Như lời hứa, bài tuần trước chúng ta đã nói sơ qua về KPI for SEO là gì và các chỉ số KPI kết quả tại:
Thì bài này chúng ta sẽ nói đến các chỉ số KPI khác: KPI xây dựng
Đầu tiên để lập ra các KPI xây dựng thì người lập phải có chuyên môn khá cao, vì những KPI xây dựng này chuyên về kỹ thuật nhiều và không thể nào chọn đại một con số để đưa mà nó là tập hợp của nhiều yếu tố để đưa vào, phân tích số liệu sau đó mới có con số chính xác
Những KPI xây dựng này thường được đặt ra để giám sát nhân viên thực hiện công việc có đầy đủ hay không, họ có làm đúng theo yêu cầu của mình và làm đủ những công việc được giao.
Và mình sẽ chia những KPI xây dựng trong KPI for SEO thành nhiều yếu tố đặc trưng theo bản chất công việc
PKI Danh sách từ khóa
Đây là một trong những bước quan trọng nhất của dự án SEO, là chìa khóa thành công của chiến dịch. Nếu ở bước này mà chọn sai từ khóa thì dự án sẽ có nguy cơ vỡ rất cao. Những KPI chủ yếu của từ khóa là:
- Số lượng từ khóa
- Số từ khóa chính, từ khóa phụ
- Số tìm kiếm của từ khóa
- Số nhóm từ khóa
- Số landing page chứa nhóm từ khóa
- Độ khó từ khóa
- Thời gian lên top 10-5-3-1 của từ khóa
- Traffic của từ khóa khi lên top tương ứng
- Chi phí ( Nếu có, dành cho dịch vụ SEO) để thực hiện dự án
Để lập được danh sách từ khóa và các yếu tố từ khóa thì bạn phải sử dụng rất nhiều công cụ hỗ trợ và các tính toán, thủ thuật để có được cho mình một danh sách từ khóa tương ứng với lĩnh vực và nhu cầu phát triển của website.
Tùy theo từng lĩnh vực và khả năng của khách hàng mà có danh sách từ khóa và thời gian thực hiện khác nhau. Cùng một lĩnh vực nhưng từ khóa khác nhau là chuyện bình thường, cái quan trọng là mục tiêu và khách hàng hướng tới của bạn là ai. Từ đó qua các bước phân tích bạn sẽ có danh sách từ khóa tương ứng
Ví dụ: Nhận một website và sau khi phân tích danh sách từ khóa có 20 từ khóa chính và 1000 từ khóa phụ. Lượng tìm kiếm của mỗi từ khóa (? GA nhé). Có 20 nhóm từ khóa và 20 landing page tương ứng. Độ khó từng từ khóa tương ứng. Top 10 cần 3 tháng, Top 5 cần 4 tháng…. Lên top 10 sẽ có khoảng 10000 traffic/ tháng, top 5 có 20000 traffic/ tháng.
KPI Nội dung
Đây là một KPI quan trọng, vì bản chất trong quá trình SEO thì content is KING là điều không thể nào chối cãi. Và nếu không có content chuẩn thì dự án SEO sẽ không thực hiện được suôn sẻ nếu không muốn nói là bị bể dự án.
Các KPI theo nội dung sẽ là:
- Số bài/ ngày
- Số tương tác/ bài
- Số từ khóa/bài
- Traffic/ bài
- Tỉ lệ chuyển đổi/bài
Và để lập KPI cho nội dung cần phải nắm nhiều yếu tố:
Bạn phải có định hướng content và một danh sách từ khóa chuẩn để tạo ra các bài viết chất lượng có chứa các từ khóa. Bạn phải biết được là content của bạn nói tới vấn đề nào và sẽ tập trung vào vấn đề nào, theo từng mốc thời gian để có những bài viết phù hợp tương ứng, cũng như cách để viết được content hay và đáp ứng được số đông người xem sẽ thỏa mãn vì content của bạn đã cung cấp được nhu cầu của họ. Và quan trọng là bạn phải nắm bắt được khả năng của nhận sự content của bạn.
Ví dụ như:
Tôi có một người viết content đang trong quá trình thử việc, thì có thể giao KPI về nội dung tăng dần. Tuần đầu yêu cầu 2 bài, tuần sau yêu cầu 3 bài, tuần sau nữa yêu cầu 4 bài…. Mỗi bài có tối thiểu 10 like FB/ 10 g+, 5 bình luận và 01 chia sẻ. Traffic sau khi lên top của bài trong một tuần sẽ đạt 1000 trafic/ tuần và tỉ lệ chuyển đổi thì tùy lĩnh vực có thể là 1/100 hoặc 1/1000.
