Bạn nghe rất nhiều về kế hoạch marketing nhưng chưa thực sự hiểu về nó. Bài viết sau đây, APPNET sẽ giới thiệu tới bạn kế hoạch marketing và cách để lập kế hoạch marketing sao cho hiệu quả nhất. Hãy cùng APPNET tìm hiểu bài viết dưới đây ngay nhé.
Kế hoạch Marketing là gì?
Kế hoạch Marketing hay còn gọi là Marketing Plan là một lộ trình chiến lược mà các doanh nghiệp sử dụng để tổ chức, thực hiện và theo dõi kế hoạch Marketing của họ trong một khoảng thời gian nhất định.
Các kế hoạch Marketing có thể bao gồm các chiến lược khác nhau cho các nhóm tiếp thị khác nhau trong toàn công ty, tất cả đều hướng tới cùng một mục tiêu kinh doanh.
Loại kế hoạch Marketing
Có nhiều kế hoạch Marketing khác nhau phù hợp với các doanh nghiệp khác nhau và các nhu cầu kinh doanh khác nhau.
Ra mắt sản phẩm mới
Đây là một kế hoạch Marketing phác thảo cách một sản phẩm mới sẽ thâm nhập thị trường, nó sẽ nhắm mục tiêu đến ai và quảng cáo sẽ được thực hiện theo cách nào.
Truyền thông xã hội
Kế hoạch Marketing truyền thông xã hội tập trung vào các chiến lược quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau và cách tương tác với người dùng trên các nền tảng này.
Dựa trên thời gian
Chẳng hạn như các kế hoạch được thực hiện hàng quý hoặc hàng năm, tập trung vào thời điểm trong năm, tình trạng hiện tại của doanh nghiệp và các chiến lược tốt nhất trong khoảng thời gian đó.
Tại sao kế hoạch marketing lại quan trọng
Bản kế hoạch Marketing (Marketing Plan) không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng mà còn giúp doanh nghiệp phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới giúp đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Sau đây là các lợi ích mà doanh nghiệp đạt được khi lập kế hoạch marketing:
- Xác định rõ được thị trường mục tiêu mà mình hướng tới
- Phân tích đối thủ cạnh tranh, biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Việc biết rõ đối thủ cạnh tranh của mình là ai, biết rõ điểm mạnh để phát huy và điểm yếu để khắc phục.
- Đặt các mục tiêu và khung thời gian cụ thể, có thể đo lường được hiệu suất, hiệu quả cho các hoạt động marketing.
- Giúp doanh nghiệp bạn vạch ra một chiến lược để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn, bao gồm các thông điệp, kênh và công cụ bạn sẽ sử dụng.
- Định vị được thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn trên thị trường.
7 bước lập kế hoạch Marketing hiệu quả
Sứ mệnh và đề xuất giá trị
Bước đầu tiên của bạn trong việc viết một kế hoạch Marketing là nêu rõ sứ mệnh của bạn. Mặc dù nhiệm vụ này dành riêng cho bộ phận Marketing , nhưng nó sẽ phục vụ cho tuyên bố sứ mệnh chính của doanh nghiệp bạn. Bạn còn nhiều khoảng trống trong kế hoạch Marketing này để xây dựng chi tiết về cách bạn sẽ thu hút khách hàng mới và hoàn thành sứ mệnh này.
Giá trị mang lại phải nêu rõ cách một sản phẩm hoặc thương hiệu giải quyết vấn đề của khách hàng, lợi ích của sản phẩm hoặc thương hiệu và lý do tại sao khách hàng nên mua hàng của công ty này chứ không phải công ty khác. Kế hoạch Marketing dựa trên đề xuất giá trị này cho khách hàng.
Ví dụ: nếu sứ mệnh của doanh nghiệp bạn là “làm cho việc đặt chỗ cho chuyến du lịch trở thành một trải nghiệm thú vị”, thì sứ mệnh tiếp thị của bạn có thể là “thu hút đối tượng khách du lịch, giáo dục họ về ngành du lịch và chuyển đổi họ thành người dùng nền tảng đặt chỗ của chúng tôi”.
Xác định KPI
Việc thiết lập KPI sẽ cho phép bạn đo lường mức độ thành công của kế hoạch tiếp thị liên quan đến đề xuất giá trị của công ty bạn. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là tương tác với một nhân khẩu học nhất định ở một khu vực nhất định, thì bạn có thể theo dõi các lượt truy cập trang web và mạng xã hội.
