Trong thời đại số hóa và lan truyền thông xã hội hiện nay, KOLS (Key Opinion Leaders) và Influencer đang trở thành những từ khóa thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Tuy cùng đóng vai trò trong việc lan tỏa thông tin và tạo ảnh hưởng đối với khán giả, nhưng KOLS và Influencer lại có những điểm khác biệt quan trọng. Trong bài viết dưới đây, APPNET sẽ chỉ ra những điểm khác biệt giữa KOL và Influencer nhé.
KOL là gì?
KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader, là những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực chuyên môn nhất định, bởi họ được coi là chuyên gia trong lĩnh vực của mình, họ được cộng đồng tín nhiệm rất lớn theo chuyên môn của họ. theo dõi hoặc ngưỡng mộ họ.
Ví dụ, một nhà trị liệu hoặc thậm chí là một doanh nhân hoặc chính trị gia, họ có thể là KOL.
Hầu hết KOLs có đối tượng mục tiêu hẹp hơn so với các Influencer nói chung và bởi họ là những chuyên gia, những người có trình độ chuyên môn nhất định, có quan điểm (Opinions) hay quan điểm được nhiều người tin dùng.
KOLs thực sự có giá trị đối với các chiến dịch tiếp thị bằng người ảnh hưởng vì họ không chỉ giúp thương hiệu kết nối sâu hơn với đối tượng mục tiêu mà còn giúp thương hiệu đạt được giá trị tin tưởng cao hơn.
Influencer là gì?
Người ảnh hưởng là những người có ảnh hưởng trên các nền tảng truyền thông xã hội. Họ có thể là diễn viên, ca sĩ, người mẫu nổi tiếng với lượng fan Influencer có thể là TikTokers, YouTuber, hot Instagrammer, Bloggers, Vloger, nhà báo, MC truyền hình,… được yêu mến và tạo được sức ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng.
Một nhóm influencer khác là những người thường không hoạt động trong các lĩnh vực trên. Họ có thể là sinh viên bình thường. Nhưng lại nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ nhan sắc, chuyên cover ca khúc hoặc chuyên chế nhạc, Video hài hước, livestream game,…
Sự khác nhau giữa KOL và Influencer
Kênh hoạt động
Khả năng tương tác
Một sai lầm phổ biến mà các thương hiệu mắc phải là để có một chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng thành công, điều quan trọng nhất là phải hợp tác với những người có số lượng người theo dõi cao nhất.
Nếu các thương hiệu tiếp tục tin vào điều đó, có nghĩa là tất cả các doanh nghiệp lớn sẽ thành công khi hợp tác với KOLs. Các thương hiệu nhỏ sẽ thất bại khi làm việc với nano và micro-influencers.
Tuy nhiên, sự thật là nhiều chiến dịch thành công có sự tham gia của nano và micro-influencer vì họ phù hợp với sản phẩm và có lượng tương tác ổn định. Một số chiến dịch thất bại hoặc bán hàng trên Tiktok có liên quan đến KOLs vì đơn giản là họ chưa bao giờ sử dụng những sản phẩm đó hoặc hình ảnh của họ không phù hợp với sản phẩm.
Mặc dù những người nổi tiếng thường có hàng triệu người theo dõi nhưng điều đó không có nghĩa là họ thường xuyên sử dụng chúng. Thông thường, họ sẽ có một trợ lý riêng để điều hành tài khoản của họ cho các hoạt động quảng bá, chẳng hạn như minishow hoặc liveshow. Nhưng những bài đăng này trông giống như quảng cáo, dẫn đến mức độ tương tác giữa KOL và khán giả rất kém.
Người ảnh hưởng thì ngược lại, thông thường tài khoản của họ có tương tác tốt là do chính họ sử dụng tài khoản đó. Vì vậy, bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến cuộc sống, kiến thức chuyên môn đều được họ giải đáp nên có lượng người theo dõi trung thành.
