Mô hình SWOT đã không còn xa lạ, đặc biệt là với các bạn học khối ngành kinh tế. Đây là một mô hình phân tích kinh doanh của doanh nghiệp theo 4 yếu tố là Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức).
Bạn có thể dựa vào mô hình SWOT để cải thiện được tình hình kinh doanh của bạn. Nhưng sử dụng như thế nào thì bạn hãy cùng theo chân APPNET cùng tìm hiểu phân tích SWOT là gì nhé!
Tìm hiểu các điểm nổi bật của SWOT
SWOT là gì?
SWOT là cụm chữ viết tắt của các yếu tố Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Đây là một mô hình phân tích kinh doanh hay các chiến lược digital marketing được sử dụng phổ biến ở các doanh nghiệp. Mô hình này giúp cho doanh nghiệp được các chiến lược kinh doanh. Để có thể cải thiện chất lượng kinh doanh, đưa ra các hướng giải pháp tối ưu.
Trong mô hình này sẽ chia ra 2 nhóm yếu tố bên ngoài và bên trong.
- Yếu tố bên ngoài sẽ bao gồm Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Hai yếu tố này sẽ liên quan đến nguồn cung ứng, đối thủ cạnh tranh,… Phân tích yếu tố này có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường. Các thách thức rủi ro để có giải pháp tối ưu phát triển doanh nghiệp.
- Yếu tố bên trong sẽ bao gồm Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu). Yếu tố này sẽ liên quan đến nội bộ doanh nghiệp về các mảng như sản phẩm, thương hiệu,… Bạn có thể dựa vào mô hình SWOT để cải thiện các điểm chưa tốt của doanh nghiệp bạn.
Phân tích SWOT là gì?
Phân tích SWOT là một công cụ để phân tích chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Việc phân tích SWOT sẽ giúp cho doanh nghiệp đánh giá các yếu tố bên trong và bên ngoài của tổ chức hoặc sản phẩm, dịch vụ của nó để xác định những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Và từ đó tổ chức có thể:
- Phát triển điểm mạnh.
- Tối ưu các điểm yếu
- Hạn chế tối đa các nguy cơ.
- Tận dụng tốt các cơ hội.
Lợi ích khi phân tích ma trận SWOT
Xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp
Đây là một trong những lợi ích mà mô hình SWOT mang lại. Để có thể cải thiện được yếu tố nội bộ của doanh nghiệp bạn. Và doanh nghiệp của bạn sẽ đánh giá thông qua các yếu tố như:
- Qui trình sản xuất của doanh nghiệp.
- Tài chính của doanh nghiệp.
- Nguồn nhân lực
- Tầm nhìn và sứ mệnh
- Cơ cấu tổ chức.
Tận dụng tốt các cơ hội và giảm thiểu rủi ro
Trong quá trình phân tích SWOT nhà quản trị sẽ có thể đánh giá được các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp như:
- Thị trường và khách mục tiêu.
- Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.
- Các yếu tố về kinh tế, chính trị,…
- Các thay đổi về môi trường kinh doanh và pháp lí.
Xác định chiến lược kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp
Từ việc phân tích SWOT doanh nghiệp có đưa ra những đánh giá thông qua các yếu tố Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Để các nhà quản trị có thể đưa ra những chiến lược phù hợp cho danh mục kinh doanh của mình.
Với công cụ SWOT sẽ giúp cho việc nhà quản trị xác định được chiến lược phù hợp với doanh nghiệp. Với mục tiêu là tăng cường năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Ưu và nhược điểm của phân tích SWOT là gì?
Ưu điểm của phân tích SWOT
- Đơn giản và dễ dàng triển khai: Đây được xem là một phương pháp có thể dễ dàng thực hiện. Bởi nó không đòi hỏi bạn phải có lượng kiến thức nhiều thì mới làm được.
- Không tốn chi phí: SWOT là một phương pháp phân tích tình hình kinh doanh. Và đưa ra giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp bạn vì bạn không cần chuyên gia mà bạn vẫn có thể tự phân tích được. Đây là lợi ích lớn nhất mà nó mang lại.
- Cho ra một kết quả hoàn thiện: Vì SWOT đánh giá dựa trên cả yếu tố bên ngoài và bên trong của tổ chức. Nên sẽ cho bạn một kết quả chính xác nhất.
- Giúp đưa ra quyết định chiến lược: Thông qua mô hình SWOT bạn sẽ có thể hiểu rõ được các yếu tố đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Từ đó bạn sẽ có thể đưa ra được những hướng giải quyết để cải thiện. Cũng như giúp doanh thu của công ty của bạn được tăng lên.
