Trong thế giới ngày nay, việc tối ưu hóa nội dung trên website không chỉ đòi hỏi sự chất lượng mà còn yêu cầu chiến lược thông minh. Một trong những xu hướng hàng đầu hiện nay là sử dụng “Topic Clusters” – một chiến lược SEO tiên tiến giúp tăng cường vị thế của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Vậy Topic Clusters là gì và cách để triển khai hiệu quả. Hãy cùng APPNET tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Topic clusters là gì?
Topic Cluster (hay cụm chủ đề) là một nhóm các bài viết về một chủ đề nhất định được liên kết với nhau và mỗi bài viết không cần tối ưu hóa từng từ khóa riêng lẻ. Với cụm chủ đề, các chủ đề phụ và chủ đề cốt lõi sẽ liên quan chặt chẽ với nhau, tạo nên sự thống nhất về nội dung trên website đó.
Phương pháp cụm chủ đề được Hubspot nghiên cứu và phát triển vào năm 2017. Cụm chủ đề được các công ty ưu tiên theo mô hình B2B và B2C để xây dựng chiến lược nội dung.
Lợi ích mà Topic Clusters mang lại
Đối với người dùng
- Giải đáp thêm các thắc mắc liên quan của người dùng khi truy cập vào website. Khi truy cập từ bảng kết quả tìm kiếm (SERP), người dùng sẽ nhận được câu trả lời cho những câu hỏi lớn. Sau đó, họ không cần phải quay lại công cụ tìm kiếm để truy vấn các câu hỏi mới mà vẫn hài lòng.
- Khi vào trang web, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy nội dung mình đang tìm kiếm. Cụm chủ đề là một chiến lược nội dung sắp xếp nội dung liên quan thành một nhóm. Người dùng có thể dễ dàng tìm thấy câu trả lời cho các vấn đề phát sinh.
- Khách truy cập sẽ có được kiến thức chuyên sâu khi truy cập trang web của bạn. Mỗi Topic Clusters cung cấp nội dung chuyên sâu. Điều này dẫn đến Cụm chủ đề cũng cung cấp nội dung chuyên sâu cho Pillar Page.
Đối với website
- Triển khai Topic Cluster giúp bạn tiết kiệm rất nhiều ngân sách SEO Content. Thay vì tập trung vào từ khóa thì giờ đây bạn chỉ cần tập trung vào chủ đề nhưng vẫn SEO đại trà.
- Nội dung website được xây dựng hợp lý giúp duy trì cấu trúc web chặt chẽ.
- Với nội dung chuyên sâu cho toàn bộ cụm chủ đề, Cụm chủ đề giúp tăng uy tín cho website. Các cụm chủ đề được các công cụ tìm kiếm xác định thông qua các liên kết nội bộ và tín hiệu của người dùng. Đây là thông báo rằng trang web của bạn là chuyên gia về chủ đề đó.
- Triển khai tốt Topic Cluster giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Ngày nay, người dùng dần tìm kiếm ít hơn nhưng nhu cầu thông tin của họ lại lớn hơn rất nhiều. Topic Cluster có thể đáp ứng được điều này một cách hiệu quả.
- Bằng cách tận dụng các cụm chủ đề tốt, bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu. Chỉ với một vài liên kết nội bộ thông minh, bạn có thể hướng người dùng đến các trang dịch vụ và sản phẩm của mình một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn cần kết hợp thêm kiến thức về digital marketing phễu để chuyển hóa thành doanh thu.
Các bước triển khai topic clusters
Xác định chủ đề muốn rank top
- Chủ đề phải có mối liên hệ nhất định với sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán.
- Chọn chủ đề chung nhất, chỉ khái quát hóa và không đi sâu quá chi tiết để làm Trang Trụ cột.
- Nội dung liên quan phải đủ rộng để tạo thành 5 đến 7 nội dung cụm.
Nghiên cứu từ khóa
Dù bạn đang triển khai nội dung theo phương pháp cũ hay kỹ thuật Topic Cluster thì việc nghiên cứu từ khóa được lựa chọn kỹ càng vẫn là bước thiết yếu để dẫn khách hàng ngày càng đến gần hơn với sản phẩm của bạn. 500 từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi thấp sẽ không bằng 100 từ khóa liên quan trực tiếp đến ngành của bạn.
Đầu tiên, hãy đặt ra các chủ đề cần nhắm tới. Bạn có thể làm như sau:
- Sử dụng chức năng Key Explorer trên Ahfefs, chỉ cần nhập từ nhóm chính, hệ thống sẽ trả về gợi ý từ khóa liên quan đến chủ đề.
- Xem những chủ đề mà đối thủ cạnh tranh trong nước của bạn đang triển khai trên trang web của họ.
- Đánh giá và lọc ra các chủ đề từ đối thủ cạnh tranh nước ngoài.
