Như các bạn đã biết backlink là yếu tố rất quan trọng ảnh hướng đến thứ hạng của một trang web trên kết quả tìm kiếm. Website có nhiều backlink chất lượng sẽ rất có ưu thế trong xếp hạng. Tuy nhiên rất nhiều người không biết như thế nào là một backlink chất lượng. Sau đây APPNET sẽ liệt kê cho các bạn biết các tiêu chí, các cách để đánh giá chất lượng backlink.
Tiêu chí 1: Backlink càng cao trong tài liệu HTML thì càng có giá trị
Trong hình ảnh trên, nếu giả sử tât cả các yếu tố khác là như nhau thì trang A sẽ có thứ hạng cao hơn trang B và thứ hạng trang B sẽ cao hơn trang C ứng với từ khóa “fuzquatziik”.
Tiêu chí 2: Liên kết ngoại (external link) tốt hơn liên kết nội (internal link)
Các công cụ tìm kiếm thường nghĩ rằng những gì người khác nói về bạn quan trọng hơn những gì mà bạn tự nói về mình. Nguyên tắc này cũng được vận dụng trong quá trình đánh giá giá trị của backlink. Giá trị của backlink từ site khác về tốt hơn là những link nội trong bản thân web đó.
Tiêu chí 3: Backlink từ những domain mới có giá trị hơn so với backlink từ những site đã có liên kết trước đó
Domain mới ở đây có nghĩa là domain mà trước đó chưa từng đặt backlink. Các công cụ tìm kiếm đánh giá cao sự đa dạng hóa domain của liên kết trong giải thuật xếp hạng. Do đó, trong hình trên (giả sử tất cả những yếu tố khác là như nhau), liên kết mới tạo ra từ “1” đến “A” sẽ không có giá trị bằng liên kết từ “4” đến “A”.
Tiêu chí 4: Backlink từ những site càng gần với những trang uy tín càng tốt
Tiêu chí 5: Backlink từ nội dung tốt hơn backlink ở những vị trí cố định
Rất có thể các backlink trong phần nội dung liên quan truyền nhiều giá trị hơn so với những link từ những vùng cố định như header/footer/sidebar.
Tiêu chí 6: Từ khóa trong text link có giá trị hơn so với trong alt của hình ảnh
Các công cụ tìm kiếm thường xem nội dung của thẻ alt trong những liên kết hình ảnh như là anchor teext của liên kết, nhưng theo thử nghiệm thì anchor của thuộc tính alt truyền ít giá trị hơn so với text link bình thường.
Tiêu chí 7: Backlink từ những web quan trọng, nổi tiếng và uy tín rất có giá trị
Vì thế nên các bạn sẽ thấy rằng dân SEO hay tìm đặt backlink từ những trang có PR (Page Rank) cao, PA cao…
Tiêu chí 8: Liên kết chứa trong các thẻ noscript sẽ có giá trị thấp (nếu có)
Bởi vì những liên kết này không hiển thị cho người dùng thấy, nên những liên kết trong các thẻ noscript truyển rất ít giá trị, thậm chí không có giúp gì trong việc xếp hạng.
Tiêu chí 9: Bùng nổ liên kết mới có thể giúp một trang có thứ hạng cao hơn những trang “mạnh hơn”
Khi một trang kiếm được một số lượng lớn liên kết trong một khoảng thời gian ngắn, các giải thuật đánh giá có thể xem điều này như là một tín hiệu rằng trang này là một nguồn thông tin chất lượng cao, thu hút, và “hợp thời”. Điều này có thể giúp một trang tăng thứ hạng cao hơn cả những đối thủ “mạnh hơn”.
Tiêu chí 10: Backlink từ những trang mà có liên kết đến những trang spam có thể bị giảm giá trị
Lời kết
Rất nhiều người làm SEO chưa có kinh nghiệm cứ đi spam link nhưng không biết chất lượng của những backlink của mình như thế nào, có lợi hay có hại. Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn hiểu được cách đánh giá chất lượng của những backlink và giúp cho bạn đi backlink một cách thật hiệu quả và an toàn.