Có rất nhiều câu hỏi mà những người chủ sở hữu web hay băn khoăn là:
- Làm sao web tôi được nhiều người biết đến?
- Làm như thế nào để người khác có thể tìm thấy website của tôi?
- Tôi tìm những từ khóa trên Google toàn thấy đối thủ cạnh tranh của mình. Làm sao để mình có thể xuất hiện như vậy?
- Cách làm SEO như thế nào?
Nếu như bạn cũng đang tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên thì bài viết này là dành cho bạn. Tôi làm mảng tiếp thị trực tuyến nên nắm rất vững các kênh quảng bá website. Tuy vậy, trong bài này tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một kênh được rất nhiều người chọn và rất hiệu quả đó là SEO.
Nếu bạn chưa biết SEO là gì, thì hãy đọc bài SEO LÀ GÌ trước nhé. Cỏn ở đây tôi sẽ chỉ cho các bạn cách làm SEO hiệu quả.
Đi thẳng vào vấn đề nhé. Một quy trình làm SEO cơ bản gồm 4 bước chính sau:
- Phân tích từ khóa
- Tối ưu onpage
- Tối ưu offpage
- Đo lường và đánh giá
Chúng ta lần lượt tìm hiểu về những bước này ngay sau đây.
PHÂN TÍCH TỪ KHÓA
Phân tích từ khóa là một bước cực kỳ quan trọng trong quá trình làm SEO. Nếu bạn không phân tích từ khóa hoặc phân tích từ khóa không kỹ thì bạn sẽ SEO không hiệu quả và thất bại thảm hại.
Mục đích của bước này là tìm ra danh sách những từ khóa mà người dùng internet có thể tìm kiếm ra chúng ta trên Google (cũng như các công cụ tìm kiếm khác). Và một điều quan trọng nữa là xác định được độ khó, độ hiệu quả của từ khoa. Từ đó chúng ta có thể phân loại, quyết định chọn từ khóa nào làm trước, từ khóa nào làm sau.
Cách làm thế nào, các bước ra sao, tôi đã giới thiệu ở bài viết cách phân tích từ khóa. Các bạn tham khảo nhé!
TỐI ƯU ONPAGE
Tôi đã viết một số viết rất kỹ về chủ đề này, bạn hãy tìm đọc ở website này nhé, bắt đầu từ bài SEO onpage là gì?
TỐI ƯU OFFPAGE
Khi các bạn đã hoàn thành xong tối ưu onpage, có nghĩa là website của các bạn đã tốt cho việc làm SEO cho một số từ khóa bạn mong muốn lên TOP. Ở bước này các bạn sẽ đi quảng bá website của các bạn, làm cho trang web của bạn nổi tiếng hơn. SEO offpage cũng có khá nhiều công việc, nhưng để đơn giản hóa cho những người mới đầu tiếp xúc với SEO, các bạn hãy tìm hiểu 2 công việc chính quan trọng nhất trong SEO offpage là: Xây dựng liên kết (Link building) và Chia sẻ website trên mạng xã hội.
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ
Bước này nhằm mục đích xem xét, đánh giá kết quả đạt được trong quá trình làm SEO của chúng ta, có thể bao gồm:
- Vị trí từ khóa đã đạt được
- Ghi nhận nhật ký làm SEO
- Những lỗi của website cần được khác phục
- Việc xây dựng liên kết đã hợp lý chưa? Có vấn đề gì không?
Và từ đó chúng ta có thể:
- Đánh giá và tối ưu lại quy trình, cách làm SEO của chúng ta sao cho hiệu quả hơn
- Quay lại các bước 1, 2, 3 và quay vòng quy trình.
Cứ như vậy thì sau một thời gian làm SEO bạn sẽ rút ra được cách làm SEO hiệu quả cho chúng ta.
Nếu cần, chúng tôi sẽ tư vấn cho các bạn hoàn toàn miễn phí. Chúc các bạn thành công!