Bán hàng online nên bán gì? 7 mặt hàng bán online hiệu quả

Bán hàng online đang là xu hướng của toàn cầu. Đặc biệt sau khi đại dịch covid-19 diễn ra, ngành bán hàng online càng trở nên hot hơn bao giờ hết. Bạn đang có ý định kinh doanh online, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, thì bài viết này giành cho bạn. Hãy cùng APPNET tìm hiểu ngày nhé.

Bán hàng online là gì

Bán hàng online là hình thức thương mại bao gồm các hoạt động mua bán diễn ra trên nền tảng internet. Hoạt động chủ yếu thông qua website, các nền tảng xã hội như facebook, instagram,… hoặc các sàn thương mại điện tử như shopee, lazada, tiki,.. Bán hàng online là gì Người mua và bán thông qua các thiết bị điện tử thông minh như điện thoại,laptop,.. để trao đổi thông tin và tiến hành hoạt động mua bán.

Ưu điểm của bán hàng online 

Tạo danh sách sản phẩm và cửa hàng

Danh sách sản phẩm là những gì khách hàng nhìn thấy khi họ tìm kiếm một mặt hàng. Đây là một lợi thế trong bán hàng online dành cho người bán.

Người bán có thể thêm nhiều hình ảnh, mô tả, danh mục sản phẩm, giá cả, phí vận chuyển và ngày giao hàng. Vì vậy, chỉ trong một bước bạn có thể cho khách hàng biết nhiều điều về mặt hàng. Tạo danh sách của bạn cho người mua thấy những gì bạn có.

Quy tắc niêm yết sản phẩm

  • Sử dụng hình ảnh có độ phân giải chất lượng cao. Hình ảnh mờ khiến khách hàng mất tập trung và khó hiểu.
  • Duy trì kích thước hình ảnh. Thông thường các thị trường bán hàng online sẽ đề xuất định dạng độ phân giải.

Cung cấp nhiều chế độ xem sản phẩm. Một số trang web thậm chí còn cho phép bạn bao gồm chế độ xem 360 độ của các mục. • Khi thêm các biến thể sản phẩm – chẳng hạn như son môi với các sắc thái khác nhau – hãy đảm bảo mỗi biến thể có hình ảnh cụ thể. Tùy chỉnh danh sách làm cho chúng trở nên hấp dẫn và lôi cuốn. Điều này khác với các cửa hàng truyền thống như thế nào?

Các nhà bán lẻ ngoại tuyến chỉ có thể cung cấp một số thông tin chi tiết về sản phẩm. Điều này có thể gây rắc rối vì họ phải tiếp tục lặp lại cùng một dữ liệu cho mọi khách hàng ! Mặt khác, thị trường online cung cấp cho bạn không gian để mô tả sản phẩm.

Bạn cũng có thể thêm nhiều thông tin hơn như đánh giá, video giới thiệu, cung cấp sẵn sàng và thời gian giao hàng dự kiến.

Giảm chi phí

Một trong những lợi thế lớn nhất của bán hàng online đối với kinh doanh khiến người bán quan tâm đến việc bán hàng online là giảm chi phí. Nhiều người bán phải trả nhiều tiền để duy trì cửa hàng vật lý của họ. 

Họ có thể cần trả thêm các chi phí trước như tiền thuê, sửa chữa, thiết kế cửa hàng, hàng tồn kho, v.v. Trong nhiều trường hợp, ngay cả sau khi đầu tư vào dịch vụ, kho hàng, bảo trì và nhân công, người bán vẫn không nhận được lợi nhuận và ROI mong muốn.

Điều này khác với các cửa hàn truyền thống như thế nào? Với cửa hàng bán hàng online sẽ giúp tiết kiệm tiền thuê mặt hàng, điện nước, thuê nhân viên,…. là cơ hội tốt cho những người bán cá nhân và quy mô nhỏ muốn kiếm thu nhập nhưng không có đủ vốn khởi nghiệp.

Tính linh hoạt cho khách hàng

ưu điểm của bán hàng online Một lợi thế quan trọng của bán hàng online đối với doanh nghiệp là người bán có thể cung cấp sự linh hoạt cho khách hàng. Một điểm nổi bật là sản phẩm và dịch vụ đã sẵn sàng 24/7. Người bán có thể cung cấp mặt hàng của mình bất kỳ nơi nào, bất kỳ lúc nào.

