Design thinking là gì? 5 bước design thinking

Design thinking là một phương pháp sáng tạo và giải quyết vấn đề đặc biệt hữu ích trong lĩnh vực thiết kế và phát triển sản phẩm. Được hiểu đơn giản, đây là một quy trình linh hoạt, tập trung vào con người và luôn hướng tới việc tìm ra giải pháp độc đáo cho các thách thức phức tạp. Hãy cùng APPNET đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn Design thinking là gì và cách để tư duy thiết kế thật hiệu quả nhé.

design thinking là gì

Design thinking là gì?

Design thinking

Design thinking (hay còn gọi là tư duy thiết kế) là một quá trình tư duy mà các doanh nghiệp lớn thường sử dụng để phát triển năng lực lãnh đạo cho nhân sự của mình. Một mô hình được tạo ra nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng giải pháp khi có vấn đề xảy ra dựa trên tư duy trực quan.

Tầm quan trọng của Design Thinking

Mở ra các phương pháp sáng tạo

Mở ra các phương pháp sáng tạo

Trí tưởng tượng của con người là một “dòng suối” vô tận. Bạn có thể nghĩ về những điều bạn không tin là có thể. Tư duy thiết kế cho phép khả năng sáng tạo của bạn vươn xa.

Phương pháp này giúp bạn đạt được những ý tưởng tuyệt vời mà tưởng chừng như khó thực hiện. Bằng cách lặp đi lặp lại vấn đề cần giải quyết, bạn sẽ nhanh chóng xác định được hướng đi tốt nhất.

Đáp ứng nhu cầu cụ thể

Tư duy thiết kế xuất phát từ cách tiếp cận, quan sát và lấy người dùng làm trung tâm. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ phát hiện được những khó khăn từ phía khách hàng. Đây là những phát hiện mà có lẽ bạn chưa bao giờ nghĩ tới. Ngay cả người tiêu dùng cũng chưa hẳn đã nhận ra những khó khăn này. Tư duy thiết kế mở ra giải pháp cho các vấn đề khi chúng chưa được xác định.

Giải quyết các vấn đề phức tạp, không rõ ràng

Giải quyết các vấn đề phức tạp, không rõ ràng

Hầu hết khách hàng sẽ không biết họ gặp phải vấn đề gì hoặc cảm thấy khó diễn đạt thành lời. Tuy nhiên, phương pháp Tư duy thiết kế giúp bạn hình thành thói quen quan sát cẩn thận. Thông qua hành vi người dùng, doanh nghiệp có thể xác định được vấn đề khách hàng gặp phải. Điều này giúp bạn dễ dàng xác định các vấn đề còn mơ hồ và đưa ra giải pháp tốt hơn.

Thúc đẩy quá trình vận hành hiệu quả

Trước đây, người ta giải quyết vấn đề bằng cách nghiên cứu một vấn đề trong thời gian dài. Điều này vừa không hiệu quả vừa tốn thời gian của doanh nghiệp. Trong khi đó, Tư duy thiết kế sẽ giúp bạn tạo ra các nguyên mẫu và thử nghiệm có thể giúp bạn xác định mức độ hiệu quả của giải pháp của mình.

Quy trình Design Thinking

Bước 1: Đồng cảm

Đồng cảm

Khi gặp bất cứ khó khăn nào, điều bạn cần là nhìn lại chính mình, đào sâu tìm hiểu nguyên nhân của khó khăn đó. Trong kinh doanh cũng vậy, khi sản phẩm của bạn được đưa ra thị trường nhưng chưa bắt kịp hoặc không phù hợp với nhu cầu khách hàng thì doanh nghiệp đó sẽ nhanh chóng bị “loại” khỏi thị trường hàng hóa.

Người kinh doanh phải đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng để thấy rõ những khuyết điểm, bằng cách tự mình trải nghiệm sản phẩm. Tiếp theo là lấy ý kiến, cảm nhận của khách hàng về những gì họ hài lòng hoặc chưa hài lòng về sản phẩm. Từ đó, chúng ta có thể biết được những khó khăn mà khách hàng đang gặp phải và những thay đổi nào họ muốn cải thiện từ vấn đề đó.

Bước 2: Xác định vấn đề

Xác định vấn đề

Ở bước này của quá trình tư duy thiết kế, những thông tin được thu thập từ khách hàng ở bước đồng cảm kết hợp với sự phân tích được quan sát của người kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra những vấn đề trọng tâm cần thay đổi, điều chỉnh.

Bước 3: Lên ý tưởng

Lên ý tưởng

Đây được coi là thời điểm kỹ năng động não phát huy hiệu quả nhất. Giờ đây các đối tác có thể thoải mái sáng tạo ý tưởng của mình, không giới hạn số lượng ý tưởng được trình bày. Mỗi thành viên được khuyến khích đưa ra càng nhiều ý tưởng càng tốt, tìm kiếm những giải pháp mới, phù hợp và sáng tạo đã được xác định ở bước thứ hai.

Bước 4: Xây dựng mẫu

Nhằm loại bỏ những sản phẩm chưa đạt yêu cầu thay đổi còn hạn chế, đưa ra những phương án phù hợp nhất cho những ý tưởng có tính khả thi cao.

Giai đoạn này là lúc doanh nghiệp đưa ra các mô hình thử nghiệm để đánh giá xem tính hiệu quả của ý tưởng đề xuất có phù hợp với thị trường hiện tại hay không.

Bước 5: Kiểm tra

Kiểm tra là một trong những bước quan trọng nhất của quá trình tư duy thiết kế, có thể lặp lại nhiều lần.

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần liên tục thử nghiệm dựa trên ý tưởng được đề xuất của bước tạo mẫu, đồng thời tiếp nhận phản hồi từ từng quá trình thử nghiệm của người dùng.

Kết luận

Kết luận, design thinking không chỉ là một phương pháp thiết kế, mà còn là một triết lý đổi mới, đặt con người vào trung tâm quá trình sáng tạo. Bằng cách này, chúng ta có thể tạo ra những sản phẩm và dịch vụ không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế mà còn tạo ra trải nghiệm tích cực cho người sử dụng.

Các câu hỏi thường gặp

Design thinking là gì?

Design thinking (hay còn gọi là tư duy thiết kế) là một quá trình tư duy mà các doanh nghiệp lớn thường sử dụng để phát triển năng lực lãnh đạo cho nhân sự của mình. Một mô hình được tạo ra nhằm giúp doanh nghiệp xây dựng giải pháp khi có vấn đề xảy ra dựa trên tư duy trực quan.

Tầm quan trọng của Design thinking là gì?

  • Mở ra các phương pháp sáng tạo
  • Đáp ứng nhu cầu cụ thể
  • Giải quyết các vấn đề phức tạp, không rõ ràng
  • Thúc đẩy quá trình vận hành hiệu quả

Quy trình Design thinking gồm những gì?

  • Bước 1: Đồng cảm
  • Bước 2: Xác định vấn đề
  • Bước 3: Lên ý tưởng
  • Bước 4: Xây dựng mẫu
  • Bước 5: Kiểm tra
Đánh giá