Ngày nay với nhu cầu mua hàng ngày càng đa dạng của khách hàng. Để biết được khách hàng thích gì, muốn mua gì và để có thể tăng doanh thu và lợi nhuận. Thì các doanh nghiệp cần phải nhắm đến một thị trường mục tiêu nhất định. Để hướng tất cả hoặc hầu hết các nỗ lực tiếp thị của bạn đến phân khúc có lợi nhất. Thì hôm nay hãy cùng APPNET tìm hiểu thị trường mục tiêu là gì và tại sao chúng ta cần phải quan tâm.
Thị trường mục tiêu là gì?
Lợi ích của thị trường mục tiêu
Hiểu nhu cầu của khách hàng
Làm cho thương hiệu của bạn nổi bật
Cải thiện sản phẩm và dịch vụ
Cải thiện mối quan hệ với khách hàng
Cách xác định thị trường mục tiêu
Xác định bởi các yếu tố nhân khẩu học
Nhân khẩu học xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai theo các danh mục như: tuổi, giới tính, tình trạng việc làm, giai đoạn cuộc sống, cấu trúc gia đình, tôn giáo và thu nhập.
Xác định thị trường theo tâm lý khách hàng
Xác định thị trường mục tiêu của bạn theo địa lý
Phân loại thị trường mục tiêu theo địa lý là hình thức phân loại thị trường đơn giản và hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bằng cách mô tả vị trí thực tế của khách hàng mục tiêu. Việc xác định khách hàng theo vị trí địa lý sẽ cung cấp cho bạn những thông tin như: nơi họ sống, vị trí làm việc, đặc điểm địa lý…
Xác định thị trường theo hành vi của khách hàng
Các kiểu hành vi quyết định thói quen mua hàng của khách hàng. Khi bạn xem xét các mô hình hành vi của thị trường thương hiệu. Hãy tự hỏi bản thân xem người tiêu dùng của bạn đang tìm kiếm những phẩm chất gì ở một sản phẩm hoặc dịch vụ. à tại sao họ muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định thời điểm, tần suất khách hàng mua và sử dụng dịch vụ của bạn để có chiến lược quảng cáo, tiếp thị phù hợp với từng nhóm khách hàng đó.
Quy trình xác định thị trường mục tiêu
Nghiên cứu thị trường
Để xác định thị trường mục tiêu một cách hiệu quả. Bạn sẽ cần thực hiện một số nghiên cứu. Thu thập số liệu thống kê và dữ liệu nghiên cứu thị trường khác. Giúp bạn hiểu khách hàng tiềm năng và nhu cầu của họ. Từ đó đưa ra quyết định tiếp thị tốt hơn. Bao gồm việc phân tích sản phẩm, dịch vụ : Liệt kê danh sách từng tính năng của sản phẩm, dịch vụ và những lợi ích mà nó cung cấp. Thực hiện các khảo sát hoặc phỏng vấn.
Phân khúc thị trường
Bạn có thể có nhiều thị trường mục tiêu, dựa trên cách họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Đó là lý do tại sao bạn cần giai đoạn phân khúc thị trường – chia thị trường mục tiêu thành các phân khúc khác nhau, thu hẹp thị trường vào một nhóm người mua có các đặc điểm chính tương tự. Phân khúc theo nhân khẩu học
- Giới tính
- Tuổi
- Công việc, mức thu nhập
- Tình trạng hôn nhân (có con hay chưa)
- Giáo dục
- Tôn giáo
Phân khúc theo địa lý Phân khúc theo địa lý nhắm đến nhóm đối tượng nằm trong một khu vực nhất định có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ cụ thể:
- Khu vực lân cận
- Mã bưu điện hoặc mã ZIP
- Mã vùng
- Tỉnh, thành phố, quận, huyện (quy mô khu vực, mật độ dân số, khí hậu,…)
- Khu vực
- Quốc gia
Phân khúc theo tâm lý Phân khúc tâm lý phân chia thị trường mục tiêu dựa trên tầng lớp kinh tế xã hội hoặc sở thích lối sống. Thông tin về tính cách và phong cách sống sẽ giúp bạn tìm ra các hình thức mua hàng của khách hàng. Phân khúc theo hành vi mua hàng Trả lời một số câu hỏi sau để có thể xem xét hàng vi mua hàng của khách hàng:
- Điều gì thúc đẩy khách hàng mua hàng?
