KPI For SEO – Chỉ Số Để Thành Công

Hai bài trước chúng ta đã phân tích và nói tới KPI dành cho kết quả và KPI dành cho xây dựng. Thật sự khi viết ra hai bài này mình biết nhiều bạn không hiểu và thấy nó rắc rối quá nên không quan tâm và không muốn đọc. Vậy nên để hoàn tất seri này và để các bạn hiểu hơn về chuỗi bài này mình mới viết tiếp phần cuối của seri này. Các bạn có thể xem các phần khác tại

Có nên đặt KPI cho dự án hay không?

 
 giai-dap-kpi-trong-seo
Thực sự thì KPI nghe xa lạ nhưng thật ra nói đơn giản đó chính là chỉ tiêu mà bạn đặt ra cho dự án.  Vậy có nên đặt các KPI for SEO hay không?
Đầu tiên mình sẽ nói rằng ở nước ngoài, mỗi khi thực hiện dự án họ đều có một khâu rất chuẩn từ nhận dự án, phân tích dự án và thực hiện dự án. Đi theo một dây chuyền và có những bước thực hiện dự án hẳn hoi. Cho nên trình độ và khả năng hoàn thành dự án của họ luôn đạt tỉ lệ cao hơn Việt Nam khá nhiều. Một dự án nếu ngay từ đầu đã có một khung sườn sẵn, từ lúc lấy info khách hàng đến lúc thực hiện dự án thì tỉ lệ hoàn thành luôn là tối đa.
Đôi lúc thực hiện dự án, bỗng dưng có sự cố như từ khóa tụt hạng, website đie, bị DDOS – hack…. Nếu không có chuân bị thì bạn sẽ phải loay hoay tìm cách giải quyết. Vậy nên một qui trình với những chỉ số đặt ra sẵn luôn là cột mốc mà bạn hướng tới và đó là KIM CHỈ NAM của dự án.
kpi-trong-seo-2
Ai cũng muốn lớn mạnh, muốn có những khách hàng lớn hơn và có nhiều thu nhập hơn. Vậy thì việc đặt KPI cho SEO là điều không thể nào bỏ qua được. Thông qua các KPI chúng ta sẽ biết được dự án sẽ mang lại gì, bao nhiêu và tốn kém bao nhiêu thời gian, công sức, chi phí, nhân sự… Cũng thông qua các KPI chúng ta sẽ biết được tiến độ công việc , thái độ và khả năng của thành viên trong team. Cho nên việc đặt KPI for SEO là điều hoàn toàn cần thiết cho dự án SEO.

Cách đặt KPI for SEO và đặt KPI for SEO có khó không ?

 kpi-trong-seo-1
Mình đã chia làm 2 phần rõ ràng, KPI kết quả và KPI xây dựng. Tất nhiên để đặt KPI cho từng phần sẽ có những cá nhân với vai trò tương ứng.
Với KPI kết quả thường là Manager đưa ra, chỉ cần có một chút kiến thức chuyên môn hoặc tầm nhìn, cũng như suy nghĩ của các manager về kết quả thường chuẩn hơn so với các nhân viên kỹ thuật cho nên KPI kết quả thường là do các SEO manager đưa ra hoặc do các SEO Leader đưa ra và các SEO manager xem xét góp ý.
Còn các KPI xây dựng thì người đưa ra là những SEOer có chuyên môn tốt, cũng như có tầm nhìn và kinh nghiệm. Vì đây là những chỉ số KPI chuyên cho kỹ thuật và phải là người nắm tốt kỹ thuật đưa ra. Nên thường do các SEO Leader đưa ra các chỉ số này cho team SEO thực hiện
Thực ra việc đặt KPI for SEO không hề khó,  việc bạn cần làm là apply những kiến thức và kinh nghiệm của mình vào, thông qua các phân tích và đánh giá từ khóa, các thông số kỹ thuật và khả năng phát triển của dự án, cũng như tầm nhìn và khả năng của khách hàng… Để đưa ra các chỉ  số KPI thích hợp. Ứng với mỗi vị trí các bạn sẽ có trách nhiệm và tầm nhìn khác nhau, khi đó các bạn sẽ có các đánh giá và thao tác khác nhau. Chỉ cần có những khuôn mẫu quá trình có sẵn thì việc xây dựng chỉ số KPI hoàn toàn không khó như bạn tưởng.