Khách hàng luôn hiện diện trên thị trường bán hàng online

Khả năng khách hàng quay lại mua hàng online nhiều lần vì những tiện ích mà họ nhận được. Những tiện ích này bao gồm giao hàng miễn phí (thường trên giá trị giỏ hàng tối thiểu), giao hàng nhanh, ưu đãi và chiết khấu, lợi thế đăng ký. Họ cũng chia sẻ đánh giá về những thứ họ mua.

Đánh giá tốt dẫn đến hai lợi ích bổ sung của bán hàng online. Một là người mua có được niềm tin vào cửa hàng của bạn dựa trên số lượng đánh giá tích cực.

Trong bán hàng online, người bán có thể so sánh các sản phẩm bằng cách sử dụng các công cụ hoặc của riêng họ. Điều này cung cấp cho họ một ý tưởng tốt về các lựa chọn thay thế sản phẩm có sẵn, giá bán hợp lí, nếu nhu cầu sản phẩm chưa được đáp ứng.

So sánh sản phẩm online nhanh hơn và bao gồm nhiều sản phẩm

Giúp tiết kiệm thời gian khi thực hiện so sánh này, vì tất cả các chi tiết đều có trên nền tảng online mua sắm. Trong một cửa hàng thực, người bán có thể không tiếp cận được quá nhiều thông tin chi tiết. Do đó bán hàng online người bán sẽ có cái nhìn tổng quan hơn. Giúp lên chiến lược bán hàng sao cho hiệu quả nhất.

Tiếp cận với nhiều khách hàng hơn

Bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn thông qua nền tảng online. Khách hàng có nhu cầu ở mọi nơi, thậm trí trên toàn thế giới.

Đáp ứng nhanh hơn nhu cầu của người mua / thị trường

Mọi tương tác đều nhanh hơn khi bạn bắt đầu bán hàng online. Thị trường bán hàng online cung cấp cho bạn hệ thống giao nhận hoặc hậu cần được sắp xếp hợp lý. Điều này có nghĩa là đơn đặt hàng của người mua được giao đúng địa điểm đúng người, nhanh hơn,…

Quản lý việc trả lại sản phẩm là một điểm cộng. Bạn có thể hoàn lại các giao dich một cách nhanh chóng Các hành động nhanh chóng thậm chí có thể được áp dụng khi đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Hãy nghĩ về ví dụ bán hàng online này – khi người mua thấy một mặt hàng đã hết hàng, anh ta có thể nhấp vào tùy chọn ‘Thông báo cho tôi’. 

Điều này thông báo cho anh ta khi mặt hàng đó có sẵn để bán một lần nữa. Nó cũng thông báo cho người bán rằng họ cần bổ sung mặt hàng đó để có thể có nhiều người mua hơn.

Để hiểu rõ nhu cầu của từng phân khúc khách hàng, tham khảo bài viết “Tháp nhu cầu Maslow là gì? Ứng dụng trong Marketing” tại đây.

Bán hàng online cần quan tâm những điều gì

Xác định chiến lược kinh doanh

Trước khi bán hàng online, bạn cần lên chiến lược kinh doanh thật rõ ràng. Kế hoạch nên càng chi tiết càng tốt, có thể tham khảo và áp dụng mô hình SMART ở hình dưới.

Vạch ra chiến lược marketing cụ thể

Chiến lược marketing là một phần thiết yếu để vận hành một doanh nghiệp trực tuyến thành công. Bạn không thể chỉ mở cửa hàng thương mại điện tử của mình và mong đợi mọi người mua sản phẩm từ bạn vì sẽ không ai biết về điều đó!

Trước khi mở trang web của bạn, hãy chuẩn bị tất cả các tài khoản mạng xã hội để khi đến thời điểm khách hàng tìm hiểu thêm thông tin về bạn, họ sẽ tìm kiếm chúng. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tạo một trang Facebook vì đây là nên tảng thông dụng nhất, hoặc intagram cũng là nền tảng bán hàng online được khách hàng tin dùng.

