Khi làm SEO chắc hẳn bạn đã nghe đến SEO Onpage và SEO Offpage. Đây là yếu tố quan trọng không thể trong quá trình thực hiện SEO. Việc SEO hiệu quả sẽ giúp Website của bạn đứng ở thứ hạng cao một cách tự nhiên trên thanh kết quả tìm kiếm của Google . Vậy bạn đã bao giờ tìm hiểu kỹ SEO Onpage và SEO Offpage được phân biệt và hoạt động như thế nào chưa. Nếu chưa thì đây là một bài viết hữu ích mà APPNET muốn dành cho bạn.
Tìm hiểu về SEO Onpage
SEO Onpage là quá trình tối ưu trực tiếp vào một trang web bằng việc đề cập đến các cài đặt mà bạn có thể áp dụng được. Hoặc hiểu một cách đơn giản thì SEO Onpage chính là tối ưu hóa trên chính trang web của bạn để nó trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm. Cách tối ưu SEO Onpage cho website sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Đây là một vài yếu tố của SEO Onpage giúp trang web của bạn lên top tìm kiếm của Google.
Tối ưu chất lượng của trang web
Tối ưu chất lượng trang là việc quan trọng. Tối ưu chất lượng trang giúp nâng cao vị trí của một website trên các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm như là Google.
Tối ưu từ khóa
Từ khóa là các cụm từ tìm kiếm mà người dùng gõ vào thanh công cụ tìm kiếm để tìm thông tin và các trang web giống như của bạn. Trong quá khứ, các trang web có lưu lượng truy cập bằng cách sử dụng quá nhiều từ khóa. Hoặc sử dụng kỹ thuật lặp lại các từ khóa quan trọng nhiều lần trên một trang web. Tuy nhiên, hiện nay, các công cụ tìm kiếm như Google hay Yahoo sẽ phạt những nội dung sử dụng quá nhiều từ khóa. Các thuật toán dễ dàng phát hiện khi nội dung không liên quan đến người dùng khi họ nhanh chóng thoát khỏi trang. Vì nội dung khi đó không đáp ứng được yêu cầu tìm kiếm của họ.
Khi bạn bao gồm nội dung chất lượng chính xác, chứa các từ khóa mà bạn đang cố gắng xếp hạng. Quan trọng nhất là nội dung đáp ứng được người tìm kiếm từ khóa đó. Sau đó, nhiều người nhấp vào trang của bạn và ở lại trang đó.
Tối ưu nội dung
Tối ưu hóa nội dung là quá trình tối đa hóa kết quả của công cụ tìm kiếm cho nội dung, bao gồm cải thiện thứ hạng, lưu lượng truy cập không phải trả tiền và chuyển đổi. Một Website có nội dung được tối ưu hóa SEO. Đó là cơ hội để bạn nhanh chóng làm tăng thứ hạng về lượng truy cập. Các việc tối ưu hóa nội dung bao gồm:
- Nghiên cứu từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa có lưu lượng tìm kiếm
- Tiêu đề hấp dẫn, nhưng phải có chứa từ khóa chính
- Tối ưu các thẻ Heading (H1, H2, H3,…)
- Mật độ từ khóa hợp lý, làm nổi bật từ khóa trong bài viết
Sự liên quan
Nội dung của bạn như: tất cả hình ảnh, video trên trang web của bạn phải mới và phù hợp không chỉ với từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu mà còn phù hợp với thời điểm hiện tại. Nếu vào mùa Đông và trang web của bạn vẫn có thông tin về doanh số bán hàng về các mặt hàng cho mùa Hè. Thì bạn có thể biết kết quả công việc không giúp bạn xếp hạng. Hãy thử cập nhật trang web của bạn ít nhất mỗi ba tháng, nếu không phải hàng tháng.
Tối ưu Meta Description
Thẻ Meta Description là thẻ mô tả tóm tắt 155-160 ký tự xuất hiện bên dưới Website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Việc mô tả ngắn gọn nội dung bài viết, từ đó những công cụ tìm kiếm và người đọc có thể hiểu rõ hơn được về chủ đề trang web muốn đề cập đến. Những việc tối ưu Meta Description như:
- Tối ưu hóa hình ảnh: tên, kích thước, dung lượng, thẻ ảnh…
- Nội dung mới mẻ, nổi bật, riêng biệt và đúng nhu cầu của người dùng
- Tối ưu hóa liên kết bên trong (Internal link)
- Tối ưu liên kết ra bên ngoài (Outbound link)
Ngoài những yếu tố trên của SEO Onpage giúp trang web của bạn nằm trên top của công cụ tìm kiếm thì sẽ còn 28 tiêu chí đánh giá SEO Onpage.
Tìm hiểu về SEO Offpage
SEO Offpage đề cập đến tất cả các phương pháp SEO. Và các hoạt động diễn ra bên ngoài trang web của bạn như liên kết ngược, liên kết có liên quan, tương tác xã hội và những thứ khác. Với SEO On-page, bạn được nắm quyền kiểm soát, nhưng với SEO Off-page thì không.
Điều này là do các liên kết ngược, tương tác xã hội, đánh giá và các yếu tố khác phụ thuộc vào hành vi của người khác. Sau đây hãy tìm hiểu kỹ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến công cụ tìm kiếm xếp hạng bạn khi người dùng thực hiện tìm kiếm
Backlinks
Yếu tố quan trọng nhất có ảnh hưởng lớn là các Backlink trỏ về website. Liên kết ngược xảy ra khi các trang web khác liên kết đến trang web của bạn. Các liên kết ngược từ các trang web có uy tín đã được xác minh cho các công cụ tìm kiếm biết chất lượng nội dung của bạn có tốt hay không. Tìm hiểu kỹ về Backlinks thì bạn sẽ dễ dàng đặt đúng liên kết vào những trang web đáng tin cậy.
