triển một chiến lược quan hệ công chúng khủng hoảng.
  • Xử lý sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội của thương hiệu và phản hồi các đánh giá của công chúng trên các trang web truyền thông xã hội.
  • Tư vấn cho nhân viên của tổ chức về các chính sách, quá trình hành động, trách nhiệm của tổ chức và trách nhiệm của họ.
  • Làm việc với chính phủ và các cơ quan lập pháp thay mặt cho tổ chức.
  • Làm việc với các nhóm cộng đồng và các tổ chức khác liên quan đến các chính sách xã hội và các chính sách khác của tổ chức và pháp luật của chính phủ.
  • Xử lý quan hệ nhà đầu tư.

Ưu điểm của quan hệ công chúng

Ưu điểm của quan hệ công chúng

  • Độ tin cậy: Công chúng tin tưởng thông điệp đến từ bên thứ ba đáng tin cậy hơn nội dung được quảng cáo.
  • Phạm vi tiếp cận:  Một chiến lược quan hệ công chúng tốt có thể thu hút nhiều cơ quan báo chí, đưa nội dung đến một lượng lớn độc giả. Hơn nữa, phương tiện này có thể giúp công ty sử dụng một số điểm tiếp xúc hữu cơ mà khó có thể tận dụng bằng cách khác.
  • Hiệu quả chi phí: Là một kỹ thuật hiệu quả về chi phí để tiếp cận lượng lớn khán giả so với quảng cáo trả tiền.
  • Giao tiếp tốt hơn: PR giúp công ty truyền đạt nhiều thông tin hơn đến công chúng so với các hình thức truyền thông khác.

Nhược điểm của quan hệ công chúng

Nhược điểm của quan hệ công chúng

  • Không kiểm soát trực tiếp:  Không giống như phương tiện trả phí, không có quyền kiểm soát trực tiếp đối với nội dung được phân phối qua phương tiện kiếm được. Đây là rủi ro lớn nhất khi đầu tư vào quan hệ công chúng.
  • Thành công khó đo lường: Thật sự rất khó để đo lường và đánh giá hiệu quả của một chiến dịch PR.
  • Không có kết quả được đảm bảo:  Việc xuất bản thông cáo báo chí không được đảm bảo vì thương hiệu không trả tiền cho nó. Cơ quan truyền thông chỉ xuất bản nó nếu họ cảm thấy rằng nó sẽ thu hút khán giả mục tiêu của mình.

Các loại quan hệ công chúng

Các loại quan hệ công chúng

Theo chức năng PR có thể được chia thành 7 loại. Đó là:

  • Quan hệ truyền thông:  Thiết lập mối quan hệ tốt với các tổ chức truyền thông và đóng vai trò là nguồn nội dung của họ.
  • Quan hệ với Nhà đầu tư:  Xử lý các sự kiện của nhà đầu tư, phát hành báo cáo tài chính và hồ sơ quy định, đồng thời xử lý các thắc mắc và khiếu nại của nhà đầu tư, nhà phân tích và phương tiện truyền thông.
  • Quan hệ với Chính phủ: Đại diện cho thương hiệu trước chính phủ về việc thực hiện các chính sách như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cạnh tranh công bằng, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ nhân viên, v.v.
  • Quan hệ cộng đồng:  Xử lý khía cạnh xã hội của thương hiệu và thiết lập danh tiếng tích cực trong các lĩnh vực xã hội như bảo vệ môi trường, giáo dục, v.v.
  • Quan hệ nội bộ: Tư vấn cho nhân viên của tổ chức về các chính sách, quá trình hành động, trách nhiệm của tổ chức và trách nhiệm của họ. Hợp tác với họ trong các sự kiện ra mắt sản phẩm đặc biệt.
  • Quan hệ khách hàng: Xử lý các mối quan hệ với thị trường mục tiêu và dẫn dắt người tiêu dùng. Tiến hành nghiên cứu thị trường để biết thêm về sở thích, thái độ và ưu tiên của khách hàng và xây dựng các chiến lược để gây ảnh hưởng tương tự bằng cách sử dụng phương tiện kiếm được.
  • Truyền thông tiếp thị: Hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị liên quan đến ra mắt sản phẩm, chiến dịch đặc biệt, nhận thức về thương hiệu, hình ảnh và định vị .

