Tiêu dùng ngày càng chú ý đến quảng cáo trực tuyến, và Facebook vẫn là một trong những nền tảng quảng cáo mạnh mẽ nhất để kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Để đạt được hiệu quả cao từ chiến dịch quảng cáo trên Facebook, bạn cần một kế hoạch rõ ràng và chi tiết. Trong bài viết dưới đây APPNET sẽ gợi ý cho bạn 7 bước để lập một kế hoạch chạy quảng cáo Facebook thật hiệu quả.
Xác định mục tiêu
Tất cả các kế hoạch tiếp thị trực tuyến hiệu quả của Facebook cần phải xác định một điều ngay từ bước đầu tiên, đó là mục tiêu cụ thể cho một thị trường cụ thể. Việc đặt mục tiêu này giúp bạn thấy rõ rằng bạn đang sử dụng Facebook đúng hướng để đạt được các cột mốc kinh doanh quan trọng.
Đặt mục tiêu chiến lược để chạy quảng cáo trên Facebook cũng giống như đặt các mục tiêu kinh doanh khác. Nó cần phải rất thực tế và rõ ràng. Bạn cần xác định rõ chỉ số nào là quan trọng để đánh giá tính hiệu quả của mục tiêu bạn đặt ra. Các mục tiêu như số lượng người theo dõi hay lượt thích có lẽ không còn ý nghĩa để đánh giá nữa.
Xác định khách hàng mục tiêu
- Phân tích nhân khẩu học: Về độ tuổi, giới tính, công việc, chức vụ, thu nhập, trình độ học vấn.
- Sở thích và xu hướng: Nhóm khách hàng lý tưởng của bạn sẽ có sở thích và hoạt động tương tự nhau. Lợi ích chung là một trong những yếu tố nhắm trực tiếp đến khách hàng tiềm năng.
- Nghiên cứu hành vi: Hành vi của một cá nhân liên quan đến việc ra quyết định và có thể thay đổi nên sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau từ các yếu tố bên trong hoặc môi trường bên ngoài. Việc có một kế hoạch quảng cáo hợp lý sẽ kích thích được mong muốn bên trong của khách hàng.
- Tương tác: Bạn có thể nhắm mục tiêu đến đối tượng tương tác tích cực với Facebook. Những người không tiếc nút “Thích” cho bài viết của bạn. Hoặc tất cả quảng cáo của bạn đều xuất hiện trên News Feed của họ. Facebook có khả năng thêm huy hiệu Hard Fan để bạn có thể theo dõi nhóm mục tiêu này chặt chẽ hơn. Hoặc ngược lại, bạn muốn mở rộng sang các nhóm đối tượng khác. Bạn có thể bỏ qua những nhóm đã có ấn tượng với doanh nghiệp của mình để tiết kiệm chi phí.
Lựa chọn phương thức quảng cáo
Mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ có đặc điểm ngành nghề và cách thức truyền thông riêng để phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Việc lựa chọn phương thức quảng cáo Facebook phù hợp sẽ giúp bạn dễ dàng thu hút và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Bạn có thể xây dựng FanPage hoặc tạo nhóm cộng đồng để những người có đặc điểm tiêu dùng tương tự chia sẻ những kiến thức liên quan. Cộng đồng người dùng của bạn càng lớn thì khả năng tiếp cận sản phẩm của bạn càng cao.
Xây dựng nội dung quảng cáo
Chạy quảng cáo Facebook rất đơn giản nhưng để có thể chạy quảng cáo Facebook hiệu quả lại không hề dễ dàng. Trên Facebook có hơn 4 triệu nhà quảng cáo với tỷ lệ CTR trung bình là 10%. Vì vậy, để tăng hiệu quả, bạn cần dành thời gian xây dựng chiến lược quảng cáo cho riêng mình.
Mục tiêu nâng cao nhận diện thương hiệu
Với những người mới bắt đầu, bạn nên lựa chọn phân bổ ngân sách theo ngày, tuần, tháng để tránh lãng phí. Ngoài ra, hãy thiết lập từng nhóm quảng cáo nhỏ với ngân sách nhỏ để đo lường trước khi quyết định rót thêm ngân sách.
Sáng tạo nội dung phù hợp
Để lên kế hoạch chạy quảng cáo Facebook chất lượng cần rất nhiều sự sáng tạo và bạn cần phải bám sát gốc rễ đó là tính hiệu quả. Tạo nội dung nhưng không xa rời các yếu tố chính sẽ giúp khách hàng có cái nhìn nhất quán về thương hiệu của bạn.
Giữ cho quảng cáo của bạn luôn mới
Đừng để nội dung quảng cáo của bạn trở nên cũ kỹ trong mắt người đọc, hãy đảm bảo bạn cập nhật và tái sử dụng nội dung quảng cáo.
Lập kế hoạch ngân sách và thời gian thực hiện
Bạn cần xác định ngân sách dự kiến cho chiến dịch quảng cáo, có dự phòng cho những tình huống đặc biệt. Ngoài ra, cũng cần nêu rõ thời gian thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất khi xây dựng mẫu plan Facebook Ads.
Tương tác và theo dõi quá trình chiến dịch
Giống như một xã hội thu nhỏ, Social Media luôn cần có những nguyên tắc để hoạt động. Một trong những nguyên tắc cơ bản của mạng xã hội là sự tương tác.
Bạn có thể thử yêu cầu khách hàng tương tác lần đầu tiên nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta nên đợi phản hồi từ khách hàng. Khách hàng rất bận rộn và họ luôn phải phân chia thời gian cho những việc khác nhau.
Hãy chủ động tương tác khi khách hàng của bạn chưa làm như vậy. Việc tương tác tích cực trên Facebook sẽ giúp kế hoạch chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn.
Đo lường, tổng hợp và báo cáo chiến dịch
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, một chiến dịch quảng cáo trên Facebook cần được phân tích chi tiết. Nhưng khi sử dụng Facebook thì có quá nhiều con số với những ý nghĩa khác nhau. Chúng ta sẽ đo lường và đánh giá những chỉ số nào? Câu trả lời là dựa trên những mục tiêu ban đầu, bạn phải xác định cho mình những chỉ số cần quan tâm ngay từ đầu.
Kết luận
Tổng kết, lập kế hoạch chạy quảng cáo trên Facebook đòi hỏi sự chi tiết, chiến lược, và nhất quán. Qua 7 bước mà chúng ta đã khám phá, từ việc xác định mục tiêu rõ ràng, nghiên cứu đối tượng đến việc tối ưu hóa chiến dịch, chúng ta đã thấy rằng mỗi bước đều đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được hiệu suất tối đa.
Các câu hỏi thường gặp
Cách để xác định khách hàng mục tiêu khi lập kế hoạch quảng cáo Facebook?
- Phân tích nhân khẩu học
- Sở thích và xu hướng
- Nghiên cứu hành vi
- Tương tác
Làm cách nào để xây dựng nội dung quảng cáo Facebook?
- Mục tiêu nâng cao nhận diện thương hiệu
- Sáng tạo nội dung phù hợp
- Giữ cho quảng cáo của bạn luôn mới
Cách để xác định mục tiêu lập kế hoạch Facebook?
Đặt mục tiêu chiến lược để chạy quảng cáo trên Facebook cũng giống như đặt các mục tiêu kinh doanh khác. Nó cần phải rất thực tế và rõ ràng. Bạn cần xác định rõ chỉ số nào là quan trọng để đánh giá tính hiệu quả của mục tiêu bạn đặt ra. Các mục tiêu như số lượng người theo dõi hay lượt thích có lẽ không còn ý nghĩa để đánh giá nữa.