Bạn có viết về định vị thương hiệu chưa? Để xây dựng và phát triển thương hiệu của mình trên thị trường. Điều đâu tiên bạn cần làm là định vị thương hiệu của mình đang ở đâu trên thị trường. Để làm được điều này, trước tiên, bạn cần hiểu định vị thương hiệu là gì, Và cách để định vị thương hiệu đúng cách. Qua bài viết này APPNET sẽ cung cấp tới bạn cái nhìn từ tổng quan tới chi tiết. Hãy cùng APPNET tìm hiểu ngay nhé!
Định vị thương hiệu là gì?
Định vị thương hiệu là vị trí mà thương hiệu và sản phẩm của bạn nắm giữ trên thị trường và trong tâm trí khách hàng. Nói một cách khác, Phillip Kotler, tác giả của nhiều cuốn sách marketing nổi tiếng. Và là giáo sư marketing, đã định nghĩa định vị thương hiệu là “hành động thiết kế, xác định sản phẩm và hình ảnh của công ty để chiếm một vị trí đặc biệt trong tâm trí của khách hàng mục tiêu.”
Bạn muốn khách hàng nghĩ gì khi họ nghe thấy tên công ty hoặc nhìn thấy logo của bạn? Ví dụ: bạn có thể muốn được biết đến là “thương hiệu hàng đầu cho xe điện cao cấp”. Nói thì dễ, nhưng để làm được điều đó thì không dễ một chút nào.
Để biến điều đó thành hiện thực, bạn sẽ cần một chiến lược marketing rõ ràng, một cuốn sách chiến thuật và trình bày thương hiệu của bạn một cách nhất quán trên tất cả các kênh để có được lợi thế của việc định vị thương hiệu.
Tại sao cần định vị thương hiệu?
Một vị trí thương hiệu độc đáo và đáng nhớ đi kèm với một danh sách dài các lợi thế. Đứng đầu là phần thưởng khi trở thành công ty mà mọi người nghĩ đến đầu tiên khi họ muốn mua sản phẩm mà bạn bán.
Điều đó thường mất nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ hoặc tạo ra một thị trường hoàn toàn mới (hãy nghĩ đến các thương hiệu như Coca cola, McDonald’s và Tesla). Ngay cả khi bạn không thể đạt được vị trí hàng đầu đó, bạn vẫn có thể gặt hái những phần thưởng từ một vị trí thương hiệu mạnh.
- Mọi người nghĩ đến thương hiệu của bạn đầu tiên khi họ sẵn sàng mua hàng
- Sự khác biệt rõ ràng giữa bạn so với đối thủ
- Tăng cường kết nối với khách hàng của bạn
- Hiểu rõ hơn về những thách thức của khách hàng
- Khách hàng cảm thấy hài lòng khi trả mức giá cao hơn cho thương hiệu của bạn
- Ra quyết định nội bộ nhanh hơn xung quanh việc xây dựng thương hiệu và kết hợp sản phẩm — giờ đây bạn đã hiểu rõ mình là ai và mình bán gì.
Các loại định vị thương hiệu
Chiến lược Định vị Dịch vụ Khách hàng
Rất có thể bạn đã chọn một nhà bán lẻ, nhà hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ vì dịch vụ khách hàng của họ ít nhất một lần.
Các công ty phân phôi sản phẩm được hưởng lợi từ việc các công ty sản xuất sản phẩm định vị và phát triển thương hiệu của họ bao gồm cả chiến lược định vị dịch vụ khách hàng.
Lợi ích hữu hình nhất của chiến lược này là dịch vụ khách hàng tuyệt vời có thể giúp hợp lí hóa cho mức giá ca. Ví dụ, các sản phẩm của Apple có giá cao, nhưng nhân viên hỗ trợ của họ rất thân thiện và phản hồi nhanh chóng.
Những tương tác dịch vụ khách hàng cũng là một phần không thể thiếu của bánh đà — một khách hàng ban đầu hài lòng có thể trở thành người quảng bá nếu họ có trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời.
Sử dụng phương trình đơn giản này để giải thích sự hài lòng của khách hàng và chịu trách nhiệm thực hiện lời hứa thương hiệu: Sự hài lòng của khách hàng = trải nghiệm – kỳ vọng.