Nhược điểm của phân tích mô hình SWOT
- Kết quả chưa phản ánh được hiện trạng: Vì mô hình SWOT phân tích quá đơn giản. Nên sẽ không thể phản ánh đúng các khía cạnh của vấn đề mà bạn đang cần nghiên cứu.
- Không cung cấp được giải pháp: Vì SWOT chỉ cung cấp các thông tin về các yếu tố ảnh hưởng. Chứ không giúp người dùng tìm ra giải pháp.
- Cần thực hiện nghiên cứu nhiều hơn: thay vì bạn chỉ phân tích SWOT như vậy có thể là chưa đủ. Bạn cần các công cụ khác để có thể hoàn thiện hơn việc đưa ra giải pháp kinh doanh.
Những yếu tố trong phân tích SWOT là gì?
Strengths – Điểm mạnh
Đây là yếu tố tập trung vào các điểm mạnh của doanh nghiệp. Để doanh nghiệp có thể phát huy được những cái mạnh của mình để thu hút và cạnh tranh được với các đối thủ. Những điểm mạnh này có thể là sản phẩm/dịch vụ, vị thế của công ty, nguồn nhân lực,…
Đây là một số câu hỏi giúp bạn xác định được điểm mạnh:
- Doanh nghiệp của bạn có sản phẩm/dịch vụ đang chiếm ưu thế trên thị trường không?
- Thương hiệu của bạn có vị thế trên thị trường chưa?
- Nguồn nhân lực, tài chính, công nghệ có đang vượt trội hơn so với các đối thủ không?
Weaknesses – Điểm yếu
Đây là yếu tố sẽ giúp bạn xác định được các điểm yếu, các yếu tố sẽ kéo doanh nghiệp của bạn đi xuống. Nên bạn sẽ phải nghiên cứu, phân tích để có thể giảm thiểu đáng kể các tác động xấu đến doanh nghiệp của bạn.
Sau đây là các câu hỏi sẽ giúp bạn xác định được các điểm yếu của mình:
- Bạn đang gặp khó khăn gì khi cạnh tranh với các đối thủ cùng thị trường?
- Doanh nghiệp của bạn có đổi mới và phát triển sản phẩm theo xu hướng của thị trường chưa?
- Sản phẩm của bạn đã tạo ra giá trị hoặc đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng hay không?
Opportunities – Cơ hội
Cơ hội là một yếu tố thuận lợi cho việc hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Đây là một yếu tố ngoại tại mà doanh nghiệp có thể tận dụng để phát triển và thành công hơn. Những cơ hội này có thể bao gồm thị trường đang tăng trưởng, xu hướng thị trường mới, sự phát triển công nghệ.
Đây là một số câu hỏi mà bạn có thể xác định cơ hội của doanh nghiệp mình:
- Doanh nghiệp của bạn có phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu không?
- Bạn đã dùng những kênh tiếp thị nào cho sản phẩm của doanh nghiệp?
- Bạn có đang thiết lập các mối quan hệ với các đối tác của mình không?
Threats – Nguy cơ
Đây là một yếu tố mang tính tiêu cực vì có thể làm giảm hiệu quả trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp nhận ra các nguy cơ này sớm thì sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược hay kế hoạch marketing hợp lí.
Một số câu hỏi về nguy cơ mà bạn có thể tham khảo:
- Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Họ đang có những điểm gì hơn bạn?
- Những thay đổi nào về thị trường ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn?
- Các yếu tố trong môi trường kinh tế có ảnh hưởng ra sao đối với sự phát triển của doanh nghiệp?
Phân tích PEST là gì?
PEST là viết tắt của các từ: Political (Chính trị), Economic (Kinh tế), Sociocultural (Văn hóa – Xã hội) và Technological (Công nghệ). Đây là một công cụ đánh giá môi trường bên ngoài của doanh nghiệp. Có ảnh hưởng như thế nào đến với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Phân tích PEST sẽ giúp cho doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể về môi trường bên ngoài của doanh nghiệp.
Mở rộng mô hình SWOT thành ma trận
- Chiến lược S-O (Strengths – Opportunities): Sử dụng các điểm mạnh để tận dụng các cơ hội sẵn có. Các chiến lược trong ô này tập trung vào việc phát triển và tận dụng các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp để khai thác thị trường mục tiêu.
- Chiến lược S-T (Strengths – Threats): Sử dụng các điểm mạnh để đối phó với những rủi ro mà doanh nghiệp đang gặp phải. Các chiến lược trong ô này tập trung vào việc tận dụng các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp để đối phó với các rủi ro và thách thức trong môi trường kinh doanh.
