Bạn đã bao giờ ngồi xuống bàn làm việc vào buổi sáng và dành 45 phút lướt mạng xã hội hoặc bị lạc trong hộp thư đến của mình vì bạn không thể tập trung vào những gì mình cần làm chưa? Vào cuối ngày, bạn cảm thấy như thể mình đã lãng phí 8 tiếng trong cuộc đời và sẽ không bao giờ lấy lại được.
Mặt khác, bạn đã bao giờ ngồi xuống, mở ứng dụng lịch hoặc danh sách việc cần làm và bắt tay ngay vào công việc, hoàn thành hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác chỉ trong vài phút chưa?
Sự khác biệt giữa hai kịch bản này là gì? Một kế hoạch. Việc vạch ra một ngày (hoặc tuần hoặc dự án) với một kế hoạch hành động cụ thể sẽ giúp bạn cảm thấy tập trung hơn và hoàn thành trong thời gian ngắn hơn. Khi nói đến marketing, một kế hoạch hành động (action plan) có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa một chiến dịch thành công và một chiến dịch thất bại. Do đó hãy cùng APPNET tìm hiểu về Action plan ngay nhé!
Action plan là gì?
Action plan (Kế hoạch hành động) là những gì doanh nghiệp sử dụng để phát triển và thực hiện các chiến lược marketing. Mục đích của việc tạo kế hoạch hành động tiếp thị là viết ra các mục tiêu, chiến lược và kế hoạch khác của bạn và có thể giúp doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng và đo lường tiến độ khi thực hiện các chiến dịch marketing.
Tại sao bạn cần một kế hoạch hành động
Lập kế hoạch giúp bạn chuẩn bị cho những trở ngại phía trước và giúp bạn đi đúng hướng. Và với một kế hoạch hành động hiệu quả, bạn có thể tăng năng suất và giữ cho mình luôn tập trung.
Dưới đây là một số lợi ích của một kế hoạch hành động mà bạn nên biết;
- Cung cấp một hướng đi rõ ràng. Khi một kế hoạch hành động nêu rõ chính xác những bước cần thực hiện và thời điểm hoàn thành chúng, bạn sẽ biết chính xác mình cần làm gì.
- Việc viết ra các mục tiêu và lên kế hoạch theo từng bước sẽ cho bạn lý do để duy trì động lực và cam kết trong suốt dự án.
- Với một kế hoạch hành động, bạn có thể theo dõi tiến độ hướng tới mục tiêu của mình.
- Vì bạn đang liệt kê tất cả các bước bạn cần hoàn thành trong kế hoạch hành động của mình, nó sẽ giúp bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ của mình dựa trên nỗ lực và tác động.
Action plan bao gồm những gì?
Mỗi kế hoạch hành động đều khác nhau, nhưng có một số yếu tố tiêu chuẩn đáng được đưa vào, chẳng hạn như:
-
Các chỉ số hiệu suất chính: Một thành phần thiết yếu của kế hoạch hành động tiếp thị là các chỉ số hiệu suất chính (KPI), là số liệu mà bạn có thể sử dụng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị và kế hoạch hành động của mình.
-
Khung thời gian của chiến dịch: Khung thời gian của chiến dịch bao gồm thời hạn chính cũng như thời hạn cho các nhiệm vụ chính trong suốt thời gian của dự án.
-
Sản phẩm: Bạn có thể đang tạo một kế hoạch tiếp thị với mục tiêu nâng cao nhận thức về thương hiệu, nhưng nếu bạn đang tiếp thị một sản phẩm cụ thể, thì điều quan trọng là phải ghi sản phẩm đó vào kế hoạch hành động tiếp thị của bạn.
-
Tuyên bố sứ mệnh của công ty: Bạn cũng có thể cân nhắc đưa vào tuyên bố sứ mệnh của công ty để giúp giữ cho kế hoạch hành động tiếp thị của bạn phù hợp với sứ mệnh của bạn.
-
Ngân sách tiếp thị: Ngân sách tiếp thị của bạn có thể là một yếu tố quan trọng trong việc bạn có thể thực hiện các loại chiến dịch tiếp thị nào, vì vậy điều quan trọng là phải đưa thông tin này vào kế hoạch hành động tiếp thị của bạn.
Tips xây dựng action plan hiệu quả
Các kế hoạch hành động có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy theo nhu cầu của chúng. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu viết ra các bước để đạt được mục tiêu của mình, bạn cần xác định một điều rất quan trọng… tất nhiên là mục tiêu của bạn
Bạn muốn đạt được điều gì? Có chiến dịch mới nào bạn cần chuẩn bị trước ngày ra mắt cụ thể không? Có thể bạn đang hợp tác với một doanh nghiệp khác hoặc một tổ chức phi lợi nhuận để quảng cáo chéo. Có lẽ bạn đang tìm cách nâng cao nhận thức về thương hiệu thông qua nhiều kênh khác nhau.
Viết mục tiêu của bạn
Điều đầu tiên chúng ta cần làm là xác định chính xác mục tiêu của mình. Nguyên tắc SMART rất hữu ích trong trường hợp này, nguyên tắc này sẽ cho phép chúng tôi kiểm tra xem mục tiêu của chúng tôi đã được đặt chính xác chưa. Cụ thể SMART bao gồm:
S (Specific) – cụ thể, không có nghi ngờ gì về những gì chúng ta muốn đạt được.