Chiến lược định vị dựa trên sự thuận tiện
Chiến lược định vị dựa trên sự thuận tiện làm nổi bật lý do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty lại thuận tiện hơn khi sử dụng so với đối thủ cạnh tranh. Sự thuận tiện này có thể dựa trên các yếu tố như vị trí, tính dễ sử dụng, khả năng tiếp cận rộng rãi, hỗ trợ nhiều nền tảng.
Sự tiện lợi cũng có thể là do thiết kế của sản phẩm. Ví dụ: Swiffer quảng cáo sản phẩm WetJet của mình như một giải pháp thay thế thuận tiện cho cây lau nhà truyền thống nhờ các miếng lau nhà dùng một lần.
Định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là thuận tiện nhất sẽ tự động thu hút người tiêu dùng bận rộn. Và giống như chiến lược trước đó, nó cũng có thể hợp lí hóa cho mức giá sản phẩm của bạn tại sao lại cao hơn. Ví dụ: một chiếc Swiffer WetJet có giá 26 đô la, trong khi cây lau nhà O-Cedar có giá 10 đô la.
Nhưng trong một số trường hợp, việc cung cấp sự tiện lợi có thể tốn kém. Ví dụ: nếu bạn đang ở trong mô hình B2B và bạn cung cấp sản phẩm của mình trên nhiều hệ điều hành, thì có thể bạn sẽ cần một nhóm phát triển mạnh, sẽ cần nhiều chi phí hơn cho việc đầu tư và phát triển. Và chi phí của việc này khá cao, do đó ngân sách sẽ tùy thuốc vào mô hình của từng công ty.
Chiến lược định vị dựa trên giá
Một công ty sử dụng chiến lược định vị dựa trên giá để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình như là lựa chọn hợp lý nhất. Khi bạn định vị sản phẩm của mình là rẻ nhất trên thị trường, bạn có thể tạo ra một cơ sở khách hàng lớn vì không ai thích chi nhiều hơn số tiền họ phải chi. Đưa ra mức giá thấp nhất là một cách dễ dàng để khiến khách hàng tiềm năng chuyển đổi.
Nhưng chiến lược này đi kèm với rủi ro và nhược điểm của nó – cụ thể là, tạo cho khách hàng tiềm năng ấn tượng về chất lượng sản xuất thấp hơn.
Bạn cũng có thể gặp phải các vấn đề kinh tế có thể cản trở việc định vị thương hiệu của bạn theo thời gian — chẳng hạn như 5 đô la của Subway không thể vượt qua lạm phát. Định vị dựa trên giá cũng có thể bắt đầu một cuộc chiến giá cả , mặc dù điều đó chủ yếu áp dụng cho một số ngành như du lịch hàng không.
Chiến lược định vị dựa trên chất lượng
Các công ty thực hiện chiến lược này khi họ muốn nhấn mạnh chất lượng sản phẩm của mình—chất lượng thường đi kèm với chi phí cao.
Chất lượng của một sản phẩm có thể được thể hiện thông qua sự khéo léo đặc biệt, sản xuất hàng loạt nhỏ, nguyên liệu chất lượng cao và thậm chí là các phương pháp bền vững khiến sản xuất trở nên đắt đỏ hơn. Chất lượng dịch vụ có thể được thể hiện thông qua bằng chứng về kết quả cuối cùng đặc biệt, ROI cao và lời chứng thực của khách hàng.
Những người mua sắm có ý thức về ngân sách có thể bỏ qua thương hiệu của bạn để chuyển sang một giải pháp thay thế rẻ hơn. Nhưng đây là nơi người mua personas sẽ phát huy tác dụng. Thu nhập và thói quen mua sắm của khách hàng mục tiêu sẽ quyết định liệu việc nhấn mạnh vào chất lượng (với mức phí cao hơn) có phải là cách tiếp cận phù hợp cho thương hiệu của bạn hay không.
Chiến lược khác biệt hóa
Chiến lược định vị khác biệt hóa dựa trên tính độc đáo hoặc chất lượng sáng tạo của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh truyền thống. Tesla là một ví dụ tiêu biểu.
Trước khi những chiếc xe Tesla tồn tại, không có một chiếc xe điện hoàn toàn hấp dẫn nào có sẵn để mua. Giờ đây, nó là công ty công nghệ hàng đầu đi tiên phong trong lĩnh vực ô tô tự lái và rô-bốt AI .