Cách đơn giản để làm quen với KPI for SEO.

 kpi-marketing
Đây là cách mình làm quen với cách đặt KPI for SEO và mình sẽ chia sẻ lại với các bạn. Thật sự lúc đầu mình cũng nghĩ đặt làm gì cho phức tạp lên, nhưng sau khi thực hiện vài dự án với những KPI được chính mình đặt ra ( có tham khảo từ Google và đồng nghiệp ) thì lợi ích của việc đặt KPI đã hiện ra rõ ràng. Với qui trình và mục tiêu có sẵn, vào dự án là chỉ apply vào và thực hiện, có sẵn các bước chuẩn bị dự án và thậm chí là xử lý sự cố.
Đầu tiên ( lúc này mình chỉ là gà mờ chẳng bao nhiêu kinh nghiệm ) mình tự đặt các KPI hoàn thành công việc cho chính mình ( nghe có vẻ tự kỉ ), nhưng mình đặt ra các yêu cầu và bắt chính mình hoàn thành những yêu cầu này. Lúc đầu mình đặt các yêu cầu khá đơn giản như ngày bao nhiêu link, bao nhiêu bài, đạt được bao nhiêu comment…. Sau đó mình nâng dần lên ngày bao nhiêu traffic, bao nhiêu từ khóa lên top trong thời gian này và top bao nhiêu…. Rồi danh sách từ khóa tăng từ vài từ đến vài chục từ đến hàng ngàn từ. Rồi cùng lúc mình nhận bao nhiêu dự án, mỗi dự án bao nhiêu key….
Qua thời gian và tích lũy kinh nghiệm mình không ngừng nâng cao KPI của chính mình và hoàn thành từng bước một. Tăng dần từ số lượng và chất lượng theo thời gian, dần dần khả năng của mình tăng cao và từ SEO Newbie đến SEO Leader. Lên tới Leader mình lại tiếp tục đặt KPI cho team và cho chính mình, ở mỗi vị trí thì tầm nhìn của bạn sẽ khác nhau, bạn sẽ nhìn nhận sự việc dưới một con mắt và suy nghĩ khác. Cũng như khi bạn trưởng thành bạn sẽ thấy những trò nghịch ngợm lúc thơ bé của bạn thật ấu trĩ, nhưng đó là tuổi thơ và là điều bạn luôn hoài niệm. Khả năng càng cao thì trách nhiệm càng cao, để đạt được nhiều điều không tưởng bạn phải thực hiện những điều bạn chưa từng làm và bạn hãy luôn đặt mình vào vị trí của người khác, vị trí khác sẽ cho bạn những cảm nhận khác nhau về sự việc.
 Seedling
Không có ai cam tâm ở mãi một vị trí suốt đời, cũng như không ai muốn dừng bước thăng tiến của mình lại. Ai cũng muốn vươn lên và ai cũng muốn mình là người thành công, những người thành công là những người có những toan tính sâu xa và sắc bén, nhưng đầu tiên bạn phải có những áp lực với chính mình, với những cố gắng học tập nâng cao kiến thưc và nỗ lực không ngừng nghỉ, hoàn thành những chỉ số mà bạn phải đạt được. Khi bạn cảm nhận được khó khăn và vượt qua nó thì bạn sẽ làm được những điều mà bạn mong muốn.
Xem thêm khóa đào tạo SEO tại ĐHBK HCM
Đánh giá
Array