Mô hình Canvas là một công cụ quản lý chiến lược mạnh mẽ, đưa ra cái nhìn tổng quan về một doanh nghiệp hoặc dự án. Được thiết kế để tối ưu hóa sự hiểu biết về môi trường kinh doanh, Mô hình Canvas không chỉ là một bảng vẽ, mà còn là một công cụ sáng tạo giúp doanh nghiệp xác định chiến lược và triển khai ý tưởng một cách hiệu quả. Hãy cùng APPNET đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về mô hình này nhé.
Mô hình Canvas là gì?
Mô hình canvas còn được gọi là BMC (viết tắt của Business Model Canvas), được phát triển bởi chuyên gia quản lý người Thụy Điển – Alexander Osterwalder. Đây là công cụ hỗ trợ xây dựng mô hình kinh doanh trực quan, thường được các nhà quản lý chiến lược tin dùng.
Mô hình cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện về doanh nghiệp của mình thông qua 9 yếu tố chính. Dựa vào đó, bạn có thể phân tích và so sánh các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc tăng vốn đầu tư. Đồng thời đưa ra những nhận xét khách quan thông qua ngôn ngữ chung được sử dụng trong mô hình.
Phân tích mô hình Canvas
Phân khúc khách hàng
Phân khúc khách hàng chính mà doanh nghiệp hướng tới là ai? Bạn muốn bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho ai? Họ nghĩ gì, họ cảm thấy gì, họ muốn làm gì?
Nhóm khách hàng có thể thuộc thị trường đại chúng, thị trường hỗn hợp, thị trường ngách,… Tùy vào từng nhóm khách hàng sẽ có những sở thích khác nhau.
Mối quan hệ khách hàng
Mối quan hệ khách hàng trong mô hình Canvas là loại mối quan hệ mà doanh nghiệp muốn thiết lập với khách hàng của mình. Nói cách khác, hạng mục này trả lời cho câu hỏi: Doanh nghiệp cần làm gì để giữ chân khách hàng cũ hoặc thu hút khách hàng mới?
Kênh phân phối
- Kênh phân phối trực tiếp: Bán hàng tại cửa hàng, địa điểm kinh doanh trực tiếp, tư vấn giới thiệu sản phẩm,…
- Kênh phân phối gián tiếp: Thông qua các cửa hàng đối tác, đại lý, nhà bán lẻ,…
- Kênh phân phối trực tuyến: Doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của mình lên Website, Facebook, Instagram, TikTok,…
Quan hệ đối tác quan trọng
Để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp nên xây dựng mối quan hệ với các đối tác. Có 4 hình thức hợp tác, bao gồm: liên minh chiến lược, hợp tác phát triển chung, liên doanh, hợp tác với các nhà cung cấp nguyên liệu chất lượng.
Sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn có gì độc đáo so với đối thủ cạnh tranh? Có thể kết hợp với đối tác để triển khai combo mua hàng hoặc chương trình bán chéo, một sản phẩm kết hợp hài hòa của cả hai bên? Ví dụ: bạn có thể tổ chức một sự kiện trực tuyến hoặc ngoại tuyến với đối tác của mình để thảo luận về một vấn đề nổi bật trong xã hội lúc đó hoặc tặng voucher cho một nhóm khách hàng mục tiêu chung để trải nghiệm.
Hoạt động chính
Đây là những hạng mục công việc doanh nghiệp cần thực hiện để đảm bảo kinh doanh thành công. Các hoạt động chính bao gồm: nghiên cứu và phát triển sản phẩm, hoạt động sản xuất, quản lý hệ thống phân phối, tiếp thị để thu hút khách hàng, vận hành cửa hàng, chăm sóc khách hàng sau bán hàng, v.v. Ví dụ: Đối với ý tưởng mở quán trà sữa, các hoạt động chính sẽ bao gồm thu mua nguyên liệu, pha chế trà sữa, quảng bá sản phẩm, bán trà sữa,..
Tài nguyên chính
- Tài chính.