Nếu bạn thực hiện chiến lược này, những người tiêu dùng coi trọng sự đổi mới sẽ bị thu hút bởi thương hiệu và sản phẩm của bạn. Một hạn chế tiềm năng là công chúng có thể nản lòng do thiếu lịch sử sử dụng. Nếu sản phẩm của bạn hoàn toàn mới, hãy cân nhắc việc cung cấp nghiên cứu và thử nghiệm để tạo ra sản phẩm đó. Thông thường, người tiêu dùng hướng đến sự đổi mới muốn biết cách thức hoạt động của công nghệ hoặc sản phẩm mới.
Chiến lược định vị truyền thông xã hội
Loại định vị này là duy nhất vì nó tập trung vào một tập hợp các kênh hơn là một chiến thuật độc lập. Và các kênh mà thương hiệu của bạn sử dụng (và không sử dụng) nói lên nhiều điều như thông điệp của bạn.
Dù bạn có tin hay không, thương hiệu của bạn không nhất thiết phải xuất hiện trên mọi nền tảng. Khi sử dụng chiến lược này, điều quan trọng là chọn các kênh mà thị trường mục tiêu của bạn sử dụng nhiều nhất. Các yếu tố cần xem xét khi chọn một nền tảng truyền thông xã hội cho chiến lược thương hiệu của bạn là:
- Nơi đối tượng mục tiêu của bạn dành thời gian giải trí
- Đối tượng mục tiêu của bạn chi tiền ở đâu
- Nơi đối tượng mục tiêu của bạn tìm kiếm thông tin và lời khuyên
Có khả năng ba lĩnh vực này có thể được tìm thấy trên một nền tảng xã hội, nhưng chúng có thể trải rộng trên một số nền tảng. Khi bạn thu hẹp được vị trí mà thương hiệu của mình sẽ xuất hiện, bạn có thể tạo thông điệp của mình để đáp ứng khách hàng ở nơi họ đang ở.
Các chiến lược định vị khác
Đây không phải là những chiến lược duy nhất hiện có. Bạn có thể định vị thương hiệu của mình là thương hiệu dẫn đầu, thương hiệu đầu tiên thuộc loại này (bản gốc) hoặc thương hiệu phổ biến nhất. Bạn cũng có thể định vị sản phẩm của mình là giải pháp cho một vấn đề phổ biến.
Một cách tiếp cận khác là so sánh trực tiếp thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh. Trong chiến lược này, bạn sẽ trực tiếp chỉ ra đối thủ cạnh tranh trong các chiến dịch quảng cáo của mình và làm nổi bật những ưu điểm của sản phẩm so với sản phẩm của họ.
Khi xây dựng vị trí của bạn, hãy nhớ xem xét kỹ người mua mục tiêu của bạn và hành vi của họ. Việc họ thích tiết kiệm, chi tiền cho chất lượng hay có tiện ích mới nhất và hiện đại nhất sẽ quyết định cách bạn định vị thương hiệu của mình.
Bây giờ bạn đã có ý tưởng về một vài cách tiếp cận bạn có thể thực hiện, đã đến lúc tạo một kế hoạch định vị để thiết lập thương hiệu của bạn là thân thiện nhất, thuận tiện nhất, rẻ nhất hoặc đơn giản là sự lựa chọn tốt nhất so với các thương hiệu khác.
4 Cách giúp xây dựng định vị thương hiệu
Xác định và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Bạn biết đấy, chính những công ty mà bạn nói đến trong phòng họp. Cái nào đã tạo ra trải nghiệm khách hàng mà bạn có trên lộ trình của mình trước khi bạn đạt được nó? Ai là thương hiệu mà khách hàng tìm đến khi bạn hết hàng? Đi nghiên cứu chúng.
Xác định năm đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Họ giải quyết những vấn đề gì? Họ làm gì tốt hơn bạn? Tệ hơn? Hãy xem thương hiệu trực quan, trang web và trải nghiệm di động của họ. Ghi chú về những gì họ đang làm tốt và những gì bạn nghĩ rằng họ đang thiếu. Đặc biệt chú ý đến giá sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ khách hàng, chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và sự tiện lợi mà họ cung cấp cho người mua.
Điều gì khiến thương hiệu của bạn trở nên độc đáo?
Bây giờ bạn đã xác định và nghiên cứu năm đối thủ cạnh tranh chính của mình, hãy hướng con mắt quan trọng đến thương hiệu của chính bạn. Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong tất cả các lĩnh vực bạn vạch ra cho đối thủ cạnh tranh của mình. Đặt hồ sơ công ty của bạn cạnh họ và xem điều gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo.
