Seoer Tháng 5 – Mùa Cập Nhật Mưa Bão

Vòng xoay lại lặp lại và tháng 5 – tháng mưa bão chuẩn bị đến. Vẫn chưa biết chính xác năm nay tháng 5 có được chọn là tháng cập nhật như mọi năm của Google hay không. Nhưng những năm vừa qua, tháng 4-5 chính là khoảng thời gian khốc liệt nhất với các SEOer, khi hàng loạt thuật toán, hàng loạt cập nhật sẽ đổ bộ trong thời gian này. Thường thì đến tháng 5 Google mới công bố nhưng theo lệ thì tháng 4 Google đã cập nhật thuật toán. Và đây là khoảng thời gian giông bão nhất năm.

Nhớ năm 2014 vào thời điểm này hàng loạt sự biến động về vị trí xếp hạng từ khóa, cũng hàng loạt website lên top và một dánh sách các website bị đánh tụt thứ hạng. Kéo theo đó là một vài SEOer không thể nào tiếp tục theo đuổi nghề này. Một thời gian mà khắp nơi trong giới đều dễ dàng nghe thấy sự than thở….

Tất nhiên nguy hiểm luôn đi cùng vận may, nếu qua được bạn sẽ là người chiến thắng với những chiến lợi phẩm kếch xù, còn nếu thất bại bạn sẽ mãi chỉ là sự nuối tiếc và dần chìm vào quên lãng.

Chưa biết chính xác rằng năm nay Google có chọn tháng 5 làm tháng cập nhật như mọi năm hay không nhưng có lẽ lúc này đây, SEOer cũng nên có cho mình những sự chuẩn bị cần thiết. Tất nhiên đầu tiên phải nói đến là nội lực, tăng nội tình website của mình lên cao nhất, sau đó mới để ý đến những yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài được.

Để đón đầu cơn bão bạn phải có những chuẩn bị tốt cho website của mình, ở seri này mình sẽ chia sẻ những việc bạn cần làm để đảm bảo một suất trụ hạng sau cơn bão chấn thương của những thẻ phạt và đòn bẩn. Những công việc cần thiết mà một SEOer cần làm trong giai đoạn này là:

Kiểm tra lại thông số quan trọng Webmaster Tool:

Đầu tiên là thông số căn bản nhất

002

Đây là các thông số căn bản và ở khung số 1 thường là đều xanh, còn ở khung số 2 sẽ là thông số, cũng như là nơi đánh giá trực quan độ trust website, khung số 3 là số lỗi website, khung số 4 chính là sơ đồ website được bạn gửi lên WebMaster Tool và số url được index.

Các lỗi được Google thông báo

003

Xem xét các lỗi như trong khung

Tiếp theo là kiểm tra mức độ hiển thị của website trên kết quả tìm kiếm

004

Ở hình này bạn sẽ đánh giá được độ trust của website khi đã lên top từ khóa và hiển thị trước mắt khách hàng. Tỉ lệ nhấp chuột càng cao càng tốt. Và yếu tố này ảnh hưởng theo thứ hạng.

005

URL hiển thị và số click từ Google vào

Kiểm tra liên kết từ bên ngoài vào website SEO

006

Kiểm tra các URL từ các website khác đã trỏ về website đang thực hiện SEO, đây là thông số cực kỳ quan trọng và phải theo dõi thường xuyên để nắm bắt được tiến độ liên kết ngoài trỏ về website đang thực hiện SEO.

007

Còn đây là các nội dung được link từ website khác trỏ về

Kiểm tra xem website có bị dính tác vụ thủ công

008

Kiểm tra tính khả dụng trên di động

009

Biểu đồ số lượng index của website, nên giữ ổn định tăng dần là tốt nhất

010

Kiểm tra robots.txt

012

Thật sự nhiều website tới giờ mình vẫn chưa dùng đến file robots.txt vì không phải lúc nào cũng cần file này.

Sơ đồ index của website, sơ đồ này do bạn gửi lên WMT và được Google tham chiếu

013

Tỉ lệ được index càng cao càng tốt

Kiểm tra độ bảo mật từ WMT

014

Tốt nhất bạn nên tăng cường bảo mật càng cao càng tốt, và thường xuyên kiểm tra bảo mật website của mình, phát hiện kịp thời đừng nên để Google phát hiện trước.

Kiểm tra tốc độ load website

Sử dụng công cụ: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?url=

015

 Kiểm tra thông số trên Google Analytics

Thời gian không nhiều nên chúng ta chỉ kiểm tra các thông số quan trọng nhất và cần thiết lúc này

Kiểm tra sơ đồ lưu lượng truy cập

016

Sơ đồ này tăng dần, hoặc có sự thay đổi không đáng kể là tốt nhất, còn nếu thay đổi quá nhiều sẽ ảnh hưởng khá xấu đến website SEO

017

Đây là các thông số truy cập, về SEO bạn phải để ý các thông số {1,2,3,4}

  1.  Con số ở đây càng cao càng tốt
  2. Thời gian truy cập tối thiểu là 120 giây một phiên
  3. Tỉ lệ thoát càng thấp càng tốt
  4. Returning Visitor càng cao càng tốt

Xem số người đang truy cập website của bạn

019

Nếu website của bạn lúc nào cũng có lượt khách truy cập thì không thể nào tốt hơn

Vùng địa lý khách truy cập

018

Nếu bạn hướng tới thị trường Việt Nam thì tỉ lệ khách truy cập từ Việt Nam càng cao càng tốt, còn hướng tới khách hàng quốc tế thì cũng theo địa lý khách hàng nước bạn

Còn rất nhiều thông số khác trên Google Webmaster Tool và Google Analytics cần quan tâm nếu bạn có nhiều thời gian!!!

Bảo mật dữ liệu

Đa số các website ở Việt Nam sử dụng hosting và dịch vụ bảo mật đi kèm theo gói hosting mà bạn đăng kí tại nhà cung cấp tên miền, cho nên các vấn đề bảo mật bạn không bao giờ được quyền kiểm soát 100% cả. Có chăng chỉ là có những thao tác phòng tránh, tăng độ bảo mật website của mình lên một chút.

  • Giấu đi dường dẫn thật đến file
  • Bạn có thể sử dụng file .htaccess để khóa chức năng truy cập vào quản trị website chỉ từ một IP
  • Sử dụng .htaccess để tạo ra một cửa trung gian như sinhvienit
  • Mật khẩu đăng nhập không bao giờ lưu trên trình duyệt và càng dài, có thêm các kí tự, số, viết hoa… Sẽ làm website của bạn trở nên an toàn hơn
  • Đăng nhập quản trị website chỉ trên các laptop, thiết bị di động, PC… Thực an toàn, không có malwave
  • Nếu là sử dụng mã nguồn WordPress nên cài thêm các plugin bảo mật.
  • Thường xuyên backup dữ liệu theo tuần, tháng, quí
  • …..

To be Continue….

Đánh giá