Ngày nay, để cạnh tranh một cách thành công, và dễ dàng tiếp cận đến với khác hàng của mình thì các doanh nghiệp sử dụng những chiến lược để đảm bảo rằng họ sẽ đạt được những mục tiêu đã đề ra. Nhiều doanh nghiệp dùng chiến lược Marketing Mix- 4Ps để tiếp thị. Bên cạnh đó, nhiều công ty đã sử dụng 7Ps trong marketing và kết hợp những chiến thuật tiếp thị khác nhau để có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp của họ một cách hiệu quả hơn.
Để có thể hiểu rõ hơn 7Ps trong marketing là gì cũng như tìm hiểu những ví dụ về 7Ps, APPNET mời bạn tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.
7Ps trong Marketing Mix là gì?
7Ps trong marketing
Product
Sản phẩm là bất cứ thứ gì đang được bán cho khách hàng. Bao gồm sản phẩm vật chất, dịch vụ hoặc những trải nghiệm.
Bất kể bạn đang định vị bản thân là một thương hiệu như thế nào. Thì sản phẩm hay dịch vụ của bạn cũng sẽ luôn là trung tâm của chiến lược đó. Và do đó nó cũng sẽ làm ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của Marketing mix.
Khi bạn nghĩ đến sản phẩm của mình. Thì cần xem xét những yếu tố chẳng hạn như chất lượng, các tính năng cụ thể, bao bì và vấn đề khác mà nó sẽ giải quyết giúp cho khách hàng của bạn. Trong khi những thứ giống như dịch vụ khách hàng là một chìa khóa. Thì sản phẩm của bạn, là những gì khách hàng sẽ nhận được, cuối cùng mới chính là thứ mà họ quan tâm nhất.
Price
Giá cả có tác động lớn đến sự thành công của doanh nghiệp của bạn. Và nó có thể sẽ ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị, doanh số bán hàng hay nhu cầu sản phẩm của bạn. Ngày nay, các doanh nghiệp sử dụng nhiều chiến lược định giá khác nhau. Tất cả các chiến lược này đều có những lợi ích, nhược điểm và chức năng khác nhau.
6 chiến lược định giá được doanh nghiệp sử dụng phổ biến:
- Giá hớt váng: đặt một giá cao cho sản phẩm của bạn và sau đó sẽ giảm dần giá theo thời gian.
- Định giá cạnh tranh: đánh giá giá của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đã đặt ra sau đó đặt giá của bạn cao hơn hoặc có thể thấp hơn một chút so với những đối thủ cạnh tranh.
- Định giá kinh tế: đặt giá để nhắm mục tiêu của người mua tìm kiếm cùng một mức giá thấp hay mặc cả.
- Đặt giá cao: đặt giá cao cho những mặt hàng của bạn. Chiến lược này cũng đòi hỏi phải đảm bảo được rằng bản thân của sản phẩm hoặc dịch vụ cần phải có chất lượng cao trước khi bạn cho nó một nhãn “sang trọng”.
- Định giá dựa trên giá trị: đặt giá dựa trên những gì mà khách hàng họ sẵn sàng trả. Những gì khách hàng sẽ tin rằng thương hiệu và sản phẩm của bạn đáng giá để họ lựa chọn mua.
- Định giá dựa theo chi phí cộng thêm: phương pháp này sẽ chỉ dựa trên chi phí sản xuất của sản phẩm bạn. Và sau đó sẽ thêm vào một khoản chênh lệch để doanh nghiệp của bạn không bị lỗ khi bán.
Place
Place sẽ không chỉ nhắc đến một vị trí thực tế. Mà nó còn có nghĩa là bán hàng thông qua trang web, danh mục, social media, bán hàng thông qua các triển lãm thương mại và tất nhiên cả là những cửa hàng truyền thống.
‘Địa điểm’ cũng bao gồm từng kênh và tất cả kênh phân phối. Hầu hết các doanh nghiệp không thể, hoặc sẽ không, thiết lập cửa hàng ở bất cứ nơi đâu. Có một số yếu tố mà bạn cần được xem xét đầu tiên. Đối tượng mục tiêu của bạn còn đóng một phần quan trọng khi nói đến những kênh phân phối của bạn.
Promotion
Các chiến lược quảng cáo phổ biến, dành cho các nhà tiếp thị, được chia thành hai loại. Truyền thống và kỹ thuật số. Tiếp thị truyền thống đề cập đến phương tiện in ấn, phát thanh truyền hình, thư trực tiếp, biển quảng cáo và áp phích, và giới thiệu, tức là truyền miệng.
Phương pháp kỹ thuật số có nghĩa là tiếp thị qua email, quảng cáo trên mạng xã hội, tiếp thị nội dung, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tiếp thị trên thiết bị di động và quảng cáo trả tiền. Tiếp thị kỹ thuật số tạo ra nhiều tương tác hơn 50% với khách hàng so với tiếp thị truyền thống.