Ngoài ra, hãy thiết lập một email. Điều này sẽ cho phép bạn giao tiếp trực tiếp với họ và đưa ra các cập nhật quan trọng về sản phẩm mới hoặc bất kỳ đợt bán hàng nào bạn đang thực hiện.

Xác định phương thức vận chuyển Dựa vào mặt hàng bán online, bạn phải xác định bạn rằng bạn muốn tự vận chuyển hay sử dụng đơn vị vận chuyển trung gian.

Tiếp theo đó là các tùy chọn giao hàng bạn muốn cung cấp. Phổ biến nhất là giao hàng trong 24 giờ, 48 giờ hoặc 72 giờ. Nhưng tùy thuộc vào loại đối tượng bạn có, bạn có thể muốn cung cấp dịch vụ vận chuyển mất nhiều thời gian hơn nhưng rẻ hơn. Hoặc lựa chọn hình thức chuyển phát nhanh.

7 mặt hàng kinh doanh online hiệu quả

Phụ kiện điện thoại

phụ kiện điện thoại Phụ kiện điện thoại có rất nhiều loại tuy nhiên bạn có thể kinh doanh hết hoặc nguồn vốn ít chỉ nên chuyên về 1 mặt hàng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Ví dụ chỉ chuyên ốp lưng và bao dao cho điện thoại. Dưới đây là những mặt hàng bán chạy nhất:

  • Ốp lưng và bao da
  • Miếng dán màn hình điện thoại

  • Sạc dự phòng điện thoại

  • Tai nghe điện thoại di động

  • Sạc, cáp điện thoại

  • Giá đỡ điện thoại
  • Túi chống nước

Đây là ngành hàng có dung lượng cực lớn. Và có đặc điểm là thương xuyên thay đổi mẫu mã.

Ngành hàng sức khỏe và sắc đẹp

Đây là một ngành hàng lớn có nhiều ngành hàng con như:

  • Chăm sóc da
  • Son và chăm sóc môi
  • Trang điểm da
  • Trang điểm mắt
  • Tắm và chăm sóc cơ thể
  • Mỹ phẩm nam
  • Chăm sóc tóc
  • Chăm sóc răng miệng
  • Dụng cụ làm đẹp

Đặc thù của ngành hàng sức khỏe và sắc đẹp này, bạn nên lựa chọn kĩ thương hiệu bạn muốn bán, muốn bán được thì sản phẩm bạn bán phải là sản phẩm có thương hiệu rồi. Với hành vi ra quyết định mua hàng của ngành hàng này

Ngành hàng mẹ và bé

ngành hàng mẹ và bé Đây là ngành hàng có nhu cầu lớn, tính tiêu dùng liên tục nhưng mức giá cạnh tranh cao, lợi nhuận ở mức trung bình. Các mặt hàng bán chạy nhất ở ngành hàng này gồm có:

  • Sữa và thực phẩm: Đây là dòng sản phẩm cần thiết cho gia đình cho gia đình có em bé. Do đó, tùy theo quy mô, doanh nghiệp sẽ lựa chọn số lượng phân loại phù hợp: sữa bột, sữa nước, bột ăn dặm, bánh kẹo cho bé, cháo cho bé; sản phẩm dinh dưỡng và đồ ăn cho cả mẹ bỉm sữa.
  • Bỉm, tả, đồ chăm sóc cho bé: Đây được xem là nhu yếu phẩm cần thiết hằng ngày của các bé với các sản phẩm: Bỉm tã, Dầu gội, Sữa tắm, Nước vệ sinh bình sữa, Phấn thơm, Nước giặt đồ, Khăn giấy khô/ướt…
  • Mặt hàng sơ sinh và trẻ nhỏ: Quần áo sơ sinh, Đồ chơi, Bình sữa, Các vật dụng cho bé ngủ, Xe đẩy, Đai, Địu, Các dụng cụ vệ sinh, Dụng cụ ăn…
  • Mẹ bầu và sau khi sinh: Sữa, Thực phẩm, Mỹ phẩm cho mẹ, Dụng cụ hút sữa, Thời trang cho mẹ…
  • Thời trang dành cho các bé trai, bé gái
  • Đồ chơi cho bé: Đồ chơi cho bé sơ sinh, Đồ chơi cho bé nhỏ…

