Thuật toán Hummingbird là một giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực tối ưu hóa website, được thiết kế để cải thiện trải nghiệm người dùng và hiệu suất trang web. Điều này làm nổi bật sự quan trọng của việc hiểu rõ về cách Hummingbird hoạt động và cách triển khai nó để đạt được hiệu suất tối ưu. Trong bài viết dưới đây, APPNET sẽ giới thiệu rõ hơn về thuật toán Hummingbird để bạn có thể dễ dàng tối ưu website của mình thân thiện hơn.
Thuật toán Hummingbird là gì?
Hummingbird (chim ruồi) là thuật toán tìm kiếm nhanh và chính xác của Google. Đây là thuật toán tìm kiếm được tạo ra nhằm giúp người dùng truy vấn để có được kết quả nhanh nhất, tốt nhất phù hợp với nhu cầu của mình. Thay vì chỉ khớp từ khóa khi tìm kiếm, thuật toán của Hummingbird tập trung vào các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên, xem xét vị trí, bối cảnh, thời gian và thiết bị truy cập để đưa ra kết quả phù hợp đáp ứng mong đợi. người dùng.
Cách thuật toán Hummingbird hoạt động
Thuật toán Hummingbird thay đổi cách Google phản hồi các truy vấn khác nhau. Trước đây, Google trả tiền xếp hạng chủ yếu dựa trên từ khóa tìm kiếm nhưng giờ đây sẽ tập trung hơn vào ngữ cảnh của từng truy vấn. Khi người dùng tìm kiếm theo cụm từ khóa nhất định, Hummingbird sẽ phán đoán bối cảnh và vị trí để hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng. Từ đó, kết quả sẽ phù hợp hơn với chủ đề tìm kiếm và hiển thị theo cụm từ khóa chính xác.
Chẳng hạn khi người dùng tìm kiếm từ khóa “du lịch Đà Nẵng” để tìm địa điểm tham quan ở Đà Nẵng. Thuật toán sẽ dựa vào ngữ cảnh để cho ra các kết quả liên quan như: địa điểm tham quan ở Đà Nẵng, kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng, giá tour,… Hummingbird được coi là thuật toán “tốt”. “con người hơn” khi trả về kết quả phù hợp nhất với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nó là một phương tiện để các tương tác trở nên có ý nghĩa hơn.
Tính năng của thuật toán Hummingbird
Sự ảnh hưởng tới website
Thuật toán Google Panda làm giảm thứ hạng của các trang web chất lượng thấp. Và Google Penguin làm giảm thứ hạng của những website nhồi nhét từ khóa hoặc spam link quá nhiều. Nhưng thuật toán Google Hummingbird không có những tác động tiêu cực đến website.
Phân tích từ khóa tìm kiếm
Ưu điểm lớn nhất của thuật toán Google Hummingbird là nó tìm kiếm dựa trên mong muốn của người dùng thay vì chỉ tập trung vào những từ khóa đơn lẻ. Hummingbird sẽ phân tích ý nghĩa của từ khóa, ngữ cảnh, địa điểm, thời gian và thiết bị tìm kiếm từ khóa đó.
Từ đó, Google giúp Google đưa ra những gợi ý chính xác, phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng. Các trang này ngoài việc khớp từ khóa chính còn phải khớp các từ khóa liên quan như từ khóa bổ nghĩa, từ khóa ngữ nghĩa và từ khóa đồng nghĩa.
Khả năng tìm kiếm bằng giọng nói
Ưu điểm nổi bật của Google Hummingbird mà các thuật toán khác không có đó là khả năng “tìm kiếm bằng giọng nói”. Tính năng này được người dùng đón nhận và phản hồi tốt vì dễ sử dụng, thuận tiện cho người già và trẻ em. Bằng cách này, Google hiểu được ý nghĩa thực sự đằng sau các từ khóa được tìm kiếm.
Cách tối ưu website thân thiện với Hummingbird
Nội dung web hướng tới đối tượng khách hàng rõ ràng
Để một website thân thiện với thuật toán Hummingbird, việc xây dựng nội dung hướng tới khách hàng một cách rõ ràng là yêu cầu bắt buộc. Xác định nhóm khách hàng cụ thể, từ đó hoàn thiện website và tối ưu hóa phù hợp, triệt để. Lúc này, việc xây dựng hay triển khai nội dung trên website sẽ trở nên đơn giản và phù hợp hơn với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Tạo sự đa dạng ở ngữ nghĩa của từ khóa
- Liệt kê tất cả các từ khóa liên quan từ một từ khóa chính. Chúng ta có thể liệt kê bằng cách xem gợi ý ở footer, dùng Google để liệt kê, hoặc bỏ đi một chữ cái đã có trong cụm từ khóa,…
- Lựa chọn và phân loại các từ khóa được liệt kê một cách chi tiết và liên quan cụ thể đến từ khóa chính.
Một vài lưu ý khác
- Đảm bảo tối ưu hóa nội dung trên từng trang cụ thể.
- Cần đảm bảo nội dung xây dựng chất lượng, tránh mơ hồ.
- Bạn nên chọn những từ khóa dễ hiểu, thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm.
- Đặc biệt chú ý xây dựng backlink một cách thân thiện và tự nhiên nhất.
- Đảm bảo xây dựng cấu trúc website rõ ràng để giúp người dùng dễ dàng hiểu được nội dung cụ thể trên từng trang.
Kết luận
Kết luận, thuật toán Hummingbird không chỉ là một công cụ tối ưu hóa website mà còn là một chìa khóa quan trọng để mở ra trải nghiệm trực tuyến tốt nhất cho người dùng. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn tối ưu website để thân thiện hơn với thuật toán này.
Các câu hỏi thường gặp
Thuật toán Hummingbird là gì?
Hummingbird (chim ruồi) là thuật toán tìm kiếm nhanh và chính xác của Google. Đây là thuật toán tìm kiếm được tạo ra nhằm giúp người dùng truy vấn để có được kết quả nhanh nhất, tốt nhất phù hợp với nhu cầu của mình.
Những tính năng nào của thuật toán Hummingbird?
- Sự ảnh hưởng tới website
- Phân tích từ khóa tìm kiếm
- Khả năng tìm kiếm bằng giọng nói
Làm cách nào để tối ưu website thân thiện với Hummingbird?
- Nội dung web hướng tới đối tượng khách hàng rõ ràng
- Tạo sự đa dạng ở ngữ nghĩa của từ khóa
- Một vài lưu ý khác