Giải thích Thuật Toán Tìm kiếm của Google trong SEO

Bạn đã biết thuật toán tìm kiếm là gì chưa? Qua từng năm Google vẫn luôn cải tiến và cập nhật. Nên đã có nhiều thay đổi trong việc hiển thị kết quả tìm kiếm trên bảng công cụ tìm kiếm của Google. Hôm nay hãy cùng APPNET tìm hiểu thế nào là thuật toán tìm kiếm và quy trình xếp hạn của Google.

Khái niệm Thuật toán tìm kiếm của Google

thuật toán tìm kiếm của Google Thuật toán tìm kiếm của Google đề cập đến quy trình nội bộ mà Google sử dụng để xếp hạng nội dung. Một số yếu tố cần được tính đến khi xác định các thứ hạng này. Chẳng hạn như mức độ liên quan và chất lượng của nội dung so với một truy vấn tìm kiếm cụ thể. Thuật toán tìm kiếm liên tục được nâng cấp và thay đổi, cho thấy nỗ lực của Google trong việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Cung cấp các kết quả phù hợp hơn cho những người dùng khác nhau. Dựa trên các yếu tố như lịch sử, trình duyệt hoặc các yếu tố khác. Việc hiểu rõ nguyên lý của các thuật toán này giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên thanh tìm kiếm.

Quá trình xếp hạn của Google

Quá trình này được chia thành ba giai đoạn sau:

Thu thập thông tin

Giai đoạn đầu tiên bao gồm các bot của Google thu thập thông tin trên web và tìm kiếm các trang web mới hoặc cập nhật. Nói chung, một trang càng có nhiều liên kết, Google càng dễ dàng xác định vị trí của nó. Các trang cần được thu thập thông tin và lập chỉ mục để xếp hạng.

Lập chỉ mục

Bước tiếp theo của Google là phân tích các URL này và cố gắng tìm ra nội dung của mỗi trang. Nó thực hiện điều này bằng cách xem xét kỹ nội dung, hình ảnh và các tệp phương tiện khác trên trang. Sau đó lưu trữ thông tin này trong một cơ sở dữ liệu khổng lồ được gọi là chỉ mục của Google. Trong hai giai đoạn đầu tiên này, điều quan trọng là kỹ thuật SEO của bạn phải có thứ tự tốt và sơ đồ trang web, tiêu đề và thẻ của bạn được định cấu hình đúng.

Cung cấp

Bước cuối cùng là xác định trang nào trong số các trang này có liên quan và hữu ích nhất cho một truy vấn tìm kiếm cụ thể. Đây được gọi là giai đoạn xếp hạng và đây là lúc thuật toán tìm kiếm của Google xuất hiện.

Các thuật toán tìm kiếm của Google

PageRank

pagerank Pagerank (PR) được ra mắt vào năm 1988. Là phương pháp chính của Google để xếp hạng các trang web cho vị trí trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Thông thường, các bot của Google đi theo các liên kết trên các trang web để lập chỉ mục các trang web. Và kiểm đếm các liên kết dưới dạng phiếu bầu cho tầm quan trọng của một trang nhất định. Số lượng liên kết đến một trang và thẩm quyền của các trang mà liên kết xuất hiện đều ảnh hưởng đến mức độ ảnh hưởng của chúng đến xếp hạng của những trang được liên kết.

Caffeine

Được ra mắt năm 2010. Là cập nhật cách mà Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang web, với việc Google hiện có thể khám phá và xếp hạng nội dung mới trong vài giây. Theo Google, giờ đây nó cung cấp kết quả tìm kiếm web mới hơn 50% so với chỉ mục cuối cùng. Nên bây giờ bạn có thể tìm thấy các liên kết đến nội dung có liên quan nhanh hơn nhiều.

Google Pigeon

Google Pigeon được ra mắt và cập nhật vào năm 2014. Google Pigeon đề cập đến một bản cập nhật thuật toán cho công cụ tìm kiếm Google Local Search. Được thực hiện bởi công ty với mục đích “cung cấp trải nghiệm phù hợp và hữu ích hơn cho những người tìm kiếm đang tìm kiếm các kết quả địa phương”, theo Google. Google Business trở thành một thành phần thiết yếu hiển thị các thực thể trên bản đồ dựa trên ba yếu tố.

  • Sự liên quan
  • Khoảng cách tìm kiếm
  • Nổi tiếng (Prominence)

Google Panda

Google Panda ra đời vào năm 2011 nhằm để đẩy mạnh cho các trang web có nội dung chất lượng cao. Và giảm sự xuất hiện của các trang web chất lượng thấp trong kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền của Google. Hơn nữa, các trang web sử dụng quá nhiều từ khóa, trải nghiệm người dùng kém và đạo văn cũng phải trả giá. google panda Thuật toán Panda thường trừng phạt những điều sau:

  • Nội dung không phải nguyên bản (đạo văn);
  • Nội dung trùng lặp trên các trang khác nhau của cùng một trang web;
  • Nội dung tràn ngập từ khóa;
  • Nội dung tự động;
  • Nội dung rác do người dùng tạo
  • Nội dung – Không đủ lượng nội dung trên một trang;
  • Trải nghiệm người dùng không tốt.

