Những Lý Do Khiến Website Đột Ngột Rớt Hạng Trên Google Search Box (Phần 2)

Tiếp nối phần 1, trong bài viết này khóa học SEO cơ bản sẽ tiếp chia sẻ với mọi người những nguyên nhân phổ biến khiến cho website của bạn độ ngột rớt hạng trên công cụ tìm kiếm của Google. Nếu bạn chưa xem phần 1 của bài viết bạn có thể truy cấp vào đây để tìm hiểu thêm.

nhung-ly-do-khien-cho-website-bi-rot-hang

Lý do khiến website bạn bị tuột hạng

Lý do nào khiến website bị giảm hạng đột ngột và không ngừng

  1. Bị Google phạt Penalty

Google phạt Penalty cũng chỉ là hình thức phạt cảnh cáo, như một thông báo nhỏ là Google đang nhòm ngó một website nào đó và đang có ý định phạt toàn domain nếu cứ tiếp tục vi phạm. Google chỉ phạt một landing page hay một chỉ mục nào đó trong website, để kiểm tra bạn chỉ cần lên Google search Box gõ lệnh “site:url cần kiểm tra”.

Ngoài hình thức là phạt bằng hệ thống thống là chỉ cần website của bạn đạt đủ những chỉ tiêu về vi phạm quy tắc thì hệ thống Google sẽ tự động phạt website ấy, thì Google còn áp dụng hình thức phạt thủ công. Chỉ cần họ dọa quanh một trang website nào đó và phát hiện bạn vi phạm một vài lỗi nào đó thì có thể họ sẽ viết thông báo cho bạn trước khi “ra tay” nếu bạn là khách hàng của họ, còn không họ sẽ thẳng tay phạt Penalty.

Khi phát hiện bị Google phạt Penalty bạn hãy nhanh chống liên hệ với Google xem họ phạt là vì lý do nào và tu tâm sử đổi trước khi bị sanbox toàn domain. Có nhiều lý do khiến cho Google áp dụng hình phạt Penalty đối với một website vi phạm, sau đây là các lỗi thường gặp nhất.

+ Chèn link ẩn

Đây là thủ thuật thuật “SEO mũ đen” đã cũ. Nhiều website bị lỗi bảo mật bị người khác hack được họ cố tình chèn thêm những link kết ẩn bên trong, không hiển thị trên website nên rất khó để có thể phát hiện nhưng nếu sử dụng một số công cụ kiểm tra link out thì bạn có thể phát hiện. Thì Google có thể phát hiện ra điều này dễ dàng và tiến hành “tiêu diệt” những Website chèn liên kết ẩn như thế.

Bạn cũng có thể vô tình mắc phải khi tải những Themese trên mạng mà không kiểm tra, hoặc người thiết kết website cố tình chèn thêm đường dẫn để hưởng lợi. Hãy kiểm tra website thường xuyên, xem Google có gửi thông báo gì cho bạn hay không thông qua công cụ Search Console để kịp thời khắc phục.

+ Trao đổi hoặc mua bàn liên kết (text link)

Google luôn thẳng tay “trãm” mà không cần thông báo trước đối với những website có dấu hiệu mua bán liên kết. Nếu website của bạn có độ trust cao nhưng lại cho lượng link out quá nhiều thì trang web của bạn cũng sẽ bị tuột hạng và giảm chỉ số Pagerank của website ấy (dù Google không công khi cập nhật chỉ số PR như trước).

Không những chỉ có trang web bị đặt text link mới bị phạt mà ngay cả những website được nhận liên kết cũng có thể sẽ bị phạt nếu có thêm một vài yếu tố vi phạm.

Nếu bạn muốn mọi người biết đến website của bạn thông qua việc đặt mua quảng cáo ở những trang lớn thì hãy đảm bảo rằng những liên kết ấy là “nofollow” nhằm tạo sự tự nhiên và ngăn cản con bot Google truy cập vào đường dẫn ấy.

  1. Nội dung copy, nghèo nàn không thường xuyên làm mới website

Có nhiều phương thức làm mới website và cách đơn giản nhất là thường xuyên cập nhật những những nội dung mới lên website. Những nội dung ấy phải chất lượng và nếu có thể thì hãy là nội dung duy nhất. Nếu những nội dung bạn cập nhật là những bài viết copy thì đã vi phạm thuật toán Panda của Google và nếu bài viết của bạn qua sơ sài, không đến 500 từ thì đã bị Google đánh giá không cao mà thời gian ở lại bài viết thấp và tỷ lệ thoát lớn thì chắc chắn nội dung không có gía trị gì cho mọi người.

Nếu không thường xuyên cập nhật nội dung mới lên website mà cứ suốt ngày tạo dựng liên kết bên ngoài thì thật sự không hiệu quả. Con bọ Google vào website bạn theo một chu kỳ nhất định, nói vào website của bạn mà thấy có nội dung mới thì chu kỳ sẽ giảm dần giảm dần và cho đến một mức độ nào đó thì nó sẽ ở luôn trong website của bạn trực chờ lấy nội dung mới để báo cáo về hệ thống. Ngược lại nếu website bạn không cập nhật nội dung mới thì chu ky con bot quay lại website bạn càng tăng, ban đầu chu kỳ có thể là 1 ngày rồi 1 tuần rồi 1 tháng rồi 2 tháng, nếu mỗi lần vào mà website không có gì mới thì nó sẽ không thèm vào nữa và vào cũng chẳng có gì để lấy.

Cách tốt nhất là hãy thường xuyên cập nhật nội dung mới lên website, thỉnh thoảng nếu thấy nội dung nào đó hay bạn có thể copy về và để nguồn cụ thể Google cũng sẽ đánh giá rất cao.

Đánh giá
Array