Là một nhà Marketing, bạn cần phải theo dõi những thay đổi và biến động trên thị trường. Để có thể kịp nắm bắt và đưa ra được những chiến lược hợp lý. Nhu cầu và xu hướng marketing luôn luôn thay đổi theo thời gian, mục đích của các nhà tiếp thị nắm bắt xu hướng nhằm giúp khách hàng của mình có những trải nghiệm tốt nhất.
Qua bài viết dưới đây APPNET xin chia sẻ 10 xu hướng marketing trong năm 2023 mà bạn không thể bỏ qua nhé.
Trải nghiệm khách hàng gắn kết
Khách hàng đều mong đợi một trải nghiệm được cá nhân hóa hơn, phù hợp với nhu cầu của họ.
Các nhà tiếp thị phải hiểu được những tương tác cụ thể trong toàn bộ hành trình của khách hàng và tập trung vào những trải nghiệm hoàn chỉnh, chứ không phải từng chiến dịch một.

Cải thiện trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động
Trải nghiệm người dùng, hay UX, không chỉ là một từ phổ biến. Mà nó đề cập đến cảm giác của một người khi mà họ tương tác với một hệ thống. Thiết kế UX tốt sẽ mang lại những trải nghiệm tích cực, đáp ứng được nhu cầu của người dùng và khiến họ trung thành với sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn.
Trang web (và / hoặc ứng dụng) của bạn được cho là một trong những tài sản tiếp thị có giá trị nhất của bạn và một trải nghiệm người dùng tuyệt vời có thể tạo ra được sự khác biệt khi thuyết phục người tiêu dùng đầu kênh trở thành khách hàng của bạn.
Khi thiết kế trang web, hãy giữ cho bố cục của bạn đơn giản, bao gồm điều hướng dễ sử dụng và không làm cho người dùng choáng ngợp khi trang đích chính chứa quá nhiều thông tin. Ngoài ra, bạn cũng nên tối ưu hóa trang web của mình cho thiết bị di động, là vì hơn một nửa số người dùng trên toàn thế giới đều sử dụng điện thoại của họ để duyệt web.
Một số ví dụ về xu hướng thiết kế UX hiện tại bao gồm:
- Chủ nghĩa tối giản hoặc các trang web không có quảng cáo xâm nhập và cửa sổ bật lên
- Giao diện kích hoạt bằng giọng nói
- Điều khiển rảnh tay
- Các yếu tố hoạt hình để thêm hấp dẫn
- Chặn thiết kế web
- “Scrollytelling” hoặc kể một câu chuyện khi người dùng cuộn
- Màu sắc táo bạo
- Nội dung video
Tìm kiếm bằng giọng nói cho SEO
Hầu hết những nhà tiếp thị đang bắt đầu tận dụng tìm kiếm bằng giọng nói như một công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Các trợ lý kỹ thuật số này được thiết kế với mục đích để trả lời các câu hỏi ngắn, mang tính thông tin. Nhưng họ cũng đã bắt đầu xử lý các tìm kiếm tùy chỉnh hơn, chẳng hạn như “Quán cà phê nào ở gần tôi?” và “Họ có bán cà phê dạng chai không?”

Tiếp thị hội thoại
Thay vì bạn hướng mọi người đến các form để nắm bắt khách hàng tiềm năng sau đó chờ những phản hồi của họ, thì tiếp thị trò chuyện lại sử dụng thông điệp được nhắm mục tiêu và tự động hóa AI để có thể tương tác với mọi người khi họ ở trên trang web của bạn.
Xu hướng tiếp thị kỹ thuật số này sẽ sử dụng các chatbot thông minh với công nghệ máy học và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), cho phép khách hàng trò chuyện theo hai chiều với thương hiệu. Việc chuyển đổi từ cách tiếp thị không đồng bộ sang các cuộc trò chuyện thời gian thực cho thấy tiếp thị đối thoại phát triển vào năm 2023.
Nội dung tương tác
Nếu bạn đã sử dụng Internet hơn một thập kỷ, bạn có thể bắt gặp các nội dung tương tác mà không hề nhận ra. Những bài đăng tĩnh và tiêu dùng thụ động đã bị lỗi thời — khán giả ngày nay mong muốn có nội dung thu hút sự chú ý. Các nhà tiếp thị đang phát triển trải nghiệm hai chiều, năng động, và khuyến khích sự tương tác tích cực từ những đối tượng mục tiêu của họ với nội dung như:
- Đồ họa thông tin tương tác
- Câu đố
- Trò chơi
- Máy tính
- Các cuộc thi
- Đánh giá
- Bản đồ tương tác
- Video tương tác
81% nhà tiếp thị đồng ý chiến lược nội dung có chi phí thấp, có tác động cao này sẽ hiệu quả hơn nhiều trong việc thu hút được sự chú ý của người mua tiềm năng so với những nội dung tĩnh thụ động. Nội dung tương tác là một xu hướng tuyệt vời để thử nếu các mục tiêu tiếp thị nội dung của bạn sẽ bao gồm:
- Nâng cao mức độ tương tác của người dùng
- Cải thiện được khả năng học hỏi của khách hàng
- Nhiều khách hàng tiềm năng hơn và chuyển đổi hơn
- Gia tăng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu
Hợp lý hóa những trải nghiệm khách hàng
Vào năm 2021, Meta (trước đây là Facebook) đã cho biết metaverse đang được phát triển. Điều này đã theo dõi nhanh chóng nhu cầu của các Marketer trong việc triển khai những trải nghiệm thực tế hỗn hợp và kết hợp vào Marketing mix của họ. Tiếp thị thực tế ảo (VR) này cho phép các thương hiệu quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ bằng công nghệ VR để tạo ra được những trải nghiệm giả lập nhưng thực tế.