- Áp dụng sự hiểu biết và kiến thức của riêng bạn.
Nhóm từ khóa theo topic cluster
Sau khi đã xác định được chủ đề chính và xây dựng hệ thống từ khóa chất lượng, bước tiếp theo bạn cần làm là sắp xếp các từ khóa một cách hợp lý. Hãy phân loại từ khóa theo các nhóm chủ đề đã chọn, đảm bảo phù hợp với mục đích tìm kiếm dựa trên đánh giá của người dùng trên thị trường. Điều này rất cần thiết vì nó sẽ giúp bạn đưa nội dung của mình đến gần hơn với khách hàng tiềm năng.
Một chủ đề cốt lõi sẽ triển khai ít nhất 5 nội dung phụ nên việc nhóm từ khóa là vô cùng quan trọng. Bạn nên chia từ khóa cho từng chủ đề riêng biệt, điều này sẽ giúp người đọc dễ dàng tiếp cận thông tin cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho bạn trong việc xây dựng các liên kết liên quan.
Xem lại nội dung hiện có trên Trang web
Khi đó, bạn nên kiểm tra lại toàn bộ nội dung hiện có trên Web để tìm cách xử lý hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức trong việc triển khai các bài viết mới mà không trùng lặp nội dung hiện có. Có thể trang Web trước đó có cấu trúc khác nên sẽ có hệ thống nội dung khác mà bạn cần loại bỏ và sắp xếp lại từ đầu.
Viết nội dung cho trang Pillar và Cluster Content
- Đối với Pillar Page: Bài viết có độ dài từ 3000 – 5000 từ, bao gồm nội dung đầy đủ và toàn diện, bao trùm tất cả các Cụm Nội dung mà Pillar Page chứa đựng.
- Đối với Cluster Content: Bài viết sẽ tập trung giải quyết vấn đề một cách chuyên sâu và phải tuân thủ chuẩn SEO cùng với việc tối ưu hóa từ khóa để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Nội dung cần hấp dẫn, sáng tạo và thu hút sự quan tâm của người đọc.
Liên kết nội bộ đến nội dung được xuất bản
- Nội dung cụm không chỉ được liên kết với Trang trụ cột mà còn với nhau.
- Bạn hiểu rằng những liên kết này luôn mang tính hai chiều, hãy sử dụng nội dung Internal Link một cách phù hợp để kích thích người đọc click vào.
Theo dõi và đánh giá các chỉ số
Sử dụng cấu trúc Topic Clusters, quá trình giám sát có thể kéo dài từ 1 – 2 tháng. Đối với những trang Web mới tạo, thời gian để thấy hiệu quả rõ ràng có thể lâu hơn. Sau khoảng thời gian đó, bạn sẽ có thể đánh giá được nội dung nào tốt, trang nào chưa tốt để cải thiện nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn.
Một số mục cần theo dõi là:
- URL trang (Trang trụ cột và nội dung cụm).
- Từ khóa cho mỗi trang.
- Làm thế nào mỗi trang có được Liên kết nội bộ? Liệt kê các liên kết nội bộ được chèn vào trang đó.
- Liệt kê các liên kết ngoài cho mỗi trang.
Kết luận
Tóm lại, với việc tập trung vào nội dung chủ đề cốt lõi và việc liên kết thông minh giữa các bài viết, chúng ta đã tạo ra một môi trường nội dung phong phú và có ảnh hưởng. Sự kết hợp giữa sự hiểu biết sâu rộng về chủ đề và chiến lược SEO thông minh mang lại cho trang web của bạn sự độc đáo và giá trị thực sự.
Các câu hỏi thường gặp
Topic clusters là gì?
Topic Cluster (hay cụm chủ đề) là một nhóm các bài viết về một chủ đề nhất định được liên kết với nhau và mỗi bài viết không cần tối ưu hóa từng từ khóa riêng lẻ. Với cụm chủ đề, các chủ đề phụ và chủ đề cốt lõi sẽ liên quan chặt chẽ với nhau, tạo nên sự thống nhất về nội dung trên website đó.
Làm cách nào để triển khai topic clusters?
- Xác định chủ đề muốn rank top
- Nghiên cứu từ khóa
- Nhóm từ khóa theo topic cluster
- Xem lại nội dung hiện có trên Trang web
- Viết nội dung cho trang Pillar và Cluster Content
- Liên kết nội bộ đến nội dung được xuất bản
- Theo dõi và đánh giá các chỉ số
Khi chọn chủ đề chính cho topic clusters cần tuân thủ gì?
- Chủ đề phải có mối liên hệ nhất định với sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán.
- Chọn chủ đề chung nhất, chỉ khái quát hóa và không đi sâu quá chi tiết để làm Trang Trụ cột.
- Nội dung liên quan phải đủ rộng để tạo thành 5 đến 7 nội dung cụm.