- Cơ sở hạ tầng
- Nguồn kiến thức
- Nhân loại
Cơ cấu chi phí
Các chi phí thiết yếu để vận hành doanh nghiệp bao gồm: chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí làm việc với đối tác, đầu tư máy móc thiết bị, tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên và các chi phí khác tiếp thị, chi phí bán hàng, v.v. Cơ cấu chi phí sẽ ảnh hưởng đến việc định giá sản phẩm và dịch vụ.
Những nguồn doanh thu
- Nhượng quyền thương mại
- Yêu cầu khách hàng phải trả phí khi sử dụng sản phẩm
- Thu phí dịch vụ và phí môi giới
- Cho thuê quảng cáo
- Cổ tức
- Tăng vốn chủ sở hữu
Đề xuất giá trị (USP)
Sau khi xác định được hồ sơ khách hàng mục tiêu và dựa trên đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp tiến hành đề xuất các giá trị. Nói một cách đơn giản, đây chính là lý do khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn mang lại giá trị gì cho khách hàng? Những lý do khiến khách hàng nên mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ là gì?
Lợi ích của mô hình Canvas
Tư duy rõ ràng, trực quan: Mô hình kinh doanh Canvas cung cấp cái nhìn trực quan giúp bạn xem xét và đưa ra quyết định đơn giản hơn. Khi mọi thứ được viết ra một trang về những vấn đề chính ảnh hưởng đến doanh nghiệp, cái nhìn của người lãnh đạo sẽ trực quan hơn rất nhiều.
Nhanh chóng, tiện lợi: Với mô hình Canvas, bạn có thể dễ dàng theo dõi các từ khóa chính và theo dõi tác động của chúng đến các mô hình bán hàng trong tương lai. Ngoài ra, bạn có thể chỉnh sửa và kiểm tra mọi thứ dễ dàng hơn nhiều.
Hiểu mối quan hệ giữa 9 yếu tố: Mô hình kinh doanh Canvas cho phép bạn hiểu được mối quan hệ giữa 9 trụ cột và phương pháp. Với công cụ này, bạn sẽ dễ dàng khám phá những cơ hội hoặc phương án cải tiến mới.
Công cụ giúp hiểu rõ đối thủ: Bằng việc phác thảo mô hình Canvas của đối thủ, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn những ưu điểm, nhược điểm, khó khăn, những gì có thể làm được và những gì không thể làm được. của các đối thủ. Điều này cho phép bạn thực hiện các hành động chủ động và thiết kế một mô hình kinh doanh phù hợp hơn.
Kết luận
Mô hình Canvas không chỉ giúp doanh nghiệp tổ chức thông tin một cách rõ ràng mà còn khuyến khích sự sáng tạo và tư duy chiến lược. Qua việc xác định và tối ưu hóa các yếu tố chính như giá trị đề xuất, đối tượng khách hàng, kênh phân phối và nguồn lực quan trọng, doanh nghiệp có thể đạt được sự linh hoạt và khả năng thích ứng cao trong môi trường kinh doanh đầy biến động.
Các câu hỏi thường gặp
Mô hình Canvas là gì?
Mô hình canvas còn được gọi là BMC (viết tắt của Business Model Canvas), được phát triển bởi chuyên gia quản lý người Thụy Điển – Alexander Osterwalder. Đây là công cụ hỗ trợ xây dựng mô hình kinh doanh trực quan, thường được các nhà quản lý chiến lược tin dùng.
Kênh phân phối trong mô hình Canvas gồm những kênh nào?
Các cách phân phối sản phẩm từ sản xuất đến người tiêu dùng bao gồm:
- Kênh phân phối trực tiếp: Bán hàng tại cửa hàng, địa điểm kinh doanh trực tiếp, tư vấn giới thiệu sản phẩm,…
- Kênh phân phối gián tiếp: Thông qua các cửa hàng đối tác, đại lý, nhà bán lẻ,…
- Kênh phân phối trực tuyến: Doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của mình lên Website, Facebook, Instagram, TikTok,…
Nguồn lực tài nguyên chính trong mô hình Canvas?
Nguồn lực hay còn gọi là nguồn lực cần thiết để thực hiện hoạt động kinh doanh bao gồm:
- Tài chính
- Cơ sở hạ tầng
- Nguồn kiến thức
- Nhân loại