Mật độ từ khóa (keyword density) đóng vai trò quan trọng trong chiến lược SEO, là yếu tố quyết định sự hiệu quả của nội dung trên các trang web. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng của trang trên công cụ tìm kiếm mà còn đặc biệt quan trọng để thu hút người đọc. Trong bài viết dưới đây APPNET sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn mật độ từ khóa keyword density là gì và cách kiểm tra mật độ từ khóa hiệu quả.
Mật độ từ khóa keyword density là gì?
Trong lĩnh vực SEO, mật độ từ khóa là yếu tố quan trọng giúp website của bạn đạt được vị trí tốt trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Mật độ từ khóa biểu thị tỷ lệ số lần từ khóa xuất hiện trên một trang web so với tổng số từ trên trang đó. Tuy nhiên, quan trọng hơn là tối ưu hóa mật độ từ khóa, tức là đảm bảo mật độ từ khóa cho website của bạn hợp lý, tự nhiên để tránh bị Google phạt.
Cách tối ưu mật độ từ khóa
Sử dụng Từ khóa đuôi dài với lượng tìm kiếm lớn
Việc sử dụng từ khóa có lượng tìm kiếm lớn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ SEO website và cải thiện thứ hạng trên các trang kết quả tìm kiếm của Google. Theo thống kê, Google sẽ coi trọng nội dung liên quan đến tìm kiếm hơn mật độ từ khóa.
Và đồng thời, sử dụng Từ khóa đuôi dài sẽ giảm mức độ cạnh tranh so với các website khác, giúp tăng lượng truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn gấp nhiều lần.
Chèn Từ khóa đuôi dài vào bài viết
Từ khóa đuôi dài là những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp nhưng thể hiện chính xác ý định của người dùng khi gõ từ khóa. Khi bạn chèn xen kẽ các Từ khóa đuôi dài vào nội dung chính của bài viết sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từ khóa chính để đưa ra kết quả phù hợp cho người dùng.
Tránh nhồi nhét từ khóa
Nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào một bài viết sẽ khiến người đọc cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Nội dung bài viết trên website cung cấp thông tin, chia sẻ kiến thức về sản phẩm/dịch vụ để người đọc dễ hiểu, không được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.
Mức độ liên quan của từ khóa
Google đánh giá cao mức độ liên quan của các từ và cụm từ liên quan đến một chủ đề. Các từ khóa liên quan có vai trò hỗ trợ về mặt ngữ nghĩa cho từ khóa chính, từ đó giúp công cụ tìm kiếm hiểu, phân loại và xếp hạng website tốt hơn.
Cung cấp nội dung có giá trị
Thay vì lo lắng về mật độ từ khóa, bạn nên ưu tiên cung cấp những nội dung có giá trị hơn cho người đọc. Việc cung cấp những thông tin hữu ích tới người dùng sẽ quan trọng hơn rất nhiều so với việc tối ưu hóa theo thuật toán của công cụ tìm kiếm.
Công cụ kiểm tra mật độ từ khóa
Thử nghiệm với Plugin SEO
Hầu hết các plugin SEO hiện nay như Rank Math SEO, Yoast SEO… đều cung cấp cho bạn thông tin về mật độ từ khóa chính trong bài viết.
Kiểm tra mật độ từ khóa với SEO Quake
SEO Quake là một tiện ích mở rộng rất được ưa chuộng bởi các SEOers hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới. Để sử dụng công cụ kiểm tra mật độ từ khóa của SEO Quake, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau.
Bước 1: Tải và cài đặt tiện ích mở rộng SEO Quake tại đây!
Bước 2: Mở url bài viết cần kiểm tra -> Click vào biểu tượng tiện ích mở rộng trên thanh tiện ích
Bước 3: Chuyển sang tab Mật độ để xem mật độ từ khóa
Công thức tính mật độ từ khóa
Vậy làm sao để tính được mật độ từ khóa phù hợp cho từng bài viết bạn có thể áp dụng công thức sau:
Mật độ từ khóa = Số lần từ khóa mục tiêu xuất hiện/Tổng số từ trên trang.
Ví dụ:
Trang web A viết một bài nhắm vào từ khóa mục tiêu “cách làm bánh quy”, sử dụng từ khóa này 15 lần và có tổng số từ là 1500 từ. Vì thế:
Mật độ từ khóa = 15 (số lần “cách làm bánh quy” xuất hiện trên trang/1500 (Tổng số từ trên trang) = 0,01%
Lưu ý: Để tính số lần từ khóa chính xuất hiện trong bài viết hoặc trang, bạn có thể sử dụng phím Ctrl + F và gõ từ khóa đó.
Mặc dù có nhiều tài liệu nước ngoài cho rằng mật độ khuyến nghị nên từ 1 – 3% nhưng con số này chưa chính xác. Bởi với thuật toán Rankbrain, Google sắp xếp thứ hạng tùy theo nhu cầu tìm kiếm của người dùng, đồng nghĩa với việc việc áp dụng từ khóa một cách máy móc sẽ khiến văn bản không được tự nhiên.
Trên hết, nó còn đi ngược lại các nguyên tắc chất lượng của Google và có thể dẫn đến những hình phạt đáng tiếc từ các công cụ tìm kiếm như xóa trang khỏi SERPs.
Kết luận
Việc hiểu rõ về mật độ từ khóa và áp dụng cách kiểm tra, tối ưu hóa có thể mang lại lợi ích lớn, từ việc tăng cường vị thế trên công cụ tìm kiếm đến việc thu hút và giữ chân người đọc. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn mật độ từ khóa keyword density là gì và cách tối ưu mật độ từ khóa hiệu quả.
Các câu hỏi thường gặp
Mật độ từ khóa keyword density là gì?
Trong lĩnh vực SEO, mật độ từ khóa là yếu tố quan trọng giúp website của bạn đạt được vị trí tốt trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Mật độ từ khóa biểu thị tỷ lệ số lần từ khóa xuất hiện trên một trang web so với tổng số từ trên trang đó.
Cách để tối ưu mật độ từ khóa?
- Sử dụng Từ khóa đuôi dài với lượng tìm kiếm lớn
- Chèn Từ khóa đuôi dài vào bài viết
- Tránh nhồi nhét từ khóa
- Mức độ liên quan của từ khóa
- Cung cấp nội dung có giá trị
Làm cách nào để tính mật độ từ khóa?
Mật độ từ khóa = Số lần từ khóa mục tiêu xuất hiện/Tổng số từ trên trang.