Digital Marketing là gì? 11 Hình thức Digital Marketing Phổ biến

Bạn là người mới bắt đầu, bạn muốn tìm hiểu những kiến thức nền tảng về Digital Marketing là gì? Có bao nhiêu hình thức phổ biến? Thì bài viết này của APPNET là dành cho bạn.

Digital Marketing là gì

digital markeitng là gì

Digital Marketing (tạm dịch là Tiếp thị số) là các hoạt động quảng bá sản phẩm/dịch vụ mà có mục tiêu rõ ràng. Có thể đo lường được, có tính tương tác cao có sử dụng digital để tiếp cận và giữ khách hàng. Mục tiêu của digital marketing chính là tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin và tăng sale. Đặc điểm khác biệt nhất của digital marketing so với marketing truyền thống chính là việc sử dụng các công cụ số (điển hình là Internet) như một công cụ cốt lõi không thể thiếu và nó có thể đo lường được. Ngoài ra, Digital marketing cũng đòi hỏi một số kỹ năng trong ngành nhất định.

Những loại hình thức của Digital Marketing

1. SEO ( Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm )

Mục tiêu của SEO là làm cho trang web của bạn xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Để trang web của bạn có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập miễn phí hơn. Để làm được điều này, những người làm SEO thường sẽ thực hiện các chiến lược tối ưu hóa SEO:
  • SEO Onpage: Chiến lược SEO này tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung có sẵn trên trang web. Thông qua hoạt động nghiên cứu từ khóa mà người dùng quan tâm. Đồng thời xác định mục đích tìm kiếm của từ khóa đó để đưa ra câu trả lời tốt nhất cho người đọc.
  • SEO Off-page: Tập trung vào việc tối ưu hóa các hoạt động bên ngoài trang web. Hầu hết các chuyên gia SEO sẽ tập trung vào việc xây dựng các backlink để nâng cao uy quyền của trang. Từ đó giúp tăng thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Kỹ thuật SEO: Còn được gọi là tối ưu hóa kỹ thuật SEO, tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng khi truy cập vào trang web. Một số hình thức của Kỹ thuật SEO như: tối ưu tốc độ tải trang, cải thiện kích thước hình ảnh (nén ảnh), cải thiện dữ liệu có cấu trúc, tối ưu hóa tệp CSS.

2. Pay per click

Quảng cáo PPC là một cách hiệu quả để tạo thu nhập cho doanh nghiệp của bạn, vì nó là một hình thức quảng cáo mà nhà quảng cáo trả tiền theo nghĩa đen cho mỗi nhấp chuột vào trang web hoặc ứng dụng của họ.
pay per click
 
Pay-per-click hay PPC là chiến dịch quảng cáo trả tiền trực tuyến hữu ích và phổ biến nhất. Các chủ doanh nghiệp yêu thích cách tiếp cận quảng cáo này. Vì nó không chỉ cải thiện lưu lượng truy cập mà còn thu hút được nhiều người dùng vào trang web của họ.

Các loại quảng cáo Pay per click phổ biến:

  • Tìm kiếm có trả phí

Đây là những quảng cáo xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Người dùng có thể thấy quảng cáo này nếu họ thực hiện tìm kiếm các từ khóa mà nhà quảng cáo đã nhắm mục tiêu trước đó.

  • Quảng cáo hiển thị

Quảng cáo hiển thị hình ảnh là quảng cáo  trên các trang web hoặc nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội.

  • Tiếp thị truyền thông xã hội

Tiếp thị truyền thông xã hội là quảng cáo xuất hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Instagram.

  • Nhắm mục tiêu lại / tiếp thị lại

Đây là những quảng cáo xuất hiện trên màn hình của bạn khi bạn sử dụng trình duyệt Google hoặc các trang web đối tác của Google. Được hiển thị cho bạn dựa trên hành vi trực tuyến của bạn sau khi bạn rời khỏi một trang web cụ thể.

