Google Search Console (GSC) là một công cụ quan trọng mà mọi chủ sở hữu trang web cần biết đến để tối ưu hóa hiệu suất trực tuyến của họ. Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ về GSC và cách sử dụng nó một cách hiệu quả? Trong bài viết dưới đây, APPNET sẽ nói rõ hơn về khái niệm Google Search Console là gì và cách sử dụng thật đơn giản dễ hiểu.
Google Search Console là gì?
Google Search Console là công cụ và tài nguyên giúp chủ sở hữu trang web, quản trị viên web, nhà tiếp thị web và chuyên gia SEO theo dõi hiệu suất trang web trong chỉ mục tìm kiếm của Google.
Các tính năng bao gồm thông tin về cụm từ tìm kiếm, lưu lượng tìm kiếm, cập nhật trạng thái kỹ thuật, thu thập dữ liệu và các tài nguyên bổ sung.
Search Console được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015 với tên gọi Webmaster Tools. Sau một thời gian cải tiến, sửa đổi nhiều chức năng, mục đích sử dụng nền tảng này cũng đã có sự thay đổi và chính thức được gắn với tên gọi Search Console cho đến tận bây giờ.
Google Search Console không có khả năng sửa đổi trang trực tiếp nhưng người dùng có thể sử dụng nó để gửi trang tới Google lập chỉ mục và xác minh xem URL hoặc tên miền có hoạt động bình thường hay không.
Bên cạnh đó, Search Console còn là công cụ điều chỉnh chiến lược rất tốt cho SEO. Dữ liệu được thu thập từ GSC cho phép doanh nghiệp khai thác các cơ hội mới, cải thiện hiệu suất và hiểu cách khách hàng truy cập trang web của họ. Vì vậy, biết cách sử dụng Google Search Console sẽ mang lại lợi thế đáng kể cho doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào.
Những tính năng quan trọng của Google Search Console
Performance
Giao diện chính của Google Search Console sẽ giúp bạn hiểu rõ các số liệu quan trọng như Tổng số lần nhấp, Tổng số lần hiển thị, CTR trung bình, Vị trí trung bình. Ngoài ra, bạn cũng có thể sắp xếp các số liệu này theo từ khóa, trang đích, vị trí địa lý và thiết bị truy cập.
URL Inspection
Việc Google cập nhật dữ liệu sớm là vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng và lượng truy cập của website, đặc biệt là các website tin tức, sự kiện. Ngoài ra, trong quá trình SEO bạn phải cập nhật nội dung và đôi khi thay đổi cấu trúc URL; Lúc này việc chờ đợi Google quay lại cập nhật dữ liệu sẽ vô cùng tốn thời gian. Công cụ Kiểm tra URL sẽ giúp bạn thông báo cho Google rằng đây là nội dung mới.
Coverage
Công cụ Coverage giúp bạn xác định xem nội dung được thu thập thông tin của bạn có vấn đề hay không. Bao nhiêu nội dung đã được thu thập thành công, có lỗi trong quá trình truy xuất dữ liệu và bao nhiêu nội dung không được thu thập thông tin?
Sitemaps
Sơ đồ trang web giúp Google Search Console thu thập dữ liệu nhanh hơn và hiệu quả hơn. Bạn có thể tạo Sitemap tự động bằng Yoast SEO hoặc sử dụng các công cụ khác để tạo Sitemap thủ công như Screaming Frog, xml sitemap,…
Mobile Usability
Mobile Usability là tính năng giúp bạn biết được website của mình có hoạt động tốt khi hiển thị trên điện thoại di động hay không. Nói cách khác, tính thân thiện với thiết bị di động của trang web. Đối với mỗi vấn đề được phát hiện; Google Search Console cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin để sửa lỗi một cách dễ hiểu.
Sitelink Searchbox
Sitelink Searchbox sẽ hiển thị từ khóa hoặc thông tin người dùng tìm kiếm trên website của bạn thông qua chức năng “Tìm kiếm”. Công cụ cực kỳ hữu ích trong việc nghiên cứu hành vi người dùng. Từ những từ khóa tìm kiếm khách hàng thu thập được, bạn sẽ tìm ra cách làm hài lòng người tiêu dùng hơn.
Links
Liên kết có thể được coi là tính năng quan trọng nhất trong Google Search Console. Nó không chỉ cung cấp số lượng link trỏ về từ website khác (Back links) mà ngay cả số lượng link nội bộ (internal link) cũng được thống kê rất rõ ràng. Có 3 yếu tố quan trọng cần xem xét trong phần này: trang nào nhận được nhiều liên kết nội bộ nhất, liên kết ngược đến từ trang web nào và Anchor text nào được sử dụng?
Cách sử dụng Google Search Console
Cách đọc dữ liệu tổng quan (Overview) trên GSC
Sau khi truy cập GSC, bạn sẽ thấy tab Tổng quan xuất hiện đầu tiên. Tại tab này, GSC sẽ tổng hợp số liệu báo cáo của tất cả các tab khác với khoảng thời gian mặc định là 3 tháng.