Ví dụ minh họa

Các chiến lược hoặc chiêu trò PR bao gồm từ quyên góp cho cộng đồng bị ảnh hưởng đến thực hiện chiêu trò kích hoạt thương hiệu trong trung tâm thương mại. Một số ví dụ về các chiến dịch quan hệ công chúng thành công là:

Chiến dịch chống Ebola của Google

Chiến dịch chống Ebola của Google

Sự bùng phát của vi rút Ebola vào năm 2014 rất nghiêm trọng vì nó đã lây lan giữa nhiều quốc gia và cướp đi sinh mạng của nhiều người. Google, để giúp đỡ những người gặp khó khăn và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực, đã bắt đầu một chiến dịch quyên góp, trong đó họ cam kết trao 2 đô la cho mỗi 1 đô la được quyên góp cho mục đích thông qua trang web của mình.

Chiến lược quan hệ công chúng đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông và đạt được thành công vang dội khi Google huy động được 7,5 triệu đô la.

Just Eat và một khách hàng bị bệnh

Just Eat và một khách hàng bị bệnh

Just Eat là một ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến cho phép người dùng thêm nhận xét vào đơn hàng của họ để thông báo cho người giao hàng về đúng địa chỉ hoặc để lại đơn hàng cho người hàng xóm, v.v.

Một khách hàng bị ốm đã thử vận ​​may của mình để xem liệu cô ấy có thể khiến người giao hàng dừng lại trên đường và mua cho cô ấy ít thuốc hay không. Cô ấy viết:

Bạn vui lòng dừng lại ở Spar trên đường và lấy cho tôi ít thuốc cảm cúm Benylin và tôi sẽ đưa tiền cho bạn. Chỉ đặt đồ ăn để tôi có thể lấy máy tính bảng. Tôi bị bệnh

Người giao hàng đã giao hàng và mua thuốc cho cô ấy, hiệu quả là màn PR này được lan truyền rộng rải trên các phương tiện truyền thông.

Ảnh hồ sơ Facebook hỗ trợ Paris

Ảnh hồ sơ Facebook hỗ trợ Paris

Để đối phó với vụ xả súng bi thảm ở Paris năm 2015 khiến ít nhất 129 người thiệt mạng, Facebook đã thêm bộ lọc cờ Pháp mà người dùng có thể áp dụng cho ảnh đại diện của họ để ủng hộ nước Pháp. Hàng triệu người đã áp dụng bộ lọc này và đánh giá cao nỗ lực này của Facebook.

Kết luận

Quan hệ công chúng (PR) đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong marketing. Appnet hi vọng qua bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan và các kiến thức bổ ích về PR.

Câu hỏi thường gặp

Quan hệ công chúng (PR) là gì?

PR hay còn gọi là Quan hệ công chúng là một quá trình truyền thông chiến lược mà các công ty, cá nhân và tổ chức sử dụng để xây dựng mối quan hệ cùng có lợi với công chúng.

Mục tiêu của quan hệ công chúng là gì?

Mục tiêu chính của PR là duy trì danh tiếng tích cực của thương hiệu và duy trì mối quan hệ chiến lược với công chúng, khách hàng tiềm năng, đối tác, nhà đầu tư, nhân viên và các bên liên quan khác dẫn đến hình ảnh tích cực về thương hiệu và làm cho nó có vẻ trung thực, thành công, quan trọng và phù hợp.

Chức năng của quan hệ công chúng là gì?

PR khác với quảng cáo. Các cơ quan quan hệ công chúng không mua quảng cáo, họ không viết câu chuyện cho các phóng viên và họ không tập trung vào các chương trình khuyến mãi trả tiền hấp dẫn. Vai trò chính của PR là quảng bá thương hiệu bằng cách sử dụng nội dung biên tập xuất hiện trên tạp chí, báo, kênh tin tức, trang web, blog và chương trình TV.

Đánh giá