KPI Liên kết
Độ quan trọng của liên kết trong các dự án SEO là điều không cần phải bàn cãi và để xây dựng được hệ thống liên kết cũng luôn là vấn đề quan tâm của các SEOer lẫn Leader. Các KPI theo liên kết sẽ có là
- PR, DA-PA của forum đi link
- Số forum đi link/ ngày
- Số forum đi link/ link seo/ ngày
- Số link đi trên forum/ ngày
- Số link đi trên forum/ link seo/ ngày
- Số forum được index backlink trỏ về link seo
- Số link được index từ các forum/ ngày
- Tổng lượng index backlink mỗi ngày/ link
- Tổng lượng index backlink mỗi ngày/ web
- Số link die
- Số forum đi link mới/ tuần
Và để lập ra KPI cho liên kết thì bạn phải nắm rõ được website đang SEO từ khóa nào, có bao nhiêu từ khóa và bao nhiêu landing page SEO, landing page SEO nào vừa tạo và landing page SEO nào đã lên top. Có bao nhiêu forum có thể đi link và độ trust của những forụm này, tốc độ index backlink của những forum này là bao lâu cũng như thủ thuật tăng tốc index backlink. Nguồn forum mới có thể đi link có thể tìm thấy qua Google, qua đối thủ, qua các mối quan hệ, các diễn đàn….
Ví dụ: Hôm nay đi link trên 20 forum cho 5 landing page, ngày mai đi link trên 30 forum cho 6 landing page. Tổng lượng backlink hiện có trỏ về cho một landing page A là 1000, và lượng backlink mới trỏ về page là 50. Tổng lượng backlink trỏ về domain là 30.000 và số backlink mới trỏ về là 2000. Mỗi ngày đi link trên 5 forum mới
KPI Tối ưu onpage
Để website trở nên thân thiện với Google và nhận được thiện của của Google thì người làm SEO phải đi qua từng bước để thay đổi, tối ưu lại website của mình sao cho nhận được thiện cảm của tối đa người xem, cũng như để các con bọ của Google khi quét qua website chúng ta không bị phát sinh lỗi.
KPI chung là:
- Tối ưu thẻ tiêu đề, mô tả
- Tối ưu URL
- Tối ưu các thẻ H như H1, H2, H3
- Tối ưu từ khóa khi đưa vào bài viết, page SEO
- Tối ưu hình ảnh
- Tối ưu liên kết nội
- Tối ưu bố cục và sắp xếp khung
- Tối ưu màu sắc toàn website
- Tối ưu hiển thị trang chủ
- Tối ưu thanh menu, danh mục
- Tối ưu tags
- Tối ưu time loads
- Thêm mã code Google Analytics
- Xác nhận Google Console
- Tạo và up sitemap.xml lên Google Console
- Tối ưu bảo mật, bảo vệ thư mục web
- Tạo file .htaccess để tạo các page thông báo lỗi 301, và tăng bảo mật
- Tạo robots.txt vào Google Console
- ….
Để hoàn thành các KPI này thì từ người đưa ra lẫn người thực hiện đều phải có kiến thức chuyên môn cao. Vì KPI mảng này chuyên kỹ thuật, và để làm được các KPI này thì phải phải:
- Nắm được html, CSS cơ bản ( càng giỏi càng tốt)
- Nắm được các thuật ngữ của SEO onpage
- Nắm được các tiêu chuẩn của Onpage
- Có khả năng mò mẫm tốt
- Sử dụng tốt Googla Analytics và Google Console
- Biết tạo và chỉnh sửa file .htaccess và robots.txt
- Biết tạo và cập nhật sitemaps.xml
- Có kiến thức bảo mật càng tốt
Ví dụ: Trong thời gian 10 ngày phải hoàn thành Onpage của website
- Bài có tối thiểu 01 H1, 02 H2, 03 H3
- Hoàn thành toàn bộ các tiêu đề, mô tả, danh sách từ khóa.
- Tạo xong sitemaps.xml, robots.txt
- Tạo xong các tài khoản Google Analytics và Google Console
- Tạo xong các menu, các danh mục
- Hoàn thành chỉnh sửa màu sắc website
KPI về tương tác Social
Càng ngày Google càng đánh giá cao tỉ lệ tương tác của người dùng với website, và xem đây là một trong các yếu tố để đánh giá độ trust của website, và có khá nhiều tiêu chí sẽ bị ảnh hưởng bởi tương tác sosial này. Các KPI ở đây
- KPI về số like/+
- KPI về số comment/ chia sẻ ( Facebook/ Google Plus)
- KPI về tỉ lệ Bounrate
- Thời gian trung bình của phiên
- Số trang / phiên
- % khách hàng quay lại website
Và nhưng KPI ở lĩnh vực này chủ yếu đánh vào cảm nhận người dùng, người dùng cảm nhận website của chúng ta như thế nào sẽ thể hiện rõ nhất qua các KPI này. Nếu một website có traffic cao và tỉ lệ tương tác tốt, cũng như tỉ lệ khách hàng quay lại và bounrate lý tưởng thì không còn gì tuyệt vời hơn cho một dự án SEO.
Và để đưa ra các tiêu chí này bạn phải nắm được các vấn đề chủ chốt như SEO page nào, nội dung page là gì, độ quan tâm của người dùng với nội dùng qua Google Trend. Cái quan trọng nhất vẫn là nội dung và bố cục page của bạn có đáp ứng được nhu cầu của người dùng.
Ví dụ: Một page cần 10 like/ 10+, 10 comment, 3 share. Bounrate <40%, thời gian trung bình mỗi phiên >150s, số trang/phiên >3, tỉ lệ quay lại là 10%
Tạm thời đến đây, chúc các bạn ăn Mồng 5 vui vẻ.
Mọi thắc mắc có thể để lại tại đây hoặc liên hệ chính chủ: Băng Tâm
Chi tiết khóa đào tạo SEO ĐHBK