Physical
Bằng chứng vật lý có ý nghĩa nhiều hơn bằng chứng mua hàng. Trong khi nó bao gồm khía cạnh quan trọng này, bằng chứng vật lý cũng bao gồm sự tồn tại tổng thể của thương hiệu của bạn.
Hãy nghĩ về trang web, thương hiệu, phương tiện truyền thông xã hội, logo trên tòa nhà của bạn, trang trí cửa hàng, bao bì sản phẩm của bạn và email cảm ơn sau khi mua hàng. Tất cả những yếu tố này cung cấp cho khách hàng của bạn bằng chứng vật chất mà họ cần để chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn có tính khả thi, đáng tin cậy cũng như hợp pháp.
People
Điều quan trọng đối với sự thành công của thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng là mọi người đại diện cho công ty (bao gồm cả chatbot) phải có thái độ lịch sự, thể hiện sự chuyên nghiệp, hiểu biết và được đào tạo bài bản.
Nhân viên cần có khả năng giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Vì vậy với tư cách là một doanh nghiệp, bạn cần đào tạo, môi trường làm việc tốt và bất cứ điều gì có thể bảo vệ bạn.
Process
Các quy trình của bạn càng liền mạch và được cá nhân hóa. Khách hàng của bạn sẽ càng hài lòng. Nếu bạn có một sản phẩm chất lượng tốt, rất có thể bạn sẽ không nghe thấy bất kỳ lời phàn nàn nào. Nhưng có nhiều phần khác nhau của quy trình mà bạn phải xem xét trong chiến lược tiếp thị của mình.
Coca-Cola’s Marketing Mix
Product
Coca Cola sở hữu và phân phối hơn 500 nhãn hiệu khác nhau và có một trong những dòng sản phẩm đa dạng nhất với hơn 3.500 loại đồ uống khác nhau. Nó đã áp dụng chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm bằng cách liên tục mở rộng danh mục đồ uống để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và thích ứng với những thay đổi trong lối sống.
Price
Một trong những chiến lược định giá được Coca-Cola sử dụng là định giá dựa trên giá trị: giá không cao hơn mức mà khách hàng trung bình có thể đạt được và cũng không quá thấp để gắn với một sản phẩm chất lượng thấp. Nó áp dụng giá cả cạnh tranh để phù hợp với Pepsi và ngăn cản những khách hàng nhạy cảm về giá chuyển đổi.
Place
Coca-Cola có mặt tại hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Mạng lưới phân phối rộng khắp của nó chứng tỏ tầm quan trọng của “chiến lược vị trí” đối với hoạt động tiếp thị hỗn hợp của công ty, để mở rộng và giành thị phần lớn hơn cũng như tăng doanh thu.
Promotion
Coca-Cola tuân theo chiến lược tiếp thị tích cực thông qua nhiều kênh như TV, đài phát thanh, báo in hoặc tài trợ. Bằng cách tài trợ cho các sự kiện lớn, công ty tăng nhận thức về thương hiệu, khả năng hiển thị và lòng trung thành của khách hàng.
People
Process
Physical Evidence
Kết luận
Các câu hỏi thường gặp
7Ps trong marketing gồm những gì?
- Product
- Price
- Place
- Promotion
- People
- Physical
- Process
Có mấy chiến lược định giá mà doanh nghiệp thường hay sử dụng?
- Giá hớt váng: đặt một giá cao cho sản phẩm của bạn và sau đó sẽ giảm dần giá theo thời gian.
- Định giá cạnh tranh: đánh giá giá của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đã đặt ra sau đó đặt giá của bạn cao hơn hoặc có thể thấp hơn một chút so với những đối thủ cạnh tranh.
- Định giá kinh tế: đặt giá để nhắm mục tiêu của người mua tìm kiếm cùng một mức giá thấp hay mặc cả.
- Đặt giá cao: đặt giá cao cho những mặt hàng của bạn. Chiến lược này cũng đòi hỏi phải đảm bảo được rằng bản thân của sản phẩm hoặc dịch vụ cần phải có chất lượng cao trước khi bạn cho nó một nhãn “sang trọng”.
- Định giá dựa trên giá trị: đặt giá dựa trên những gì mà khách hàng họ sẵn sàng trả. Những gì khách hàng sẽ tin rằng thương hiệu và sản phẩm của bạn đáng giá để họ lựa chọn mua.
- Định giá dựa theo chi phí cộng thêm: phương pháp này sẽ chỉ dựa trên chi phí sản xuất của sản phẩm bạn. Và sau đó sẽ thêm vào một khoản chênh lệch để doanh nghiệp của bạn không bị lỗ khi bán.
Place trong 7Ps được hiểu như thế nào?
Place sẽ không chỉ nhắc đến một vị trí thực tế. Mà nó còn có nghĩa là bán hàng thông qua trang web, danh mục, social media, bán hàng thông qua các triển lãm thương mại và tất nhiên cả là những cửa hàng truyền thống. ‘Địa điểm’ cũng bao gồm từng kênh và tất cả kênh phân phối.