Viral Marketing là một thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong thời đại ngày nay khi người ta muốn chỉ đến một chiến dịch được lan truyền với tốc độ chóng mặt một cách “tự nhiên” mà không cần dùng đến quá nhiều các kĩ thuật quảng cáo. Vậy Viral Marketing là gì? Cách để tạo được một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả? Bài viết dưới đây APPNET sẽ gúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé.
Viral Marketing là gì?
Viral Marketing – Tiếp thị lan truyền là chiến lược Marketing nhằm khuyến khích, thúc đẩy hành vi chia sẻ, lan tỏa thông điệp của một cá nhân nào đó đến cá nhân khác hoặc cộng đồng. Từ đó tạo nên nhận thức về thương hiệu hay một mục tiêu Marketing nhất định.
Hình thức này còn được nhắc đến qua những cái tên như “word-of-mouth” – truyền miệng, đòn bẩy truyền thông, tạo tiếng vang, mạng lưới tiếp thị…
Ưu, nhược điểm của Viral Marketing
Ưu điểm
Tăng uy tín và dấu hiệu nhận diện cho thương hiệu
Nội dung mang tính viral thường được nhiều người chia sẻ, tạo sự lặp đi lặp lại cho người đọc. Quá trình này vô tình tạo sự ghi nhớ về thương hiệu trong nhận thức khách hàng. Một khi sản phẩm, dịch vụ được nhiều người nhắc đến sẽ dễ dàng tạo được niềm tin cho khách hàng khác.
Bên cạnh đó, khi thương hiệu của bạn được nhớ đến, khách hàng dần chuyển từ chưa có nhu cầu sang muốn mua sản phẩm. Điều này góp phần gia tăng doanh số bán hàng.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Trong Viral Marketing, khách hàng sẽ thay bạn quảng bá và truyền tải thông điệp đến nhiều người hơn. Hiệu quả đôi khi còn mạnh hơn các hình thức quảng cáo khác. Vậy nên, mọi chi phí dành cho quảng cáo và tiếp cận khách hàng gần như bằng không. Bạn chỉ cần bỏ ra chi phí quảng cáo qua các kênh xã hội, truyền hình, PR… để tạo “cú hích” tiếp cận khách hàng.
Phạm vi tiếp cận khách hàng, thị trường lớn
Viral Marketing là một trong những chiến thuật Marketing tạo được sự bùng nổ trong khoảng thời gian khá ngắn. Một khi được phát tán, khả năng lan truyền sẽ đạt tốc độ chóng mặt. Rất nhiều trường hợp, sau một đêm bỗng dưng một thương hiệu nào đó dễ dàng phổ biến ở khắp các mặt báo, các kênh social hay trên truyền hình.
Nhược điểm
Khoảng cách giữa thành công và thất bại rất “mong manh”
Để doanh nghiệp hiểu và chạm đến đúng trái tim người dùng không phải là điều dễ dàng. Và rất có thể cách Viral Marketing của bạn sẽ trở thành một thảm họa lớn cho doanh nghiệp.
Kế hoạch dù có chỉn chu và độc đáo đến đâu nhưng nếu doanh nghiệp áp dụng không đúng thời điểm thì cũng trở thành “công cốc”. Đúng thời điểm đến đúng người là vô cùng quan trọng trong chiến lược Marketing.
Mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho doanh nghiệp
Viral Marketing là một con dao hai lưỡi. Hình thức quảng cáo này có thể đưa doanh nghiệp “lên mây” nhưng cũng không nương tay “nhấn chìm”doanh nghiệp vào vực sâu khủng hoảng.
Các yếu tố để tạo ra một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả
Nội dung truyền tải được cảm xúc
Chính cảm xúc sẽ quyết định nội dung có được truyền đi hay không. Dù đó là tiêu cực hay tích cực cũng sẽ thu hút sự chú ý từ người dùng. Điều quan trọng là phải biết loại cảm xúc nào phù hợp với thương hiệu của bạn.
Cảm xúc trong mỗi chiến dịch Viral Marketing phải đạt đến đỉnh điểm của cảm xúc thì mới kích hoạt được người dùng. Kiểu cảm xúc nửa vời, rất khó tạo Viral.
Nội dung hữu ích và độc nhất
Nội dung hữu ích, mang lại giá trị cho người dùng là loại nội dung dễ truyền tải nhất. Vì họ muốn người thân, bạn bè xung quanh đọc được nội dung này. Vì vậy, tùy theo từng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh, hãy cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng.
Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo rằng đây là nội dung độc nhất. Hoặc nếu là thông tin đã có bạn cần tiếp cận theo một chiều hướng mới. Giá trị thương hiệu trong lòng khách hàng sẽ sụt giảm nếu bạn bắt chước hoặc lặp lại những ý tưởng đã có sẵn trước đó.
Sự hỗ trợ của các kênh truyền thông
Social media bùng nổ đã góp phần không nhỏ vào việc làm tăng tính viral của nhiều chiến dịch Marketing. Các kênh Social Media như youtube, facebook, blog… là những kênh truyền thông chính góp phần đưa nội dung bạn đến với nhiều khách hàng hơn. Một lợi thế lớn là nó hoàn toàn miễn phí và được người dùng tự nguyện chia sẻ.
