Marketing Mix là gì?
Marketing Mix là tập hợp các công cụ và chiến thuật mà một doanh nghiệp sử dụng nhằm theo đuổi các mục tiêu tiếp thị của mình và bán các sản phẩm cho đối tượng mục tiêu.
Chiến lược 4Ps
4 Ps của tiếp thị bao gồm sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Đây là những yếu tố quan trọng phải được thống nhất để thúc đẩy và phát huy hiệu quả giá trị độc đáo của một thương hiệu, đồng thời giúp nó nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Product (Sản phẩm)
Product đề cập đến bất kỳ mặt hàng sản phẩm nào nhằm thỏa mãn được nhu cầu và mong muốn của những khách hàng mục tiêu. Nó có thể là một sản phẩm hữu hình, chẳng hạn như một giày, quần áo hoặc một phần mềm, hoặc theo hình thức vô hình, chẳng hạn như một dịch vụ hoặc một trải nghiệm.
Một số câu hỏi chính mà các nhà tiếp thị cần trả lời bao gồm:
- Khách hàng họ muốn gì ở sản phẩm / dịch vụ của bạn? Nó có thỏa mãn được nhu cầu của họ không?
- Những tính năng nổi bật nào của sản phẩm / dịch vụ của bạn hoạt động tốt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
- Làm cách nào khách hàng có thể sử dụng được nó và sử dụng ở đâu?
- Khách hàng sẽ trải nghiệm nó như thế nào?
Price (Giá cả)
Place (Địa điểm)
- Phân phối chuyên sâu: nơi doanh nghiệp cố gắng phân phối sản phẩm của mình cho tất cả các nhà cung cấp lớn nhỏ và họ sẵn sàng bán sản phẩm. Ví dụ: kem đánh răng, nước ngọt, v.v.
- Phân phối có chọn lọc: nơi doanh nghiệp lựa chọn một lượng hạn chế các cửa hàng ở trong một khu vực địa lý để bán các sản phẩm của mình. Ví dụ, Zara, Adidas, v.v.
- Phân phối độc quyền: chỉ một nhà phân phối trong một khu vực địa lý cụ thể. Ví dụ, Lamborghini.
- Hệ thống nhượng quyền: Nơi mà các doanh nghiệp nhỏ mua quyền từ doanh nghiệp lớn để bán các dịch vụ của mình. Ví dụ, McDonald’s.
- Phân phối trực tiếp: Doanh nghiệp sẽ bán trực tiếp sản phẩm cho khách hàng mà không liên quan đến bất kỳ trung gian nào.
- Phân phối gián tiếp: Doanh nghiệp liên quan đến các trung gian trong chiến lược phân phối của họ.
Promote (Khuyến mãi)
Chiến lược 7Ps
People
- Nguồn nhân lực họ chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ.
- Nhân sự đại diện cho những giá trị của công ty và truyền tải thông điệp của thương hiệu đến khách hàng.
- Mọi nhân viên khác tiếp xúc với những khách hàng mục tiêu.
Process
Quy trình là một loạt các hành động có liên quan đến việc cung cấp dịch vụ cho những khách hàng mục tiêu. Nó bao gồm các thủ tục, cơ chế và hoạt động ảnh hưởng đến cách mà doanh nghiệp xử lý sản phẩm, chào bán và chuyển chúng đến tay người tiêu dùng.
Quy trình cũng có thể là thứ tự tuần tự các nhiệm vụ mà nhân viên được giao phó hoặc những hoạt động có liên quan hoặc không liên quan được phân chia giữa nhân viên và khách hàng. Dẫn đến việc chuyển giao quyền sở hữu từ doanh nghiệp sang khách hàng.
Physical evidence
Bằng chứng vật chất bao gồm tất cả những yếu tố hữu hình xung quanh sản phẩm. Và môi trường vật chất nơi mà sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp đến cho khách hàng mục tiêu.
- Các điểm tiếp xúc nơi mà khách hàng tương tác với doanh nghiệp.
- Những yếu tố thương hiệu hữu hình như POP, bao bì, hóa đơn, túi xách, v.v.
- Thương mại ảo
- Những yếu tố phi con người khác mà khách hàng nhìn thấy, nghe thấy và thậm chí ngửi thấy được.
Kết luận
Các câu hỏi thường gặp
Marketing Mix là gì?
Marketing Mix là tập hợp các công cụ và chiến thuật mà một doanh nghiệp sử dụng nhằm theo đuổi các mục tiêu tiếp thị của mình và bán các sản phẩm cho đối tượng mục tiêu.
Chiến lược 4Ps bao gồm những yếu tố gì?
Gồm 4 yếu tố:
-Product
-Price
-Place
-Promote
Chiến lược 7Ps gồm những yếu tố nào?
Gồm 7 yếu tố:
-Product
-Price
-Place
-Promote
-People
-Process
-Physical evidence