Mô hình SWOT là gì? Cách phân tích Swot cho doanh nghiệp

Bạn có biết SWOT là gì? SWOT là yếu tố giúp việc thiết lập một kế hoạch kinh doanh trở nên hiệu quả. Bằng cách phân tích giúp cho doanh nghiệp tìm ra được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và những rủi ro mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt. Từ đó được ra những giải pháp phù hợp nhất. Bài viết dưới đây APPNET sẽ giới thiệu cho bạn mô hình SWOT và cách để phân tích SWOT cho doanh nghiệp hiệu quả.

mô hình swot là gì

Mô hình SWOT là gì?

Phân tích SWOT (strengths, weaknesses, opportunities, and threats) là một khuôn khổ nhằm đánh giá được vị thế cạnh tranh của một công ty để phát triển kế hoạch chiến lược hiệu quả trong đó có chiến lược tiếp thị số. Phân tích SWOT là việc đánh giá các yếu tố bên trong và bên ngoài, cũng như tiềm năng hiện tại và tương lai của công ty.
mô hình swot là gì
Phân tích SWOT được thiết kế nhằm tạo điều kiện cho một cái nhìn thực tế. Dựa trên dữ liệu về điểm mạnh và điểm yếu của một tổ chức, những sáng kiến ​​hoặc trong ngành của tổ chức. Tổ chức cần phân tích một cách chính xác bằng cách tránh những niềm tin hoặc vùng xám đã hình thành trước và thay vào đó cần tập trung vào bối cảnh thực tế.

Các thành phần của SWOT

Strengths

Điểm mạnh là những điểm vượt trội của tổ chức và những thứ giúp tổ chức vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình: thương hiệu mạnh, khách hàng trung thành, bảng cân đối về kế toán mạnh, công nghệ độc đáo, v.v.

Weakness

Điểm yếu ngăn tổ chức hoạt động ở mức tối ưu hơn. Đó là những lĩnh vực mà doanh nghiệp cần phải cải thiện để duy trì được tính cạnh tranh: thương hiệu yếu, doanh thu thường cao hơn mức trung bình, mức nợ cao, chuỗi cung ứng không đầy đủ hoặc thiếu vốn.

Opportunities

Cơ hội đề cập đến những yếu tố ở bên ngoài thuận lợi có thể mang lại cho tổ chức lợi thế cạnh tranh. Ví dụ, nếu một quốc gia cắt giảm thuế, thì một nhà sản xuất ô tô họ có thể xuất khẩu ô tô của mình vào một thị trường mới, làm tăng doanh số và thị phần.

Threats

Các mối đe dọa là các yếu tố có khả năng gây hại cho tổ chức của bạn. Ví dụ, hạn hán cũng là một mối đe dọa đối với một doanh nghiệp sản xuất lúa mì. Vì nó có thể phá hủy hoặc làm giảm năng suất của cây trồng. Các mối đe dọa khác bao gồm những thứ như chi phí nguyên vật liệu tăng, cạnh tranh ngày càng tăng, nguồn cung lao động bị thắt chặt…

Cách thực hiện phân tích SWOT

Quyết định mục tiêu của phân tích SWOT của bạn

Để tận dụng tối đa quá trình phân tích SWOT, bạn nên đặt cho mình một câu hỏi hoặc mục tiêu ngay từ đầu. Ví dụ: bạn có thể sử dụng phân tích SWOT để giúp bạn quyết định xem bạn có nên giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới hay nên thay đổi quy trình của mình.

Nghiên cứu doanh nghiệp, ngành và thị trường của bạn

nghiên cứu doanh nghiệp, ngành và thị trường

Trước khi bắt đầu phân tích SWOT, bạn cần thực hiện một vài nghiên cứu để hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, ngành và thị trường của mình. Có được nhiều góc nhìn khác nhau bằng cách tương tác nói chuyện với nhân viên, đối tác kinh doanh và khách hàng của bạn. Bạn cũng tiến hành một số nghiên cứu thị trường và tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình.

Liệt kê những điểm mạnh của doanh nghiệp bạn

Bước đầu tiên là bạn cần xác định và liệt kê những gì mà bạn cho là thế mạnh của doanh nghiệp mình. Có thể bao gồm những điểm mạnh có liên quan đến nhân viên, nguồn tài chính, vị trí kinh doanh, lợi thế chi phí và khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.

Liệt kê những điểm yếu của doanh nghiệp bạn

Liệt kê những điều của doanh nghiệp mà bạn cho rằng đó là điểm yếu. Các điểm yếu có thể sẽ bao gồm sự thiếu vắng của các sản phẩm hoặc khách hàng mới, sự vắng mặt của nhân viên, thiếu tài sản trí tuệ , thị phần giảm và khoảng cách với thị trường.

Đảm bảo rằng bạn sẽ giải quyết các điểm yếu được nêu ra trong phân tích SWOT của mình. Danh sách những điểm yếu có thể cho biết doanh nghiệp của bạn đã phát triển một cách như thế nào theo thời gian.

Sau một năm, khi bạn xem lại phân tích SWOT, bạn có thể nhận thấy rằng những điểm yếu của doanh nghiệp đã được giải quyết. Mặc dù sẽ có thể có những điểm yếu mới, nhưng thực tế là những điểm yếu cũ đã biến mất là một dấu hiệu của sự tiến bộ.

Liệt kê các cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn

Suy nghĩ về các cơ hội bên ngoài có thể có cho doanh nghiệp của bạn. Những điều này sẽ không giống với điểm mạnh nội tại  và không nhất thiết phải xác định. Cơ hội cho một khía cạnh của doanh nghiệp có thể là mối đe dọa đối với một khía cạnh khác (ví dụ: bạn có thể đã cân nhắc để giới thiệu một sản phẩm mới nhằm bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng, nhưng đối thủ cạnh tranh có thể đã có một sản phẩm giống tương tự).

Các cơ hội này có thể bao gồm công nghệ mới, chương trình đào tạo, quan hệ đối tác, thị trường đa dạng và sự thay đổi trong chính phủ.

Liệt kê các mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp của bạn

Liệt kê những yếu tố ở bên ngoài có thể là mối đe dọa hoặc gây ra những vấn đề cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ về các mối đe dọa có thể bao gồm tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, cạnh tranh ngày càng tăng và gay gắt hơn, lãi suất cao hơn và thị trường toàn cầu không chắc chắn.

Thiết lập các ưu tiên từ SWOT

thiết lập các ưu tiên từ swot

Khi hoàn thành những bước trên, bạn sẽ có 4 nhóm riêng biệt. Những nhóm này có thể được hiển thị cạnh nhau để bạn có thể có một bức tranh tổng thể về cách mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động và những vấn đề mà bạn cần giải quyết.

Sau đó, bạn sẽ tìm ra được những vấn đề nào là quan trọng nhất và những vấn đề nào có thể được giải quyết sau (tức là phát triển 4 danh sách ưu tiên).

Xây dựng chiến lược để có thể giải quyết các vấn đề trong SWOT

Xem lại 4 danh sách ưu tiên của bạn bằng cách đặt ra các câu hỏi:
  • Làm thế nào chúng ta có thể dùng được thế mạnh của mình để tận dụng các cơ hội đã được xác định?
  • Làm thế nào chúng ta có thể sử dụng được những điểm mạnh này để vượt qua những mối đe dọa đã được xác định?
  • Làm sao để khắc phục những điểm yếu mà đã được xác định để tận dụng thời cơ?
  • Làm thế nào chúng ta sẽ giảm thiểu được những điểm yếu của mình để vượt qua các mối đe dọa đã được xác định?
Bây giờ bạn có thể sử dụng bảng phân tích SWOT để phát triển các chiến lược nhằm đạt được những mục tiêu kinh doanh của mình.

Lợi ích của Phân tích SWOT

Một số lợi ích của việc thực hiện phân tích SWOT bao gồm:

Hiệu quả về chi phí

hiệu quả về chi phí

Bạn không cần được đào tạo chuyên sâu cũng như không cần bất kỳ hình thức kỹ năng kỹ thuật nào để tiến hành phân tích SWOT. Ngoài ra, bạn không cần dịch vụ tư vấn nào cả. Tất cả những gì bạn cần là có kiến ​​thức về kinh doanh.

Ứng dụng rộng rãi

Phân tích SWOT đều có thể được sử dụng để tiến hành phân tích cạnh tranh, lập một kế hoạch chiến lược hoặc bất kỳ nghiên cứu nào khác. Thông qua phân tích SWOT, một doanh nghiệp có thể xác định được yếu tố môi trường nào sẽ đóng vai trò thuận lợi hoặc bất lợi trong bất kỳ mục tiêu cụ thể.

Cung cấp Insight

cung cấp insight

SWOT có thể được sử dụng để doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường, cung cấp insight. Giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về những đối thủ cạnh tranh của mình. Điều này sẽ mang lại cho bạn cơ hội hình thành kế hoạch để tạo ra được một vị trí gắn kết và cạnh tranh trên thị trường.

Tích hợp và Tổng hợp

Phân tích SWOT sẽ mang lại cho nhà phân tích những cơ hội tích hợp và tổng hợp thông tin một cách đa dạng, bất chấp bản chất nó là định tính hay định lượng. Phân tích SWOT của tổ chức về thông tin đã biết, cũng như thông tin mới thu thập được hoặc khám phá.

Phân tích SWOT còn đề cập đến nhiều nguồn thông tin đa dạng. Điều này giúp công ty dễ dàng chuyển đổi được sự đa dạng thông tin từ một điểm yếu của mình thành một thế mạnh có thể.

Thúc đẩy sự hợp tác

Phân tích SWOT thúc đẩy được sự hợp tác và khuyến khích trao đổi thông tin một cách cởi mở hơn giữa nhiều khu vực chức năng trong một công ty mà nếu không sẽ không cộng tác hoặc tương tác nhiều. Nó còn mang lại lợi ích cho một công ty khi những người phân tích hiểu được những gì mà các đối tác của họ biết, nghĩ, cảm nhận và làm.

thúc đẩy sự hợp tác

Điều này cho phép những người phân tích giải quyết được các vấn đề, loại bỏ được các bất đồng và thúc đẩy một môi trường làm việc tốt hơn.

Kết luận

Phân tích SWOT giúp bạn có một góc nhìn tổng quan hơn về doanh nghiệp của mình. Biết được doanh nghiệp mình mạnh ở điểm nào để tiếp tục phát triển, khắc phục những điểm yếu, nắm bắt các cơ hội và ngăn cho những rủi ro không xảy ra ở doanh nghiệp của bạn. Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SWOT là gì và áp dụng chúng một cách hiệu quả hơn.

Các câu hỏi thường gặp

Phân tích SWOT là gì?

Phân tích SWOT (strengths, weaknesses, opportunities, and threats) là một khuôn khổ nhằm đánh giá được vị thế cạnh tranh của một công ty để phát triển kế hoạch chiến lược hiệu quả trong đó có chiến lược tiếp thị số. Phân tích SWOT là việc đánh giá các yếu tố bên trong và bên ngoài, cũng như tiềm năng hiện tại và tương lai của công ty.

Làm sao để phân tích SWOT?

-Quyết định mục tiêu của phân tích SWOT của bạn

-Nghiên cứu doanh nghiệp, ngành và thị trường của bạn

-Liệt kê những điểm mạnh của doanh nghiệp bạn

-Liệt kê những điểm yếu của doanh nghiệp bạn

-Liệt kê các cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn

-Liệt kê các mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp của bạn

-Thiết lập các ưu tiên từ SWOT

-Xây dựng chiến lược để có thể giải quyết các vấn đề trong SWOT

Lợi ích của việc phân tích SWOT là gì?

-Hiệu quả về chi phí

-Ứng dụng rộng rãi

-Cung cấp Insight

-Tích hợp và Tổng hợp

-Thúc đẩy sự hợp tác

5/5 - (1 bình chọn)
Array