- Sở thích chung của khách hàng là gì?
- Ai là người đưa ra quyết định mua?
- Họ mua một sản phẩm bao lâu một lần? Tỷ lệ sử dụng sản phẩm
- Họ mua sắm trực tuyến hay muốn xem sản phẩm của họ trước khi mua?
Xác định khách hàng mục tiêu
Với sự phát triển hiện đại của công nghệ, bạn có thể dễ dàng lấy được nhân khẩu học của khách hàng thông qua các hình thức sau:
- Tận dụng địa chỉ email
- Tận dụng dữ liệu bán hàng của riêng bạn nếu có
- Nền tảng xã hội
- Hỏi khách hàng hiện tại
- Tìm kiếm các nghiên cứu mà các doanh nghiệp trước đây đã thực hiện
- Tìm các bài báo và blog trên tạp chí nói về hoặc về thị trường mục tiêu của bạn.
- Tìm các blog và diễn đàn nơi mọi người trong thị trường mục tiêu của bạn truyền đạt ý kiến của họ.
- Tìm kiếm kết quả khảo sát hoặc cân nhắc tạo một kết quả của riêng bạn.
Đưa ra chiến lược thị trường mục tiêu
- Tiếp thị tập trung: là các hoạt động hướng tất cả các nỗ lực tiếp thị vào một phân khúc thị trường.
- Tiếp thị đa phân khúc: là hoạt động nhắm mục tiêu vào nhiều phân khúc thị trường hơn là một phân khúc. Một số công ty tiếp thị cùng một sản phẩm cho các phân khúc khác nhau theo những cách khác nhau. Trong khi một số công ty sản xuất các dòng sản phẩm khác nhau để phục vụ cho các phân khúc thị trường khác nhau.
- Nhắm mục tiêu vi mô là một chiến lược nhắm mục tiêu tương đối mới bao gồm việc cô lập các thị trường. Và thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt để nhắm mục tiêu chúng theo cách được cá nhân hóa.
- Chuyên môn hóa sản phẩm: Bạn có thể định vị sản phẩm của mình để thu hút nhiều phân khúc hoặc bạn có thể tạo sản phẩm chỉ cho một phân khúc.
Thử nghiệm quảng cáo trên thị trường mục tiêu
Việc chạy quảng cáo mang lại cho bạn lợi nhuận nhanh chóng và nhiều dữ liệu để phân tích
Kết luận
Xác định được thị trường mục tiêu là rất quan trọng. Bởi vì nó sẽ giúp bạn biết rằng bạn đang muốn nhắm đến đối tượng nào, và sản phẩm của mình là gì. Từ đó bạn có thể dễ dàng tiếp cận được đến nhóm khách hàng đó. Bạn cũng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, tiền bạc và tài nguyên. Bằng cách chỉ tiếp cận những người tiêu dùng quan tâm và gắn bó với doanh nghiệp của bạn. Hy vọng những chia se trên sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp của bạn.
Các câu hỏi thường gặp
Thị trường mục tiêu là một nhóm khách hàng có chung nhân khẩu học đã được xác định là những người có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty nhất. Xác định thị trường mục tiêu là rất quan trọng đối với bất kỳ công ty nào trong việc phát triển và thực hiện một kế hoạch tiếp thị thành công.
Xác định bởi các yếu tố nhân khẩu học
Xác định thị trường theo tâm lý khách hàng
Xác định thị trường mục tiêu của bạn theo địa lý
Xác định thị trường theo hành vi của khách hàng