5 bước cơ bản để tạo một chiến lược Viral Marketing
Nghiên cứu khách hàng và thị trường
Mọi chiến dịch Viral Marketing muốn thành công và có sức lan tỏa tốt đều phải lấy khách hàng làm trung tâm. Vì vậy, hãy cân nhắc xem khách hàng của bạn cần gì vào lúc này. Sau đó lên kế hoạch nội dung và các yếu tố khác để đạt hiệu quả tối đa. Ngoài ra, hiểu khách hàng của bạn sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi như:
- Khách hàng muốn xem, nghe, đọc gì?
- Nội dung khách hàng muốn chia sẻ là gì?
- Làm thế nào để giúp khách hàng chia sẻ tiện ích nhất?
Chọn mục tiêu và thông điệp
Để tránh gây sự mơ hồ khi truyền tải nội dung đến khách hàng, mỗi sản phẩm Viral Marketing chỉ nên có một thông điệp duy nhất. Thông điệp phải hoàn thành mục tiêu đề ra ban đầu. Một sai lầm nhỏ trong việc chọn mục tiêu và thông điệp rất dễ khiến thương hiệu bị ảnh hưởng tiêu cực.
Xây dựng nội dung
Nội dung viral có thể được xây dựng dưới dạng ảnh, video, bài báo… miễn là phù hợp với định hướng của từng doanh nghiệp. Đây là bước quan trọng và quyết định chiến dịch của bạn có nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng hay không. Nếu một chiến lược, một thông điệp hoàn hảo nhưng nội dung lại không thể hiện được những điều đó thì nó cũng trở nên vô nghĩa. Một nội dung thành công là nội dung truyền tải được cảm xúc cho người xem.
Phân phối nội dung
Muốn nội dung được lan truyền, bạn phải chủ động truyền tải nội dung đến trực tiếp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Thông qua các kênh truyền thông phù hợp như facebook, youtube, blog… nội dung được tiếp cận với nhiều người. Ngoài ra còn được lan truyền thông qua nút chia sẻ.
Đánh giá, theo dõi chiến dịch
Đánh giá và theo dõi một chiến dịch Viral Marketing đang diễn ra sẽ giúp bạn tìm ra điểm yếu trong chiến dịch này để tối ưu hóa tốt hơn trong các chiến dịch tiếp theo. Đồng thời, hiểu được khách hàng mục tiêu của bạn yêu thích điều gì để quảng bá trong thời gian tới.
Khi một chiến dịch Viral Marketing được phân phối có thể xảy ra 3 trường hợp:
- Người dùng hài lòng và phản ứng tích cực với nội dung: lúc này bạn chỉ cần theo dõi các chỉ số viral và ghi nhận lại phản hồi từ khách hàng để phát triển cho những chiến dịch sau.
- Không tạo được tính Viral: lúc này bạn cần theo dõi những điểm nào đó khiến nội dung của bạn chưa thu hút được khách hàng, ghi lại để cải thiện cho lần sau.
- Người dùng có phản ứng tiêu cực với nội dung Viral: đây là trường hợp xấu nhất khi làm Viral Marketing. Việc theo dõi chiến dịch sau phân phối giúp bạn có những biện pháp khắc phục kịp thời với những tình huống xấu.
Mối quan hệ giữa Viral Marketing và SEO là gì?
Viral Marketing có tác dụng rất lớn đối với SEO. Bởi một trong ba yếu tố giúp SEO thành công là backlink. Một chiến dịch Viral Marketing thành công sẽ tạo ra một lượng backlink cực lớn, miễn phí và chất lượng cho website. Lượt click vào website thông qua Viral Marketing giúp tăng lượng truy cập, tăng độ uy tín cho website, hỗ trợ quá trình SEO lên top Google nhanh hơn.
Ngược lại, SEO cũng hỗ trợ tốt cho Viral Marketing. SEO giúp người dùng tiếp cận chiến dịch của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm. Nếu nội dung bạn xây dựng gây được tiếng vang với người đọc, người xem sẽ thúc đẩy họ chia sẻ với nhiều người hơn.
Vì vậy để chiến dịch marketing của doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm đạt hiệu quả cao hơn, bạn cần phối hợp cả SEO và Viral Marketing. Điều này không chỉ giúp chiến dịch Viral được lan tỏa hơn mà còn thúc đẩy quá trình bán hàng trên website.
Kết luận
Lợi ích mà Viral Marketing mang lại cho doanh nghiệp là rất lớn. Tuy nhiên, để một chiến dịch Viral Marketing thành công cần hội tụ nhiều yếu tố và các bước cơ bản mà APPNET vừa nêu. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp SEO và Viral Marketing để chiến dịch marketing hiệu quả hơn.
Các câu hỏi thường gặp
Viral Marketing là gì?
Viral Marketing – Tiếp thị lan truyền là chiến lược Marketing nhằm khuyến khích, thúc đẩy hành vi chia sẻ, lan tỏa thông điệp của một cá nhân nào đó đến cá nhân khác hoặc cộng đồng. Từ đó tạo nên nhận thức về thương hiệu hay một mục tiêu Marketing nhất định.
Ưu điểm của Viral Marketing là gì?
- Tăng uy tín và dấu hiệu nhận diện cho thương hiệu
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo
- Phạm vi tiếp cận khách hàng, thị trường lớn
Nhược điểm của Viral Marketing là gì?
- Khoảng cách giữa thành công và thất bại rất “mong manh”
- Mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho doanh nghiệp