Tại đây bạn cũng có thể phát hiện các lỗi cần sửa trong phần “Error”. Không chỉ cho biết hiệu suất hoạt động của website, tab Tổng quan còn giúp chúng ta nhanh chóng phát hiện các vấn đề để có thể giải quyết kịp thời.
Theo dõi thông tin dữ liệu và thứ hạng từ khóa
Danh sách từ khóa và chỉ số SEO tương ứng
Ngay bên dưới biểu đồ chúng ta sẽ thấy toàn bộ danh sách từ khóa. Danh sách này bao gồm cả từ khóa chúng tôi muốn xếp hạng và từ khóa được chọn ngẫu nhiên theo thuật toán của Google.
Kiểm tra chỉ mục trang bằng cách sử dụng URL Inspection
Kiểm tra URL của Google Search Console có các tính năng như: Kiểm tra trạng thái Chỉ mục của Trang; Yêu cầu chỉ mục trang mới hoặc yêu cầu thay đổi chỉ mục trang khi có điều chỉnh nội dung. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Kiểm tra URL để kiểm tra khả năng tương thích với thiết bị di động.
Summit và xóa URL
Sử dụng Google Search Console để URL của bạn xuất hiện trên Google là cách nhanh nhất để nó được lập chỉ mục. Bạn có thể gửi bằng cách truy cập Google Search Console, chọn “kiểm tra tất cả các URL”, sau đó thay thế URL bạn muốn và nhấn Enter. Khi thông báo “URL có trên google”, điều đó có nghĩa là URL đã được Google thu thập dữ liệu.
Google còn hỗ trợ bạn xóa URL tạm thời trong thời gian 6 tháng. Để thực hiện việc này, hãy truy cập Google Search Console, chọn “Xóa URL” và dán URL bạn muốn xóa tạm thời vào phần “Yêu cầu mới”.
Cách từ chối backlink
Nếu bạn muốn từ chối các liên kết ngược trỏ đến trang web của mình, bạn cần biết cách từ chối các liên kết ngược. Để từ chối một URL, hãy truy cập Google Search Console và chọn “Liên kết” để xem các trang web hiện đang liên kết đến trang web của bạn.
Để chối bỏ liên kết, bạn cần truy cập vào công cụ chối bỏ URL tại Links. Sau đó chọn trang web bạn muốn hủy liên kết và nhấp vào từ chối.
Thêm người dùng và gán quyền GSC
Khi bạn không chỉ quản lý website một mình mà còn có cả “đội” hoặc muốn thuê người khác giúp SEO Website,… chúng tôi sẽ sử dụng chức năng thêm người dùng và phân cấp quyền GSC.
Email mặc định quản trị cao nhất của GSC là email đăng ký Công cụ quản trị trang web của Google. Email này sẽ được tạo và ủy quyền cho người dùng.
Để thêm người dùng, hãy chọn Thêm người dùng và nhập email của người bạn muốn thêm. Sau đó, bạn chỉ định quyền bằng cách chọn trong phần “Quyền”. Đặc biệt:
- Chọn ĐẦY ĐỦ nếu bạn muốn cấp cho người dùng toàn quyền truy cập vào dữ liệu GSC
- Chọn Hạn chế nếu bạn chỉ cấp cho người dùng quyền truy cập một phần vào GSC
Tối ưu Schema Markup
Schema Markup sẽ giúp tăng độ uy tín của website. Thông thường, người dùng sẽ nhấp vào trang web có xếp hạng cao hơn (sao, đánh giá, v.v.). Bạn cũng có thể sử dụng công cụ để hiển thị các phần phụ – hiển thị chi tiết của bài viết.
Kết luận
Tóm lại, Google Search Console không chỉ là một công cụ quan trọng mà còn là người bạn đồng hành không thể thiếu đối với mọi chủ sở hữu trang web. Bằng cách sử dụng GSC một cách thông minh, bạn không chỉ có thể theo dõi và đánh giá hiệu suất của trang web mình mà còn có cơ hội điều chỉnh chiến lược SEO để đạt được kết quả tốt nhất. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ Google Search Console là gì và cách sử dụng sao cho hiệu quả.
Các câu hỏi thường gặp
Google Search Console là gì?
Google Search Console là công cụ và tài nguyên giúp chủ sở hữu trang web, quản trị viên web, nhà tiếp thị web và chuyên gia SEO theo dõi hiệu suất trang web trong chỉ mục tìm kiếm của Google.
Google Search Console có những tính năng gì?
- Performance
- URL Inspection
- Coverage
- Sitemaps
- Mobile Usability
- Sitelink
- Searchbox
- Links
Cách để từ chối backlink trong GSC?
Nếu bạn muốn từ chối các liên kết ngược trỏ đến trang web của mình, bạn cần biết cách từ chối các liên kết ngược. Để từ chối một URL, hãy truy cập Google Search Console và chọn “Liên kết” để xem các trang web hiện đang liên kết đến trang web của bạn.