Hầu hết các chuyên gia marketing đều biết rằng xây dựng liên kết là một trong nhiều yếu tố quan trọng để làm tăng thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm như Google. Tuy nhiên, những từ mà bạn chọn để liên kết ra và vào trang web của bạn cũng quan trọng không kém. Những từ đó được gọi là Anchor text hay còn gọi là văn bản liên kết. Bài viết hôm nay APPNET sẽ giới thiệu cho bạn Anchor text là gì và các loại Anchor tetx trong SEO.
Achor Text là gì?
Anchor text đề cập đến các từ hay cụm từ có thể nhấp được sử dụng để liên kết một website này với một website khác.
Tầm quan trọng của Anchor text trong SEO
Anchor text là một yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO. Dưới đây là những lý do mà nó đáng được chú trọng:
- Làm trang web trở nên rõ ràng hơn với công cụ tìm kiếm: Anchor text giúp xác định rõ ràng về nội dung của trang web. Đồng thời tăng khả năng xuất hiện ở các vị trí cao trong kết quả tìm kiếm của Google.
- Tăng độ uy tín và xếp hạng trang web: Khi anchor text được sử dụng phù hợp với nội dung và liên kết. Trang web sẽ có độ uy tín cao hơn trong mắt Google. Dẫn đến việc nâng cao xếp hạng trang web một cách rõ rệt.
- Hỗ trợ người dùng tìm kiếm nội dung: Anchor text giống như một “bà mai” dẫn dắt người dùng đến nội dung liên quan một cách nhanh chóng và chính xác.
- Tăng khả năng chuyển đổi và giữ chân người dùng: Anchor text có thể cung cấp thông tin cụ thể về nội dung liên kết. Giúp người dùng quyết định xem liệu họ có muốn tiếp tục đọc hay không. Điều này cũng tăng khả năng giữ chân người dùng ở lại trang web lâu hơn.
Ngoài ra, tốc độ tải trang cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Tốc độ tải trang ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Cũng như khả năng tương tác với nội dung trên trang web. Do đó, việc tối ưu hóa tốc độ tải trang cũng là một yếu tố quan trọng mà các SEOer cần chú ý.
Các loại Anchor Text
Các từ Anchor chung
- Bấm vào đây
- Blog này
- Đọc thêm
- Tải xuống cái này
- Ở đây
- Thông tin về các Tác giả
- Thêm thông tin
- Trang này
Anchor text dưới dạng thương hiệu
Anchor thương hiệu bao gồm tên thương hiệu. Bên cạnh đó, chúng là cách an toàn để tránh được việc bị gắn cờ vì spam.
Nếu bạn có những nhân vật nổi tiếng và gắn liền với thương hiệu của mình. Chẳng hạn như giám đốc điều hành, nhà báo. Người có sức ảnh hưởng hoặc tác giả nổi tiếng. Thì Google cũng có thể xác định được bất kỳ liên kết nào với tên của họ dưới dạng Anchor có thương hiệu.
Hãy đảm bảo rằng bạn không tối ưu hóa quá mức trở thành nhồi nhét từ khóa. Đó là một cách tốt, nhưng cần tập trung vào chính tên thương hiệu. Đồng thời tránh việc tập trung vào các từ khóa bổ sung, cities,… là cách tốt nhất.
Anchor text đối sánh chính xác
Anchor text đối sánh chính xác bao gồm từ khóa chính xác mà trang bạn đang liên kết đến đang nhắm đúng khách hàng mục tiêu.
Ví dụ về Anchor text đối sánh chính xác:
- Liên kết xây dựng
- Giày để chạy bộ
- Tối ưu hóa được tỷ lệ chuyển đổi B2B
- Sách đã sử dụng
Các từ Anchor khớp một phần
Các Anchor đối sánh từng phần gồm cụm từ khóa cùng với những từ chung chung, ngẫu nhiên hoặc top words.
Ví dụ về anchor khớp từng phần:
- Các công cụ SEO hữu ích nếu như bạn đang liên kết đến một trang nhắm mục tiêu đến “các công cụ SEO”
- Mua giày thể thao tại đây nhắm mục tiêu đến “giày thể thao”
- Hướng dẫn lập chiến lược từ khóa đầy đủ thông tin nhắm mục tiêu đến “chiến lược từ khóa”
Anchor Text có liên quan
Các từ liên kết có liên quan đến những liên kết đến một trang bằng cách sử dụng một biến thể của từ khóa mục tiêu. Các Anchor text có liên quan giống như các từ khóa đối sánh từng phần. Nhưng các anchor có liên quan sẽ không bao gồm cụm từ khóa chính xác.
Bạn sẽ muốn tạo ra một số anchor liên quan để giúp cho trình thu thập thông tin của Google sẽ hiểu rõ hơn về tất cả các liên kết của bạn. Thêm vào đó, chúng giữ cho hồ sơ liên kết của bạn đa dạng hơn để Google ít có khả năng phạt bạn vì các liên kết spam.