3. Content marketing

content marketing Tiếp thị nội dung là một phương pháp tiếp thị tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán cho khách hàng. Thông qua hình thức tiếp thị này, người dùng sẽ nhận được lợi ích từ nó và muốn mua sản phẩm, dịch vụ để thực sự trải nghiệm chúng.

Video

Trong các chiến dịch tiếp thị thì video luôn là hình thức tương tác và truyền thông tốt nhất. Một nghiên cứu của Hubspot cho thấy rằng các trang đích có video clip tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 80%.

Blog

Blog là một loại nội dung xoay quanh một số nhóm chủ đề. Thông tin trên Blog thường sẽ bao gồm quan điểm cá nhân của người viết, hoặc quan điểm của thương hiệu.
 
Có thể nói, blog là một trong những nền tảng nội dung được đánh giá cao nhất trong các chiến dịch marketing.

Ebook

Sách điện tử về cơ bản vẫn là sách, nhưng được truy cập trên nền tảng kỹ thuật số. Nơi đây thường chứa đựng một lượng thông tin và kiến ​​thức vô cùng phong phú.
 
Để người đọc tăng nhu cầu đọc ebook thì Content Marketing phải hấp dẫn, lôi cuốn cả về hình thức lẫn nội dung. Có thể họ sẽ muốn cung cấp email hoặc đăng ký để nhận nội dung mới nhất từ ​​ebook của bạn.

Infographics

Bên cạnh các hình thức trên, việc sử dụng Infographic (hình ảnh với thông tin dưới dạng biểu đồ, hình, biểu tượng, …). Điều này giúp nội dung mang đến cho khách hàng được truyền tải một cách chính xác, dễ dàng tiếp cận.

E-mail

Có vẻ như không phổ biến, nhưng email marketing cũng được cho là phương pháp Content Marketing hiệu quả. Hình thức này sẽ mang lại nội dung giá trị cho email của khách hàng tiềm năng.
 
Đây là hình thức tiết kiệm, đồng thời có khả năng truyền tải thông điệp của mặt hàng, sản phẩm đến khách hàng một cách chủ động. Không chỉ vậy, việc gửi hàng loạt email tiếp thị đến người dùng sẽ giúp các Content Marketer tiếp cận được đối tượng tối đa.

4. Tiếp thị truyền thông xã hội

Tiếp thị truyền thông xã hội là quá trình tạo nội dung phù hợp cho từng nền tảng truyền thông xã hội. Để thúc đẩy sự tham gia và quảng bá doanh nghiệp của bạn.
 
Các kênh thường được sử dụng trong Tiếp thị Truyền thông Xã hội bao gồm:
  • Facebook
  • LinkedIn
  • Instagram
  • Twitter
  • Snapchat
  • Pinterest
  • Zalo

5. Affiliate Marketing

tiếp thị liên kết Tiếp thị liên kết là quá trình mà đơn vị liên kết kiếm được hoa hồng cho việc tiếp thị sản phẩm của người khác hoặc của công ty. Các chi nhánh chỉ cần tìm kiếm một sản phẩm mà họ thích, sau đó quảng bá sản phẩm đó. Và kiếm một phần lợi nhuận từ mỗi lần bán hàng mà họ thực hiện. Doanh số bán hàng được theo dõi thông qua các liên kết liên kết từ trang web này sang trang web khác

6. Native advertising

Native Ads là quảng cáo hiển thị hình ảnh tự nhiên. Thông thường, quảng cáo kỹ thuật số sẽ thuộc một trong các định dạng cơ bản như: tìm kiếm có trả tiền, hiển thị / banner hoặc video. Quảng cáo gốc thường được sử dụng trên các kênh truyền thông xã hội, trang web hoặc ứng dụng.
Hiện nay có 6 loại native ads Việt Nam cơ bản:
  • In-feed: quảng cáo hiển thị xen kẽ các nội dung khác trên trang web/app
  • Tìm kiếm trả phí (paid search)
  • Bài viết đề xuất (recommendation widget)
  • Danh sách khuyến mãi (promoted listing)
  • In-ad with native element unit: Quảng cáo có kích thước chuẩn ads IAB, chứa nội dung tự nhiên, phù hợp với ngữ cảnh mà nó xuất hiện.
  • Custom content unit: nội dung hướng đến đối tượng đặc biệt.

