Ở thời đại internet bùng nổ, KOL là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong Marketing và quảng cáo. Bởi họ là những người có tác động đến hành vi mua của người tiêu dùng.
Vậy KOL là gì? Họ có tác động như thế nào đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp. Hãy cùng APPNET tìm hiểu trong bài viết ngay dưới đây nhé!
KOL là gì?
KOL (Key opinion leader) nghĩa là người dẫn dắt dư luận chủ chốt hay còn gọi là “người có sức ảnh hưởng”. Đó có thể là người có kiến thức chuyên môn, có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực hay ngành nghề nào đó. Họ có sự tác động đáng kể tới hành vi của người tiêu dùng.
Vậy KOL Marketing là gì?
KOL Marketing là hình thức tiếp thị sản phẩm/dịch vụ thông qua những KOL. KOL marketing thường được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội. Hình thức này đang ngày càng phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến.
Nó sẽ tạo lòng tin cho khách hàng, khiến họ dễ dàng thay đổi hành vi tiêu tiêu dùng và quyết định mua sản phẩm.
Phân loại KOL
KOL được chia thành 3 nhóm : Celebrity, Influencer và Mass Seeder.
- Celebrity: Những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên hạng A có lượng fan đông đảo. Những người này thường có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Ý kiến của họ sẽ tạo ra xu hướng mới được nhiều người yêu thích.
- Influencer: Những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ có thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Influencer có thể là doanh nhân, ca sĩ, blogger hoặc chỉ là bất kỳ người dùng online nào đó.
- Mass Seeder: Những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Mass seeder thường chia sẻ các nội dung từ celebs/ influencers. Điều này nhằm quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ.
5 lợi ích của KOL marketing đối với doanh nghiệp
Tiếp cận khách hàng mục tiêu
Phần lớn những người theo dõi và quan tâm KOL đều thuộc một nhóm khách hàng cụ thể trong một lĩnh vực. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn là Google Ads,..
Nâng cao uy tín
KOL là những người có sức ảnh hưởng nên lời giới thiệu về sản phẩm sẽ dễ dàng được người dùng lắng nghe hơn. Bên cạnh đó, họ có kiến thức chuyên môn nên người dùng sẽ tin tưởng hơn là quảng cáo đến từ doanh nghiệp.
Tăng nhận diện thương hiệu
Việc sử dụng KOL marketing sẽ giúp sản phẩm nổi bật hơn nhờ các đánh giá, nhận định của KOL. Bên cạnh đó, những người có sức ảnh hưởng này giúp thương hiệu được nhiều người trong cùng lĩnh vực biết đến. Từ đó, nhận diện thương hiệu sẽ được nâng cao.
Tăng doanh thu
Khi người dùng phân vân về việc lựa chọn sản phẩm, thường tìm đến những người có kiến thức chuyên môn để tham khảo ý kiến. Họ tin rằng những ý kiến của người có kiến thức là đúng.
Vì vậy, người tiêu dùng thường sẽ thích dùng những sản phẩm được KOL khuyên dùng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu nhờ vào việc lựa chọn người quảng bá đúng đắn.
Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO
KOL có tác động khá mạnh đến khách hàng. Họ đăng bài viết trên mạng xã hội nói về thương hiệu, sản phẩm cùng liên kết dẫn đến website sẽ được Google đánh giá khá cao. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ SEO. Thì với số lượng khách hàng từ các KOL sẽ tăng lượt click vào website và cải thiện SEO của trang web.
Nguyên tắc chọn KOL cho doanh nghiệp
Hiện nay, có rất nhiều KOL thuộc các lĩnh vực khác nhau. Điều này không khó cho các doanh nghiệp lựa chọn người cho chiến dịch marketing của mình. Tuy nhiên, làm sao để lựa chọn người phù hợp cho doanh nghiệp không dễ dàng.
APPNET sẽ cung cấp cho bạn những nguyên tắc sau:
Phù hợp với sản phẩm
Đầu tiên doanh nghiệp cần lưu ý khi chọn KOL là sự phù hợp với sản phẩm. Điều đó đảm bảo họ sẽ truyền tải thông điệp đến khách hàng, tạo độ tin cậy cao. Tăng khả năng thuyết phục người tiêu dùng mua hàng.
Ví dụ: doanh nghiệp đang muốn tìm KOL cho mỹ phẩm, sẽ chọn những người ở lĩnh vực làm đẹp như: Changmakeup, Trinh Phạm,..
Phù hợp với khách hàng mục tiêu
Mục đích của KOL marketing là để sản phẩm của doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng tiềm năng là những người theo dõi KOL. Mỗi người có sức ảnh hưởng thuộc lĩnh vực khác nhau sẽ có người theo dõi khác nhau. Hoặc cùng một lĩnh vực nhưng mỗi KOL hướng tới người theo dõi không giống nhau. Bạn cần chọn người phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn.
Ví dụ: Các KOL về thời trang sẽ có khán giả theo dõi khác nhau về độ tuổi, phong cách,..
KOL có trình độ chuyên môn cao
Doanh nghiệp cần chọn người có kiến thức và trình độ chuyên môn để giới thiệu và đề xuất sản phẩm với người dùng. Người có đủ kiến thức sẽ giúp người dùng nhận ra những lợi ích của sản phẩm. Điều này giúp tăng lượng mua của người tiêu dùng.
Lựa chọn KOL được yêu thích
Việc chọn KOL phù hợp còn dựa vào mức độ ảnh hưởng là tích cực hay tiêu cực. Nếu người ấy có trình độ chuyên môn cao nhưng lối sống hoặc đời tư không tốt sẽ khiến người xem không thích. Điều ấy dễ dàng khiến người dùng ghét lây và tẩy chay sản phẩm mà người đó đang quảng bá.
Trước khi chọn người quảng bá, bạn nên tìm hiểu xem những hành động trong quá khứ của người ấy có gây ảnh hưởng cho doanh nghiệp không.
Kết luận
Chiến dịch KOL marketing là cần thiết cho hoạt động quảng bá sản phẩm. Doanh nghiệp cần xem xét và lựa chọn KOL phù hợp để có thể mang lại giá trị cao cho mình. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên mang đến sản phẩm/dịch vụ có chất lượng tốt. Cùng với đó, là một trang web được thiết kế bắt mắt, đáp ứng được nhu cầu thông tin cho người dùng. Nó sẽ giúp hoạt động KOL marketing mang lại hiệu quả cao hơn nữa!
Trên đây là những thông tin về KOL, những lợi ích mà KOLs marketing mang lại. Hi vọng APPNET đã giải đáp đầy đủ những thắc mắc của các bạn qua bài viết này!
Các câu hỏi thường gặp
KOL là gì?
KOL (Key opinion leader) nghĩa là người dẫn dắt dư luận chủ chốt hay còn gọi là “người có sức ảnh hưởng”. Đó có thể là người có kiến thức chuyên môn, có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực hay ngành nghề nào đó. Họ có sự tác động đáng kể tới hành vi của người tiêu dùng.
Có mấy loại KOL ?
KOL được chia thành 3 nhóm : Celebrity, Influencer và Mass Seeder.
KOL mang lại những lợi ích gì?
- Tiếp cận khách hàng mục tiêu
- Nâng cao uy tín
- Tăng nhận diện thương hiệu
- Tăng doanh thu
- Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO