Bạn có biết SWOT là gì? SWOT là yếu tố giúp việc thiết lập một kế hoạch kinh doanh trở nên hiệu quả. Bằng cách phân tích giúp cho doanh nghiệp tìm ra được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và những rủi ro mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt. Từ đó được ra những giải pháp phù hợp nhất. Bài viết dưới đây APPNET sẽ giới thiệu cho bạn mô hình SWOT và cách để phân tích SWOT cho doanh nghiệp hiệu quả.
Mô hình SWOT là gì?
Các thành phần của SWOT
Strengths
Weakness
Opportunities
Threats
Cách thực hiện phân tích SWOT
Quyết định mục tiêu của phân tích SWOT của bạn
Để tận dụng tối đa quá trình phân tích SWOT, bạn nên đặt cho mình một câu hỏi hoặc mục tiêu ngay từ đầu. Ví dụ: bạn có thể sử dụng phân tích SWOT để giúp bạn quyết định xem bạn có nên giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới hay nên thay đổi quy trình của mình.
Nghiên cứu doanh nghiệp, ngành và thị trường của bạn
Liệt kê những điểm mạnh của doanh nghiệp bạn
Liệt kê những điểm yếu của doanh nghiệp bạn
Liệt kê những điều của doanh nghiệp mà bạn cho rằng đó là điểm yếu. Các điểm yếu có thể sẽ bao gồm sự thiếu vắng của các sản phẩm hoặc khách hàng mới, sự vắng mặt của nhân viên, thiếu tài sản trí tuệ , thị phần giảm và khoảng cách với thị trường.
Đảm bảo rằng bạn sẽ giải quyết các điểm yếu được nêu ra trong phân tích SWOT của mình. Danh sách những điểm yếu có thể cho biết doanh nghiệp của bạn đã phát triển một cách như thế nào theo thời gian.
Sau một năm, khi bạn xem lại phân tích SWOT, bạn có thể nhận thấy rằng những điểm yếu của doanh nghiệp đã được giải quyết. Mặc dù sẽ có thể có những điểm yếu mới, nhưng thực tế là những điểm yếu cũ đã biến mất là một dấu hiệu của sự tiến bộ.
Liệt kê các cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn
Suy nghĩ về các cơ hội bên ngoài có thể có cho doanh nghiệp của bạn. Những điều này sẽ không giống với điểm mạnh nội tại và không nhất thiết phải xác định. Cơ hội cho một khía cạnh của doanh nghiệp có thể là mối đe dọa đối với một khía cạnh khác (ví dụ: bạn có thể đã cân nhắc để giới thiệu một sản phẩm mới nhằm bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng, nhưng đối thủ cạnh tranh có thể đã có một sản phẩm giống tương tự).
Liệt kê các mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp của bạn
Liệt kê những yếu tố ở bên ngoài có thể là mối đe dọa hoặc gây ra những vấn đề cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ về các mối đe dọa có thể bao gồm tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, cạnh tranh ngày càng tăng và gay gắt hơn, lãi suất cao hơn và thị trường toàn cầu không chắc chắn.
Thiết lập các ưu tiên từ SWOT
Khi hoàn thành những bước trên, bạn sẽ có 4 nhóm riêng biệt. Những nhóm này có thể được hiển thị cạnh nhau để bạn có thể có một bức tranh tổng thể về cách mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động và những vấn đề mà bạn cần giải quyết.
Sau đó, bạn sẽ tìm ra được những vấn đề nào là quan trọng nhất và những vấn đề nào có thể được giải quyết sau (tức là phát triển 4 danh sách ưu tiên).
Xây dựng chiến lược để có thể giải quyết các vấn đề trong SWOT
- Làm thế nào chúng ta có thể dùng được thế mạnh của mình để tận dụng các cơ hội đã được xác định?
- Làm thế nào chúng ta có thể sử dụng được những điểm mạnh này để vượt qua những mối đe dọa đã được xác định?
- Làm sao để khắc phục những điểm yếu mà đã được xác định để tận dụng thời cơ?
- Làm thế nào chúng ta sẽ giảm thiểu được những điểm yếu của mình để vượt qua các mối đe dọa đã được xác định?
Lợi ích của Phân tích SWOT
Hiệu quả về chi phí
Ứng dụng rộng rãi
Cung cấp Insight
Tích hợp và Tổng hợp
Phân tích SWOT sẽ mang lại cho nhà phân tích những cơ hội tích hợp và tổng hợp thông tin một cách đa dạng, bất chấp bản chất nó là định tính hay định lượng. Phân tích SWOT của tổ chức về thông tin đã biết, cũng như thông tin mới thu thập được hoặc khám phá.
Thúc đẩy sự hợp tác
Phân tích SWOT thúc đẩy được sự hợp tác và khuyến khích trao đổi thông tin một cách cởi mở hơn giữa nhiều khu vực chức năng trong một công ty mà nếu không sẽ không cộng tác hoặc tương tác nhiều. Nó còn mang lại lợi ích cho một công ty khi những người phân tích hiểu được những gì mà các đối tác của họ biết, nghĩ, cảm nhận và làm.
Điều này cho phép những người phân tích giải quyết được các vấn đề, loại bỏ được các bất đồng và thúc đẩy một môi trường làm việc tốt hơn.
Kết luận
Các câu hỏi thường gặp
Phân tích SWOT là gì?
Phân tích SWOT (strengths, weaknesses, opportunities, and threats) là một khuôn khổ nhằm đánh giá được vị thế cạnh tranh của một công ty để phát triển kế hoạch chiến lược hiệu quả trong đó có chiến lược tiếp thị số. Phân tích SWOT là việc đánh giá các yếu tố bên trong và bên ngoài, cũng như tiềm năng hiện tại và tương lai của công ty.
Làm sao để phân tích SWOT?
-Quyết định mục tiêu của phân tích SWOT của bạn
-Nghiên cứu doanh nghiệp, ngành và thị trường của bạn
-Liệt kê những điểm mạnh của doanh nghiệp bạn
-Liệt kê những điểm yếu của doanh nghiệp bạn
-Liệt kê các cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn
-Liệt kê các mối đe dọa tiềm ẩn đối với doanh nghiệp của bạn
-Thiết lập các ưu tiên từ SWOT
-Xây dựng chiến lược để có thể giải quyết các vấn đề trong SWOT
Lợi ích của việc phân tích SWOT là gì?
-Hiệu quả về chi phí
-Ứng dụng rộng rãi
-Cung cấp Insight
-Tích hợp và Tổng hợp
-Thúc đẩy sự hợp tác