Checklist chuẩn SEO Google mới nhất trong năm 2022

Bạn muốn SEO Website nhưng bạn không biết phải làm gì. Việc checklist chuẩn SEO sẽ giúp bạn xác định được những lỗi mà website của bạn đang mắc phải. Từ đó khắc phục và cải thiện trang web tốt hơn. Bài viết này APPNET sẽ giới thiệu checklist chuẩn SEO Google giúp bạn áp dụng vào website của mình.

Checklist chuẩn SEO Google mới nhất trong năm 2022

Thiết lập Google Search Console và Google Analytics

Google Search Console là một công cụ thiết yếu cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết vô giá về hiệu suất website của bạn. Và rất nhiều dữ liệu mà bạn có thể sử dụng để làm tăng khả năng hiển thị và lượng truy cập trang web miễn phí.

Google Search Console

Những công cụ này cho phép bạn xem xét các cụm từ tìm kiếm và từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm website của bạn trên SERPs, gửi sitemap, xác định lỗi thu thập thông tin và nhiều hơn thế nữa.

Google Analytics là một công cụ phân tích tiếp thị miễn phí. Nó cho phép bạn xem dữ liệu và thông tin chi tiết về số lượng người đang truy cập trang web của bạn, họ là ai và cách họ tương tác với trang web đó.

Google Analytics

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kết nối Google Analytics và Google Search Console để nhập dữ liệu từ Google Analytics

Tạo sơ đồ trang web

Mục đích của sitemap là giúp các công cụ tìm kiếm quyết định được trang nào nên được thu thập thông tin và phiên bản chuẩn của từng trang là gì.

Sitemap cung cấp cho trình thu thập thông tin biết tệp nào được cho là quan trọng trong trang web của mình và cũng cung cấp thông tin có giá trị về các tệp này.

Google còn hỗ trợ một số định dạng sơ đồ website khác nhau, nhưng XML là định dạng được sử dụng phổ biến nhất. Đây là dạng sơ đồ trang web https://www.domain.com/sitemap.xml .

Tạo tệp robots.txt

Tệp robots.txt của trang web cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm biết các trang và tệp mà trình thu thập dữ liệu web có thể hoặc không thể yêu cầu từ trang web của bạn.

Thông thường nhất, nó được sử dụng để ngăn một số phần nhất định trên trang web của bạn bị thu thập thông tin và không được sử dụng như một cách để hủy lập chỉ mục một trang web và ngăn nó hiển thị trên Google.

Bạn có thể tìm thấy tệp robots.txt trên trang web của mình tại https://www.domain.com/robots.txt .

Nghiên cứu từ khóa

nghiên cứu từ khóa

Đây là những từ khóa có khối lượng lớn, cạnh tranh cao thực sự tóm tắt những gì bạn cung cấp, ở cấp chủ đề hoặc danh mục. Nhưng chiến lược từ khóa mà không có từ khóa đuôi dài thực sự không phải là chiến lược từ khóa.
Trên thực tế, các từ khóa đuôi dài , mặc dù thường có khối lượng thấp hơn so với các cụm từ chính, nhưng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Có thể hữu ích nếu bắt đầu bằng cách tìm cụm từ tiêu đề bạn định nhắm mục tiêu, sau đó tập trung vào các từ khóa đuôi dài cụ thể hơn có nhiều khả năng mang lại chuyển đổi hơn.

HTTPS

Không có lý do nào để không sử dụng mã hóa HTTPS trên trang web của bạn và nếu bạn vẫn đang chạy trên HTTP, thì đã đến lúc di chuyển. Bạn có thể nhanh chóng xác nhận rằng trang web của mình nằm trên HTTPS bằng cách xem thanh URL của trình duyệt.
Nếu bạn thấy một ổ khóa ở bên trái của URL, bạn đang sử dụng HTTPS.

Tìm và sửa lỗi thu thập thông tin

tìm và sửa lỗi thu thập thông tin

Bạn cũng nên dành thời gian để giải quyết bất kỳ lỗi nào bạn tìm thấy. Và tìm hiểu nguyên nhân của các URL bị loại trừ một cách chi tiết hơn. Các vấn đề bao gồm lỗi 404 và các trang được chuẩn hóa không chính xác có thể hiển thị ở đây và các loại vấn đề này có thể ảnh  tiêu cực đến hiệu suất trang web của bạn

Cải thiện tốc độ tải trang

Các trang web chậm khiến cho trải nghiệm người dùng kém. Trên thực tế, vào năm 2021, Google đã xác nhận rằng trải nghiệm trang web sẽ trở thành một yếu tố xếp hạng khá quan trọng.
Bạn cần chắc chắn rằng trang web của mình tải nhanh chóng và thừa nhận rằng người dùng tiếp tục mong đợi nhiều hơn. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ PageSpeed ​​Insights của Google để có thể đánh giá hiệu suất trang và thống kê Core Web Vitals.