- Chiến lược W-O (Weaknesses – Opportunities): Sửa chữa các điểm yếu và tận dụng cơ hội. Các chiến lược trong ô này tập trung vào việc khắc phục các điểm yếu của doanh nghiệp và tận dụng các cơ hội thị trường để đạt mục tiêu kinh doanh.
- Chiến lược W-T (Weaknesses – Threats): Sửa chữa các điểm yếu để đối phó với những rủi ro. Các chiến lược trong ô này tập trung vào việc khắc phục các điểm yếu của doanh nghiệp để đối phó với các rủi ro và thách thức trong môi trường kinh doanh.
Cách phân tích mô hình SWOT trong kinh doanh
Xác định các yếu tố bên trong
- Điểm mạnh (Strengths): Bạn phải xác định được các điểm mạnh của doanh nghiệp. Như sản phẩm chất lượng, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp,… Để từ đó có thể phát triển điểm mạnh ngày càng tốt hơn.
- Điểm yếu (Weaknesses): Đây là các yếu tố kéo doanh nghiệp ngày càng đi xuống. Nên bạn cần phải cải thiện những điểm yếu để giúp cho tình hình kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng đi lên. Như sản phẩm kém chất lượng, thái độ nhân viên tệ,…
Xác định các yếu tố bên ngoài
- Cơ hội (Opportunities): Đây là yếu tố có lợi cho việc phát triển doanh nghiệp như thị trường mục tiêu đang có xu hướng tăng trưởng, công nghệ đổi mới,…
- Thách thức (Threats): đây là yếu tố rủi ro đe dọa doanh nghiệp như cạnh tranh gay gắt, tình hình kinh tế có chuyển biến xấu,…
Cách xây dựng phân tích SWOT
- Sử dụng những yếu tố bên trong và bên ngoài để phân tích ma trận SWOT. Đánh giá mức độ ảnh hưởng của chúng đối với doanh nghiệp.
- Tổng hợp các yếu tố trong ma trận SWOT để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường và điều kiện hiện tại.
- Tập trung vào các ô chiến lược S-O (Strengths – Opportunities) và chiến lược S-T (Strengths – Threats). Để đưa ra các chiến lược tận dụng các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Để đối phó với các rủi ro trong môi trường kinh doanh.
Đưa ra các chiến lược kinh doanh
- Sử dụng ma trận SWOT để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường và điều kiện hiện tại.
- Đưa ra các chiến lược tận dụng các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Và đối phó với các rủi ro trong môi trường kinh doanh, nhằm tăng cường cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp.
Thực hiện chiến lược
- Sau khi đã đưa ra các chiến lược kinh doanh, bạn cần tiến hành triển khai bằng cách thực hiện các hành động cụ thể.
- Chia sẻ và phân chia công việc cho các nhân viên. Đảm bảo sự hiểu rõ về mục tiêu và kế hoạch của doanh nghiệp.
- Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chiến lược. Từ đó điều chỉnh và hoàn thiện để đạt được kết quả tốt nhất.
Đánh giá và kiểm tra mô hình SWOT
- Môi trường kinh doanh luôn thay đổi và có những yếu tố mới xuất hiện. Do đó bạn cần định kỳ đánh giá lại SWOT để đảm bảo chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp với tình hình thị trường hiện tại.
- Thực hiện đánh giá SWOT định kỳ giúp bạn có thể đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường và nắm bắt được các cơ hội và thách thức mới.
Kết luận
Như vậy, phân tích mô hình SWOT là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường. Từ đó, đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường và tăng cường cạnh tranh trên thị trường.
Hi vọng bài viết trên đã giúp các bạn trả lời được câu hỏi phân tích SWOT là gì. Cũng như có nhiều kiến thức về mô hình SWOT. Chúc bạn thành công!
Các câu hỏi thường gặp
Có những yếu tố nào trong phân tích SWOT?
- Strengths – Điểm mạnh
- Weaknesses – Điểm yếu
- Opportunities – Cơ hội
- Threats – Nguy cơ
Cách phân tích mô hình SWOT là gì?
- Xác định các yếu tố bên trong
- Xác định các yếu tố bên ngoài
- Cách xây dựng phân tích SWOT
- Đưa ra các chiến lược kinh doanh
- Thực hiện chiến lược
- Đánh giá và kiểm tra mô hình SWOT
Lợi ích khi phân tích ma trận SWOT?
- Xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp
- Tận dụng tốt các cơ hội và giảm thiểu rủi ro
- Xác định chiến lược kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp