Cho dù bạn tách ra từ một công ty hay là bắt đầu một startup mới thì sự hiểu biết về những tác động của màu sắc lên hành vi của khách hàng sẽ giúp thương hiệu của bạn dễ thành công hơn.
Trong một nghiên cứu cho thấy rằng 85% người tiêu dùng xem màu sắc như là nguyên nhân chính của việc mua một sản phẩm nào đó. Trong khi đến hơn 92% thừa nhận rằng diện mạo trực quan là nhân tố marketing có tính thuyết phục nhất. 5 lời khuyên sáng tạo sau đây APPNET sẽ giúp chọn một bảng màu có liên quan, dễ nhớ và truyền cảm hứng cho thương hiệu của bạn.
Điểm Nhấn Của Thương Hiệu
Những nhãn hiệu với những gam màu tuyệt vời không phải là một sự ngẫu nhiên mà có được. Richard Branson đã chọn màu đỏ rực rỡ cho Virgin giúp cho khách hàng của mình được nổi bật và tự tin. Coca Cola cũng dùng phương pháp này, sử dụng màu đỏ để thể hiện sự mạnh mẽ, sôi động và dễ nhớ.

Hiểu chính xác mục tiêu của thương hiệu mình là gì, cũng như cách cảm nhận của khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn phác họa được những màu sắc ấn tượng để chọn cho thương hiệu của mình.
Suy nghĩ một cách tâm lý
Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng logo nhiều công ty công nghệ có màu xanh? Hãy suy nghĩ về Facebook, IBM, Intel và HP, người sử dụng các màu sắc thụ động (passive color) để tượng trưng cho sự tự do, niềm tin, sự thông minh và tiến bộ.

Hiểu được tâm lý màu sắc có thể giúp bạn phản ánh những cảm giác bạn muốn gợi lên từ các khách hàng của bạn.
Ví dụ, nếu bạn muốn ai đó cảm thấy phấn kích và tràn đầy năng lượng trong khi đang duyệt trang web của bạn, hãy xem xét những màu sắc đậm như đỏ, vàng hoặc da cam. Để có cảm giác dịu dàng, nhẹ nhàng hãy sử dụng những tranh bột màu, những cảnh thiên nhiên với màu xanh dương hoặc xanh lá.
Đừng ngại thử nghiệm
Khi Heinz phát hành chai nước sốt cà chua xanh ‘Squirt Blastin’ của họ, hơn 10 triệu chai đã được bán trong bảy tháng đầu năm, và kết quả là tăng doanh thu cao nhất trong lịch sử của thương hiệu – 23 triệu đô.

Sự thật đã được chứng minh rằng màu sắc khác nhau có thể có những tác động rất khác nhau về người tiêu dùng. Hãy chắc chắn rằng bạn thử nghiệm với ít nhất là ba tùy chọn để đảm bảo bạn tìm thấy một bảng màu tốt nhất, phù hợp nhất với thương hiệu của bạn.
Phân tích đối thủ

Nghiên cứu logo, trang web và các gam màu của thương hiệu khác cùng ngành nghề có thể giúp bạn quyết định nếu bạn muốn cạnh tranh, hoặc tạo ra sự khác biệt.
Trang này sẽ liệt kê các bảng mã hex của một số thương hiệu nổi tiếng, có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo để tạo ra sự kết hợp độc đáo của riêng bạn.
Tạo một bảng tâm trạng
Một cách khác để thử nghiệm với bảng màu khác nhau là để tạo ra một bảng tâm trạng sử dụng màu lấy từ những hình ảnh hoặc từ tông màu của thương hiệu khác. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một công cụ chọn màu (color picker tool) để lấy các mã hex của một màu được chọn. Đặt nhiều màu sắc với nhau sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng về tâm trạng hay cảm xúc mà thương hiệu của bạn sẽ gợi lên.
Nhiều nhà thiết kế khuyên bạn nên sử dụng các quy tắc 60-30-10, điều này khuyên bạn bạn chọn một bảng màu của ba màu sắc bằng cách sử dụng tỷ lệ 60%, 30% và 10%.
Kết luận
Xây dựng một hình ảnh thương hiệu mới là một khoảng thời gian rất thú vị! Hãy sử dụng 5 lời khuyên trên và áp dụng chúng để lựa chọn màu sắc cho thương hiệu của bạn một cách ý nghĩa và có khả năng gây ảnh hưởng.