PPC, viết tắt của “Pay Per Click,” đại diện cho một phương pháp quảng cáo trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng và phổ biến. Trong bối cảnh thị trường kỹ thuật số đang ngày càng cạnh tranh, việc hiểu rõ và tận dụng mô hình này có thể là yếu tố quyết định sự thành công của chiến lược quảng cáo của bạn. Trong bài viết dưới đây APPNET sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn PPC là gì và cách thức hoạt động của loại hình quảng cáo này.

PPC là gì?

PPC là viết tắt của Pay-Per-Click, một mô hình tiếp thị internet trong đó các nhà quảng cáo trả phí mỗi khi một trong những quảng cáo của họ được nhấp vào. Về cơ bản, đây là một cách để mua lượt truy cập vào website của bạn thay vì cố gắng tìm kiếm những lượt truy cập bằng cách tự nhiên.
Các nền tảng sử dụng PPC phổ biến

Nếu nói nhà cung cấp nội dung là “người bán” PPC thì người bán PPC lớn nhất chắc chắn phải gọi là Google Ads. Có gần 4 tỷ người dùng Google trên toàn thế giới và ước tính Google xử lý trung bình hơn 90.000 nghìn lượt tìm kiếm mỗi giây. Điều này có nghĩa đây là “mảnh đất màu mỡ” cho quảng cáo PPC.
Google sẽ cung cấp quảng cáo PPC trên các công cụ tìm kiếm cũng như các trang đối tác tìm kiếm. Mặc dù quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột trên Google sẽ hiệu quả hơn nhưng đây là một nền tảng có tính cạnh tranh mạnh mẽ. Có thể doanh nghiệp sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho những từ khóa có tính cạnh tranh cao trên Google.

Hiện nay, Facebook là nền tảng mạng xã hội phổ biến với người dùng trên toàn thế giới. Vì vậy, đây cũng là nền tảng hiệu quả cho quảng cáo PPC, chủ yếu nhờ vào các tùy chọn nhắm mục tiêu cụ thể mà Facebook đưa ra. Bạn có thể nhắm mục tiêu người tiêu dùng dựa trên các tiêu chí như: Nhân khẩu học, địa lý, sở thích, hành vi, v.v. Mặt khác, một ưu điểm khác là Quảng cáo Facebook cũng có thể liên kết và quảng cáo trên Instagram.
Lợi ích của PPC mang lại cho doanh nghiệp
Đạt kết quả nhanh
Bất kỳ doanh nghiệp nào thực hiện chiến lược quảng cáo đều cần có kết quả nhanh chóng. Và PPC là cách để hoàn thành một chiến dịch quảng cáo và nhận được kết quả ngay lập tức.
Nếu bạn đã có trang web và đang hoạt động khá tốt, hãy tạo tài khoản Adwords và thiết lập quảng cáo của bạn để chạy trên mạng quảng cáo Google.
Có thể đo lường kết quả

Một trong những lợi ích quan trọng của PPC đối với doanh nghiệp là luôn xác định rõ ràng mục tiêu. Bạn có thể dễ dàng đo lường mọi thứ liên quan đến quảng cáo PPC từ lượt truy cập, lượt xem, số lần nhấp, lợi nhuận, chi phí…
Tiếp cận đúng đối tượng
Khi quyết định sử dụng PPC cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể can thiệp vào thời điểm và vị trí hiển thị quảng cáo của mình dựa trên các yếu tố: thời gian, thiết bị, địa điểm, từ khóa, trang web… đến đúng đối tượng muốn hướng tới.
Tăng độ nhận diện thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng hiệu quả quảng cáo PPC để nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình. Mặc dù đôi khi việc sử dụng từ khóa chung chung không mang lại nhiều lợi nhuận nhưng chúng lại giúp tăng độ phủ thương hiệu của bạn trong lĩnh vực, ngành nghề mà bạn đang kinh doanh.
Dễ quản lý và phân phối ngân sách
PPC không bị giới hạn bởi ngân sách. Bạn có thể chọn số tiền phải trả cho mỗi lần nhấp chuột và số tiền chi tiêu cho quảng cáo.
Vì PPC có thể đo lường được nên không khó để bạn tính toán, phân tích những gì nên chi để kiếm lợi nhuận và những gì không nên chi vì sẽ mất tiền.
Các yếu tố quan trọng trong quy trình đấu giá
Từ khóa