Google Penguin

Google Penguin (đầy đủ là Google Penguin Algorithm) ra mắt năm 2012. à một thuật toán chống spam của Google. Được tạo ra để ngăn chặn tình trạng spam backlink và nhồi nhét từ khóa nhằm tăng thứ hạng nhanh chóng trang web của bạn trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Những hình thức spam bị Penguin phạt bao gồm:
  • Liên kết trả tiền (Paid links)
  • Sắp đặt liên kết (Link schemes)
  • Nhồi nhét từ khóa (Keyword stuffing)
  • Link từ những trang spam.

Google Pirate

Google đã áp dụng hình phạt vi phạm bản quyền bằng cách công bố bản cập nhật Google Pirate vào tháng 8 năm 2012. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng của các trang web vi phạm Đạo luật Bản quyền Thiên niên kỷ Kỹ thuật số (DMCA). Với các báo cáo DMCA chống lại nội dung vi phạm bản quyền. Chúng sẽ không còn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm và kết quả là gần như vô hình trên SERP. Báo cáo của Google về cách chống vi phạm bản quyền gồm các nguyên tắc sau:

  • Google cố gắng tạo ra các giải pháp thay thế hợp pháp cho việc mua lại nội dung bất hợp pháp.
  • Nó loại trừ các trang web giả mạo từ các dịch vụ quảng cáo.
  • Thuật toán loại bỏ các trang web vi phạm bản quyền khỏi SERP.
  • Nó phát hiện và phủ nhận các cáo buộc về hành vi sai trái.

Google HummingBird

Google Hummingbird ra mắt năm 2013. Là một thay đổi thuật toán lớn được Google chính thức công bố vào tháng 9 năm 2013. Thuật toán Hummingbird đã thay đổi cách thức hoạt động của kết quả tìm kiếm của Google với nỗ lực cải thiện cách người dùng tương tác với những kết quả đó. Và cung cấp câu trả lời trực tiếp hơn cho các truy vấn cụ thể. Đây là một phần trong quy trình của Google để chuyển từ chỉ đơn giản là tìm kiếm các từ truy vấn riêng lẻ sang hiểu ý nghĩa đầy đủ của một truy vấn. Và do đó cung cấp các kết quả hữu ích và phù hợp hơn.

Google RankBrain

rankbrain RankBrain ra mắt năm 2015. Là một phần quan trọng trong thuật toán của Google sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để tìm hiểu về người dùng và cách mà người dùng phản hồi với kết quả tìm kiếm. Đặc biệt là trên các truy vấn chưa từng thấy trước đây. Chương trình theo dõi cách mọi người phản hồi, tìm hiểu ý nghĩa đằng sau các truy vấn . Và thông tin mà mọi người tìm kiếm.

Mobile Friendly

mobile friendly Ra mắt năm 2015. Tức là trang web thân thiện với thiết bị di động về cơ bản là khi trang web thông thường của bạn thu nhỏ lại đủ nhỏ để hiển thị trên thiết bị di động. Nó trông giống như một phiên bản nhỏ của trang web của bạn. Có rất nhiều thao tác phóng to,thu nhỏ, xoay và cuộn, nhưng trang web vẫn hiển thị và hoạt động. Đó có thể là trải nghiệm người dùng kém lý tưởng, nhưng ít nhất trang web của bạn có thể xem được

Google Fred

Google Fred ra mắt vào năm 2017. Là một bản cập nhật thuật toán nhắm vào các trang web lạm dụng quảng cáo quá nhiều, nội dung có giá trị thấp và ít mang lại lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả các trang web bị tấn công bởi bản cập nhật Google Fred đều là các trang web giả mạo được tạo ra để kiếm thu nhập từ quảng cáo. Nhưng phần lớn các trang web bị ảnh hưởng là các trang web có nội dung với số lượng lớn quảng cáo và dường như đã được tạo ra với mục đích tạo ra doanh thu thông qua việc giải quyết các vấn đề của người dùng.

Kết luận

Tóm lại, bài viết trên đã giới thiệu một cách tổng quan về thuật toán tìm kiếm của Google là gì, quá trình hoạt động. Và tổng hợp một số thuật toán hiện nay mà Google đang áp dụng để góp phần giúp các website ngày càng hoàn thiện hơn. Hy vọng những chia sẽ trên sẽ giúp bạn có thể cải thiện tốt hơn cho trang web của mình và tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Các câu hỏi thường gặp

Thuật toán tìm kiếm của Google có phải là một bí mật?

Trước đây, Google đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ không tiết lộ thuật toán của mình vì hai lý do chính: Thuật toán là bí mật thương mại. Tiết lộ nó sẽ cung cấp cho cuộc cạnh tranh một lợi thế. Tiết lộ thuật toán sẽ là lời mời đối với tất cả những người gửi thư rác trên thế giới, dẫn đến một trang web kém chất lượng

Thuật toán mới nhất của Google là gì?

Vào ngày 16 tháng 6 năm 2021, Google bắt đầu tung ra bản cập nhật thuật toán cốt lõi rộng rãi có tên “The Page Experience Update”. Bản cập nhật này nhằm cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn bằng cách ưu tiên các trang cung cấp hiệu suất trang chất lượng – tức là thời gian tải nhanh và trang ổn định, không thay đổi.

5/5 - (1 bình chọn)
Array