M (Measurable) – đo lường được, theo đó mức độ thực hiện có thể được trình bày bằng số.
A (Achievable) – có thể đạt được, chúng ta có thể đạt được trong điều kiện hiện tại.
R (Relevant) – quan trọng, chỉ có mục tiêu như vậy mới tạo ra cam kết.
T (Time-bound) – xác định về thời gian, chúng ta phải xác định chính xác thời điểm chúng ta muốn đạt được nó.
Xác định các chỉ số hiệu suất
Một bước quan trọng khác là xác định các chỉ số hiệu suất chính của bạn. Bạn có thể chọn các kết quả tiếp thị cụ thể mà bạn muốn đo lường để giúp bạn đánh giá kế hoạch hành động tiếp thị của mình đang hoạt động tốt như thế nào.
Khi bạn biết mục tiêu, KPI và thị trường mục tiêu, bạn có thể bắt đầu phát triển chiến lược tiếp thị của mình. Bạn có thể viết một chiến lược tiếp thị toàn diện bằng cách bao gồm từng yếu tố của hỗn hợp tiếp thị:
-
Sản phẩm: Mô tả sản phẩm của bạn, bao gồm cả sự khác biệt của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh và vấn đề mà sản phẩm đó giải quyết cho khách hàng của bạn.
-
Địa điểm: Lưu ý nơi người mua có thể tìm và truy cập sản phẩm của bạn cũng như thông tin liên quan đến sản phẩm đó.
-
Giá: Liệt kê giá của sản phẩm của bạn và cách so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng có thể lưu ý bất kỳ giảm giá nào bạn có thể cung cấp cho khách hàng mục tiêu của mình.
-
Quảng cáo: Mô tả thông điệp tiếp thị của bạn và cách bạn dự định truyền đạt thông điệp đó tới khán giả của mình.
Phân công vai trò và trách nhiệm
Nhiều kế hoạch hành động không thành công vì chúng không phân bổ nguồn nhân lực và tài chính phù hợp để hoàn thành.
Kế hoạch hành động phải rõ ràng về trách nhiệm của nhân viên
- Chịu trách nhiệm —người thực hiện hành động.
- Chịu trách nhiệm —người giám sát hành động, điển hình là người đứng đầu nhóm ( Người thực hiện và người giám sát có thể là cùng một người, đặc biệt là trong một công ty nhỏ hơn).
- Hỗ trợ —người cung cấp hỗ trợ.
- Được tư vấn – ai nên được tư vấn trong quá trình thực hiện. Ví dụ, giám đốc tài chính có thể cần cung cấp thông tin tài chính.
- Được thông báo —người cần được thông báo về tiến độ hoặc quyết định, chẳng hạn như một người cấp cao hoặc người đứng đầu bộ phận bị ảnh hưởng
Theo dõi, đánh giá và cập nhật
Phân bổ thời gian để đánh giá tiến độ bạn đã đạt được với nhóm của mình.
Bạn có thể đánh dấu các nhiệm vụ đã hoàn thành là đã hoàn thành trong kế hoạch hành động cuối cùng này, gây chú ý đến tiến độ của bạn đối với mục tiêu.
Điều này cũng sẽ đưa ra các nhiệm vụ đang chờ xử lý hoặc bị trì hoãn, trong trường hợp đó, bạn cần tìm ra lý do và tìm giải pháp phù hợp. Và sau đó cập nhật kế hoạch hành động cho phù hợp.
Kết Luận
Có lẽ trước đây bạn đã từng nghe nói về các action plan (kế hoạch hành động), nhưng chưa bao giờ tạo một bạn kế hoạch hoàn chỉnh. APPNET hi vọng qua bài viết này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức toàn diện về action plan và giúp bạn có thể tự lập được một action plan hiệu quả. Chúc bạn thành công.
Câu hỏi thường gặp
Action plan là gì?
Action plan (Kế hoạch hành động) là những gì doanh nghiệp sử dụng để phát triển và thực hiện các chiến lược marketing. Mục đích của việc tạo kế hoạch hành động tiếp thị là viết ra các mục tiêu, chiến lược và kế hoạch khác của bạn và có thể giúp doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng và đo lường tiến độ khi thực hiện các chiến dịch marketing.
Tại sao bạn cần một kế hoạch hành động
Cung cấp một hướng đi rõ ràng. Khi một kế hoạch hành động nêu rõ chính xác những bước cần thực hiện và thời điểm hoàn thành chúng, bạn sẽ biết chính xác mình cần làm gì. Việc viết ra các mục tiêu và lên kế hoạch theo từng bước sẽ cho bạn lý do để duy trì động lực và cam kết trong suốt dự án. Với một kế hoạch hành động, bạn có thể theo dõi tiến độ hướng tới mục tiêu của mình. Vì bạn đang liệt kê tất cả các bước bạn cần hoàn thành trong kế hoạch hành động của mình, nó sẽ giúp bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ của mình dựa trên nỗ lực và tác động
Thành phần của action plan
Các chỉ số hiệu suất, Khung thời gian của chiến dịch, Sản phẩm, Tuyên bố sứ mệnh của công ty, Ngân sách tiếp thị