- Kết nối trang Facebook của bạn với trang web của bạn.
- Gửi đến blog đúng ngành mà khách hàng biết về trang web.
- Tham gia đánh giá và các trang web có nội dung tương tự.
- Tiếp cận những người có ảnh hưởng và người viết blog.
Quyền ảnh hưởng của tên miền
Cơ quan quản lý miền của bạn là một yếu tố SEO OffPage khác mà bạn ít kiểm soát hơn. Domain Authority giúp các công cụ tìm kiếm xác định được mức độ mà họ có thể trao niềm tin cho bạn. Chính vì vậy nó sẽ bị ảnh hưởng bởi:
- Việc bạn đã tạo tên miền được bao lâu (càng lâu càng tốt)
- Lịch sử của miền – nếu chủ sở hữu trước đó không tuân thủ theo những phương pháp tốt nhất. Thì các công cụ tìm kiếm sẽ thấy lịch sử đó và tính đến lịch sử đó.
- Số lượng giới thiệu.
Ngoài ra còn các yếu tố khác có có thể ảnh hưởng mà ta không thể không nhắc đến.
Tiếp thị qua mạng xã hội
Tiếp thị truyền thông xã hội được coi là một thành phần của SEO OffPage. Phương tiện truyền thông xã hội là một hình thức xây dựng liên kết thiết yếu. Nhưng hãy lưu ý, hầu như tất cả các liên kết mà bạn nhận được từ các trang mạng xã hội đều là nofollow.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng không có bất kỳ giá trị nào. Các đề cập trên mạng xã hội đang chiếm vị trí của chúng như các yếu tố xếp hạng. Và việc thiết lập hồ sơ xã hội phù hợp cũng có thể thúc đẩy SEO.
Sự khác nhau giữa SEO Onpage và Offpage
Cả SEO Onpage và SEO Offpage đều đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong quá trình tối ưu trang web để nâng cao vị trí trên thứ hạng tìm kiếm. Tuy nhiên giữa chúng đề có sự khác nhau rõ rệt. SEO Onpage sẽ tập trung vào việc tác động đến các yếu tố SEO xảy ra trên trang, trong khi cái còn lại sẽ tập trung vào các yếu tố bên ngoài trang.
SEO Onpage
- SEO Onpage gồm việc cung cấp nội dung tốt, lựa chọn từ khóa và đặt chúng vào đúng vị trí, đặt tiêu đề phù hợp cho mỗi trang, v.v.
- SEO On-page sẽ phân tích website hoàn chỉnh.
- Sử dụng các liên kết nội bộ
- SEO onpage sử dụng các kỹ thuật sau: Xuất bản những nội dung chất lượng cao, tối ưu tiêu đề và mô tả meta, tối ưu hóa nội dung, SEO hình ảnh, tối ưu hóa URL, liên kết nội bộ và liên kết ngoài.
- SEO onpage xem xét nội dung website.
- Những yếu tố ảnh hưởng đến SEO On-page: liên kết nội bộ, thân thiện với thiết bị di động, đường dẫn, chất lượng nội dung, mô tả meta, văn bản thay thế hình ảnh, tốc độ tải trang, Core Web Vitals, thẻ tiêu đề.
SEO Offpage
- SEO Off-page gồm việc xây dựng các liên kết, làm tăng mức độ phổ biến của liên kết, công cụ tìm kiếm, trao đổi liên kết, v.v.
- Quảng bá website
- Sử dụng các liên kết trực tiếp
- Các kỹ thuật được sử dụng trong SEO off-page: Influencer Outreach, tương tác trên mạng xã hội, trang web đánh dấu trang xã hội, trình diễn đàn, gửi thư mục blog, Nộp báo.
- Xem xét mức độ phổ biến của website
- Các yếu tố ảnh hưởng đến SEO Off-page như sau: truyền thông xã hội, liên kết ngược, hồ sơ doanh nghiệp trên Google.
Tầm quan trọng của SEO Onpage và Offpage
Cả SEO OnPage và SEO OffPage đều đóng một vai trò duy nhất trong việc cải thiện xếp hạng trang web của bạn. Một trang web có SEO On-Page kém nhưng SEO Off-Page hoàn hảo sẽ không được xếp hạng là một trang được tối ưu hóa hoàn toàn cho cả hai.
Chính vì thế chúng có mối quan hệ bổ sung hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau để một trang web cải thiện được thứ hạng tìm kiếm.
Kết luận
Nói tóm lại, SEO Onpage và SEO Offpage đều có sự khác nhau về mọi mặt. Nhưng chúng vẫn có mối liên kết chặt chẽ cũng như đóng một vai trò rất quan trọng trong Marketing online. Bạn cần phải cân bằng được hai hình thức này để có thể thành công trong việc nâng cao thứ hạng trang web của mình trên công cụ tìm kiếm. Và có được một chiến dịch Marketing hoàn hảo, và thành công hơn. Nên đừng bỏ qua những chia sẽ hữu ích trên nó sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về SEO.
Các câu hỏi thường gặp
SEO Onpage đề cập đến các yếu tố SEO mà bạn kiểm soát trên trang web hoặc chính mã trang web. Ví dụ về SEO trên trang bao gồm nội dung, dòng tiêu đề và tiêu đề, tối ưu hóa hình ảnh, thẻ tiêu đề, mô tả meta, dữ liệu có cấu trúc, v.v.
SEO Off-page đề cập đến bất kỳ điều gì được thực hiện bên ngoài trang web của bạn có khả năng ảnh hưởng đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm. Xây dựng liên kết là ví dụ rõ ràng nhất về điều đó. Nhưng có nhiều yếu tố ngoài trang khác ngoài liên kết.