Sửa chữa các liên kết trong và ngoài bị hỏng

Các liên kết hỏng là một trong các dấu hiệu khác của trải nghiệm người dùng kém. Không ai muốn nhấp vào một liên kết và mà nó không đưa họ đến trang mà họ mong đợi.
Bạn có thể tìm thấy danh sách các liên kết nội bộ bị hỏng trong báo cáo Kiểm tra trang web của mình. Và bạn cũng nên khắc phục và xác định các vấn đề bằng cách cập nhật URL mục tiêu hoặc xóa liên kết.

Trang web thân thiện với thiết bị di động

trang web thân thiện với thiết bị di động

Tính thân thiện với thiết bị di động là một trong các yếu tố chính trong xếp hạng của Google. Từ giữa năm 2019, Google chính thức chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động cho tất cả website.
Nếu bạn không cung cấp trải nghiệm trang web thân thiện với thiết bị di động. Bạn sẽ nhận thấy rằng khả năng hiển thị không phải trả tiền của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng vì điều này.

Cấu trúc URL thân thiện

Cấu trúc URL thân thiện giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập dữ liệu từ các trang web của bạn và hiểu nội dung của chúng. URL  cũng phải đơn giản và mang tính mô tả cho người dùng.

Chỉnh sửa thẻ tiêu đề

Tìm và sửa các thẻ tiêu đề trùng lặp, bị thiếu và bị cắt ngắn. Tối ưu hóa thẻ tiêu đề là một phần quan trọng trong kiến thức cơ bản của SEO. Chúng thường là thứ đầu tiên mà bất kỳ SEO nào sẽ xem xét để giúp xếp hạng trang.
Thẻ tiêu đề thông báo cho các công cụ tìm kiếm nội dung của trang. Và nó ảnh hưởng đến việc người dùng có nhấp vào trang của bạn hay không.
Cần tránh những thẻ tiêu đề trùng lặp. Bạn không nên có nội dung trùng lặp trên website của mình và thẻ tiêu đề cần đủ cụ thể. Để người dùng có thể biết họ đang ở loại trang nào. Nên tránh các thẻ tiêu đề quá dài, vì chúng có thể bị cắt trên SERPs. Các thẻ tiêu đề vượt quá 70 ký tự sẽ bị cắt bỏ.

Chỉnh sửa mô tả meta

Thẻ mô tả meta xuất hiện bên dưới thẻ tiêu đề trong SERPs. Và giúp người dùng biết được nội dung trang của bạn.
Mô tả meta của bạn khuyến khích người dùng click vào danh sách của bạn. Thay vì của đối thủ và nó ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến tỷ lệ nhấp (CTR) không phải trả tiền của bạn. Nếu không có mô tả meta, Google sẽ hiển thị một phần nội dung trang của bạn. Nhưng sẽ không hấp dẫn và thu hút bằng việc bạn viết một mô tả meta.

Chỉnh sửa thẻ H1

Thẻ H1 chính là tiêu đề chính của nội dung của bạn và chỉ nên có một thẻ ở vị trí trên mỗi trang.
Về cơ bản, thẻ H1 sẽ bao gồm từ khóa chính của trang. Nên là hãy chắc chắn rằng bạn gắn thẻ nội dung phù hợp.

Chỉnh sửa nội dung

Kiểm tra nội dung là cách hữu ích để tìm ra nội dung nào đang hoạt động tốt. Và gia tăng giá trị cho trang web cũng như nội dung nào không tăng thêm giá trị.
Về cơ bản, điều này có nghĩa là loại bỏ nội dung không xếp hạng, không thêm giá trị và không thực sự nên có trên trang web của bạn.

Tối ưu hình ảnh

tối ưu hình ảnh

Việc tối ưu hóa hình ảnh là việc mà bạn không thể bỏ qua . Từ việc đặt tên hình ảnh sao cho đúng cách với quy ước đặt tên tệp mô tả cho đến tối ưu hóa kích thước và chất lượng.
Bạn cũng nên đảm bảo rằng các hình ảnh chính trên mỗi trang của trang web của bạn sử dụng thẻ alt để mô tả đúng nội dung của nó. Thẻ Alt không chỉ hữu ích cho các công cụ tìm kiếm trong việc xác định hình ảnh mà còn hữu ích cho những người khiếm thị.

Kết luận

Tóm lại, checklist SEO Google là yếu tố quan trọng để cải thiện trang web và làm tăng thứ hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm. Những thông tin trên cung cấp đầy đủ cho bạn checklist chuẩn SEO Google để bạn có thể áp dụng vào trang web của mình.
Đánh giá
Array