Đây có phải là thông tin về kích thước bạn cung cấp trên trang web của mình không? Các dịch vụ khách hàng và chính sách hoàn trả? Trải nghiệm di động? Nội dung sản phẩm của bạn? Giá mục tiêu của bạn? Xác định điều gì khiến bạn trở nên khác biệt và sử dụng những phát hiện này làm nền tảng để xây dựng tuyên bố định vị thương hiệu của bạn.
Tuyên bố định vị thương hiệu
Lấy những gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo và cô đọng nó thành một đoạn duy nhất mô tả vị trí thương hiệu của bạn. Điều này sẽ mất một số vòng công việc và rất nhiều sàng lọc.
Đây là một ví dụ từ định vị thương hiệu của Coca Cola :
“Đối với những cá nhân đang tìm kiếm đồ uống chất lượng cao, Coca-Cola mang đến nhiều lựa chọn mới mẻ nhất — mỗi lựa chọn đều tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng khi họ thưởng thức đồ uống mang thương hiệu Coca-Cola. Không giống như các lựa chọn đồ uống khác, các sản phẩm của Coca-Cola truyền cảm hứng hạnh phúc và tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của khách hàng, đồng thời thương hiệu này tập trung cao độ vào nhu cầu của người tiêu dùng và khách hàng.”
Từ đó, rõ ràng Coca-Cola bán gì, bán cho ai và họ muốn truyền cảm hứng gì trong cuộc sống của khách hàng. Khi bạn tinh chỉnh tuyên bố định vị thương hiệu của riêng mình, bước tiếp theo là hiểu rõ về các yếu tố thương hiệu có thể giúp bạn xác định vị trí của mình trên thị trường.
Các yếu tố thương hiệu
Với một tuyên bố định vị thương hiệu mạnh mẽ, đã đến lúc hiểu rõ những yếu tố thương hiệu nào có thể giúp bạn định vị công ty và sản phẩm của mình ở nơi bạn muốn. Khẩu hiệu của bạn có phù hợp với tuyên bố định vị của bạn không? Logo của bạn có thực sự truyền thông rằng bạn bán các sản phẩm cao cấp không? Dưới đây là một số yếu tố chính bạn cần làm rõ và truyền đạt tuyên bố định vị thương hiệu của mình.
- Khẩu hiệu
- Logo
- Nhận dạng hình ảnh
- Nội dung sản phẩm
- Bao bì sản phẩm
- Câu chuyện thương hiệu
Hãy chắc chắn rằng tất cả những điều này phản ánh vị trí thương hiệu của bạn với khả năng tốt nhất của bạn.
Kết Luận
Định vị thương hiệu là điều đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn phát triển và xây dựng thương hiệu của mình lâu dài. Vì trước tiên bạn cần phải biết bạn đang ở đâu trên thị trường và tâm trí khách hàng. Sau đó, mới tiến hàng xây dựng tài sản thương hiệu. Hi vọng qua bài viết này APPNET đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ về định vị thương hiệu.
Câu hỏi thường gặp
Định vị thương hiệu là gì?
Định vị thương hiệu là vị trí mà thương hiệu và sản phẩm của bạn nắm giữ trên thị trường và trong tâm trí khách hàng. Nói một cách khác, Phillip Kotler, tác giả của nhiều cuốn sách marketing nổi tiếng. Và là giáo sư marketing, đã định nghĩa định vị thương hiệu là “hành động thiết kế, xác định sản phẩm và hình ảnh của công ty để chiếm một vị trí đặc biệt trong tâm trí của khách hàng mục tiêu.”
Tại sao cần định vị thương hiệu?
Một vị trí thương hiệu độc đáo và đáng nhớ đi kèm với một danh sách dài các lợi thế. Đứng đầu là phần thưởng khi trở thành công ty mà mọi người nghĩ đến đầu tiên khi họ muốn mua sản phẩm mà bạn bán. Điều đó thường mất nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ hoặc tạo ra một thị trường hoàn toàn mới (hãy nghĩ đến các thương hiệu như Coca cola, McDonald's và Tesla).
Các loại định vị thương hiệu
Chiến lược Định vị Dịch vụ Khách hàng, Chiến lược định vị dựa trên sự thuận tiện, Chiến lược định vị dựa trên giá, Chiến lược định vị dựa trên chất lượng, Chiến lược khác biệt hóa, Chiến lược định vị truyền thông xã hội