7. Marketing Automation

Marketing Automation được hiểu là tự động hóa tiếp thị là tất cả việc sử dụng phần mềm để tự động hóa các hoạt động tiếp thị. Nhiều bộ phận tiếp thị tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như tiếp thị qua email, đăng bài trên mạng xã hội và thậm chí cả các chiến dịch quảng cáo.
Không chỉ vì mục đích hiệu quả mà còn để họ có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng. Công nghệ tự động hóa tiếp thị làm cho những nhiệm vụ này trở nên dễ dàng hơn.

8. Email marketing

email marketing
Tiếp thị qua email là tiếp thị trong đó bạn gửi một email thương mại đến ‘người đăng ký email’ . Những người liên hệ đã đăng ký vào danh sách email của bạn và được bạn cho phép nhận thông báo qua email từ bạn.
 
Tiếp thị qua email được sử dụng để thông báo, thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu của bạn (ví dụ: với các bản tin).

9. PR trực tuyến

PR trực tuyến (quan hệ xuất bản trực tuyến) là công việc quan hệ công chúng của giới truyền thông thông qua các kênh truyền thông trực tuyến sẵn có. Ngoài các trang trực tuyến truyền thông cổ điển như báo chí, trang web, các kênh này bao gồm truyền thông xã hội, blog và trang web.

10. Sponsored Content

Sponsored Content, còn được gọi là nội dung được tài trợ, là một hình thức quảng cáo do các nhà xuất bản hoặc những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đưa ra với định dạng và chất lượng mà họ được biết đến. Cho dù đó là một bài báo. , ảnh, video hoặc các tệp thực thi khác

11. Inbound marketing

Inbound marketing là quá trình giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy công ty của bạn. Điều này thường xảy ra trước khi khách hàng thậm chí sẵn sàng mua. Nhưng việc để họ chú ý sớm có thể khiến họ yêu thích thương hiệu. Và cuối cùng chuyển thành khách hàng tiềm năng và doanh thu.
 
Inbound marketing là một chiến lược sử dụng nhiều hình thức tiếp thị kép. Tiếp thị nội dung, viết blog, sự kiện, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), truyền thông xã hội, v.v.  Để tạo nhận thức về thương hiệu và thu hút công chúng.

Tầm quan trọng của Digital Marketing trong kinh doanh

  • Tiếp cận số lượng lớn khách hàng
  • Truyền tải thông tin đa dạng, đầy đủ và chi tiết hơn
  • Phù hợp với nhiều lĩnh vực và kích thước đa dạng
  • Xây dựng kênh và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng
  • Dễ dàng thu thập dữ liệu / kênh khách hàng & chăm sóc khách hàng
  • Đưa ra được chiến lược Digital Marketing hiệu quả, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Kết luận

Cùng với sự phát triển hiện đại của công nghệ và kỹ thuật. Thì Digital Marketing là một hoạt động quan trọng và không thể thiếu trong các doanh nghiệp. Và theo kịp các nhu cầu ngày càng thay đổi của khách hàng. Những thông tin trên là những chia sẻ bổ ích mà các bạn có thể lưu lại và áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

Các câu hỏi thường gặp

 

Tiếp thị kỹ thuật số có nghĩa là gì?

Tiếp thị kỹ thuật số đề cập đến quảng cáo được phân phối thông qua các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, trang web, phương tiện truyền thông xã hội, email và ứng dụng di động. Sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến này, tiếp thị kỹ thuật số là phương pháp mà các công ty xác nhận hàng hóa, dịch vụ và thương hiệu.

Có bao nhiêu hình thức của Digital Marketing ?

Có 11 hình thức của Digital Marketing gồm:
Seo
Pay per click
Content marketing
Social media
Affiliate Marketing
Native advertising
Marketing Automation
Email marketing
PR trực tuyến
Sponsored Content
Inbound marketing

5/5 - (1 bình chọn)
Array