Seeding hay Seeding Facebook là một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực Marketing. Trong kinh doanh online hiện nay, Seeding Facebook đóng vai trò quan trọng. Seeding giúp thu hút sự quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Nó là “bước đệm” để các chiến dịch Marketing thành công. Vậy Seeding facebook là gì? Cách nào triển khai seeding hiệu quả? Bài viết dưới đây, APPNET sẽ thông tin cho bạn một góc nhìn toàn diện của thuật ngữ này.
Seeding là gì?
Seeding là một cách tiếp cận chiến lược để phân phối nội dung trên Internet. Người tạo nội dung truyền bá nội dung đó đến nhiều người thông qua các nền tảng khác nhau (trang web, blog, mạng xã hội, diễn đàn,…). Và đảm bảo rằng thông tin có thể gây chú ý đến nhiều đối tượng khác nhau.
Vì vậy, nếu xem content như một hạt giống thì forum seeding, online seeding chính là việc gieo hạt.
Seeding facebook là gì?
Facebook Seeding là việc bạn tạo cho mình nhiều tài khoản Facebook khác nhau. Sau đó sử dụng các tài khoản này để chat, bình luận vào bài viết mà bạn muốn đẩy lên. Việc này nhằm tạo hiệu ứng, sự tin tưởng và thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ đang được quảng cáo.
Ngoài ra, Seeding Facebook cũng được coi là một hình thức PR cho bài viết để bài viết trở nên sôi động và thu hút khách hàng.
Mục tiêu của Seeding
Các chiến dịch Seeding thành công hầu hết dựa trên mô hình AISAS. Đây là mô hình theo dõi hành vi khách hàng. Mỗi chữ cái trong mô hình tương ứng với các mục tiêu sau:
- A (Attention): Thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng bằng hình ảnh, âm thanh và ý nghĩa. Khiến họ phải nghĩ về quảng cáo.
- I (Interest): Tạo sự hứng thú, chuyển từ suy nghĩ mơ hồ sang quan tâm đến sản phẩm hoặc ý nghĩa của thông điệp quảng cáo.
- S (Searching): Thu hút sự quan tâm khiến họ tìm hiểu về quảng cáo. Việc này chứng tỏ khách hàng bắt đầu tò mò, hình thành nhu cầu và bắt đầu tự tìm lý do để mua hàng.
- A (Action): Khiến khách hàng hành động. Khách hàng đã có đủ lý do để đi đến hành động mua hàng.
- S (Share): Thu hút sự yêu thích của khách hàng và thúc đẩy họ chia sẻ cảm xúc với người khác. Nếu những người đó có cùng sở thích, hiệu ứng sẽ lan toả mạnh hơn.
Các loại Seeding Facebook hiện nay
Seeding hỏi đáp
Tạo các câu hỏi và comment phản hồi về sản phẩm. Nhờ đó nâng cao ý kiến và sự tò mò của người đọc theo hướng tích cực. Đồng thời giúp khách hàng hiểu thêm về dịch vụ, sản phẩm mà bạn cung cấp.
Seeding tư vấn
Tạo ra comments mang tính kinh nghiệm, đánh giá thực tế để cung cấp kiến thức bổ ích cần thiết về sản phẩm, dịch vụ cho người đọc.
Seeding thảo luận
Đây là công việc tạo ra những bình luận, chia sẻ xoay quanh nội dung bài viết. Đồng thời khai thác đặc điểm của thương hiệu. Từ đó tạo niềm tin cho bài viết quảng cáo.
Seeding đặt hàng
Đây là cách để bạn điều hướng khách hàng để họ tự động để lại thông tin địa chỉ, số điện thoại đặt hàng. Hoặc cho biết tình huống cụ thể nhờ page tư vấn.
Lợi ích mà Seeding Facebook mang lại cho doanh nghiệp
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Thông thường, để sản phẩm, dịch vụ tạo được uy tín nhất định và thu hút được khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền lớn để chạy quảng cáo trên Facebook.
Thế nhưng sử dụng các thủ thuật seeding không chỉ tăng lượt tương tác, tiếp cận mà thông qua lượt like, share, comment còn tăng độ uy tín cho sản phẩm đó. Từ đó nó có thể được chuyển đổi thành một hành động để sử dụng hoặc giới thiệu cho những người dùng khác.
Tăng traffic hiệu quả
Seeding giúp tăng cơ hội lên đầu các công cụ tìm kiếm bằng các từ khóa đơn giản. Đồng thời thúc đẩy lưu lượng truy cập từ Google thông qua các chủ đề bình luận phổ biến với độ lan truyền tốt. Ngoài ra nó còn mang lại nguồn backlink giá trị, góp phần tích cực vào hoạt động SEO của doanh nghiệp.
Ngoài việc seeding trên Facebook đã trở nên quá quen thuộc thì seeding qua website, fanpage, youtube… cũng là những hoạt động tăng lượng truy cập hiệu quả.