Xác định thị trường mục tiêu, chân dung khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu thị trường thường là cơ sở cho các quyết định về thị trường mục tiêu và kênh ttruyền thông. Ví dụ: liệu công ty sẽ quảng cáo trên đài phát thanh, trên phương tiện truyền thông xã hội, thông qua quảng cáo trực tuyến hay trên truyền hình khu vực.
Chân dung khách hàng mục tiêu là mô chi tiết khách hàng mục tiêu của bạn. Bao gồm tuổi tác, giới tính, địa điểm, quy mô gia đình và công việc, thói quen, hành vi, sở thích. Chân dung càng chi tiết, chứng tỏ bạn càng hiểu rõ khách hàng của mình.
Vạch ra chiến lược nội dung
Những loại nội dung bạn sẽ tạo. Chúng có thể bao gồm các bài đăng trên blog, video trên YouTube, poster,…
Bạn có thể mô tả khối lượng nội dung cụ thể theo khoảng thời gian hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng quý. Tất cả phụ thuộc vào quy trình làm việc của bạn và các mục tiêu ngắn hạn mà bạn đặt cho nội dung của mình.
Các mục tiêu (và KPI) bạn sẽ sử dụng để theo dõi từng loại. KPI có thể bao gồm lưu lượng truy cập không phải trả tiền, lưu lượng truy cập mạng xã hội, lưu lượng email và lưu lượng truy cập giới thiệu. Mục tiêu của bạn cũng nên bao gồm những trang bạn muốn hướng lưu lượng truy cập đó đến, chẳng hạn như trang sản phẩm, trang blog.
Các kênh mà bạn sẽ phân phối nội dung này. Các kênh phổ biến theo ý của bạn bao gồm Facebook, Twitter, LinkedIn, YouTube, Pinterest và Instagram.
Xác định đối thủ
Một phần của tiếp thị là biết bạn đang tiếp thị với ai. Nghiên cứu những người chơi chính trong ngành của bạn và xem xét điểm mạnh điểm yếu của bạn so với họ.
Hãy nhớ rằng không phải mọi đối thủ cạnh tranh sẽ đặt ra những thách thức giống nhau cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: trong khi một đối thủ cạnh tranh có thể xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm cho các từ khóa mà bạn muốn trang web của mình xếp hạng, thì đối thủ cạnh tranh khác có thể có dấu ấn lớn trên mạng xã hội nơi bạn dự định tạo tài khoản.
Dự trù ngân sách
Trong bất cứ kế hoạch nào, Đặc biệt là kế hoạch Marketing tổng thể việc dự trù ngân sách cũng là điều quan trọng nhất. Nếu bạn đã lên đầy đủ các bước nhưng ngân sách không đủ, thì kế hoạch của bạn không thể triển khai hiệu quả. Do đó việc dự trù ngân sách tổng các khoản chi phí, bao gồm các khoản chi phí dự phòng giúp kế hoạch của bạn được triển khai theo đúng tiến độ nhất.
Đồng thời việc cân bằng ngân sách, nên đầu tư vào mục nào với mức chi phí bao nhiêu là phù hợp. Sao cho ngân sách được sử dụng tối ưu và hiệu quả nhất.
Phân bổ nguồn lực nhân sự
Với kế hoạch tiếp thị của bạn đã hoàn thiện, đã đến lúc phân bỏ công việc và nguồn lực sao cho hiệu quả. Bạn cần biết nhóm nào làm công việc nào. trưởng nhóm phụ trách là ai, các loại nội dung, kênh, KPI cụ thể, tiến độ,…
Kết luận
Hi vọng qua bài viết bổ ích này, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ cho bạn cái nhìn tổng quan về kế hoạch marketing và quá trình tạo lập kế hoạch marketing sao cho hiệu quả. Chúc bạn lập được một kế hoạch marketing thành công.
Câu hỏi thường gặp
Kế hoạch marketing là gì?
Kế hoạch Marketing hay còn gọi là plan marketing là một lộ trình chiến lược mà các doanh nghiệp sử dụng để tổ chức, thực hiện và theo dõi kế hoạch Marketing của họ trong một khoảng thời gian nhất định
Kế hoạch marketing có mấy loại?
Ra mắt sản phẩm mới, truyền thông xã hội, dựa trên thời gian.
Tại sao kế hoạch marketing lại quan trọng?
Bản kế hoạch Marketing (plan markeitng) không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng mà còn giúp doanh nghiếp phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới giúp đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ngoài ra còn giúp định vị được thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn trên thị trường.Đặt các mục tiêu và khung thời gian cụ thể, có thể đo lường được hiệu suất, hiệu quả cho các hoạt động marketing. Và đặt các mục tiêu và khung thời gian cụ thể, có thể đo lường được hiệu suất, hiệu quả cho các hoạt động marketing