Trong khi nhiều thương hiệu họ đã sử dụng thành công chiến thuật thực tế tăng cường (AR) để thu hút được khách hàng. Thì một số ít đã thiết kế trải nghiệm thực tế ảo hoàn toàn nhập vai yêu cầu cần phải có tai nghe VR. Những thử nghiệm ảo và bộ lọc Instagram có thương hiệu sẽ tiếp tục có tác động mạnh mẽ đến bối cảnh tiếp thị của năm 2023.
AI để phát hiện xu hướng tốt hơn
Theo nghiên cứu gần đây của Razorfish , 3/4 nhà tiếp thị đã không sử dụng dữ liệu hành vi để nhắm đến mục tiêu quảng cáo trực tuyến. Công nghệ mới này đang làm cho dữ liệu dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn cho các doanh nghiệp nhỏ.
Trí tuệ nhân tạo sẵn sàng tạo ra những tác động to lớn trong nhiều ngành công nghiệp trong vòng vài năm tới. Các chuyên gia tiếp thị họ đang tận dụng các phương pháp AI như mô hình dữ liệu, thuật toán và học máy để hiểu rõ hơn về các đối tượng mục tiêu của họ.
Dữ liệu này sẽ giúp các nhà tiếp thị tối ưu hóa được chi tiêu, tùy chỉnh và nhắm mục tiêu nội dung cũng như cá nhân hóa được trải nghiệm khách hàng của họ. Các nhà tiếp thị đã có được những lợi ích của công nghệ AI, chẳng hạn như:
- Quảng cáo hiện thông minh hơn, target nhiều hơn
- Dự đoán và phát hiện ra xu hướng chính xác
- Hiểu rõ hơn về hành vi của người mua
- Tăng khả năng giữ chân được khách hàng và lòng trung thành
- Nâng cao được khả năng tự phục vụ
- ROI cao hơn thông qua target hiệu quả
Representation and inclusivity (Đại diện và bao gồm)
Theo một nghiên cứu của Facebook, 71% người dùng đều mong đợi các thương hiệu tăng sự đa dạng và đưa chúng vào các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của họ.
Các công ty như ThirdLove, Nike và Bumble đều đang dẫn đầu “cuộc cách mạng toàn diện” với các chiến dịch sáng tạo bằng việc giới thiệu các cá nhân thuộc nhiều chủng tộc, loại cơ thể, độ tuổi, sở thích tình dục khác nhau, v.v.
Lợi ích của tiếp thị DEI gấp đôi: Cộng tác với lượng lớn khán giả hơn sẽ khiến nhiều người tin tưởng hơn vào thương hiệu của bạn, coi trọng tính xác thực của bạn và có thể họ sẽ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn.
Kết luận
Tóm lại, biết được các xu hướng marketing trong tương lai. Sẽ giúp nhà tiếp thị chuẩn bị để đưa ra được những chiến lược hiệu quả nhất, nâng cao được lợi thế cạnh tranh. Hy vọng bài viết trên chia sẻ 10 xu hướng marketing năm 2023 sẽ giúp bạn lựa chọn được những chiến lược phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.
Các câu hỏi thường gặp
Những xu hướng Marketing nào trong năm 2023?
-Trải nghiệm khách hàng gắn kết
-Cải thiện trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động
-Tìm kiếm bằng giọng nói cho SEO
-Tiếp thị hội thoại
-Nội dung tương tác
-Hợp lý hóa những trải nghiệm khách hàng
-AI để phát hiện xu hướng tốt hơn
-Representation and inclusivity (Đại diện và bao gồm)
Công nghệ AI có những lợi ích gì?
-Quảng cáo hiện thông minh hơn, target nhiều hơn
-Dự đoán và phát hiện ra xu hướng chính xác
-Hiểu rõ hơn về hành vi của người mua
-Tăng khả năng giữ chân được khách hàng và lòng trung thành
-Nâng cao được khả năng tự phục vụ ROI cao hơn thông qua target hiệu quả
Những xu hướng thiết kế UX hiện nay là gì?
-Chủ nghĩa tối giản hoặc các trang web không có quảng cáo xâm nhập và cửa sổ bật lên
-Giao diện kích hoạt bằng giọng nói
-Điều khiển rảnh tay
-Các yếu tố hoạt hình để thêm hấp dẫn
-Chặn thiết kế web
-“Scrollytelling” hoặc kể một câu chuyện khi người dùng cuộn
-Màu sắc táo bạo
-Nội dung video