Tăng nhận diện thương hiệu
Seeding Facebook tăng lượt tìm kiếm thương hiệu. Từ đó tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận thông tin về sản phẩm, dịch vụ dễ dàng. Ngoài ra tăng hiệu ứng thương hiệu đối với khách hàng và hỗ trợ phát triển thương hiệu mạnh mẽ.
Hướng dẫn triển khai Seeding hiệu quả
1. Giai đoạn nhận diện thương hiệu
Giai đoạn này thường áp dụng cho các sản phẩm, dịch vụ mới hoặc sắp được ra mắt. Vì vậy, nội dung seeding cần gây được sự chú ý, ấn tượng cũng như sự tò mò cho khách hàng.
2. Thêm giá trị cảm xúc
Ở giai đoạn này, người Seeding thường tạo ra các cuộc trò chuyện và thảo luận liên quan đến thương hiệu, đưa câu chuyện theo hướng tích cực với thương hiệu. Theo các chuyên gia, cách hiệu quả nhất là viết cảm nhận thương hiệu một cách thông minh và nhẹ nhàng.
Thực tế, những bài viết chia sẻ cảm xúc thường nhận được nhiều thiện cảm của người dùng mạng, dễ khiến khách hàng tin tưởng và chấp nhận.
3. Hành động trực tiếp
Đây là giai đoạn quyết định mục tiêu chuyển đổi hành động của khách hàng. Điều này cũng có nghĩa là seeder tạo dựng niềm tin với khách hàng, khiến họ cảm thấy hài lòng về thương hiệu, dẫn đến giới thiệu hoặc mua hàng.
Yếu tố tích cực của giai đoạn này là việc được chia sẻ. Điều này cũng giúp tăng lượt tìm kiếm của google, góp phần hỗ trợ từ khóa lên thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm
6 lưu ý để triển khai Seeding thành công
Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng
Ban đầu bạn cần chọn chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng. Từ đó mới có thể seeding nội dung đến đúng đối tượng khách hàng, mang lại hiệu quả thông điệp tốt.
Nội dung gây được tranh luận
Để có được một nội dung được cộng đồng mạng quan tâm và thể hiện quan điểm, trong seeding kịch bản, hãy khéo léo tạo ra một tình huống có thể thảo luận hoặc tranh luận.
Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu
Nhấn mạnh vào từ khóa sẽ giúp làm nổi bật thông điệp mà doanh nghiệp cần truyền tải đến khách hàng. Đồng thời làm cho khách hàng hiểu rõ về nội dung bạn muốn truyền tải.
Lưu ý, bạn không nên lặp lại từ khóa quá nhiều lần, điều này sẽ gây phản tác dụng. Vì khách hàng sẽ nhận ra bạn đang PR, quảng cáo cho sản phẩm và không còn hứng thú bình luận nữa.
Nắm bắt xu hướng kịp thời
Tạo một tiêu đề tốt và thu hút sự chú ý nhờ vào trend đang nổi. Bạn có thể bắt trend trong bất kỳ lĩnh vực nào. Ví dụ: lời bài hát hot, câu nói lan truyền, sự kiện nổi tiếng,…
Triển khai một cách tự nhiên
Seeding không chỉ đơn giản là chuyển đổi nội dung nhằm mục đích quảng bá mà nó được lồng ghép vào các bài viết mang đến những thông tin hữu ích cho người đọc. Người dùng luôn có sự “cảnh giác” nhất định với quảng cáo.
Đồng thời, các diễn đàn có giá trị không thích có các quảng cáo xuất hiện “nhiều”. Và sẵn sàng để bạn vào danh sách đen. Vì vậy, việc seeding phải tự nhiên, đơn giản mới mang lại hiệu quả cao.
Có kế hoạch cho khủng hoảng truyền thông
Seeding có hiệu quả nhưng cũng là “con dao hai lưỡi”. Nếu nội dung của bạn tuyệt vời sẽ thu hút mọi người. Sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Còn nếu nội dung gây tranh cãi không mong muốn sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm và thương hiệu. Vì vậy, mục tiêu bạn làm seeding là hướng đến người dùng, không tranh cãi hơn thua với họ.
Kết luận
Hiện nay, Seeding được coi là một hình thức marketing lan truyền. Seeding tạo cho bạn một bước tiến vững chắc để lan tỏa thương hiệu của mình trên thị trường mục tiêu. Hi vọng với những thông tin chia sẻ từ bài viết trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi Seeding facebook là gì? Và làm sao để triển khai chiến dịch seeding hiệu quả?
Các câu hỏi thường gặp
Có những loại Seeding Facebook phổ biến nào?
- Seeding hỏi đáp
- Seeding tư vấn
- Seeding thảo luận
- Seeding đặt hàng
Mục tiêu của Seeding dựa trên mô mình nào?
Mục tiêu của Seeding dựa trên mô hình AISAS
- A (Attention)
- I (Interest)
- S (Searching)
- A (Action)
- S (Share)
Khi triển khai Seeding cần lưu ý gì?
- Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng
- Nội dung gây được tranh luận
- Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu
- Nắm bắt xu hướng kịp thời
- Triển khai một cách tự nhiên
- Có kế hoạch cho khủng hoảng truyền thông