Như mọi người đã biết, trong công việc làm SEO luôn tồn tại 2 hình thức là SEO Onpage và SEO Offpage. Ở bài viết trước đây, APPNET đã từng chia sẻ phương thức xây dựng một mô hình SEO Onpage theo mình là hiệu quả. Trong bài viết này mình sẽ tiếp tục chia sẻ với mọi người về SEO Offpage là gì và được mình đánh giá là khá hiệu quả cũng như đang được mình áp dụng hiện nay.
SEO Offpage là làm gì ?
Vậy, theo bạn SEO Offpage là gì và nó có liên quan gì đến trang web kinh doanh của bạn? Có thể hiểu rằng SEO Off-page là một thuật ngữ bao trùm cho các hành động gián tiếp liên quan đến SEO nhằm mục đích quảng bá một trang web trên mạng xảy ra từ trang web đã nói.
SEO Offpage là phương thức sau khi bạn đã tối ưu xong bước Onpage cho website SEO của bạn. Đối với những từ khóa cạnh tranh thấp bạn chỉ việc tối ưu Onpage thôi là có thể xuất hiện trong trang 1 tìm kiếm của Google. Nhưng với những từ khóa cạnh tranh cao thì bạn phải tiến hành Backlink từ bên ngoài để tạo liên kết cũng như tăng lượng traffic cho page SEO.
Cách triển khai SEO Offpage hiệu quả
Xây dựng backlink
Ở công đoạn xây dựng Offpage thì điều quan trọng nhất là tìm những liên kết chất lượng. Những liên kết chất lượng thông thường sẽ là những trang mạng xã hội có độ Trust cao như Facebook, Twitter, Pinterest, G+… Hoặc để đảm bảo hơn bạn có thể xây dựng cho mình một hệ thống vệ tinh với nhiều website riêng biệt. Việc xây dựng website vệ tinh tốn nhiều công sức và thời gian nhưng vô cùng hiệu quả.
Ngoài ra, việc xác định từ khóa để đặt Backlink (Anchor Text) cũng rất quan trọng không kém để đạt được Backlink chất lượng. Chính vì thế Anchor Text cần phải đa dạng, đánh đúng vào tâm lý và hành vi của khách hàng.
Nhiều người vẫn hiểu lầm rằng SEO Offpage là xây dựng backlink. Thực ra không phải vậy. Backlinks có thể là trung tâm nhưng không phải là toàn bộ của SEO Offpage vì nó còn nhiều yếu tố khác.
Bên cạnh đó backlink chỉ quan trọng nếu đủ chất lượng và không được chứa thuộc tính “rel=nofollow”. Rel=nofollow tức là những đường link kém chất lượng và có thể ảnh hưởng ngược lại đến uy tín của trang web của bạn. Chính vì thế cần xây dựng một Backlink chất lượng, và đa dạng về các nguồn dẫn tới.
Social media
Thực sự công nhận rằng ngày nay Social Media có ảnh hưởng rất lớn đến các chiến dịch marketing và SEO của nhiều doanh nghiệp. Tạo Backlinks trên các kênh truyền thông mạng xã hội ở các kênh như Facebook, Twitter, Google+, Youtube, Instagram, Zalo… Không những mang lại hiệu quả khá cao mà còn nhanh chóng.
Đó là những kênh truyền thông cho phép bạn thoải mái đưa ra nhiều ý tưởng hay và sáng tạo về nội dung cũng như truyền thông để thu hút khách hàng. Bạn chỉ cần có một nội dung ấn tượng và thu hút. Thì bài viết có thể đạt được lượng tương tác cực kỳ lớn. Đặt các backlink trên các bài viết như vậy là rất hữu ích. Bởi vì nó sẽ mang lại cho bạn một lượng truy cập đáng kể cho trang web của mình.
Tham gia vào các diễn đàn
Tham gia diễn đàn bằng cách chia sẻ thông tin, hữu ích hay bình luận các chủ đề… để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, website của bạn. Đồng thời, việc tạo kết nối với cộng đồng đó sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình làm SEO offpage. Tốt nhất bạn nên tận dụng các diễn đàn “Dofollow” (Diễn đàn uy tín, chất lượng) để quảng cáo cho website của mình. Nơi đây cũng khá lý tưởng để bạn đặt Backlink nhằm tăng tỷ lệ tương tác. Tuy nhiên, những người làm SEO cần đánh giá chất lượng của diễn đàn trước khi đặt Backlink. Và thường xuyên check kiểm tra để chắc chắn rằng nó vẫn hoạt động tốt.
Cập nhật nhiều content mới
Công cụ tìm kiếm yêu thích nội dung, và đặc biệt là nội dung mới. Họ muốn có những bài viết chất lượng trong chỉ mục của họ để thỏa mãn người dùng. Một trang web cập nhật thường xuyên được thu thập thông tin thường xuyên hơn. Có nhiều trang hơn trong chỉ mục. Và có nhiều khả năng phát triển SEO hơn. Bằng cách áp dụng các phương pháp hay nhất về liên kết nội bộ.
Việc cập nhật các content mới về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh sẽ được cả công cụ tìm kiếm và người dùng đánh giá cao. Nội dung luôn có một vị trí rất quan trọng trong SEO. Chính vì thế, hãy đầu tư cho trang web của bạn có một nội dung bền vững, thu hút, và hữu ích cho người dùng.
Đánh dấu trang xã hội (Social Bookmarking)
Đánh dấu trang xã hội là quá trình lưu trữ một trang web để bạn có thể truy cập lại bất kỳ lúc nào. Các công cụ đánh dấu trang xã hội khác với đánh dấu trang dựa trên trình duyệt. Vì chúng có thể được xem trực tuyến và chia sẻ với bất kỳ ai có quyền truy cập vào nội dung của bạn. Đây là các ví dụ nổi tiếng nhất về các công cụ này bao gồm Pinterest, Twitter, Dribble, We Heart It, Reddit và nhiều công cụ khác.
Vì vậy, Social Bookmarking tạo cho bạn rất nhiều cơ hội, chẳng hạn như:
- SEO – tăng thứ hạng từ khóa
- Quảng cáo trang web, nội dung của bạn
- Thu thập nhiều thông tin hữu ích
- Tăng chất lượng lượt truy cập
- Tạo backlink chất lượng, index trang web nhanh hơn
- Tạo thương hiệu, tăng khả năng kết nối với người đọc
- Go Viral: Nếu nội dung của bạn hay và hấp dẫn, nhiều người sẽ chia sẻ nó
- Tiết kiệm chi phí.
Kết Luận
Những chia sẽ trên có lẽ đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “SEO Offpage là gì ?” và cách để triển khai SEO Offpage hiệu quả. Và cần hãy lưu ý rằng Backlink là rất quan trọng. Nó sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng của trang. Nếu nó đến từ một trang web có liên quan hoặc một trang web có uy tín. Có cơ quan quản lý miền cao của Google và không có thuộc tính nofollow được đính kèm với các thuộc tính liên kết. Chính vì thế Backlink đòi hỏi cần nhiều thời gian để thực hiện và phát triển. Hy vọng những chia sẽ trên sẽ giúp bạn có góc nhìn rõ hơn về SEO Offpage.