Anchor text ngẫu nhiên
Một số công cụ dùng để phân tích liên kết sẽ đưa ra các anchor ngẫu nhiên và chung chung ở trong cùng một danh mục. Tuy nhiên, các từ liên kết ngẫu nhiên này cũng có thể bao gồm các cụm từ không chung chung như “nhấp vào đây”, nhưng chúng cũng không quá liên quan đến từ khóa mục tiêu.
Ví dụ về anchor ngẫu nhiên:
- Bài viết chuyên sâu
- Phong cách mới
- Các quy tắc đã thay đổi
Link trần
Link trần là một URL được dán vào nội dung từ thanh trình duyệt. Bạn sẽ thấy được các liên kết như thế này nếu ai đó thêm nội dung tài liệu tham khảo ở cuối bài viết của họ và bao gồm những liên kết làm nguồn.
Tuy link trần không đẹp, nhưng Google thích nó vì chúng ít có khả năng ám chỉ một ai đó đang cố gắng spam để có thể xếp hạng cho một từ khóa.
Ví dụ về link trần:
www.adidas.com/us
Thương hiệu và từ khóa
Chúng sẽ bao gồm tên thương hiệu (hoặc những cụm từ được gắn thương hiệu) và một từ khóa. Với cách này chúng có thể giúp cho bạn tối ưu hóa cho từ khóa hiệu quả mà không bị Google tìm kiếm spam đồng thời xây dựng được sự công nhận thương hiệu.
Ví dụ về thương hiệu và từ khóa
- Dịch vụ SEO APPNET
- Giày chạy bộ Nike
Liên kết Anchor hình ảnh
Văn bản thay thế cho hình ảnh là những gì mà Google đọc dưới dạng Anchor text của hình ảnh (khi hình ảnh cho là một phần của liên kết). Anchor hình ảnh tốt vì chúng đa dạng hóa hồ sơ anchor text của bạn. Thêm vào đó, chúng có thể cải thiện được tối ưu SEO.
Quan trọng nhất, văn bản thay thế còn cung cấp mô tả hình ảnh cho những người dùng trình đọc màn hình. Vì vậy cần cẩn thận để đảm bảo cho văn bản thay thế ngắn gọn và mô tả được chính xác hình ảnh được đề cập.
Anchor đuôi dài
Anchor đuôi dài tương tự như anchor một phần, nhưng chúng sẽ chứa nhiều từ hơn anchor một phần. Chính vì vậy sẽ mang lại nhiều cơ hội chính là bạn sẽ bao gồm được từ khóa của mình cùng với một số từ khóa có liên quan, mô tả, hoặc gắn thương hiệu.
Đôi khi, Anchor đuôi dài có thể bao gồm toàn bộ một tiêu đề phụ hoặc tiêu đề cho một liên kết. Mặc dù bạn không nhất thiết phải luôn viết anchor đuôi dài, nhưng chúng sẽ hữu ích cho SEO.
Hướng dẫn tạo Anchor text
Để tạo một Anchor text có hiệu quả và hỗ trợ quá trình SEO, bạn có thể làm theo các bước sau:
Bước 1: Xác định nội dung cần liên kết và bôi đen nó trên trang.
Bước 2: Nhấp vào biểu tượng mắc xích trên thanh công cụ phía trên.
Bước 3: Chèn đường dẫn URL vào hộp xuất hiện để tạo liên kết.
Bước 4: Hoàn tất bằng cách nhấn nút enter.
Cách tối ưu hóa Anchor text
Làm rõ ràng các Anchor text có thể phân biệt được
Nhiều nền tảng sẽ cung cấp các tùy chỉnh website khác nhau. Một số trong số này sẽ trộn Anchor với văn bản xung quanh. Đảm bảo được rằng người dùng biết anchor được đánh dấu rõ ràng và có thể nhấp vào được.
Duy trì mức độ liên quan của các liên kết
Nếu bạn cung cấp những nội dung dễ dàng bị lỗi thời về thời gian, thì hãy nhớ xem lại các liên kết của bạn và cập nhật chúng thường xuyên.
Tránh việc nhồi nhét từ khóa
Việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa sẽ gây ra một sự phẫn nộ của bản cập nhật Penguin, bản cập nhật này sẽ xử phạt các Anchor text được tối ưu hóa một cách quá mức và các siêu liên kết có chất lượng thấp.
Đa dạng hóa profile Anchor text của bạn
Một hồ sơ liên kết tự nhiên sẽ có nhiều loại. Thao túng liên kết quá mức sẽ khiến cho trang web của bạn bị phạt.
Văn bản liên kết cần phải ngắn gọn
Google xem xét cả những ký tự liên kết và văn bản xung quanh, không cố định những khối văn bản lớn.
Kết luận
Anchor text là một yếu tố quan trọng trong SEO của trang web. Mặc dù anchor text là một trong nhiều yếu tố xếp hạng của Google, nhưng nó cũng giúp cho người đọc biết nơi họ có thể tìm thêm thông tin và những gì nằm ở phía sau của các liên kết. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp cho bạn có phần nào hiểu rõ hơn về Anchor text là gì và có thể triển khai nó một cách hiệu quả.