Từ khóa là trái tim của PPC, kết nối nhà quảng cáo với truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Truy vấn là những từ thực tế mà người dùng nhập vào hộp tìm kiếm của công cụ tìm kiếm để tìm kết quả.
Từ khóa là những từ mà các nhà tiếp thị sử dụng để nhắm mục tiêu đến những người dùng này bằng cách kết hợp các truy vấn tìm kiếm của họ.
Từ khóa đóng vai trò là bản tóm tắt chung của một loạt truy vấn tìm kiếm, thường dễ mắc lỗi như sai chính tả.
Tùy thuộc vào loại đối sánh của từ khóa, nhà quảng cáo có thể đối sánh các truy vấn tìm kiếm với độ chính xác cao hơn hoặc thấp hơn.
Quảng cáo (Ads)

Từ khóa sẽ được lồng trong các nhóm quảng cáo được nhắm mục tiêu. Những từ khóa này được chia sẻ và phân loại theo các chủ đề phổ biến.
Quảng cáo sẽ được hiển thị cho người dùng nếu bạn thắng phiên đấu giá, vì vậy quảng cáo cần phải có tiêu đề, dòng mô tả và URL đầy đủ.
Trên SERP, quảng cáo thường có thể được hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm hoặc cũng có thể xuất hiện ở cuối trang.
Ngân sách & Giá thầu

Để tham gia đấu giá, các nhà quảng cáo cần quyết định số tiền mà họ sẵn sàng chi trả cho một từ khóa nhất định.
Khi đặt ngân sách và giá thầu cho chiến dịch quảng cáo cần quan tâm đến một số lưu ý sau:
Ngân sách được đặt ở cấp chiến dịch và có thể vượt quá chi tiêu hàng ngày nhưng không thể vượt quá chi tiêu hàng tháng.
Ngân sách phải được đặt theo chiến lược tài khoản tổng thể và đặt giá thầu là cách chính xác hơn để kiểm soát chi tiêu.
Tất cả nhóm quảng cáo phải đặt giá thầu, nhưng giá thầu cấp từ khóa sẽ ghi đè giá thầu cấp nhóm quảng cáo.
Hiện nay có nhiều nhà quảng cáo sử dụng chiến lược đặt giá thầu tự động. Chiến lược này cho phép nhà quảng cáo đặt mục tiêu cụ thể cho chiến dịch của họ và sau đó yêu cầu nền tảng quảng cáo xác định giá thầu phù hợp nhất ở mỗi phiên đấu giá.
Do hệ thống RTB (Đặt giá thầu theo thời gian thực), số tiền thực tế mà nhà quảng cáo trả sẽ phụ thuộc vào hoạt động của đối thủ cạnh tranh và xếp hạng quảng cáo.
Xếp hạng quảng cáo (Ad rank)

Giá thầu cao không phải là yếu tố duy nhất quyết định thắng cuộc đấu giá. Công cụ tìm kiếm xem xét những yếu tố khác để xác định được quảng cáo nào sẽ cao nhất và có giá trị nhất ở trên SERP.
Ví dụ: Google sẽ đánh giá dựa trên các yếu tố sau:
- Số tiền dự thầu.
- Chất lượng quảng cáo cũng như mức độ liên quan.
- Ngữ cảnh tìm kiếm (chẳng hạn như thiết bị của người dùng và thời gian trong ngày tìm kiếm).
Loại định dạng quảng cáo

- Lịch sử tỷ lệ nhấp (CTR)
- Sự liên quan của từ khóa đối với quảng cáo.
- Mức độ liên quan của keyword và quảng cáo với các truy vấn tìm kiếm.
- Chất lượng trang đích.
- Mức độ liên quan của quảng cáo là điều cần thiết; Điểm chất lượng càng cao thì CPC càng thấp.
Các loại hình PPC phổ biến hiện nay
Tìm kiếm có trả tiền

Đây là những quảng cáo thường xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm như Google. Người dùng có thể thấy quảng cáo này nếu họ tìm kiếm những từ khóa mà nhà quảng cáo đã nhắm mục tiêu trước đó.
Quảng cáo hiển thị

Tiếp thị truyền thông xã hội
Nhắm mục tiêu lại/tiếp thị lại

Kết luận
Các câu hỏi thường gặp
PPC là gì?
PPC là viết tắt của Pay-Per-Click, một mô hình tiếp thị internet trong đó các nhà quảng cáo trả phí mỗi khi một trong những quảng cáo của họ được nhấp vào.
Lợi ích mà PCC mang lại cho doanh nghiệp là gì?
- Đạt kết quả nhanh
- Có thể đo lường kết quả
- Tiếp cận đúng đối tượng
- Tăng độ nhận diện thương hiệu
- Dễ quản lý và phân phối ngân sách
Có những loại hình PPC nào?
- Tìm kiếm có trả tiền
- Quảng cáo hiển thị
- Tiếp thị truyền thông xã hội
- Nhắm mục tiêu lại/tiếp thị lại
