Vừa qua website searchmetrics.com đã đăng bài phân tích về các yếu tố xếp hạng website của Google năm 2014, qua đó cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về việc làm thế nào để 1 website đứng ở vị trí top trong trang kết quả tìm kiếm của Google.
Đây là một tài liệu rất hay và cần thiết cho tất cả những ai đang làm trong lĩnh vực Internet Marketing, sẽ không thừa nếu bạn tải về một bản trong desktop hay smartphone để theo dõi :).
Những điểm cần lưu ý trong năm 2014:
1. Tiếp cận dựa trên ngữ cảnh là điều tiên quyết của chất lượng nội dung.
2. Công nghệ tốt và bố cục trang là điều hết sức quan trọng.
3. Thành phần các đường dẫn từ khóa tiếp tục được giảm xuống.
4. Những tín hiệu mạng xã hội: tính tương quan bị giảm dần nhưng vẫn còn ở mức cao.
5. Những tín hiệu người dùng trong xếp hạng top mang chiều hướng tích cực hơn đáng kể.
Sơ lược về các nhân tố xếp hạng và tính tương quan của chúng
Những tương quan quan trọng nhất cũng như có tỷ lệ cao nhất trong top 10 được thể hiện trong bảng dưới đây:
Chúng tôi đã thử nghiệm trên 300,000 URLs xuất hiện trong các vị trí top kết quả tìm kiếm. Kết quả nêu ra sự tương quan những nhân tố ảnh hưởng tới xếp hạng google. Trong năm nay, chúng tôi đã thêm vài chức năng cũng như quan tâm hơn đến sự phân tích những giá trị của những chức năng đó trong mối tương quan tương ứng.
– Trích searchmetrics.com –
Làm thế nào để giải thích sự phân tích?
Dưới đây giải thích về bài phân tích trên:
Sự tương quan
Một phân tích thường mô tả sự khác nhau giữa những đặc tính cơ bản trong xếp hạng các URL từ vị trí 1 đến 30 (mà không gợi ý bất kỳ mối quan hệ ngẫu nhiên nào giữa đặc tính và xếp hạng)
Giá trị trung bình
Một phân tích thường mô tả sự tồn tại hay sự mở rộng các chức năng cơ bản ở mỗi vị trí (giải thích một cách tổng thể những nhân tố liên quan)
Những kết quả của chúng tôi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những nội dung liên quan chất lượng cao, chức năng công nghệ, backlinks và những tín hiệu xã hội. Đây là lần đầu tiên, chúng tôi đã phân tích được tầm quan trọng của những tín hiệu người dùng.
Tóm tắt về những kết quả nghiên cứu quan trọng nhất trong năm 2014:
– Nội dung: nội dung có tính liên quan và chất lượng cao giúp website có xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, mặc khác cũng được nhận biết bởi các đặc tính như cách diễn đạt toàn diện của ngữ cảnh, số lượng từ cao hơn và tối ưu truyền thông.
– Công nghệ: Tối ưu công nghệ onpage giúp tăng thứ hạng như robust site architecture* với một cấu trúc đường dẫn nội bộ được tối ưu hóa, thời gian tải ngắn và sự xuất hiện của thẻ meta.
– Backlinks: Số lượng và chất lượng của các backlink vẫn là điều quan trọng cốt yếu, bên cạnh đó cũng có vài chức năng mới được cập nhật trong năm nay để nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm.
– Những tín hiệu xã hội: Các giá trị tương quan và hệ số từ các tín hiệu xã hội có sự giảm nhẹ. Sự gia tăng trung bình của tổng số tín hiệu ở mỗi vị trí là không đáng kể
– Những tín hiệu người dùng: Đầy là lần đầu tiên, những tín hiệu người dùng được đo lường và đúng như mong đợi có sự liên quan giữa xếp hạng và tỷ lệ click cao hơn, tỷ lệ gắn kết thấp hơn và thời gian online cao hơn.