Trong thế giới ngày nay, khi cạnh tranh trên mạng ngày càng trở nên khốc liệt, việc tối ưu hóa website để thu hút và giữ chân khách hàng là quan trọng hơn bao giờ hết. Trong hành trình tối ưu hóa này, Schema là một khái niệm quan trọng mà các chủ doanh nghiệp và những người quản lý website không thể phớt lờ. Trong bài viết dưới đây APPNET sẽ nói rõ hơn về Schema là gì và cách để tăng sức mạnh với Schema nhé.
Schema là gì?
Đầu tiên, Schema còn được gọi là Dữ liệu có cấu trúc lược đồ. Đây là một dạng dữ liệu có cấu trúc cho một trang web, bao gồm các đoạn mã khai báo HTML hoặc JavaScript được tích hợp vào trang web. Sứ mệnh của Schema là đưa ra những gợi ý rõ ràng để công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng nhận diện, phân loại và hiển thị nội dung liên quan dựa trên truy vấn của người dùng một cách thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng.
Điều quan trọng cần biết là Schema là một yếu tố quan trọng trong SEO Onpage, luôn cần được tối ưu hóa để tạo nên một website chất lượng, thân thiện với người dùng và tối đa hóa giá trị. Không chỉ vậy, việc triển khai Schema còn được ước tính sẽ tăng tỷ lệ nhấp lên tới 30%, tạo ấn tượng mạnh mẽ và cho phép trang web của bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn.
Lợi ích của Schema đối với website
Cải thiện khả năng thu thập dữ liệu
Với hàng tỷ trang web đang hoạt động, Schema giúp chúng tôi thông báo chính xác cho các công cụ tìm kiếm về nội dung và thông tin được cung cấp trên trang web của chúng tôi. Quá trình này vô cùng cần thiết và hữu ích, đặc biệt đối với các doanh nghiệp địa phương. Làm rõ các thông tin về đơn vị của bạn như sản phẩm gì, dịch vụ gì cung cấp, cách thức liên hệ,… giúp website thân thiện với công cụ tìm kiếm và được đánh giá cao hơn.
Cải thiện khả năng hiển thị web trên các trang tìm kiếm
Giúp tăng trải nghiệm của khách hàng khi ghé thăm
Nhờ những thông tin bổ sung được cung cấp sẽ giúp người dùng có thêm cơ sở để đưa ra những quyết định đúng đắn và hợp lý. Khi đó, website của bạn sẽ nhận được lượng truy cập tốt hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Nhờ Schema SEO, những thông tin hữu ích dựa trên sở thích của khách hàng sẽ được hiển thị đầy đủ, rõ ràng, tối ưu trải nghiệm người dùng. Thu hút được khách hàng là điều chúng tôi sẽ đạt được.
Các loại Schema phổ biến
Đoạn trích nổi bật
Đoạn trích nổi bật là kết quả tìm kiếm có liên quan xuất hiện ở đầu SERP của Google. Kết quả này thường sẽ hiển thị một số văn bản cũng như hình ảnh từ trang web của bạn, cung cấp kết quả tìm kiếm phong phú hơn mà người dùng có nhiều khả năng nhấp vào hơn.
Breadcrumbs
Breadcrumbs chỉ hiển thị vị trí hoặc danh mục trang web cụ thể của một trang trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Đây là nơi hiển thị URL đầy đủ.
Sitelinks
Tìm kiếm trang web
FAQ Schema Markup
Rich Snippets
Thông thường, Google sẽ sử dụng Schema để tạo Rich Snippets cho một website cụ thể trên kết quả tìm kiếm, từ đó cung cấp cho người dùng những thông tin đầy đủ về đánh giá hoặc các thông tin liên quan đến sản phẩm. Vì vậy, sử dụng Schema giúp khách hàng hiểu một cách trực quan và đầy đủ hơn về website, doanh nghiệp của bạn. Lúc này, động lực họ truy cập website sẽ tăng lên đáng kể.
Schema Video
Schema local business
Schema sản phẩm
Cách cài đặt Schema cho website
Cách thêm Schema WordPress bằng plugin
Cách dễ nhất để thêm lược đồ vào trang web của bạn là sử dụng plugin lược đồ. Plugin này sẽ hoạt động với các lược đồ cũ, nó sẽ được tích hợp vào plugin Yoast SEO.
Để cài đặt plugin này, hãy đi tới Plugins > Add New, trong trang quản trị WordPress của bạn và tìm kiếm từ “Schema”.
Điền các thông tin cơ bản như About Page, Contact Page, sau đó upload logo website của bạn.
Bằng cách điền vào các trường như nội dung, biểu đồ tri thức, kết quả tìm kiếm, kết quả tìm kiếm sẽ được tối ưu hóa cho từng khu vực.
Tiếp theo, đi tới Lược đồ > Loại và chỉ định lược đồ nào được thêm vào loại hoặc danh mục bài đăng nào.
Cách thêm schema bằng thủ công
Bạn có thể thêm lược đồ vào trang web của mình theo cách thủ công. Nó đòi hỏi nhiều công việc mã hơn, nhưng bạn có thể chọn bất kỳ loại lược đồ nào trên mỗi bài đăng và trang.
Với lược đồ tùy chỉnh, bạn có thể thêm nhiều loại lược đồ khác nhau vào trang của mình. Vì vậy, nếu bạn có một trang sự kiện nhưng muốn thêm lược đồ đánh giá, bạn có thể dễ dàng thực hiện điều đó.
Cách hiệu quả nhất để thêm lược đồ vào trang web của bạn theo cách thủ công là sử dụng JSON-LD. Phương pháp này được chính Google khuyên dùng.
Phương thức JSON-LD dựa trên JavaScript. Bạn cũng là người thêm lược đồ vào trang web của mình bằng tập lệnh để dễ đọc và gỡ lỗi hơn.
Kết luận
Tổng kết, Schema không chỉ là một khái niệm mà còn là một chiến lược quan trọng để tăng cường sức mạnh của trang web. Việc tích hợp Schema không chỉ giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mà còn tăng cường trải nghiệm người dùng, tạo ra một hệ sinh thái trang web rộng lớn và chất lượng. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Schema và cách để sử dụng chúng trong website của mình.
Các câu hỏi thường gặp
Schema là gì?
Schema còn được gọi là Dữ liệu có cấu trúc lược đồ. Đây là một dạng dữ liệu có cấu trúc cho một trang web, bao gồm các đoạn mã khai báo HTML hoặc JavaScript được tích hợp vào trang web. Sứ mệnh của Schema là đưa ra những gợi ý rõ ràng để công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng nhận diện, phân loại và hiển thị nội dung liên quan dựa trên truy vấn của người dùng một cách thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng.
Lợi ích của Schema là gì?
- Cải thiện khả năng thu thập dữ liệu
- Cải thiện khả năng hiển thị web trên các trang tìm kiếm
- Giúp tăng trải nghiệm của khách hàng khi ghé thăm
Breadcrumbs Schema là gì?
Breadcrumbs chỉ hiển thị vị trí hoặc danh mục trang web cụ thể của một trang trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Đây là nơi hiển thị URL đầy đủ.
Sitelinks trong Schema là gì?
Liên kết trang web là một cách tuyệt vời khác để tăng tỷ lệ nhấp vào trang web của bạn từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền – ví dụ cụ thể này đã được Google chọn vì mục lục trên mỗi bài đăng trên trang web của tôi.