Lượng người theo dõi
Influencer cũng được phân loại thành nhiều dạng influencer khác nhau dựa trên lượng người theo dõi họ, bao gồm:
- Nano-influencer: 0 – 10.000 follower
- Micro-influencer: 10.000 – 100.000 follower
- Macro-influencer: 100.000 – 1.000.000 follower
- Mega-influencer: hơn 1.000.000 follower
Hầu hết những influencer là macro-influencer, nhưng nano và micro-influencer cũng đang trở nên phổ biến hơn.
Quỹ thời gian
Chắc chắn, cả KOL và người có ảnh hưởng đều phải có kiến thức chuyên môn về một chủ đề. Nhưng một trong những điểm khác biệt chính là cách nó hoạt động.
Tuy nhiên, hầu hết những người có ảnh hưởng đều hoạt động trên mạng xã hội, viết blog, Youtube, livestream, Facebook. Họ sẽ dành phần lớn thời gian đầu tư vào video hoặc hình ảnh để truyền tải thông điệp tới người hâm mộ.
Mặt khác, các KOL dành phần lớn thời gian cho lĩnh vực chuyên môn của họ. Họ có thể dành thời gian trên mạng xã hội, nhưng đó chỉ là thời gian rảnh rỗi. Họ sẽ không thể dành cả ngày chỉ để nghĩ ra một bài đăng hoặc quay một video giống như người có ảnh hưởng.
Do đó, những người ảnh hưởng là những “bậc thầy” truyền thông – một trong những kỹ năng quan trọng ngang với kiến thức chuyên môn mà họ phải biết. Có thể nói, những người ảnh hưởng giống như những người thầy vì họ hiểu và truyền đạt kiến thức chuyên môn của mình đến khán giả. Và các KOL cũng cần một số kỹ năng giao tiếp, bởi nếu được fan tin tưởng, họ sẽ không cần phải nhấn mạnh hay nói quá nhiều về đối tác của mình như những người có ảnh hưởng.
Độ phủ
Một điểm khác biệt đáng chú ý giữa KOL và những người có ảnh hưởng là mức độ ảnh hưởng của họ. Danh tiếng và sự công nhận của KOL có thể bị giới hạn ở một khu vực cụ thể. Có thể là một thị trấn nhỏ, một thành phố, một tiểu bang hay thậm chí là một quốc gia.
Và khi bạn là người có ảnh hưởng, người hâm mộ của bạn sẽ lan rộng khắp toàn cầu vì Internet là không có giới hạn. Nếu bạn khiến khán giả thích thú, bạn sẽ được nhiều người biết đến.
Tuy nhiên, cũng có những KOL dành thời gian trên mạng xã hội và gây ảnh hưởng trên đó. Đơn cử như Sơn Tùng MTP, một ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam và được biết đến với những thành công nhất định trong làng nhạc với những ca khúc nổi tiếng. Dù bận rộn nhưng Sơn Tùng MTP vẫn có trang cá nhân trên Facebook với hơn 10 triệu lượt theo dõi.
Vì vậy, độ nổi tiếng của Sơn Tùng MTP còn vươn xa ra khỏi khu vực châu Á hay các show diễn thời trang toàn cầu.
Kết luận
Các câu hỏi thường gặp
KOL là gì?
KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader, là những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực chuyên môn nhất định, bởi họ được coi là chuyên gia trong lĩnh vực của mình, họ được cộng đồng tín nhiệm rất lớn theo chuyên môn của họ. theo dõi hoặc ngưỡng mộ họ.
Có những loại influencer nào?
- Nano-influencer: 0 – 10.000 follower
- Micro-influencer: 10.000 – 100.000 follower
- Macro-influencer: 100.000 – 1.000.000 follower
- Mega-influencer: hơn 1.000.000 follower
KOL và Influencer khác biệt trên phương diện nào?
- Kênh hoạt động
- Khả năng tương tác
- Lượng người theo dõi
- Quỹ thời gian
- Độ phủ