Ngành hàng bách hóa online

Đây là ngành hàng đa dạng và có nhu cầu thị trường lớn. Bao gồm các sản phẩm có thể kinh doanh online như:

  • Ăn vặt & bánh kẹo
  • Đồ uống
  • Đồ hộp và đóng gói
  • Đậu, hạt
  • Đặc sản việt
  • Quà biếu
  • Đồ uống có cồn
  • Sữa

Nhà cửa đời sống

Đây là ngành hàng truyền thống và hầu như đây cũng là ngành hàng có nhu cầu tiêu dùng lớn. Các sản phẩm có thể kinh doanh kể đến ở đây như:

  • Các dụng & thiết bị tiện ích
  • Đồ dùng nhà bếp, phòng ăn
  • Đồ dùng phòng ngủ, chăn ga, gối đệm
  • Tủ đựng hộp lưu trữ
  • Trang trí nhà cửa. đồ dùng phòng tắm
  • Đồ nội thất
  • Đèn, đồ dùng sân vườn
  • Dụng cụ cầm tay

Chăm sóc thú cưng

Ngành hàng thú cưng Đây là ngành hàng mới hot hiện nay, đang và phát triển trong tương lại. Các sản phẩm có thể kinh doanh của ngành hàng này cũng đa dạng các sản phẩm, nhưng tóm gọn trong 6 danh mục sản phẩm lớn gồm:

  • Thức ăn cho thú cưng
  • Phụ kiện cho thú cưng
  • Vệ sinh cho thú cưng
  • Quần áo thú cưng
  • Chăm sóc sức khỏe cho thú cưng
  • Làm đẹp cho thú cưng

Đồ chơi

Bạn có thể kinh doanh sản phẩm thuộc các danh mục như:

  • Đồ chơi cho trẻ sơ sinh & trẻ nhỏ
  • Đồ chơi giáo dục
  • Đồ chơi vận động & ngoài trời
  • Búp bê & đồ chơi nhồi bông
  • Đồ chơi mô hình
  • Đồ chơi giải trí

Đồ chơi tuy không phải là mặt hàng cần thiết. Nhưng xã hội càng phát triển, trẻ em được quan tâm, chăm sóc để phát triển nhiều hơn. Đây là một mặt hàng kinh doanh vô cùng tiềm năng trong tương lai gần.

Kết luận

Hình thức bán hàng online đang là xu hướng của xã hội hiện nay.Việc kinh doanh online cũng đang được chuyển đổi thay cho việc bán hàng offline tại cửa hàng. Tuy chưa phải thay thế hoàn toàn, nhưng hành vi của người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc mua sắm online hơn. Hi vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về việc bán hàng online. Thông qua đó bài viết cũng cung cấp thông tin hữu ích về các ngành hàng bạn nên phát triển thông qua bán hàng online, để có thể kinh doanh thành công.

Câu hỏi thường gặp

Bán hàng online là gì

Bán hàng online là hình thức thương mại bao gồm các hoạt động mua bán diễn ra trên nền tảng internet. Hoạt động chủ yếu thông qua website, các nền tảng xã hội như facebook, intagram,... hoặc các sàn thương mại điện tử như shopee,lazada,tiki,.. Người mua và bán thông qua các thiết bị điện tử thông minh như điện thoại,laptop,.. để trao đổi thông tin và tiến hành hoạt động mua bán.

Ưu điểm của bán hàng online

Tạo danh sách sản phẩm và cửa hàng Giảm chi phí Tính linh hoạt cho khách hàng Khách hàng luôn hiện diện trên thị trường bán hàng online So sánh sản phẩm online nhanh hơn và bao gồm nhiều sản phẩm Tiếp cận với nhiều khách hàng hơn Đáp ứng nhanh hơn nhu cầu của người mua / thị trường

Bán hàng online nên bán gì

Phụ kiện điện thoại ngành hàng sức khỏe và sắc đẹp Ngành hàng mẹ và bé Ngành hàng bách hóa online Nhà cửa đời sống Chăm sóc thú cưng Đồ chơi

5/5 - (1 bình chọn)
Array